อยากเรียนต่อเกาหลีต้องดู! ‘Jeon Gwa Ja’ เรียลลิตี้รีวิวคณะ & ตามติดชีวิตเด็กมหา’ลัยในเกาหลีใต้

안녕 ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ สำหรับน้องๆ ที่กำลังวางแผนเรียนต่อที่ประเทศเกาหลีใต้ วันนี้พี่พลอยกี้จะมาแนะนำรายการเรียลลิตี้น่าดูของแดนกิมจิอย่าง “ชอนกวาจา” (전과자) ซึ่งจะพาไปรีวิวคณะดังในมหาวิทยาลัยต่างๆ แบบไม่เหมือนใคร ด้วยการพาทุกคนไปนั่งเรียนในคลาสจริง แถมมีบทสัมภาษณ์และ Tips ดีๆ จากนักศึกษาอีกด้วย ตามมารู้จักรายการนี้กันเล้ยยย⁓ 

Photo Credit: o
Photo Credit: ootb

‘ชอนกวาจา’
ชายผู้เปลี่ยนวิชาเอกทุกวัน

ชอนกวาจา (전과자) เป็นรายการเรียลลิตี้ออนไลน์บน YouTube ซึ่งดำเนินรายการโดย “อีชางซอบ” ไอดอลชื่อดังจากวง BTOB ที่จะไปใช้ชีวิตเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นเวลา 1 วัน

และสำหรับใครที่มีพื้นฐานภาษาเกาหลีก็อย่าเพิ่งตกใจกับชื่อรายการนะคะ เพราะ ‘전과자’ ในที่นี้ไม่ได้แปลว่า “ผู้มีประวัติอาชญากรรม” ตามความหมายในพจนานุกรม แต่ย่อมาจาก ‘매일 전과하는 남자’ ซึ่งหมายถึง “ชายผู้เปลี่ยนวิชาเอกทุกวัน” นั่นเอง

คอนเซปต์ที่ไม่เหมือนใคร!

ถ้าจะบอกว่า ‘ชอนกวาจา’ เป็นรายการรีวิวคณะและมหาวิทยาลัยแนวใหม่ก็คงไม่ผิด เพราะเค้าไม่ได้โฟกัสที่การแนะนำหลักสูตรหรือการสอบเข้าเพียงอย่างเดียว แต่จะพาทุกคนไปสัมผัสบรรยากาศในคลาสเรียนจริงที่มีทั้งภาคบรรยายและปฏิบัติ รวมทั้งให้นักศึกษามานั่งจับเข่าคุยแบบเจาะลึกถึงเรื่องการเรียน การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เส้นทางอาชีพ และยังรวมถึงเรื่องความรักด้วย~ <3

โดยแต่ละตอนจะแบ่งเป็นช่วงๆ ดังนี้

  • 등교 (การเดินทางไปโรงเรียน): สำรวจวิธีเดินทางไปมหาวิทยาลัย พาชมบรรยากาศรอบๆ รวมถึงสัมภาษณ์นักศึกษาจากม.ใกล้เคียง
  • 등록금 납부 (ชำระค่าเรียน): พูดคุยกับอาจารย์ประจำสาขา, คำนวณค่าเล่าเรียนต่อเทอม และชำระค่าเล่าเรียนเป็นรายวัน
  • 수업 1 (คลาสที่ 1): เข้าเรียนวิชาที่ 1
  • 점심시간 (พักกลางวัน): ทานเมนูเด็ดที่นักศึกษาแนะนำ และพูดคุยแบบเป็นกันเอง
  • 수업 2 (คลาสที่ 2): เข้าเรียนวิชาที่ 2
  • 하교 (การกลับบ้านหลังเลิกเรียน): รีวิวประสบการณ์การเป็นนักศึกษา 1 วัน

ส่องไฮไลต์เด็ดๆ ของแต่ละตอน

Ep.1 “Are you going to be a police officer?”

ประเดิมตอนแรกด้วยการพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสาขาการบริหารงานตำรวจ (경찰행정학과) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาขาขึ้นชื่อของมหาวิทยาลัยดงกุก (Dongguk University) โดยชางซอบอปป้าจะไปนั่งเรียนวิชาจิตวิทยาอาชญากร และไปขยับร่างกายในคลาสศิลปะการจับกุมอาชญากร แถมได้ชิมทานเมนูยอดฮิตของนักศึกษาอย่าง “พีมักชี” (피막치) อีกด้วย

Ep. 2 “Have you been to Thailand?”

น้องๆ ที่เรียนสายภาษาปักหมุดที่อีพีนี้ได้เลย เพราะ “พี่ช้าง” จะไปเรียนเอกภาษาไทย (태국어과) ที่ม.ฮันกุก หรือ HUFS บอกเลยว่าได้รู้จักมหาวิทยาลัย แง่มุมการเรียนภาษาต่างประเทศ รวมถึงเส้นทางอาชีพในอนาคตมากขึ้นแน่นอน 

Ep.3 "Are you gonna be a celebrity?"

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึง “เกาหลีใต้” ก็คงหนีไม่พ้นวัฒนธรรม Soft Power อย่าง K-POP และ K-Drama ที่โด่งดังไปทั่วโลก และสำหรับน้องๆ คนไหนที่อยากทำงานในวงการบันเทิง บอกเลยว่าอีพีนี้ตอบโจทย์สุดๆ เพราะเราจะได้เห็นว่านักร้องนักแสดงเค้าต้องเรียนอะไรกันบ้าง ด้วยการเข้าคลาสของสาขาวิทยุกระจายเสียงและสื่อบันเทิง (방송연예과) ที่มหาวิทยาลัยอินด็อก (Induk University)

Ep. 4 “Have you tried dissection?” 

มาถึงอีกหนึ่งคณะในฝันของชาวสายวิทย์อย่าง ‘สัตวแพทยศาสตร์’ (수의학과) กันบ้าง โดยอีพีนี้จะไปที่มหาวิทยาลัยคอนกุก (Konkuk University) ซึ่งมีความพิเศษกว่าตอนอื่นๆ เพราะเป็นคลาสภาคปฏิบัติทั้งสองวิชา นอกจากจะได้ไปส่องชีวิตการเป็นสัตวแพทย์แล้ว ยังได้เคล็ดลับการดูแลสัตว์เลี้ยงเพิ่มด้วยค่ะ

Ep. 5 “Try reading my mind”

ตามไปทำความรู้จักคณะจิตวิทยา (심리학과) ของมหาวิทยาลัยคาทอลิก (Catholic University of Korea) ด้วยการเข้าเรียนคลาสจิตวิทยาทางเพศ ซึ่งเป็นวิชายอดฮิตของเด็กม.นี้ ขอกระซิบว่ามีความรู้เชิงจิตวิทยาให้เรานำไปใช้เยอะมากกก

Ep. 6 "Give me a massage"

มาต่อกันที่คณะกายภาพบำบัด (물리치료학과) แห่งมหาวิทยาลัยซัมยุก ( Sahmyook University) ในอีพีนี้เราจะได้เรียนเกี่ยวกับการทำกายภาพบำบัดด้วยไฟฟ้า รวมไปถึงการกายภาพกระดูกและกล้ามเนื้อ //บอกเลยว่าดูจบแล้วอยากจองร้านนวดคลายเส้นเลยค่ะ

Ep. 7 Tips about in-flight meals that only Airline Services majors know? 

เชื่อว่าตอนนี้ต้องโดนใจน้องๆ ที่ฝันอยากเป็น “พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน” อย่างแน่นอน เพราะรายการจะพาไปเปิดประสบการณ์การเรียนสาขาบริการสายการบิน (항공서비스과) ที่มหาวิทยาลัยบูชอน (Bucheon University) ซึ่งเป็นไม่กี่มหา’ลัยที่เปิดรับน้องๆ ผู้ชายเข้าเรียนสาขานี้

แต่ความปังยังไม่หมดแค่นั้นเพราะทางมหา’ลัยได้จำลองห้องเรียนให้เหมือนกับห้องโดยสารบนเครื่องบิน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิธีการบริการผู้โดยสารแบบเสมือนจริงกันด้วยค่ะ 

Ep. 8 Department without morning classes

  ใครว่าการเป็นเกมเมอร์จะคว้าปริญญาไม่ได้ บอกเลยว่าไม่ใช่ที่คณะอีสปอร์ต ( e스포츠과) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2022 ณ มหาวิทยาลัยโอซาน (Osan University) 

ตารางเรียนของคณะนี้จะเริ่มในช่วงบ่ายเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกซ้อมกันในตอนค่ำถึงเช้ามืด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนเล่นเกมออนไลน์กันเยอะที่สุด โดยหลักสูตรนี้ไม่ได้สอนเฉพาะวิธีการเล่นเกมเพียงอย่างเดียว แต่สอนเคล็ดลับการแข่งเป็นทีม รวมไปถึงการเป็นโค้ชกีฬาอีสปอร์ตด้วย //ใครอยากรู้ว่าสอบเข้ายังไง ตามไปหาคำตอบได้ในคลิปเลยค่ะ

Ep. 9 Weightlifting World Ranking No.1 Jang Mi-ran's Big Three?

เดินทางมาที่มหาวิทยาลัยยงอิน (Yong In University) และไปเรียนคณะพลศึกษา (체육학과) กันค่ะ ที่นี่มีคลาสยกน้ำหนักที่สอนโดยคุณจางมีรัน นักกีฬายกน้ำหนักเจ้าของ 36 เหรียญทอง และคลาสออกกำลังกายรวมแบบเข้มข้นซึ่งพี่ชางซอบบอกว่าเหมือนได้เข้ากรมทหารอีกรอบ!

Ep.10-11 King of Tipsy Live, applied music major retreat

ขอบอกว่ารายการนี้ไม่ได้รีวิวแค่การเรียนในคณะเพียงอย่างเดียว แต่พี่ชางซอบจะพาทุกคนไปทำกิจกรรมนอกห้องเรียนด้วย อย่าง 2 ตอนนี้เป็นการเข้าค่าย MT หรือ Membership Training เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนในสาขา ใครอยากรู้ว่านักศึกษาชาวเกาหลีเค้ารับน้องกันยังไง หรือทำกิจกรรมอะไรตอนเข้าค่ายก็ตามไปดูได้เลยค่ะ

………………………….

บอกเลยว่าพอดูซีซั่นแรกจบแล้วทำเอาพี่อยากสมัครเรียนต่อที่เกาหลีเลยค่ะ ส่วนน้องๆ คนไหนที่เข้ามาอ่านแล้วอยากชมรายการเนื้อหาดีๆ แบบนี้ ก็เข้าไปติดตามกันได้ที่ช่อง YouTube  "ootb STUDIO"  ซึ่งตอนนี้เค้าก็ทำซีซั่น 2 ออกมาแล้วด้วย โดยจะลงตอนใหม่ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 16.00 น. ของประเทศไทย //ขอกระซิบว่าตอนล่าสุดพาไปที่ม.อันดับ 1 ของประเทศอย่าง SNU ด้วย คลิกลิงก์ตามไปดูกันได้เลยยย⁓ 

Source:https://namu.wiki/w/%EC%A0%84%EA%B3%BC%EC%9E%90(%EC%9B%B9%EC%98%88%EB%8A%A5)   
พี่พลอยกี้
พี่พลอยกี้ - Columnist หนอนหนังสือ ผู้หลงรักเพลง K-POP ฝันอยากท่องโลกกว้าง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด