พาส่องความปัง! "มอลตา (Malta)" ประเทศที่ยืนหนึ่งเป็นมิตรกับ LGBTQ+ ที่สุดในโลก

Happy Pride Month! ขอต้อนรับชาว Dek-D ทุกคน เข้าสู่เดือนแห่งการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ ด้วยการพาไปส่องนโยบายเด็ดของประเทศ "มอลตา" เจ้าของแชมป์ประเทศที่ขึ้นชื่อว่าปลอดภัยที่สุดสำหรับ LGBTQ+  ในปี 2023 นี้ // ทำไมเกาะเล็กๆ ในยุโรปแห่งนี้ถึงยืนหนึ่ง จะมีความเริดความปังอย่างไรบ้าง ตามมาส่องพร้อมพี่พีชชี่กันเลยค่า~

Photo credit: unsplash.com
Photo credit: unsplash.com

สำหรับโพล How gay-friendly is the World? มาจากผลสำรวจของ Spartacus Gay Travel Index 2023 ซึ่งจัดอันดับจาก 202 ประเทศทั่วโลก โดยคู่รักนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน โดยพิจารณาจากหลายปัจจัย ตั้งแต่กฎหมายคุ้มครอง LGBTQ+, การต่อต้านการเลือกปฏิบัติทางเพศ, แนวโน้มการสมรสเท่าเทียม, ข้อจำกัดในการเดินทางของผู้ป่วย HIV, สิทธิของ Transgender, การโปรโมตดึงดูดนักท่องเที่ยว LGBTQ+ (LGBTQ+ Marketing) รวมถึงสถานการณ์บ้านเมืองที่ส่งผลต่อคนกลุ่มดังกล่าว เป็นต้น 

โดยแชมป์ในปีนี้อย่าง ‘มอลตา’ (Malta) ประเทศเกาะเล็กๆ ใจกลางเมดิเตอร์เรเนียน (อยู่ใกล้กับประเทศอิตาลี) ยังขึ้นแท่นเป็นประเทศผู้นำของยุโรปในด้าน LGBTQ+ Rights ยืนหนึ่งติดต่อกัน 8 ปีซ้อน ซึ่งปีล่าสุดได้กวาดคะแนน 89/100 สูงสุดจาก The International Lesbian and Gay Association (ILGA) อีกด้วยค่ะ // ปังไม่ไหว! ตามไปส่องนโยบายของประเทศนี้กันเลยค่ะซิสสสส~

…………………………..

จากประเทศล้าหลังสู่การเป็นผู้นำ

Photo credit: pixabay.com
Photo credit: pixabay.com

 ต้องเกริ่นก่อนว่าเมื่อก่อนนั้นมอลตาเป็นเพียงประเทศเดียวในยุโรปที่ให้การหย่าร้างผิดกฎหมาย ซึ่งถือว่าค่อนข้างล้าหลังเลยทีเดียว จากนั้นรัฐบาลจึงค่อยๆ เข้ามาปรับกฎหมายต่างๆ จนเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายไปในทางบวก ซึ่งนั่นก็รวมถึงการตระหนักถึงความเท่าเทียมทางเพศในสังคมที่ตามมาเช่นกันค่ะ

…………………………..

 #สมรสเท่าเทียม

Photo credit: unsplash.com
Photo credit: unsplash.com

มาเริ่มกันที่สิทธิขั้นพื้นฐานอย่างการสมรสเท่าเทียม ทุกคนรู้หรือไม่ว่ากว่า 98% ของประชากรประเทศมอลตานั้นนับถือศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิก ซึ่งอาจฟังดูเป็นเรื่องยากสำหรับการสมรสในเพศเดียวกัน แต่รัฐบาลก็ผลักดันจนกลับกลายเป็นว่าประชาชนส่วนใหญ่โหวตเห็นด้วยกับกฎหมายสมรสเท่าเทียมและผ่านมาได้ด้วยดีในปี 2017 เป็นต้นมาค่ะ

…………………………..

แบนการบำบัดแก้เกย์

Photo credit: unsplash.com
Photo credit: unsplash.com

แต่ก่อนถ้าใครเป็นเกย์ในประเทศนี้จะต้องถูกนำไปบำบัด แต่มอลตาก็ได้ก้าวข้ามความล้าหลังนี้ และกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ได้ประกาศให้ ‘การบำบัดแก้เพศวิถี’ (Gay Conversion Therapy) เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะการมีอัตลักษณ์ในแบบของตัวเองไม่ใช่โรคร้าย และการมีความหลากหลายทางเพศก็นับเป็นเรื่องที่สวยงาม ไม่เห็นจำเป็นจะต้องรักษาเลยนี่นา!  

…………………………..

คู่รักเพศเดียวกันสามารถรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้

Photo credit: unsplash.com
Photo credit: unsplash.com

 และแน่นอนว่าเมื่อสมรสเท่าเทียมถูกกฎหมายแล้ว การรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมของเหล่า LGBTQ+ ก็ตามมาด้วย โดยทุกคนไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็สามารถสร้างครอบครัวและเป็นคุณพ่อคุณแม่ที่ดีได้ ดีงามสุดๆ

…………………………..

เลือกเพศของตัวเองได้

Photo credit: unsplash.com
Photo credit: unsplash.com

ปิดท้ายด้วยกฎหมายสุดปัง! คนประเทศมอลตาสามารถเลือกคำนำหน้าเพศของตัวเองบนพาสปอร์ตและบัตรประชาชนได้ตั้งแต่อายุ 16 ปีเป็นต้นไป หรือถ้าใครไม่ต้องการระบุเพศก็สามารถใส่เครื่องหมาย ‘X’ เพื่อสื่อถึงความเป็นกลางทางเพศ (Gender-neutral) แทนก็ได้เช่นกันค่ะ เรียกว่าเคารพสิทธิ์ของทุกคนสุดๆ ไปเล้ยยย

…………………………..

Photo credit: freepik.com
Photo credit: freepik.com

 นอกจากความหลากหลายทางเพศที่เป็นจุดเด่นของที่นี่แล้ว มอลตายังนับเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายยอดฮิตที่ชาวต่างชาติมักจะไปเรียนภาษาและทำงาน (Work & Study) เพราะมีค่าครองชีพสุดแสนจะเป็นมิตรเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป ใครที่ตกหลุมรักประเทศเกาะแห่งความเท่าเทียมแห่งนี้ พลาดไม่ได้แล้วค่าาาา Let’s go! 

……………………………

……………………………

เป็นยังไงกันบ้างกับประเทศมอลตา (Malta) เกาะสวรรค์แห่งยุโรปที่มาพร้อมกับความเฟรนด์ลีต่อ LGBTQ+  แบบสุดๆ เรียกได้ว่าเป็นเกาะเล็กๆ แต่มีมูฟเมนต์ที่ยิ่งใหญ่จริงๆ  ส่วนหนึ่งพี่ว่าต้องยกความดีความชอบให้รัฐบาลของเขาที่ให้ความใส่ใจและลงมือทำอย่างจริงจัง พอเห็นแบบนี้เราก็แอบหวังให้ประเทศไทยของเราผลักดันกฎหมาย #สมรสเท่าเทียม ให้สำเร็จในเร็ววันนะคะ ส่วนวันนี้พี่พีชชี่ต้องขอตัวไปฉลอง Pride Month ก่อนน้าบ้ายบายยยย~

 

Sources: https://coupleofmen.com/30516-spartacus-gay-travel-index-2023/https://www.dw.com/en/lgbtq-rights-in-europe-malta-leads-poland-lags/a-65613712 Photo credit:https://unsplash.com/photos/UdGgq3ML-Ak https://bit.ly/4601Uaehttps://unsplash.com/photos/F4oY4d-0S94https://unsplash.com/photos/Qp2Oo15HLzA https://unsplash.com/photos/nmfncXar5r4 https://unsplash.com/photos/OYZLLw0EK0s https://www.freepik.com/free-photo/beautiful-turquoise-bay-formentera_8069446.htm#query=Malta&position=4&from_view=search&track=sph 
พี่พีชชี่
พี่พีชชี่ - Columnist เด็กลิทหนอน(หนัง)สือ หัวใจ เด็กสมบัติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด