จดไว้ได้ใช้ชัวร์! รวมลิสต์คำศัพท์ใช้เขียน ‘Personal Statement’ เรียงความสำคัญในการสมัครเรียนต่อนอก

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่า เชื่อว่าหลายคนอาจเคยได้ยินหรือรู้จักกับ “Personal Statement หรือ เรียงความแนะนำตัวเอง” เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะเป็นเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ยื่นกับทางมหา’ลัยตอนสมัครเรียน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานที่ผ่านๆ มาแล้ว ก็ยังเป็นเอกสารที่จะทำให้ผู้อ่านรู้จักตัวตนของเรามากขึ้นอีกด้วย

ดังนั้นการเล่าเรื่องที่น่าสนใจและการใช้คำศัพท์หรือภาษาที่สละสลวยในเรียงความนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่น้องๆ ควรเรียนรู้ไว้ วันนี้ พี่ปุณ เลยขออาสารวมลิสต์ “5 หมวดหมู่คำศัพท์สำหรับเขียน Personal Statement” มาให้น้องๆ นำไปปรับใช้กัน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย!

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

Personal Statemant ที่ดีควรมีหัวข้ออะไรบ้าง?

ถึงแม้ว่าการเขียนเรียงความจะดูเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับใครหลายคน แต่ Personal Statement ที่ดีจะต้องมีข้อมูลครบถ้วนและตอบคำถามที่ทางมหา’ลัยกำหนดไว้ โดยจะต้องไม่ลืมใส่หัวข้อต่อไปนี้

  1. เหตุผลที่ทำให้อยากเรียนต่อในมหาวิทยาลัยแห่งนี้
  2. เหตุผลที่เลือกสมัครในคณะหรือสาขานี้
  3. เหตุผลสนับสนุนว่าเราเหมาะจะเป็นผู้สมัครที่ได้รับเลือกให้เรียนต่อในคณะหรือสาขานี้
  4. ความสามารถ ประสบการณ์ และผลงานด้านต่างๆ
  5. งานอดิเรกหรือกิจกรรมยามว่าง
  6. เรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงตัวตนและความชอบของเรา

และอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้ Personal Statement ของเราโดดเด่นและต้องตาผู้อ่านมากกว่าคนอื่นๆ นั่นก็คือการใส่ “ความเป็นตัวของตัวเอง” เข้าไปด้วย รับรองว่าเทคนิคนี้จะช่วยทำให้เรียงความ 1 หน้ากระดาษไม่น่าเบื่อและไม่ซ้ำใครอย่างแน่นอน!

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

5 หมวดหมู่คำศัพท์สำหรับเรียงความ Personal Statement

1.Words to describe accomplishing a grade or project

หมวดหมู่แรกว่าด้วยเรื่องของ “การเขียนถึงความสำเร็จและที่มาของความสำเร็จ” โดยการเขียนประเด็นนี้จะช่วยบอกเล่าถึงความพยายามและความตั้งใจในการทำผลการเรียนให้ดี รวมไปถึงการสร้างผลงานทางวิชาการที่จะเป็นประโยชน์กับการสมัครเรียนอีกด้วย

คำศัพท์

ความหมาย

Accomplished (v.)ทำให้สำเร็จ, ทำให้บรรลุ
Achieved (v.)สำเร็จ, บรรลุผล, ได้รับ
Coordinated (v.)ประสานงาน
Implemented (v.)ทำให้มีผล, ทำให้เกิดประโยชน์
Organised (v.)รวบรวม, จัดตั้ง, ทำให้เป็นระบบ
Oversaw (v.)ตรวจสอบ, ตรวจตรา
Participated (v.)มีส่วนร่วม, เข้าร่วม, เกี่ยวข้อง
Promoted (v.)เลื่อนตำแหน่ง, ส่งเสริม, ช่วยเหลือให้ดีขึ้น
Resolved (v.)ตัดสินใจ, วิเคราะห์, แยกแยะ, แก้ปัญหา
Supervised (v.)ตรวจตรา, ควบคุมดูแล

ตัวอย่างการใช้:

I organised a group of 3 people to create a presentation. I supervised our progress to make sure we would hit the deadline. Two of the team members had some conflict over workload, so I resolved this by redistributing the tasks. We delivered it on time and received a grade of 90%.

ฉันจัดตั้งกลุ่มที่มีสมาชิก 3 คนเพื่อสร้างงานนำเสนอชิ้นหนึ่ง ฉันมีหน้าที่ตรวจสอบความก้าวหน้าของงานเพื่อให้ส่งได้ทันเวลา เมื่อสมาชิกอีก 2 คนเผชิญปัญหาเรื่องการจัดการงานที่มากเกินไป ฉันจึงแก้ปัญหาโดยการแจกจ่ายงานใหม่อีกครั้ง และในที่สุดเราก็ส่งงานได้ตรงตามเวลาและได้เกรด 90%

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

2. Words to describe your interests and extracurricular activities

ถัดมาเป็นหมวดหมู่ของคำศัพท์ที่จะใช้ในการบรรยายเกี่ยวกับ “ความสนใจและกิจกรรมอื่นๆ” ที่จะแสดงให้เห็นตัวตนของน้องๆ ผู้สมัครมากขึ้น

คำศัพท์

ความหมาย

Developed (v.)บุกเบิก, พัฒนา
Enhanced (v.)ปรับปรุง, ทำให้ดีขึ้น
Initiative (n./adj.)การเริ่มต้น, การสร้างสรรค์
Responsibility (n.)หน้าที่, ความรับผิดชอบ
Led (v.)ควบคุม, สั่งการ, ก่อให้เกิด
Proficient at/in (v.)ชำนาญ, เชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
Sparked (v.)จุดประกาย, ส่องแสง

ตัวอย่างการใช้:

I've always enjoyed working with computers and last summer took that further by taking a course in Javascript. It sparked my curiosity and I began reading books and taking additional courses. 12 months later, I am proficient up to Level 3 and now want to deepen my knowledge and learning by studying at university. This is part of the reason I have applied for this course.

ฉันสนุกสนานเพลิดเพลินกับการทำงานด้านคอมพิวเตอร์เสมอ และช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาฉันก็ได้ไปลงคอร์สเรียนโปรแกรม Javascript มันจุดประกายความอยากรู้อยากลองในตัวฉัน จากนั้นฉันก็เริ่มอ่านหนังสือและลงเรียนในคอร์สอื่นๆ เพิ่มเติม 12 เดือนถัดมา ฉันเชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรมเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 3 และอยากจะเรียนรู้เรื่องนี้มากขึ้นไปอีกในมหาวิทยาลัย และนี่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ฉันเลือกสมัครเรียนสาขานี้

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

3. Words to describe yourself

มาถึงคำศัพท์ในหมวดหมู่ของ “การแนะนำตัว” ซึ่งต้องยอมรับเลยว่ามหา’ลัยและคณะส่วนใหญ่มักจะตามหาผู้สมัครที่มีทั้งผลการเรียนดีและชีวิตนอกห้องเรียนที่น่าสนใจ ดังนั้นหัวข้อนี้จึงเป็นอีกหนึ่งในหัวข้อสำคัญ ที่จะพรีเซนต์ให้ทุกคนได้เห็นถึงตัวตนที่แท้จริงของเรา

คำศัพท์

ความหมาย

Ambitious (adj.)ทะเยอทะยาน, ใช้ความพยายามอย่างสูง
Confident (adj.)มั่นใจ, เชื่อใจได้
Determined (adj.)มุ่งมั่นตั้งใจ, เด็ดเดี่ยว, แน่วแน่
Flexible (adj.)ยืดหยุ่น, ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้
Motivated (adj.)กระตือรือร้น, ซึ่งมีแรงบันดาลใจ
Proactive (adj.)เชิงรุก, พร้อมรับมือ
Reliable (adj.)เชื่อถือได้, ไว้ใจได้
Team player (n.)คนที่ทำงานเป็นทีม

ตัวอย่างการใช้:

I consider myself as ambitious, determined and motivated. I am a keen team player and make sure to consider everyone's views and opinions in meetings like this. We were successful in our pitch and came third in the competition.

ฉันคิดว่าตัวเองเป็นคนที่ทะเยอทะยาน มุ่งมั่นตั้งใจ และกระตือรือร้น อีกทั้งยังสามารถทำงานเป็นทีม โดยไม่ลืมที่จะรับฟังความคิดเห็นของทุกคนในการประชุมต่างๆ ซึ่งสุดท้ายมันก็ทำให้กลุ่มของพวกเราประสบความสำเร็จและได้รางวัลอันดับ 3 จากการแข่งขันในครั้งนี้

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

4. Words that make a positive impression

มาต่อกันกับหมวดหมู่คำศัพท์ที่มักถูกใช้ในการ “สร้างความประทับใจ” เมื่อแรกอ่าน ซึ่งถ้าเป็นกระบวนการสมัครเรียนที่ไม่มีขั้นตอนของการสัมภาษณ์อยู่ด้วยแล้ว Personal Statement นี่แหละค่ะที่จะเป็นตัวตัดสินว่าเราเหมาะจะเป็นผู้สมัครที่ถูกคัดเลือกไหม และแน่นอนว่าการสร้างความประทับใจผ่านตัวหนังสือก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้คณะกรรมการอยากอ่านและติดตามเรื่องราวของเราจนจบ

คำศัพท์

ความหมาย

Brilliant (adj.)ฉลาดหลักแหลม, แพรวพราว
Dependable (adj.)เชื่อถือได้, พึ่งพาได้, ไว้วางใจได้
Effective (adj.)มีประสิทธิภาพ, ได้ผลดี
Effortless (adj.)คล่อง, ง่าย
Fascinating (adj.)มีสเน่ห์, น่าหลงใหล
Thought-provoking (adj.)กระตุ้นความคิดหรือสิ่งที่สนใจ
Noteworthy (adj.)น่าสังเกต, น่าจดจำ
Secure (adj.)ปลอดภัย, เชื่อถือได้, มั่นคง
Smooth sailing (adj.)ราบรื่น
Straightforward (adj.)ตรงไปตรงมา, ซื่อตรง, ไม่ยุ่งยาก

ตัวอย่างการใช้:

On my work experience placement, I helped to organise an event for a new book for an author. The aim was to make it as straightforward and effortless as possible for the author. I assisted with creating the promotional flyers, working out the capacity at the venue and setting up the chairs on the day. It gave me a fascinating glimpse into events management and how important it is to be dependable in those situations.

จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ฉันเคยได้ช่วยจัดงานอิเวนต์เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ให้กับนักเขียนท่านหนึ่ง เป้าหมายของงานนี้คือการทำให้ทุกอย่างออกมาไม่ยุ่งยากและง่ายมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ฉันช่วยจัดทำใบปลิวโพรโมชัน ดำเนินการจัดหาพื้นที่ และจัดเตรียมเก้าอี้ในวันงาน และนั่นก็ทำให้ฉันหลงใหลในการจัดงานอิเวนต์ และทำให้รู้ว่าการได้รับความไว้วางใจในสถานการณ์เหล่านั้นมันสำคัญแค่ไหน

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

5. Words that help your writing flow and be easy to read

ปิดท้ายกันไปด้วยศัพท์ในหมวดหมู่ของ “คำเชื่อม” ที่จะช่วยให้ภาษาในเรียงความของน้องๆ สละสลวย น่าอ่านมากยิ่งขึ้น

คำศัพท์

ความหมาย

Additionally (conj.)ยิ่งไปกว่านั้น
Although (conj.)ถึงแม้ว่า, ทั้งๆ ที่
Besides (adv.)นอกเหนือจาก
Furthermore (adv.)ยิ่งไปกว่านั้น, นอกจากนี้
On the other hand (idm)ในทางตรงข้าม, ในทางกลับกัน
Therefore (adv.)ดังนั้น, เพราะฉะนั้น
While (conj.)ในขณะที่, ถึงแม้ว่า, ในทางตรงกันข้าม
Yet (conj./adv.)ยัง, ขณะนี้, อย่างไรก็ตาม

ตัวอย่างการใช้:

To broaden my knowledge outside of my studies, I started reading branding and advertising magazines, including one called "Campaign". This helped me become more aware of the industry in addition to discovering new and innovative campaigns. Furthermore, it gave me insight into what working in these roles would be like and increased my interest even more. This is part of the reason why I'm applying for this course.'

ฉันเริ่มอ่านนิตยสารเกี่ยวกับแบรนด์และโฆษณาต่างๆ เพื่อที่จะเพิ่มพูนความรู้นอกห้องเรียน โดยหนึ่งในนิตยสารเล่มที่ฉันอ่านมีชื่อว่า ‘Campaign’ ซึ่งทำให้ฉันสนใจในอุตสาหกรรมด้านนี้มากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ฉันได้รู้จักกับนวัตกรรมใหม่ๆ ยิ่งไปกว่านั้นมันยังทำให้ฉันได้เข้าใจลักษณะการทำงานและรู้สึกสนใจในสายงานนี้ยิ่งขึ้นไปอีก และนี่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ฉันเลือกสมัครเรียนในสาขานี้

Photo Credit: Unsplash.com
Photo Credit: Unsplash.com

และนี่ก็คือคำศัพท์ 5 หมวดหมู่สำหรับการเขียน Personal Statement หรือเรียงความแนะนำตัวเองที่พี่รวบรวมมาฝาก น้องๆ คนไหนมีแพลนจะสมัครเรียนหรือสมัครทุนของมหา’ลัยก็สามารถเก็บคำศัพท์เหล่านี้เข้าคลังไว้ใช้กันได้เลย รับรองว่าเรียงความของน้องๆ จะต้องออกมาเพอร์เฟกต์ เป๊ะปังถูกใจกรรมการจนได้รับ offer แน่นอน!

 

Source:https://uk.indeed.com/career-advice/cvs-cover-letters/words-to-use-in-personal-statement 
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น