อยู่บ้านก็จบได้! 5 หลักสูตร MBA ป.โทออนไลน์ “สายบริหารธุรกิจ” จากม.ดังระดับโลก

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่า เชื่อว่าสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอาจมีผลให้แพลนเรียนต่อต่างประเทศของใครหลายคนต้องเลื่อนออกไป เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัยและกลัวว่าจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้ไม่เต็มที่

และสำหรับใครที่อยากเรียนต่อ MBA วันนี้ พี่ปุณ เลยอยากแนะนำ “5 หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ สายบริหารธุรกิจ” เปิดสอนโดยมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถหาความรู้และคว้าใบปริญญาให้ตัวเองได้ ว่าแล้วอย่ารอช้า ตามไปดูกันดีกว่าว่าหลักสูตร MBA ของแต่ละที่นั้นเป็นยังไงบ้าง!

Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

MBA คืออะไร?

‘Master of Business and Ministration หรือ MBA’ คือหลักสูตรปริญญาโทด้านธุรกิจและการบริหารที่ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกา ในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นอีกหลักสูตรยอดฮิตตอบโจทย์นักเรียนสายธุรกิจและถูกเปิดสอนในมหาวิทยาลัยทั่วโลก อีกทั้งแต่ละสถาบันก็ต่างพัฒนาหลักสูตรรวมถึงเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัยและเทรนด์โลกมากขึ้นอีกด้วย

ต้องบอกว่าหลายสาขาของ MBA น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นวิชาด้าน การบัญชี, การเงิน, การจัดการ, การตลาด, หรือเศรษฐศาสตร์ เป็นต้น และนอกจากจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในหลายอุตสาหกรรมแล้ว ก็ยังทำให้ผู้เรียนเข้าใจสภาพเศรษฐกิจมากขึ้นอีกด้วย

...............................

ทำความรู้จัก 5 หลักสูตร MBA ออนไลน์!

1. MBA - University of Illinois Urbana-Champaign

Photo credit: University of Illinois Urbana-Champaign website
Photo credit: University of Illinois Urbana-Champaign website
  • ระยะเวลาเรียน: 24 - 36 เดือน
  • จำนวนหน่วยกิต: 72 หน่วยกิต
  • ค่าเล่าเรียน: $22,104 (ประมาณ 727,000 บาท)
  • วันปิดรับสมัคร: 5 พฤษภาคม 2022

มาเริ่มกันที่หลักสูตร MBA ออนไลน์จาก ‘University of Illinois Urbana-Champaign’ สถาบันวิจัยและมหา’ลัยดังในอเมริกา หลักสูตรนี้จะมีเนื้อหาการเรียนและรูปแบบการสอนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดสดผ่านระบบประชุมทางไกลออนไลน์ (Web conference), การทำโปรเจกต์ร่วมกับเพื่อนต่างชาติ หรือการเรียนคลาสเลกเชอร์ผ่านคลิปวิดีโอ 

นอกจากจะได้รับความรู้จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ ผู้เรียนก็ยังจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และวัฒนธรรมใหม่ๆ กับเพื่อนในคลาสอีกด้วย และในส่วนคอร์สย่อยต่างๆ ทางมหา’ลัยก็มีให้เลือกมากมาย อาทิเช่น

  • Strategic Leadership & Management - คอร์สเสริมทักษะด้านธุรกิจที่จะช่วย “พัฒนาคุณสมบัติการเป็นผู้นำและทำให้ผู้เรียนเข้าใจถึงกลยุทธ์การบริหารจัดการคน” โดยเนื้อหาของคอร์สนี้จะเน้นไปที่การออกแบบองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ผ่านการกำหนดรูปแบบ บทบาท และโครงสร้างของหน่วยงานอย่างชัดเจน
  • Managerial Economics & Business Analysis - คอร์สอัปสกิลพื้นฐานด้านการบริหารที่จะช่วยเสริมความรู้เกี่ยวกับ “ลักษณะของตลาดธุรกิจ (Market Characteristics) และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ (Economic Environment)” ผ่านการศึกษาเคสตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงและการใช้เครื่องมือทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
  • Digital Marketing - คอร์สการตลาดที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้วิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ, พิมพ์ภาพ 3 มิติ (3D Printing), และสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพด้วยสื่อดิจิทัลและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อีกทั้งยังได้อัปเดตเทรนด์การตลาดใหม่ๆ ที่จะช่วยให้การกำหนดราคาและการโปรโมตสินค้าต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น
สมัครเรียน คลิก

...............................

2. Global Master of Business Administration (GMBA)

Photo credit: Macquarie University facebook
Photo credit: Macquarie University facebook
  • ระยะเวลาเรียน: 14 - 32 เดือน
  • จำนวนหน่วยกิต: 24 หน่วยกิต
  • ค่าเล่าเรียน: AUD 39,600 (ประมาณ 960,000 บาท)
  • วันปิดรับสมัคร: 11 เมษายน 2022

‘Macquarie University’ เป็นมหา’ลัยอันดับต้นๆ ในด้านความทันสมัยและเป็นผู้นำในการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ของออสเตรเลีย สถาบันแห่งนี้เปิดสอนในปี 1964 และได้มีการพัฒนาหลักสูตรหลากหลาย ทั้งในรูปแบบ online และ on campus ตลอดมา ซึ่งหลักสูตรที่องค์กรด้านอุตสาหกรรมหลายแห่งให้ยอมรับจนติดอันดับ ‘Top 20 MBA worldwide by QS Online MBA Rankings’ ได้แก่ “Global Master of Business Administration” นั่นเอง

โดย GMBA มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะสำคัญทั้ง 6 ด้าน อันได้แก่

  1. การวางกลยุทธ์ (Strategising)
  2. การเป็นผู้นำ (Leading)
  3. การวิเคราะห์ข้อมูลและตลาด (Analyzing)
  4. การใช้อำนาจในการตัดสินใจ (Influencing)
  5. การนำเทคโนโลยีและวัฒนธรรมมาปรับใช้ให้บรรลุเป้าหมาย (Adapting)
  6. การแก้ปัญหา (Problem Solving)

ทั้งนี้ก็เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการบริหารและเปลี่ยนผู้เรียนให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจอย่างเต็มตัว ซึ่งเนื้อหาการเรียนการสอนในคอร์สต่างๆ จะครอบคลุมหลักการทำธุรกิจพื้นฐาน ทั้งด้านการตลาด การเงิน และการบัญชี แถมยังช่วยพัฒนา soft skills ที่เหล่าผู้บริหารต้องมีอีกด้วย และสำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจว่าตัวเองเหมาะกับหลักสูตรบริหารธุรกิจจริงๆ ไหมก็สามารถเข้าไปทดลองเรียนใน Open Course กันก่อนได้เลยค่ะ

สมัครเรียน คลิก

...............................

3. MSc in Innovation and Entrepreneurship (MSIE)

Photo credit: Unicon website
Photo credit: Unicon website
  • ระยะเวลาเรียน: 18 เดือน
  • จำนวนคอร์ส: 20 คอร์ส
  • ค่าเล่าเรียน: €22,950 (ประมาณ 820,000 บาท)
  • วันปิดรับสมัคร: 1 มิถุนายน 2022

ใครใฝ่ฝันอยากมีธุรกิจ Startup ต้องถูกใจ! เพราะหลักสูตร ‘MSc in Innovation and Entrepreneurship’ จาก HEC Paris โรงเรียนธุรกิจนานาชาติอันดับ 1 ของยุโรป จะสอนให้ผู้เรียนได้รู้จักกับ “กระบวนการคิดแบบนักธุรกิจสมัยใหม่” พร้อมตอบคำถามที่ว่า “จะต้องดำเนินธุรกิจยังไงให้เติบโตและประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน?”

และถึงแม้ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ ทุกคนก็ยังจะได้รับโอกาสในการหาประสบการณ์และร่วมงานกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงองค์กรทางธุรกิจที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ทางมหา’ลัยก็ยังมีคอร์สหลากหลายให้ผู้เรียนได้วางแผนการบริหาร และครีเอตสินค้าและบริการด้วยตัวเอง โดยจะแบ่งออกเป็น 2 พาร์ต ดังนี้

  1. 10 Fundamental Courses (ระยะเวลาเรียนประมาณ 6 เดือน) - คอร์สพื้นฐาน ที่จะมาเติมเต็มความรู้และต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในด้านการบริหารองค์กร, การพัฒนาและควบคุมดูแลสินค้าออกใหม่, การทำการตลาดโดยใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดีย, และการปรับใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจให้ถูกต้องแม่นยำ
  2. 10 Project-Based Courses (ระยะเวลาเรียนประมาณ 12 เดือน) - คอร์สเรียนที่มีการใช้โครงการเป็นฐานและช่วยฝึกการทำงานเป็นทีม โดยผู้เรียนจะได้ทำความรู้จักกับหลักการดำเนินธุรกิจอย่างลึกซึ้งทั้งในทางทฤษฎีและทางปฏิบัติ

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหลักสูตรน่าสนใจที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้แนวทางการบริหารและวิธีการคิดที่ถูกต้องแล้ว ยังจะได้สร้างคอนเน็กชันกับเพื่อนร่วมคลาสที่อยู่ในแวดวงธุรกิจอีกด้วย!

สมัครเรียน คลิก

...............................

4. MBA - Fundação Instituto de Administração

Photo credit: Coursera website
Photo credit: Coursera website
  • ระยะเวลาเรียน: 24 เดือน
  • จำนวนคอร์ส: 27 คอร์ส + 1 Capstone Project
  • ค่าเล่าเรียน: $10,000 (ประมาณ 330,000 บาท)

มาต่อกันกับคอร์ส MBA จาก ‘Fundação Instituto de Administração (FIA)’ สถาบันการศึกษาชั้นนำในบราซิลและเจ้าของโรงเรียนธุรกิจที่ดีที่สุดอันดับ 2 ของอเมริกาใต้ โดยหลักสูตรที่สร้างชื่อเสียงให้สถาบันแห่งนี้ดังไกลไปทั่วโลกนั่นก็คือ “ปริญญาโทมืออาชีพ ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ” ซึ่งเป็นหลักสูตรยอดฮิตที่มีสื่อการเรียนการสอนสุดทันสมัยจนได้รับการยกย่องให้เป็นอันดับ 1 ด้านนวัตกรรม

โดยเนื้อหาของบทเรียนทั้งหมดนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 27 คอร์สและ 1 Capstone project ที่จะช่วยปูพื้นฐานด้านธุรกิจ ปลูกฝังแนวความคิด และวางกลยุทธ์เพื่อรับมือกับ Disruptive Technology ที่มีผลต่อเปลี่ยนแปลงของตลาดในปัจจุบัน 

ตัวอย่างคอร์สเรียน

  • Fundamentals of Marketing
  • Financial Accounting and Analysis
  • Global Supply Chain Management
  • Leading Transformation
  • Entrepreneurship
  • Disruptive Technology and Impact for the Future
  • Corporate Foresight

นอกจากนี้ผู้เรียนยังจะได้พัฒนาตัวเองผ่านการเรียนแบบ project-based, การศึกษาเคสตัวอย่าง, และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนต่างชาติอีกด้วย แอบกระซิบว่าหลักสูตรนี้สามารถแบ่งจ่ายค่าเรียนรายเดือนและจัดตารางเวลาเองได้ด้วยนะ!

Note: Capstone project คือโครงการที่มอบหมายให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และลงมือทำ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ทางวิชาการและทางปัญญาขั้นสูงสุด ในช่วงปีสุดท้ายก่อนจบหลักสูตรการศึกษา

สมัครเรียน คลิก

...............................

5. MBA in Business Analytics

Photo credit: The Indian Express
Photo credit: The Indian Express
  • ระยะเวลาเรียน: 24 - 36 เดือน (10 ชั่วโมง/สัปดาห์)
  • จำนวนหน่วยกิต: 80 หน่วยกิต
  • ค่าเล่าเรียน: ₹550,000 (ประมาณ 240,000 บาท)

ปิดท้ายกันไปด้วย ‘O.P. Jindal Global University’ มหาวิทยาลัยดังจากอินเดีย ประเทศการศึกษาดีที่ได้รับการการันตีจากคนทั่วโลก โดยหลักสูตร MBA ของที่นี่จะโดดเด่นในเรื่อง “การเรียนรู้แบบองค์รวม (Holistic learning)” และ “การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical thinking)” เพราะนอกจากการเรียนการสอนในรูปแบบนี้จะช่วยฝึกการเชื่อมโยงความคิดและจิตใจแล้ว ผู้เรียนยังสามารถนำความรู้ไปการวิเคราะห์ข้อมูลและแก้ปัญหาเศรษฐกิจในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็วอีกด้วย

นอกจากนี้ทางมหา’ลัยก็ยังมีคอร์สย่อยและวิชาเสรีให้เลือกลงได้หลากหลาย เหมาะกับทั้งผู้เรียนในระดับพื้นฐานไปจนถึงผู้ที่อยากเข้ามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ขั้นแอดวานซ์เลยล่ะค่ะ โดยเนื้อหา 2 แกนหลักจะประกอบไปด้วย Business Management และ Analytics ดังตัวอย่างต่อไปนี้

ตัวอย่างคอร์ส Business management

  • Financial Management - คอร์สด้านการบริหารที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับงบการเงิน (Financial statements), การประเมินมูลค่าของทรัพย์สิน (Asset valuation), และกระบวนการตัดสินใจลงทุนในโครงการ (Capital budgeting)
  • Managing Organizations & People - คอร์สที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ ทั้งแบบเฉพาะบุคคลและแบบกลุ่ม เพื่อที่จะได้สามารถตัดสินใจและบริหารจัดการคนในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • Managing Business Environments - คอร์สปูพื้นฐานที่จะนำความรู้ในด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคและจุลภาคมาปรับใช้ในแง่ของการบริหาร อีกทั้งยังจะได้เรียนรู้เรื่องจริยธรรมและกฎหมายทางธุรกิจด้วย
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

ตัวอย่างคอร์ส Analytics

  • Analytics Tools and Techniques  -  คอร์สด้านการวิเคราะห์ ที่จะสอนให้ใช้โปรแกรมคำนวนแบบ spreadsheet และเครื่องมือการเขียนโปรแกรมในการแก้ปัญหาทางธุรกิจ
  • Emerging Technologies and Trends - คอร์สที่จะช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีและเทรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกแห่งธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence), Big Data, หรือการเชื่อมต่อเครือข่ายและการฝังวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซอฟต์แวร์ และเซ็นเซอร์ ลงในวัตถุอุปกรณ์ต่างๆ (Internet of Things)

และถึงจะเป็นการเรียนออนไลน์ นักศึกษาทุกคนก็ยังจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันผ่าน live session ที่จะเกิดขึ้นอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แถมยังสามารถจัดตารางเวลาเรียนในส่วนอื่นเองได้ตามสะดวก ซึ่งต้องบอกเลยว่าถ้าใครอยากทำงานใน “สายการวิเคราะห์และเทคโนโลยี” หลักสูตรนี้คือเหมาะที่สุดแล้ววว!

สมัครเรียน คลิก
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

และทั้งหมดนี้ก็คือ “5 หลักสูตร MBA ออนไลน์จาก ม.ดังระดับโลก” ต้องยอมรับเลยว่าถึงหลักสูตรเหล่านี้จะเปิดสอนในรูปแบบออนไลน์ 100% แต่เนื้อหาการเรียนก็ยังเข้มข้นไม่แพ้การไปเรียน on campus ที่มหา’ลัย แถมยังได้วัดระดับความรู้และพิสูจน์ความสามารถผ่านการเรียนภาคปฏิบัติใน Coursera Labs อีกด้วย ใครสนใจหลักสูตรของสถาบันไหนก็ตามไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมกันได้เลย :D

Source:https://www.coursera.org/degrees/business#mastersdegreelist 
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

vertexsmarter Member 20 ก.ย. 66 14:59 น. 1
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด