จัดเต็ม! 7 ทุนเรียนต่อ "ออสเตรเลีย" เก็บประสบการณ์+ศึกษางานวิจัย ผจญภัยในดินแดนแห่งธรรมชาติ

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่ะ หลังจากที่ได้พาทุกคนไปดูทุนจากอเมริกาและประเทศต่างๆ นานาในทวีปยุโรปกันมาแล้ว ก็ถึงคิวของ “ประเทศออสเตรเลีย” อีกหนึ่งประเทศใหญ่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของไทย ซึ่งนอกจากประเทศแห่งนี้จะติดอันดับประเทศที่มีนักเรียนต่างชาติมาเรียนต่อมากที่สุดในโลกแล้ว ด้านคุณภาพการศึกษา ออสเตรเลียก็ยังมีมหาวิทยาลัยชั้นนำ 7 แห่งที่ครองตำแหน่งมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยม 100 อันดับแรกของโลกอีกด้วย 

วันนี้ พี่ปุณ เลยมาพร้อมกับ 7 ทุนจากรัฐบาลและมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย ว่าแล้วก็ไปดูกันค่ะว่าแต่ละทุนมีรายละเอียดยังไง แล้วจะมีทุนไหนที่ใช่สำหรับนักศึกษาต่างชาติอย่างเราบ้าง! 

Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

Australian Government Scholarships

..................................

1. Australia Awards Scholarships 

ทุน ‘Australia Awards Scholarships’ หรือ ‘Australian Development Scholarships (ADS)’ เป็นทุนที่กระทรวงการต่างประเทศและการค้าตั้งใจมอบให้กับนักศึกษาต่างชาติจากประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก ผู้เรียนสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนต่อในสาขาไหน ระดับการศึกษาใด และสามารถเรียนได้ทั้งในมหาวิทยาลัยและสถาบันวิชาชีพเฉพาะทาง ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้สมัครจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปและไม่มีภูมิลำเนาหรืออาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลีย

ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกก็จะได้รับทั้งทุนค่าเล่าเรียน ค่าตั๋วเครื่องบินขากลับ ค่าประกันสุขภาพตลอดระยะเวลาที่ศึกษาอยู่ในประเทศ รวมไปถึงเบี้ยเลี้ยงและค่าใช้จ่ายรายเดือนด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งทุนที่นักเรียนไทยหลายคนหมายปอง  ใครสนใจก็เตรียมตัวให้พร้อมสมัครรอบหน้ากันได้เลย!   // เปิดทุกปีค่ะ

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Createdigital.org
Photo credit: Createdigital.org

2. Destination Australia Scholarships

มาต่อกันกับ ‘Destination Australia Scholarships’ อีกหนึ่งทุนน่าสนใจที่ทางรัฐบาลออสเตรเลียจัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนนักศึกษาจากทั้งในและต่างประเทศได้มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์และศึกษาหาความรู้ในมหาวิทยาลัยระดับภูมิภาคของออสเตรเลีย 

โดยผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตั้งแต่อนุปริญญาระดับ Certificate IV ป.ตรี ป.โท และป.เอก ซึ่งต้องบอกเลยว่าทางรัฐบาลมีการจัดสรรและมอบทุนกันมากถึง 1,000 ทุนในทุกปี แถมมูลค่าของแต่ละทุนนี้ก็ยังสูงถึง 15,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 470,000 บาทเลยล่ะค่ะ น้องคนไหนอยากเรียนฟรี ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่งดงามแบบนี้ ก็รีบพุ่งตัวไปที่เว็บไซต์ของรัฐบาลออสเตรเลียและศึกษาหาข้อมูลการรับสมัครกันเอาไว้ได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Topuplearning.co.th
Photo credit: Topuplearning.co.th

3. International Postgraduate Research Scholarships (IPRS)  

‘International Postgraduate Research Scholarships (IPRS)’ เป็นทุนสำหรับนักศึกษาที่เรียนจบปริญญาตรีและมีแพลนอยากเรียนต่อด้านการทำวิจัยในเชิงลึก โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนเรียนฟรี 2 ปี หากเลือกเรียนในระดับปริญญาโท และทุนเรียนฟรี 3 ปี หากเลือกเรียนในระดับปริญญาเอก ซึ่งนอกจากทุนค่าเล่าเรียนเต็มจำนวนตลอดหลักสูตรแล้ว ทางรัฐบาลก็ยังใจดีมีค่าประกันสุขภาพมอบให้อีกด้วย 

ในส่วนของการเลือกมหาวิทยาลัย น้องๆ สามารถเข้าไปดูรายชื่อที่อยู่ในเงื่อนไขการรับทุนได้ทางเว็บไซต์ Higher Education Providers eligible for research block grants  ซึ่งต้องบอกเลยว่าแต่ละสถาบันคือมีชื่อเสียงโด่งดังและสุดปังด้านงานวิจัย ไม่ว่าจะเป็น ‘The Australian National University’ มหาวิทยาลัยที่ถูกจัดอันดับให้เป็น “มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในออสเตรเลีย” , ‘The University of Melbourne’ มหาวิทยาลัยที่มุ่งพัฒนางานวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสังคม, หรือจะเป็น ‘Central Queensland University’ มหาวิทยาลัยที่เป็นสาขาของสถาบันวิจัยและเทคโนโลยีขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย 

ใครสนใจอยากเรียนเพื่อเพิ่มประสบการณ์และเตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกของการทำงานจริง ก็คอยติดตามข้อมูลการรับสมัครเอาไว้ให้ดี เพราะในทุกปีทุนนี้จะมีช่วงเวลาเปิดรับสมัครที่แตกต่างกันไป อย่างในปีนี้ผู้ที่สนใจก็สามารถเริ่มเข้าไปสมัครได้ตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงเดือนตุลาคม 2564 เลย!

สมัครทุน คลิก

..................................

Australian University Scholarships

Photo credit: The University of Sydney website
Photo credit: The University of Sydney website

4. University of Sydney International Strategic Scholarship

ถ้าจะพูดถึงหนึ่งมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านการค้นคว้างานวิจัยก็คงหนีไม่พ้น ‘The University of Sydney’ มหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่ติดอันดับ Top 3 สถาบันการศึกษาที่ดีที่สุดในออสเตรเลีย ดังนั้นใครที่จบป.ตรี แล้วอยากหาประสบการณ์ด้านงานวิจัย พี่ว่าทุนนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทุนที่ตอบโจทย์ให้น้องๆ ได้ เพราะนอกจากคุณภาพของหลักสูตรการศึกษาของสถาบันนี้จะเป็นที่ประจักษ์ของนักเรียนทั่วโลกแล้ว ทุนที่ทางมหาวิทยาลัยมอบให้ยังมีมูลค่าสูงและครอบคลุมทั้งค่าเล่าเรียน ค่าประกัน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันให้ด้วย

โดยในแต่ละปีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนมูลค่า 35,629 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,117,000 บาท ซึ่งต้องบอกเลยว่ามูลค่าทุนที่สูงมากนี้ สะท้อนความยากและความโหดของเกณฑ์การคัดเลือกได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ เรียกว่าถ้าใครอยากได้ทุนนี้ก็ต้องทั้งเรียนดีและมีศักยภาพในการศึกษางานวิจัย ใครชอบความท้าทายและชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ก็ตามเข้าไปสมัครกันทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้เลย! (สำหรับปีการศึกษา 2022 เปิดรับสมัครถึงวันที่ 30 กันยายน 2021)

สมัครทุน คลิก

Photo credit: Teanabroad.org

5. Macquarie Vice-Chancellor’s International Scholarships

มาถึงอีกหนึ่งทุนเรียนดีจาก ‘Macquarie University’ มหาวิทยาลัยที่ ‘QS World University Rankings’ จัดให้เป็น Top1% ของมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกในปี 2020 โดยสถาบันแห่งนี้ได้รับการการันตีคุณภาพทั้งในด้านการสอน ด้านความสามารถในการทำงานของนักศึกษา ด้านงานวิจัย ไปจนถึงด้านความเป็นสากลของมหาวิทยาลัยเลยล่ะค่ะ ซึ่งพอเป็นทุนเรียนดี ผู้สมัครจึงต้องมีอันดับการรับเข้าศึกษาตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ โดยระดับป.ตรี ผู้สมัครจะต้องมี ATAR ที่ 85 ขึ้นไปและระดับป.โท ผู้สมัครจะต้องมี WAM อยู่ที่ 65 ขึ้นไป โดยอันดับเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดว่าเมื่อเทียบกับนักศึกษาในรุ่นอายุเดียวกันแล้ว เรามีความสามารถในการแข่งขันกับคนอื่นมากแค่ไหนนั่นเองค่ะ

ในส่วนของทุนที่จะได้รับในแต่ละปี ทางมหาวิทยาลัยก็จะมีเป็น ทุนค่าเล่าเรียนบางส่วนให้ 10,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือประมาณ 244,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้จะไม่รวมค่าวีซ่า ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายประจำวัน หรือค่าประกันสุขภาพใดๆ สำหรับใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปกรอก Course application form ทางเว็บไซต์เพื่อขอรับรหัสประจำตัวนักศึกษาไว้ใช้ในขั้นตอนของการสมัครทุนต่อไปได้เลยค่ะ

สมัครทุน คลิก
Photo credit: The University of Adelaide website
Photo credit: The University of Adelaide website

6. Adelaide Global Academic Excellence Scholarships

‘Adelaide Global Academic Excellence Scholarships’ เป็นทุนจาก ‘The University of Adelaide’ มหาวิทยาลัยดังซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเล็กที่มีสวนล้อมรอบ ทั้งบรรยากาศดี แถมยังมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่หลากหลายและยืดหยุ่น มหาวิทยาลัยแห่งนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาจากทุกประเทศทั่วโลกเข้ามาต่อยอดและพัฒนาความรู้ได้ทั้งในระดับป.โทและป.ตรี อีกทั้งยังมี ทุนค่าเล่าเรียน 50% มอบให้กับนักศึกษาที่ได้อันดับ ATAR อยู่ที่ 98 หรือมี GPA 6.8 ขึ้นไป

โดยแต่ละปีจะมีผู้ที่ได้รับทุนเพียงคณะละ 2 คนเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าถ้าอยากได้ทุนนี้ก็ต้องรักษาทั้งอันดับและผลการเรียนให้ดีอยู่เสมอ ใครที่สนใจอยากรับทุนก็สามารถลงทะเบียนเรียนในเทอมถัดไปได้ทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยภายในวันที่ 13 มิถุนายน 2021 จากนั้นคณะกรรมการของมหาวิทยาลัยก็จะเลือกมอบทุนให้กับผู้ที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ในทันที ไม่ต้องสมัครทุนใหม่หรือผ่านขั้นตอนอะไรให้ยุ่งยากเลย 

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Oyaschool.com
Photo credit: Oyaschool.com

7. University of New South Wales International Scholarships

ปิดท้ายกันไปด้วยทุนเรียนฟรีเต็มจำนวนจาก ‘Univesity of New South Wales’ หรือ ‘UNSW’ 1 ใน 8 มหาวิทยาลัยชั้นนำของออสเตรเลียและอยู่ในอันดับที่ 44 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกตามการจัดอันดับของ ‘QS World University Rankings 2021’ อีกด้วย

ซึ่งต้องบอกเลยว่าสถาบันแห่งนี้มีหลักสูตรน่าสนใจหลากหลายให้ทั้งนักเรียนในและต่างประเทศได้ลองเรียน อย่าง “UNSW Founders” ก็เป็นอีกหนึ่งหลักสูตรทันสมัยที่เปิดขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และหาประสบการณ์เกี่ยวกับการทำธุรกิจ Startup ซึ่งถ้าใครสนใจมาเรียนต่อและขอรับทุน ทางมหาวิทยาลัยก็มีทั้งทุนเต็มจำนวน ทุนบางส่วน และทุนเบี้ยเลี้ยงรายเดือนมอบให้ แอบกระซิบว่าแต่ละทุนมีมูลค่าสูงถึง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 158,000 บาทต่อปี ซึ่งถ้าใครพร้อมและศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนต่อไว้อย่างดีแล้ว ก็อย่ารอช้าตามไปสมัครทุนรอบปีนี้ได้ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยภายในวันที่ 31 กรกฏาคม 2564 นี้ได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

และนี่ก็คือ “7 ทุนออสเตรเลีย” ที่พี่นำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งก็จะมีทั้งทุนระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอกจากทั้งรัฐบาลและมหาวิทยาลัยชั้นนำในออสเตรเลีย บอกเลยว่าหลายทุนมีมูลค่าสูงมาก ซึ่งเกณฑ์การคัดเลือกนักเรียนทุนก็จะมีทั้งง่ายและยากคละเคล้ากันไป ใครสนใจทุนไหนพี่ก็อยากให้ลองศึกษาข้อมูลกันไว้ให้ดี ส่วนถ้าใครมีแพลนไปเรียนต่อภายในปีนี้ ก็ตามไปกรอกใบสมัครทุนที่ยังเปิดรับสมัครอยู่ทางเว็บไซต์ของแต่ละมหาวิทยาลัยได้เลย!

Sources:https://www.scholars4dev.com/4950/australia-scholarships/ https://www.dese.gov.au/research-block-grants/higher-education-providers-eligible-research-block-grants
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
teletubpor 26 พ.ค. 64 10:57 น. 2

พี่คะหนูเป็นเด็กซิ่ว64อยากไปต่อป.ตรีที่ Australia สามารถสอบ ielts แล้วยื่นไปทุนของที่นั่นได้มั้ยคะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด