น่าเรียนแบบตะโกน! หลักสูตร ป.โท พร้อมทำงานกับ ‘Audi’ แบรนด์รถหรูที่เยอรมนี

Hallo! สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่า คราวที่แล้วเราได้พาทุกคนไปรู้จักกับ ‘Dual Study’ ซึ่งเป็นหลักสูตรเรียนต่อและทำงานที่เยอรมนีกันไปแล้ว แต่เพื่อให้เห็นภาพชัดมากขึ้น วันนี้ พี่ปุณ ก็เลยมีตัวอย่างโปรแกรมที่น่าสนใจมากกก (แบบตะโกน) มาแนะนำให้รู้จักกัน ซึ่งเป็นหลักสูตร ป.โท ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้าไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานร่วมกับบริษัท ‘Audi’ แบรนด์รถยนต์สุดหรูสัญชาติเยอรมันนั่นเองค่ะ จะน่าสนใจยังไงและใครสมัครได้บ้าง ตามมาเก็บข้อมูลกันเล้ยยย~  

.............

Photo Credit: Audi website
Photo Credit: Audi website

Dual Study with Audi

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับชื่อของ ‘Audi (อาวดี้)’ แบรนด์รถยนต์หรูจากเยอรมนีที่ทำตลาดในไทยมานานหลายสิบปี และมีฐานการผลิตอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก โดยโลโก้ของแบรนด์จะเป็นวงแหวนคล้องกัน 4 ห่วง ซึ่งมีที่มาจากการร่วมมือก่อตั้งสหภาพยานยนตร์ (Auto Union) ในช่วงแรกของทั้ง 4 บริษัท ได้แก่ Audi, DKW, Horch, และ Wanderer นั่นเอง

และด้วยความสำเร็จที่มาพร้อมกับชื่อเสียงอันโด่งดังของ Audi ก็ทำให้ใครหลายคนอยากเข้ามาหาประสบการณ์ที่บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้สักครั้ง ซึ่งทางบริษัทเองก็ยินดีและเปิดโอกาสให้นักศึกษาป.โทของ ‘Technische Hochschule Ingolstadt และ Technical University of Munich’ ได้เข้ามาพัฒนาสกิลตัวเองและนำความรู้จากในห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ในโลกแห่งการทำงานจริง 

โดยตลอดหลักสูตร 2 - 2.5 ปีผู้เรียนจะได้รับความรู้ด้านวิชาการจากรั้วมหา’ลัยควบคู่ไปกับการฝึกฝนทักษะต่างๆ และสร้างความคุ้นเคยกับสายงานที่สนใจ แถมยังได้ไปศึกษางานที่สาขาต่างประเทศของ Audi อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมที่คุ้มค่าและน่าเรียนสุดๆ ไปเลยล่ะค่ะ

Photo Credit: Audi Careers (Facebook)
Photo Credit: Audi Careers (Facebook)

อยากทำงานที่ ‘Audi’ ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

ในแต่ละปี Audi จะมีโควตารับนักศึกษาประมาณ 24 คน และแน่นอนว่าการแข่งขันก็โหดไม่น้อย ดังนั้นผู้สมัครจะต้องประชันกันด้วยคุณสมบัติที่ทางบริษัทกำหนดไว้ ยิ่งใครมีโพรไฟล์ที่ใช่ก็ยิ่งมีโอกาสคว้างานที่ชอบ! โดยเช็กลิสต์คร่าวๆ มีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • จบป.ตรี ด้วยเกรดที่ตรงตามข้อกำหนดและเงื่อนไขในการสมัครเรียนของมหา’ลัยที่เข้าร่วมโปรแกรม (Technische Hochschule Ingolstadt และ Technical University of Munich)
  • มีประสบการณ์ฝึกงานหรือทำวิทยานิพนธ์ในสาขาที่เกี่ยวข้อง
  • มีความสนใจในเรื่องของเทคโนโลยี ไอที และการเคลื่อนไหว
  • มีความสนใจและชื่นชอบที่จะอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ
  • มีความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ (โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ)
Photo Credit: Audi website
Photo Credit: Audi website

เรียนสาขาไหนถึงได้ทำงานร่วมกับ Audi?

1. Robotics, Cognition, Intelligence

มาเริ่มกันที่สาขา “วิทยาการหุ่นยนต์” หลักสูตร 2 ปีของ Technical University of Munich (TUM) หลักสูตรนี้จะเปลี่ยนผู้เรียนให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้งานในอุตสาหกรรมทุกประเภท อีกทั้งยังช่วยเสริมความรู้เกี่ยวกับสารสนเทศ, วิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมเครื่องกลด้วย บอกเลยว่าเป็นหนึ่งในสาขาวิชาเทคโนโลยี AI ที่ตอบโจทย์เทรนด์การทำงานในปัจจุบันมากๆ เลย

2. Computer Science

สำหรับหลักสูตรป.โท สาขา “วิทยาการคอมพิวเตอร์” ของ Technical University of Ingolstadt (TUI) จะใช้เวลาเรียนรวมทั้งหมด 3 เทอม ซึ่งระหว่างนี้ผู้เรียนก็จะได้อัปเดตเทคโนโลยีใหม่ๆ ไปพร้อมอัปสกิลความรู้เกี่ยวกับ “ปัญญาประดิษฐ์ประยุกต์” อีกทั้งยังสามารถเลือกโฟกัสเนื้อหาที่สนใจ ทั้งเรื่องของระบบวิศวกรรมสารสนเทศ (Information Systems Engineering) และระบบความมั่นคงและความปลอดภัย (Security and Safety) ได้ด้วย

Photo Credit: Audi website
Photo Credit: Audi website

3. Electrical engineering for mobile systems

ถัดมาจะเป็นการเรียนการสอนในสาขา “วิศวกรรมไฟฟ้า” ด้านระบบปฏิบัติการเคลื่อนที่ของ Technische Hochschule Ingolstadt (THI) โดยเนื้อหาในหลักสูตรนี้จะสอดคล้องกับการทำงานที่ Audi เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ “การพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์และเมคคาทรอนิกส์” ซึ่งเป็นการผสมผสานสหวิชาพื้นฐานด้านวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมระบบและควบคุม และเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าด้วยกันแล้ว ผู้เรียนยังจะได้พัฒนาความสามารถด้านการวิเคราะห์อย่างมีระเบียบแบบแผนอีกด้วย ใครอยากทำงานสายวิศวะต้องห้ามพลาดเลย

4. Taxation and Accounting

และสุดท้ายก็คือหลักสูตรป.โทด้าน “การบัญชีและการจัดการภาษี” สาขาที่ปูทางให้ว่าที่ที่ปรึกษาภาษีและเหล่านักบัญชีได้เก็บเกี่ยวความรู้หลากหลายด้าน แถมยังมีโอกาสได้ปฏิบัติงานในสนามจริงร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Audi นี่เอง ปังมากกก!

Photo Credit: Audi website
Photo Credit: Audi website

How to สมัครเรียนหลักสูตร Dual Study?

และถ้าหากใครอยากเรียนไปทำงานไปในบริษัทเยอรมันก็มารวมตัวกันตรงนี้! เพราะไม่ว่าจะเป็น Audi หรือบริษัทชั้นนำแห่งไหนที่เข้าร่วมโปรแกรม Dual Study ก็จะขั้นตอนดำเนินการสมัครโครงการในรูปแบบใกล้เคียงกัน 

เล่าโดยคร่าวๆ คือ เมื่อน้องๆ เรียนจบป.ตรี ก็จะสามารถส่งใบสมัครเข้าเรียนต่อในหลักสูตรนี้ได้ จากนั้นก็จะต้องเลือกเรียนภาษาเยอรมันเพิ่มเติม เพื่อที่จะได้สื่อสารและสัมภาษณ์งานกับบริษัทต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนการสัมภาษณ์ไปแล้วก็ยื่นขอ Visa แล้วเดินทางมาเรียนในมหา’ลัยที่เลือกไว้พร้อมกับทำงานหาประสบการณ์ไปด้วยได้เลย

ในส่วนของขั้นตอนการสมัครน้องๆ สามารถกรอกแบบฟอร์มและส่งเอกสารผ่านทางออนไลน์ โดยเอกสารที่ต้องใช้ก็จะมีทั้งประวัติการศึกษาระดับป.ตรี, Abitur certificate หรือประกาศนียบัตรรับรองการศึกษาระดับม.ปลาย, และผลงานด้านวิชาการต่างๆ รวมไปถึง Cover Letter หรือ CV ที่จะช่วยแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการสมัครโครงการนี้อีกด้วย

Photo Credit: Audi Careers (Facebook)
Photo Credit: Audi Careers (Facebook)

หลังจากที่ได้เจาะลึกถึง “หลักสูตร Dual Study และโปรแกรมการทำงานที่ Audi” กันไป เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงสนใจกันอยู่ไม่น้อย ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าการได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทแห่งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เพราะนอกจากจะได้เงินสนับสนุนทุกๆ เดือนแล้ว Audi ก็ยังเปิดให้นักศึกษาเข้ามาฝึกงานในช่วงปิดเทอมและการันตีให้ด้วยว่าเรียนจบมาจะมีงานทำอย่างแน่นอน ใครสนใจก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่อีเมล audi-dual-ingolstadt@audi.de หรือจะศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทางเว็บไซต์ของ Audi ก็ได้เช่นกันค่ะ 

เว็บไซต์ AudiSource:https://www.audi.com/en/career/students/dual-studies-master.html
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด