‘Cornell University’ เปิดหลักสูตรออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม โอกาสเก็บหน่วยกิต+เพิ่มเครดิตโพรไฟล์!

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน ในยุคสมัยที่เราสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาแบบนี้ หลายมหาวิทยาลัยทั้งในไทยและต่างประเทศก็พร้อมใจกันเปิดคอร์สเรียนออนไลน์ให้ได้เลือกเรียนกันตามความถนัด และ ‘Cornell University’ มหาวิทยาลัยชื่อดังหนึ่งใน Ivy League ก็เป็นอีกสถาบันที่เปิดหลักสูตรออนไลน์ให้น้องๆ มัธยมจากทั่วทุกมุมโลกได้เรียนสะสมหน่วยกิต แถมยังได้เพิ่มเครดิตโพรไฟล์ให้ตัวเองง่ายๆ ได้จากที่บ้าน 

บอกเลยว่าหลักสูตรนี้คือดีงามมาก เพราะนอกจากน้องๆ จะได้เก็บสะสมหน่วยกิตไว้เพื่อเรียนต่อที่ Cornell และสถาบันอื่นๆ ในต่างประเทศแล้ว ทางมหาวิทยาลัยก็ยังมีใบ Transcript ให้เมื่อเรียนจบด้วย ว่าแล้วก็ตามพี่ปุณไปดูกันค่ะว่าหลักสูตรนี้มันดียังไงและมีวิชาไหนน่าเรียนบ้าง!

Photo credit: Cornell University website
Photo credit: Cornell University website

หลักสูตรออนไลน์ของ Cornell University เปิดโอกาสให้นักเรียนต่างชาติที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมได้เลือกเรียนในสาขาและรายวิชาที่หลากหลายของมหาวิทยาลัยตามความชอบและความสนใจกับอาจารย์และบุคลากรที่สอนอยู่ใน Cornell University แบบตัวจริงเสียงจริง ถือเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนจะไปเจอศึกหนักกับหลักสูตรขั้นแอดวานซ์ในระดับปริญญาตรีได้ดีมากเลยละค่ะ

แต่เท่านั้นยังไม่พอเพราะนอกจากจะได้อาจารย์ระดับมหาวิทยาลัยใน Ivy League มาให้ความรู้แล้ว น้องๆ ยังจะได้เรียนและทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนจากหลายประเทศทั่วโลกอีกด้วย ได้ทั้งเพื่อนชาวต่างชาติ ทั้งคอนเนกชั่นแน่นขนาดนี้ หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้วค่ะ

Photo credit: Cornell University website
Photo credit: Cornell University website

คุณสมบัติ

            ผู้ที่จะสามารถสมัครเรียนหลักสูตรออนไลน์นี้ได้จะต้องศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยม โดยที่จะต้องมีอายุต่ำกว่า 18 ปีเมื่อเรียนจบชั้นม. 6 นั่นเองค่า

Photo credit: Cornell University website
Photo credit: Cornell University website

วิธีการสมัคร

            สำหรับวิธีการสมัครเรียนในหลักสูตรนี้ก็ง่ายแสนง่าย เพราะน้องๆ สามารถสมัครออนไลน์ได้จากที่บ้าน โดยก่อนอื่นน้องๆ จะต้องคอยติดตามข่าวสารจากทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยให้ดีว่าแต่ละคอร์สจะเปิดให้สมัครเรียนและลงทะเบียนกันเมื่อไหร่ ซึ่งหลักๆ การเรียนการสอนก็จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ภาคการศึกษานั่นก็คือ Summer, Fall, Winter, และ Spring นั่นเองค่า

ขั้นตอนที่ 1 

 ก่อนที่จะลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ น้องๆ จะต้องส่งอีเมลไปที่ jlb34@cornell.edu ซึ่งเป็นอีเมลของ ‘Janna Dawn’ ผู้อำนวยการสถาบันที่จัดหลักสูตร Precollege ของ Cornell University โดยให้ตั้งชื่อหัวข้ออีเมลไว้ว่า “Request for approval to take a credit course” เพื่อที่จะให้ทางมหาวิทยาลัยยืนยันมาว่าเรามีสิทธิได้เรียนคอร์สที่ว่านี้จริงๆ ซึ่งเอกสารที่ต้องแนบไปด้วยก็มีดังนี้

  • เอกสารขอสมัครเรียน
  • ชื่อและตารางเรียนของรายวิชาที่ต้องการลงทะเบียน
  • ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้สมัคร
  • ใบ Transcript และเกรดรายวิชาต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษจากทางโรงเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในรูปแบบของไฟล์ PDF
Photo credit: Cornell University website
Photo credit: Cornell University website

ขั้นตอนที่ 2 

หลังจากที่เราได้ส่งข้อมูลผ่านทางอีเมลไปอย่างครบถ้วนและได้รับอีเมลตอบกลับ พร้อมรหัสลงทะเบียนเรียนจากท่านผู้อำนวยการแล้ว ก็ถึงเวลาของการสมัครเรียนผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย โดยทุกคนจะต้องไม่ลืมแนบเอกสารสำคัญอย่างจดหมายขออนุญาตจากผู้ปกครองซึ่งสามารถเข้าไปกรอกกันได้ที่ฟอร์มนี้ https://sce.cornell.edu/doc/courses/cornell-sce-minor-permission.pdf เมื่อกายพร้อม ใจพร้อม เอกสารพร้อมก็เข้าไปที่ https://sce.cornell.edu/courses/login?action=na เลือกคอร์สที่ใช่แล้วจ่ายค่าเล่าเรียนเต็มจำนวนได้เลยค่า

ขั้นตอนที่ 3

เมื่อสมัครเรียนเรียบร้อยแล้วน้องๆ ก็สามารถเข้าไปขอเปิดใช้รหัส Cornell Network ID (NetID) ส่งรูปภาพยืนยันตัวตนเพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์ รับทราบและเรียนรู้กฎระเบียบ รวมไปถึงลงทะเบียนเข้าใช้บริการต่างๆ ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดไว้ให้ได้เลยค่า

Photo credit: Cornell University website
Photo credit: Cornell University website

ค่าเรียน

สำหรับค่าเรียนในหลักสูตรออนไลน์จะมีการคำนวณตามจำนวนหน่วยกิตที่เลือกลงทะเบียนเรียน โดยค่าเรียนจะอยู่ที่หน่วยกิตละ 1,575 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 47,370 บาท สมมติว่าถ้าน้องๆ ลงเรียนวิชา 3 หน่วยกิตก็จะต้องจ่ายค่าเรียนทั้งหมด 4,725 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 142,000 บาทนั่นเองค่า

Photo credit: Cornell University website
Photo credit: Cornell University website

ช่วงเวลาเปิดรับสมัคร

            การศึกษาในภาคฤดูใบไม้ผลิ หรือ Spring นี้ จะเปิดรอบพรีให้เหล่านักเรียนมัธยมได้สมัครก่อนใครในวันที่ 8 ธันวาคมจนถึงวันที่ 16 ธันวาคมนี้ แต่ถ้าใครยังตัดสินใจเลือกคอร์สที่ชอบและวิชาที่ใช่ไม่ได้ละก็ สามารถรอรอบต่อไปที่จะเปิดรับสมัครในวันที่ 11 มกราคม 2564 เป็นต้นไป โดยภาคการศึกษานี้จะเริ่มเปิดให้เรียนตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ไปจนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 กันเลยค่า

            ในส่วนของชั่วโมงเรียนผู้เรียนก็สามารถเลือกจำนวนหน่วยกิต จัดตาราง และเลือกเวลาเรียนที่ว่างได้เอง ซึ่งก่อนลงทะเบียนเรียนน้องๆ ก็ควรต้องวางแผนให้ดี เพราะหนึ่งเลกเชอร์จะใช้เวลาเรียนประมาณ 37.5 ชั่วโมง โดยที่ยังไม่รวมเวลาทำการบ้านและแบบฝึกหัดทบทวนอีกด้วยนะคะ 

สำหรับการวัดผลของการเรียนออนไลน์นี้ก็จะแบ่งเป็นการสอบและการมอบหมายงาน โดยการสอบจะแบ่งเป็น Preliminary Examination และ Final Examination ที่จะจัดขึ้นช่วงกลางเทอมและปลายเทอม ซึ่งถ้าใครลงเรียนหลายวิชาแล้วมีการสอบชนกันมากกว่า 2 รายวิชาในเวลา 24 ชม. ก็สามารถติดต่อขอสอบชดเชยในภายหลังได้เช่นกันค่ะ เรียกได้ว่าเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เรียนจะได้งัดสกิลความรู้ออกมาใช้หลังจากที่ได้สะสมบ่มเพาะกันมาทั้งเทอม!

Photo credit: Cornell University website
Photo credit: Cornell University website

หลักสูตรหลากหลาย รายวิชาน่าเรียน!

            มาถึงหลักสูตรการศึกษาแบบออนไลน์สุดจะหลากหลายของ Cornell University ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมจากทั่วโลกได้เลือกเรียนตามความสนใจ โดยสำหรับการเรียนภาคฤดูใบไม้ผลิที่จะมาถึงนี้ ทางมหาวิทยาลัยเขาก็ได้เปิดสอนใน 14 สาขาหลัก ได้แก่

  • Agriculture and Life Sciences
  • Architecture, Art and Planning
  • Arts and Sciences
  • Athletics
  • Business
  • Cornell Tech
  • Cornell University
  • Engineering
  • Graduate
  • Human Ecology
  • Industrial and Labor Relations
  • Law
  • Reserve Officer Training
  • Veterinary Medicine

แม้จะเป็นหลักสูตรแบบออนไลน์แต่มหาวิทยาลัยนี้เขาก็จัดรายวิชาน่าสนใจมาให้ลงทะเบียนเรียนกันเพียบ อย่างถ้าใครเรียนสายวิทย์มาแล้วชอบเรียนชีววิทยาพี่ก็ขอแนะนำเป็นคอร์ส ‘Gender and Brain’ เพราะคอร์สนี้น้องๆ จะได้เรียนรู้ว่าสมองของคนแต่ละคนทำงานต่างกันยังไง ทำไมผู้ชายจึงมีความคิดเพ้อฝันมากกว่าผู้หญิงและทำไมผู้หญิงจึงมีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าผู้ชาย ปัจจัยอะไรกันแน่ที่ทำให้คนเรามีการสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกผ่านพฤติกรรมที่แตกต่างกัน บอกเลยว่านอกจากจะได้ความรู้เกี่ยวกับอวัยวะสำคัญของร่างกายอย่างสมองแล้ว ยังได้เรียนลึกลงไปถึงภายในจิตใจของคนอีกด้วย เรียนหนึ่งได้ถึงสอง!

Photo credit: Cornell University website
Photo credit: Cornell University website

คอร์สต่อมาพี่ขอเปลี่ยนไปเอาใจสายคำนวนกับ ‘International Trade and Finance’ คอร์สเรียนจากสาขาเศรษฐศาสตร์ที่รวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน ตลาดทุน เขตปลอดภาษี หรือการค้าเสรีก็มีหมดค่ะ แค่เทอมเดียวก็เก็บหลักการและปัญหาพื้นฐานด้านเศรษฐกิจได้เกือบครบ แถมถ้าใครสนใจอยากศึกษาให้ลึกลงไปอีกก็สามารถลงทะเบียนคอร์สเศรษฐศาสตร์อื่นๆ ต่อยอดไปได้อีกด้วย

Photo credit: Cornell University website
Photo credit: Cornell University website

มาถึงคอร์สสุดปังที่เด็กทั้งสายศิลป์ต้องถูกใจกับ ‘Introduction to Photography’ ที่ไม่ใช่คอร์สสอนถ่ายภาพธรรมดา เพราะนอกจากจะได้เรียนเทคนิคพื้นฐานเกี่ยวกับกล้องและเลนส์แล้ว คอร์สนี้ยังสอนให้น้องๆ ได้มองเห็นความรู้สึกของคนในภาพได้แบบทะลุปรุโปร่งอีกด้วย เรียกว่าเป็นคอร์สที่เหมาะกับทั้งคนที่ชอบถ่ายภาพและคนที่ชอบถูกถ่ายเลยละค่ะ

 และนอกจากนี้ 3 วิชาข้างต้นที่พี่ได้หยิบยกมา หลักสูตรออนไลน์ของ Cornell University ก็ยังมีอีกหลายคอร์สหลายสาขาที่น่าเรียนไม่แพ้กัน อย่างเช่น Leadership Training Practicum คอร์สเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นผู้นำ, The History of Universe คอร์สที่จะพาผู้เรียนไปทำความรู้จักกับอวกาศ, และยังมี How Reading Changes Your Life คอร์สแนะนำการอ่านให้ถูกวิธี ตีความให้ถูกจุด หากน้องๆ คนไหนสนใจก็สามารถตามไปดูรายละเอียดต่อได้ที่ลิงก์นี้เลยค่า https://classes.cornell.edu/browse/roster/SP21

Photo credit: Cornell University website
Photo credit: Cornell University website

เป็นยังไงกันบ้างกับหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์จาก Cornell University สำหรับนักเรียนมัธยมที่พี่นำมาฝากกันในวันนี้ มีใครอยากเรียนไปเก็บหน่วยกิตไปก่อนเข้ามหาวิทยาลัยกันบ้างหรือเปล่า ถ้าใครสนใจพี่ก็อยากแนะนำให้เข้าไปติดตามวันเวลาเปิดรับสมัคร รวมถึงหลักสูตรวิชาที่จะเปิดสอนแตกต่างกันไปในแต่ละภาคการศึกษาทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยไว้ให้ดี รับรองว่าทั้งอาจารย์และเพื่อนชาวต่างชาติจากคอร์สเรียนออนไลน์นี้จะช่วยสร้างความรู้และประสบการณ์ดีๆ ให้กับทุกคนได้แน่นอนค่า!

เข้าชมเว็บไซต์ Cornell University
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น