ส่องหลักสูตรป.โท สาขาธุรกิจ ของ University of Auckland (ไม่จบสายธุรกิจมาก็เรียนได้!)

       สวัสดีค่า ชาว Dek-D มีใครกำลังใกล้จะเรียนจบปริญญาตรีกันแล้วบ้างมั้ยคะ? เริ่มคิดๆ กันหรือยังคะว่าอยากเรียนต่อปริญญาโทกันด้านไหนกันบ้าง ถ้าหากน้องๆ คนไหนยังไม่มีล่ะก็ วันนี้พี่ไอซ์มีหลักสูตรปริญญาโททางด้านบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ (Univesity of Auckland) ประเทศนิวซีแลนด์มาแนะนำให้รู้จักกัน ซึ่งหลักสูตรนี้บอกเลยว่าทุกคนสามารถเรียนได้ ถึงแม้ว่าน้องๆ จะไม่ได้จบทางด้านบริหารธุรกิจมาในระดับปริญญาตรีก็ตาม ใครยังไม่มีไอเดียว่าจะเรียนต่ออะไรดี มารู้จักหลักสูตรนี้กันเลยค่ะ เผื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในอนาคตก็ได้นะ ถ้าอยากรู้รายละเอียดแล้ว ตามพี่มาได้เลยค่า

 


Business Coursework Master Program
The University of Auckland
 


     1. มหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ (Univesity of Auckland) ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกแห่งหนึ่งซึ่งติดอันดับ 85 ของโลกจากการจัดอันดับของ QS World University Ranking 2019 นอกจากนี้ยังโรงเรียนธุรกิจ (Business School) ของที่นี่ยังมีชื่อเสียงอย่างมาก นับว่าเป็นโรงเรียนเพียง 1% ของโรงเรียนธุรกิจทั่วโลกที่ได้รับการรับรองคุณภาพทางการศึกษาจากสถาบันรับรองมาตรฐานการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชีชั้นนำของโลกทั้ง 3 องค์กร ไม่ว่าจะเป็น AACSB International, EQUIS-EFMD และ AMBA 

     2. หลักสูตร Coursework Masters Degree ของมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ มุ่งเน้นการสอนไปที่การเรียนรู้จากประสบการณ์จริงผ่านการทำงานร่วมกันกับเพื่อนๆ ซึ่งมาจากหลากหลายประเทศ ในหลายๆ วิชาจะมีการรวมกลุ่มกันเป็นทีมเพื่อจำลองสถานการณ์ในสถานที่ทำงานจริงๆ เพื่อว่านักเรียนทุกๆ คนจะเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง และสิ่งนี้เองจะทำให้นักเรียนที่จบมาจากที่นี่มีทักษะความสามารถที่บริษัทหรือองค์กรต่างๆ ตามหา

     3. นอกจากหลักสูตรการเรียนการสอนที่น่าสนใจแล้ว มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังมีเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ห้องเลกเชอร์ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องอ่านหนังสือ ซึ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนให้กับทุกๆ คนอย่างมาก และยังมีธนาคาร คาเฟ่ และพื้นที่สำหรับพบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ อีกด้วย


หลักสูตร/สาขาน่าเรียน! 


       หลักสูตรบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยโอ๊กแลนด์มีทั้งหมด 6 สาขา ดังต่อไปนี้

   1. Master of Management (สาขาบริหารและการจัดการ)

     สาขานี้เป็นสาขาที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะที่สามารถใช้ได้จริงในการบริหารจัดการ นักเรียนที่เรียนสาขานี้จะได้เรียนการบริหารจัดการไม่ว่าจะเป็นคนหรือองค์กร เศรษฐศาสตร์สำหรับผู้จัดการ การรายงานและการควบคุมทางการเงิน การวิเคระห์ธุรกิจ และกลยุทธ์ในการบริหารจัดการ นอกจากนี้สาขานี้ยังเปิดโอกาสให้ทุกๆ คนเลือกสาขาเฉพาะทางที่เราสนใจได้อีกด้วย โดยมีตัวเลือกให้ดังนี้ Accounting (บัญชี) International Business (ธุรกิจระหว่างประเทศ) Marketing (การตลาด) และ Human Resource Management (การจัดการทรัพยากรมนุษย์)

โครงสร้างหลักสูตร/วิชาที่เรียน


ระยะเวลาเรียน: 15 เดือน


   2. Master of Professional Accounting (สาขาการบัญชีชั้นสูง)

     สาขานี้เป็นเป็นสาขาซึ่งเตรียมพร้อมให้นักเรียนสามารถทำงานในด้านการบัญชี ดังนั้น นอกจากการเรียนการบริหารจัดการคนหรือองค์กร เศรษฐศาสตร์สำหรับผู้จัดการ การรายงานและการควบคุมทางการเงิน การวิเคระห์ธุรกิจเช่นเดียวกันกับสาขาการบริหารจัดการซึ่งเป็นทักษะความรู้พื้นฐานของสายธุรกิจแล้ว หลักสูตรยังมุ่งเน้นไปยังความรู้และทักษะทางด้านธุรกิจ การบัญชี การเงิน กฎหมายพาณิชย์และการจัดเก็บภาษีซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการทำงานในอนาคตอีกด้วยค่ะ

โครงสร้างหลักสูตร/วิชาที่เรียน


ระยะเวลาที่เรียน: 18 เดือน


   3. Master of Human Resource Management (การจัดการทรัพยากรมนุษย์)

     สาขานี้เหมาะสำหรับคนที่สนใจงานทางด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HR) หรือสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ถึงแม้ว่าในสาขานี้จะมุ่งเน้นไปทางด้านนโยบายและการปฏิบัติต่างๆ เพื่อการจัดการทรัพยากรมนุษย์ อย่างไรก็ตามสาขานี้ก็มีการเรียน Marketing Management (การจัดการการตลาด) และ Global Operations Management (การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ) อีกด้วยค่ะ เนื่องจากว่าสิ่งเหล่านี้เป็นทักษะซึ่งคนที่ทำงานทางด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์สามารถนำไปต่อยอดและพัฒนาเป็นนักวิเคระห์ทางด้านทรัพยากรมนุษย์และนักกลยุทธ์ทางด้านทรัพยากรมนุษย์ได้ด้วยค่ะ

โครงสร้างหลักสูตร/วิชาที่เรียน


ระยะเวลาที่เรียน: 18 เดือน


   4. Master of Marketing (สาขาการตลาด)

     สำหรับใครที่สนใจทางด้านการตลาด สาขานี้ก็เป็นสาขาที่ตอบโจทย์เลยค่ะ เพราะว่าคนที่เรียนในสาขานี้จะได้เรียนรู้ถึงการตลาดในปัจจุบันซึ่งไม่ได้มุ่งเน้นแค่ที่ใดที่หนึ่งแต่เป็นทั่วโลกเลยค่ะ อีกทั้งยังจะได้เรียนรู้การจำแนกหรือบ่งชี้โอกาสทางการตลาดและการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดอีกด้วยนะคะ แต่วิชาที่น่าสนใจมากที่สุดของสาขานี้ก็คงจะหนีไม่พ้นวิชา Strategic Digital Marketing (กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล) ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่กำลังมาแรงอย่างมากในยุคสมัยนี้

โครงสร้างหลักสูตร/วิชาที่เรียน


ระยะเวลาที่เรียน: 18 เดือน


   5. Master of International Business (สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ)

     ถ้าหากใครกำลังมองหาอะไรที่หลากหลาย สาขานี้ก็เป็นสาขาที่ค่อนข้างตอบโจทย์ค่ะ เพราะว่าสาขานี้เป็นการรวบรวมสิ่งต่างๆ ในสาขาอื่นๆ เช่น การบริหารจัดการ การบัญชี และการตลาดซึ่งมุ่งเน้นไปในด้านการเงินระหว่างประเทศ กิจการทางธุรกิจทั่วโลก กลยุทธและการแข่งขันทางธุรกิจ ดังนั้นบางวิชาที่เรียนนั้นก็จะคล้ายๆ กันกับสาขาอื่นๆ เช่น Marketing Management (การจัดการการตลาด) International หรือ Human Resource Management (การจัดการทรัพยากรมนุษย์)

โครงสร้างหลักสูตร/วิชาที่เรียน


ระยะเวลาที่เรียน: 18 เดือน


   6. Master of Supply Chain (สาขาการจัดการทางด้านโซ่อุปทาน หรือที่เข้าใจง่ายๆ ว่ากระบวนการต่างๆ ที่ทำให้เกิดสินค้าขึ้นมา)

     สาขานี้เป็นสาขาซึ่งเหมาะสำหรับคนที่สนใจทางด้าน Supply Chain Management (การจัดการทางด้านโซ่อุปทาน) และสาขาที่เกี่ยวข้อง ในสาขานี้จะมุ่งเน้นไปที่การเรียน Supply Chain Management (การจัดการทางด้านโซ่อุปทาน) Strategic Sourcing (กลยุทธ์การจัดหา) และ Services Operations (การปฏิบัติการบริการ) ซึ่งเป็นทักษะที่จะเพิ่มโอกาสในการจ้างงานให้กับนักเรียนทุกๆ คนนั่นเองค่ะ

โครงสร้างหลักสูตร/วิชาที่เรียน


ระยะเวลาที่เรียน: 18 เดือน


ค่าเทอม



*ค่าเงินปัจจุบัน NZ$ 1 = 19.38 บาท
*เราเป็นนักเรียนต่างชาติ (International students) นะคะ


คุณสมบัติของผู้สมัคร


   1. ต้องจบการศึกษาจากระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยในคณะใดก็ได้ด้วยเกรดเฉลี่ยเทียบเท่ากับเกรดเฉลี่ย B ของมหาวิทยาลัยในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งก็คือเกรด 3.00 ของประเทศไทยนั่นเองค่ะ

   2. ต้องสอบวัดระดับภาษาอังกฤษให้ได้คะแนน IELTS ไม่ต่ำกว่า 6.5 หรือ TOEFL ไม่ต่ำกว่า 575 (paper-based) หรือ TOEFL 90 (internet-based) ค่ะ


วิธีสมัคร


   1. กรอกใบสมัครออนไลน์ที่ลิงก์นี้  http://applytostudy.auckland.ac.nz/
   2. หลังจากที่ได้รับอีเมลแจ้งว่าเราสมัครเรียบร้อยแล้ว เราจะต้องส่งเอกสารต่างๆ เช่น สูติบัตร ใบรับรองผลการเรียน ใบจบการศึกษาและหลักฐานยืนยันผลสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ผ่านทางอีเมลให้ทางมหาวิทยาลัยเพื่อยืนยันว่าสิ่งที่เรากรอกในใบสมัครเป็นควาจริง สามารถดูรายละเอียดเอกสารเพิ่มเติมได้ที่นี่
   3. ถ้าหากน้องๆ ผ่านการคัดเลือก น้องๆ ก็จะได้อีเมลตอบกลับและสิ่งที่น้องๆ ต้องทำต่อไปก็คือการกรอกเอกสารสำหรับการทำวีซ่า (สามารถดูรายละเอียดการสมัครวีซ่าได้ที่นี่) และลงทะเบียนเรียนนั่นเองค่ะ



       หลังจากที่ได้ลองอ่านดูแล้ว รู้สึกสนใจสาขาไหนเป็นพิเศษบ้างมั้ยคะ  > < ? น่าสนใจหลายสาขาเลยใช่มั้ยล่ะคะ พี่ไอซ์ว่านี่ก็เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยสำหรับหลายๆ คนที่สนใจทางด้านธุรกิจมากเลยนะคะ เพราะถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่ได้จบสายนี้มาโดยตรง แต่เราก็ยังสามารถศึกษาปริญญาโททางด้านนี้ได้ แถมยังเป็นหลักสูตรที่เน้นการทำงานจริงๆ ในสังคมอีกด้วย ถ้าหากว่าใครสนใจก็ลองสมัครกันดูได้นะคะ สู้ๆ ค่า




Source:
https://www.businessmasters.auckland.ac.nz/
พี่ไอซ์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น