เปิดวาร์ปโปรแกรมอินเตอร์ 5 ปีที่ฝรั่งเศส ณ ‘Sciences Po Grenoble' สถาบันตัวตึงสายสังคม (ป.ตรีควบโท)

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ใครสนใจสายรัฐศาสตร์ มีความฝันอยากเรียนต่อหลักสูตร ป.ตรีควบโทสัก 5 ปีที่แดนน้ำหอม (พร้อมแวะไปประเทศอื่นๆ) แต่ติดที่ไม่มีพื้นภาษาฝรั่งเศสมาก่อน วันนี้จะพาไปรู้จักหลักสูตรที่ตอบโจทย์เป๊ะที่กล่าวมาทุกข้อ นั่นก็คือ “Sciences Po Grenoble International Program” ของ  Sciences Po Grenoble หรือ Institut d'études politiques de Grenoble ซึ่งเป็นสถาบันสายสังคม ตั้งอยู่ที่เมือง Grenoble ของฝรั่งเศส // บอกเลยว่าโลเคชันดีต่อใจ หลักสูตรน่าเรียน (ป.ตรีควบโท 5 ปี) แถมจะได้ภาษาฝรั่งเศสติดตัวหลังเรียนจบด้วยนะคะ

และที่เร้าใจกว่านั้นคือหลักสูตรข้างต้นจะเปิดรับสมัครปีการศึกษา 2023-2024 ในช่วงวันที่ 4 มกราคม – 10 กุมภาพันธ์ 2023  จะน่าสนใจแค่ไหน? เหมาะกับเรามั้ย? ใครสมัครได้บ้าง? ในนี้สรุปมาให้เบื้องต้น ใครสนใจตามไปเจาะลึกหลักสูตรและเตรียมเอกสารกันเลยค่ะ~

. . . . . . . .  .

Sciences Po Grenoble – UGA
(ประวัติ, ที่ตั้ง, จุดเด่น, เครือข่าย ฯลฯ)

ชื่อเต็มภาษาฝรั่งเศส: Institut d'études politiques of Grenoble (IEP)

ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ:  The Grenoble Institute of Political Studies  

ที่ตั้ง วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยเกรอน็อบล์ (University of Grenoble) ณ เมืองเกรอน็อบล์ ประเทศฝรั่งเศส

ชื่อด้านบนนี้อาจจะยาวไปสักนิด แต่อีกชื่อที่อาจคุ้นหูกว่าก็คือ Sciences Po Granoble เป็นส่วนหนึ่งในเครือของมหาวิทยาลัยเกรอน็อบล์ หรือ  Université Grenoble Alpe  (UGA)  นั่นเองค่ะ  ถ้ามองภาพใหญ่ UGA นับเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักเรียนต่างชาติ (ถ้าเทียบกับในฝรั่งเศส ถือเป็นรองแค่กรุงปารีส) โดยที่นี่จะเด่นด้านวิจัย มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และ เปิดสอนหลากหลายสาขาทั้งแพทยศาสตร์, มนุษยศาสตร์, นิติศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี, จิตวิทยา, ธุรกิจและเศรษฐศาสตร์, ชีววิทยาศาสตร์, วิทยาศาสตร์กายภาพ, วิทยาการคอมพิวเตอร์, ครุศาสตร์ และหนึ่่งในด้านที่โดดเด่นคือรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์

Sciences Po Grenoble - UGA
Sciences Po Grenoble - UGA

สำหรับ  Sciences Po Granoble - UGA ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1948 จัดเป็น  Grande école Institut d'études politiques หรือ สถาบันอุดมศึกษาขั้นสูงด้านรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์  ในระบบการศึกษาของฝรั่งเศส โดยหลักสูตร ป.ตรี จะผสมผสานด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และรัฐศาสตร์ ส่วนในระดับบัณฑิตศึกษา (สูงกว่า ป.ตรี) จะลงลึกเฉพาะด้าน พร้อมเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ไปสัมผัสประสบการณ์เรียนรู้และฝึกงานในฝรั่งเศสหรือต่างประเทศด้วย

เมือง Grenoble, France
เมือง Grenoble, France
Photo by Fabe collage on Unsplash
เมือง Grenoble, France
เมือง Grenoble, France
Photo by Marc Wieland on Unsplash

เครือข่ายกว้างขวาง พันธมิตรทั่วโลก

Sciences Po Granoble มีความร่วมมือกับ 170 กว่าสถาบันทั่วโลก ซึ่งมีหลายแห่งเป็นสถาบันชั้นนำ  เช่น  University of Edinburgh (สกอตแลนด์), New York University (สหรัฐอเมริกา) The University of North Carolina (สหรัฐอเมริกา),  Trinity College Dublin (ไอร์แลนด์), Waseda University (ญี่ปุ่น), Sophia University (ญี่ปุ่น), Bologna University (อิตาลี), University of British Columbia (แคนาดา)  เป็นต้น 

และที่นี่ยังมีเปิดสอน 5 ภาษา  ได้แก่ เยอรมัน อาหรับ สเปน อิตาลี และฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศ หรือ French as a Foreign Language (FLE)  และยังได้พัฒนาหลักสูตรนานาชาติที่สอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ยิ่งทำให้บรรยากาศสังคมที่ Sciences Po Granoble มีความหลากหลายสูง ทั้งนักศึกษาชาวฝรั่งเศสจากทุกมุม ชาวต่างชาติ และนักศึกษาแลกเปลี่ยนจาก 100+ สถาบันที่เป็นพันธมิตรกัน

Sciences Po Grenoble - UGA
Sciences Po Grenoble - UGA

ตัวอย่างศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง

Sciences Po Granoble มีศิษย์เก่าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในหลายวงการ ทั้งนักการเมือง นักกฎหมาย  ข้าราชการระดับสูง ผู้บริหาร ผู้ประกอบการ นักข่าว  ฯลฯ มาดูตัวอย่างชื่อในทำเนียบศิษย์เก่าของที่นี่กันค่ะ~

  • Louis Besson อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการของฝรั่งเศส
  • Christophe Caresche สมาชิกสมัชชาแห่งชาติฝรั่งเศส
  • Michel Destot อดีตนายเทศมนตรีเมือง Grenoble และสมาชิกสมัชชาแห่งชาติฝรั่งเศส
  • Marc Dugain นักประพันธ์นวนิยายและผู้กำกับภาพยนตร์ ตัวอย่างผลงานดังคือ L'échange des princesses (2017), Eugénie Grandet (2021) และ The Curse of Edgar (2013)
  • Olivier Dussopt รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สมาชิกสมัชชาแห่งชาติฝรั่งเศส และเป็นนายกเทศมนตรีเมือง Annonay
  • Frédéric Encel นักวิชาการด้านภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics)
  • Cary Joji Fukunaga ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวอเมริกัน ผลงานดังคือหนังสายลับเจมส์ บอนด์ No Time to Die (2021)
  • Jean-Dominique Merchet นักข่าว
  • Alain Rodet อดีตนายกเทศมนตรีเมือง Limoges สมาชิกสมาชิกสมัชชาแห่งชาติฝรั่งเศส

. . . . . . . .  .

ชอบสายสังคม?  อยากเรียนต่อฝรั่งเศส?
มารู้จักหลักสูตรนานาชาติของที่นี่กัน!

 Sciences Po Grenoble – UGA เปิดสอนโปรแกรมนานาชาติ Polictics and International Studies เป็นหลักสูตรร่วม 5 ปี (ป.ตรี 3 ปี และบัณฑิตศึกษา 2 ปี) รายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้

Undergraduate program (3 ปี)
รัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

  • หลักสูตร Politics and International Studies ระยะเวลาเรียน 3 ปี จำนวน 180 ECTS *ECT มาจากคำว่า European Credit Transfer System เป็นระบบหน่วยกิตที่ใช้ในมหาวิทยาลัยยุโรป
  • ช่วงปี 1 และ ปี 3 เรียนภาคภาษาอังกฤษที่แคมปัส Sciences Po Grenoble ในประเทศฝรั่งเศส  (อาจจะลงเรียนวิชาที่เปิดสอนเป็นภาษาฝรั่งเศสได้ ขึ้นอยู่กับระดับภาษาของผู้เรียน) โดยในหลักสูตรจะมีวิชาฝรั่งเศส ในฐานะภาษาต่างประเทศ (French as a Foreign Language; FLE)  
  • ช่วงปี 2 เรียนต่างประเทศ ในมหาวิทยาลัยที่เป็นพันธมิตรกัน
  • ค่าเล่าเรียน €5,000 ต่อปีการศึกษา หรือประมาณปีละ 184,592 บาท (อ้างอิงเรตเงินเมื่อ 2 มกราคม 2565, €1  (1 ยูโร) = 36.92 บาท)
  •  ตัวอย่างวิชาเรียน International Relations, Comparative Politics, Area Studies, Foreign Policy, Security-Defence, Environment, Political Economy ฯลฯ
  • สามารถตรวจสอบโครงสร้างหลักสูตรได้ที่ Sciences Po Grenoble – UGA international program ใต้หัวข้อ Undergraduate program จะมีให้คลิกดูรายละเอียด  Academic programme year 1 และ Academic programme year 3

Graduate programs (2 ปี)
Train for leadership in a changing world.

  • หลังจบช่วง ป.ตรี 3 ปี นักศึกษาจะได้เรียนต่อระดับบัณฑิตศึกษาอีก 2 ปี  โดยมีหลักสูตรให้เลือกเรียนทั้งหมด 20 สาขาวิชาเอก (majors)
  • ตัวอย่างสาขา  International Organizations, Mediterranean and Middle Eastern Studies, European Governance, Public administration, Political communication, Management, Environmental Transition, Social Entrepreneurship และอื่นๆ
  • ค่าเรียน €1300 ต่อปีการศึกษา หรือประมาณปีละ 47,885 บาท
โบรชัวร์หลักสูตร

. . . . . . .  .

สรุปข้อมูลการสมัครเรียน
(ปีการศึกษา 2023-2024)

ข้อมูลต่อไปนี้ อ้างอิงจากระเบียบการรับสมัครหลักสูตรนานาชาติ Political and International Studies ระบบจะเปิดรับสมัครวันที่ 4 มกราคม 2023 และปิดรับสมัคร 10 กุมภาพันธ์ เวลา 12:00AM เวลาปารีส ซึ่งจะตรงกับ 18.00 น.ของวันที่ 3 มกราคม 2565 ตามเวลาประเทศไทย

Link สมัครเรียนออนไลน์ : http://concours.sciencespo-grenoble.fr/

E-mail ติดต่อสอบถาม: contact-internationalprogram@sciencespo-grenoble.fr

ข้อกำหนดเบื้องต้น 
ใครสมัครเรียนได้บ้าง?

  1. มีวุฒิการศึกษา ม.ปลาย จากสถาบันการศึกษานอกประเทศฝรั่งเศส และ/หรือ ใบรับรองผลการเรียนช่วง 2 ปีล่าสุดในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ Secondary Education
  2. ไม่ใช่บุคคลสัญชาติฝรั่งเศส (Non-French citizenship)
  3. มีผลการทดสอบภาษาอังกฤษระดับ Upper-intermediate English หรือ B2 ขึ้นไป ตามมาตรฐาน Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
    - TOEFL 96
    - IELTS 6.5
    - TOEIC Listening & Reading (945) และ Speaking & Writing (360)
    - Cambridge Certificate ขั้นต่ำ B2
  4. ค่าธรรมเนียมการสมัคร €110  หรือประมาณ 4,050 บาท
  5. หากผู้สมัครมีความคุ้นชินกับภาษาฝรั่งเศส จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ *ไม่ใช่ข้อบังคับ

สรุปขั้นตอนการสมัคร

  1. สมัครได้ที่ลิงก์  https://concours.sciencespo-grenoble.fr/ โดยระบบจะเปิดให้สมัครได้ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม - 10 กุมภาพันธ์ 2023
  2. กรอกชื่อ นามสกุล และอีเมล
  3. คลิก Link ที่ได้รับทางอีเมล เพื่อเปิดการใช้งาน
  4. เข้าสู่ระบบ
  5. กรอกแบบฟอร์มออนไลน์ และส่งเอกสารที่กำหนด
  6. ค่าธรรมเนียมการสมัคร €110 *สามารถชำระผ่านระบบออนไลน์ได้

คณะกรรมการจะคัดเลือก finalists เข้าสู่รอบสัมภาษณ์ (ออนไลน์ & ภาษาอังกฤษ)​ คำถามอาจเกี่ยวข้องกับประวัติ/ภูมิหลัง, เป้าหมาย, สิ่งที่เขียนในเรียงความ, เหตุการณ์ปัจจุบัน ฯลฯ

เอกสารประกอบการสมัคร 
*ส่งทางออนไลน์ทั้งหมด

  • ใบรับรองวุฒิมัธยมศึกษาตอนปลาย (*กรณีได้รับแล้ว)
  • ใบรับรองผลการเรียน (Transcript)  ชั้นมัธยมปลาย 2 ปีสุดท้าย  ส่งในรูปแบบ PDF จำนวน 1 ไฟล์  และผ่านการแปลและรับรองเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาฝรั่งเศส
  • ใบรับรองผลการเรียนจากมหาวิทยาลัย (*ถ้ามี)
  • ประวัติย่อ (Curriculum Vitae; CV) เขียนเป็นภาษาอังกฤษ ความยาว 1 หน้า
  • จดหมายแนะนำตัว (Personal Statement) ความยาวไม่เกิน 300 คำ  รายละเอียดเพิ่มเติม
  • คะแนนวัดผลภาษาอังกฤษ  (Official Certification of English Level) ตามเกณฑ์ที่สถาบันกำหนด
  • เรียงความ 1,000 ตัวอักษรเป็นภาษาอังกฤษ ในหัวข้อที่ผู้สมัครเลือก โดยต้องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์หรือเหตุการณ์ปัจจุบัน รายละเอียดเพิ่มเติม
รายละเอียดการรับสมัคร

. . . . . . .  .

[ ข้อมูลเพิ่มเติม ]
รายละเอียดทุน ป.โท ที่เกี่ยวข้อง

ในเว็บไซต์ Sciences Po - Grenoble  ได้ระบุรายชื่อทุนสนับสนุน 3 ประเภท สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาในระดับ ป.โท และมีผลการเรียนดีเลิศ *กรุณาตรวจสอบคุณสมบัติและข้อมูลเพิ่มเติมในลิงก์ต้นทาง

1.) ทุน The Eiffel Excellence Scholarship 

  • ทุนจากกระทรวงการต่างประเทศและกิจการในกลุ่มประเทศยุโรปของฝรั่งเศส (French Ministry for Europe and Foreign Affairs) โดยผู้สมัครทุนระดับ ป.โท ต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี
  • เปิดรับสมัครถึง 10 มกราคม 2023
  • อ่านสรุประเบียบการฉบับย่อได้ที่ https://www.dek-d.com/studyabroad/61403/  หรือเข้าสู่เว็บไซต์ https://www.campusfrance.org

2.) ทุน The Initiative of Excellence (IDEX) Université Grenoble Alpes

3.) ทุน Graduate School @ UGA Scholarship

ช่องทางสอบถามเพิ่มเติม
E-mail: contact-internationalprogram@sciencespo-grenoble.fr 

โบรชัวร์หลักสูตรเข้าสู่เว็บไซต์หลัก
เมือง Grenoble, Friance
เมือง Grenoble, Friance
Photo by Niléane on Unsplash

Sources


สำหรับใครที่มองหาโอกาสโกอินเตอร์ ตอนนี้มีหลายทุนกำลังเปิดรับสมัคร
ตามไปเช็กกันต่อได้เลยที่ "โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอก by Dek-D" 

ติดตามทุนต่อนอกง่ายๆ กับ Dek-D  

พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น