เปิดรั้ว ‘Shanghai Theatre Academy’ วิทยาลัยการแสดงที่คนดังในจีนเรียนเยอะมาก!

หากพูดถึงประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ติดอันดับโลก แน่นอนว่าต้องมีชื่อของประเทศจีนติดโผอันดับต้นๆ และหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ทำเงินสะพัดให้กับแดนมังกร ก็ต้องยกให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงเลยครับ ไม่ว่าจะวงการเพลง ภาพยนตร์ หรือซีรีส์ ก็ล้วนมีมูลค่ามหาศาล ยิ่งดารา นักร้อง นักแสดงถูกส่งออกโกอินเตอร์และปังติดลมบนในตลาดต่างประเทศ บอกเลยว่าเตรียมรับทรัพย์จับเงินล้านกันเลยทีเดียว! (คงมีแต่ลิฟต์เท่านั้นที่เอาลงได้)

สำหรับใครที่ใฝ่ฝันอยากเรียนต่อด้านการแสดง หรืออยากศึกษาเจาะลึกวงการบันเทิงจีน วันนี้พี่วินมีสถาบันแห่งหนึ่งมาแนะนำให้กับน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน ซึ่งที่นี่ได้รับการขนานนามว่าเป็น 3 เสาหลักวิทยาลัยการแสดงของจีนเลยทีเดียว ซึ่งก็คือ Shanghai Theatre Academy (STA) นั่นเองครับ บอกเลยว่ามีดาราและคนดังในวงการเรียนจบจากที่นี่เยอะมากกกก (และว่ากันว่าสอบเข้ายากด้วยเช่นกัน) // เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ตามมาทำความรู้จักไปพร้อมกับพี่วินกันเลยดีกว่า!

ลัดเลาะรอบซ่างซี่ ดีกรีวิทยาลัยการแสดง Top 3 ของจีน

Photo Crefit: เว็บไซต์สถาบัน
Photo Crefit: เว็บไซต์สถาบัน

Shanghai Theatre Academy (上海戏剧学院) หรือที่คนจีนเรียกกันแบบย่อๆ ว่า ‘ซ่างซี่’ (上戏) ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 1 ธันวาคมปี 1945 แรกเริ่มเดิมทีใช้ชื่อว่า Shanghai Municipal Experimental Theatre School และเปลี่ยนมาเป็นชื่อปัจจุบันตั้งแต่ปี 1956 เป็นต้นมา

ขึ้นชื่อว่าเป็น 3 เสาหลักแห่งวิทยาลัยการแสดง แน่นอนว่าคนจีนจำนวนมากต่างก็ใฝ่ฝันแน่นอน แต่การจะได้เข้าไปนั้นบอกเลยว่าไม่ง่ายครับ เพราะในแต่ละปีรับคนน้อยมาก! ถึงแม้ว่าปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยจะไม่เปิดเผยอัตราการรับนักศึกษา และเกณฑ์การรับคนจะเป็นรูปแบบ “อิงเกณฑ์” หรือแค่ทำคะแนนให้ผ่านเกณฑ์เท่านั้น แต่จำนวนคนที่สอบผ่านของแต่ละคณะก็แทบใช้นิ้วนับได้เลยครับ

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าในปี 2017 มีจำนวนผู้สมัตรมากถึง 21,782 คน ซึ่งสำหรับคณะยอดฮิตอย่างศิลปะการแสดงนั้น มีการคาดการณ์ว่าอัตราการรับนักศึกษาน้อยกว่า 0.4% และในปี 2018 STA มีอัตราการแข่งขันสอบเข้าอยู่ที่ 213:1 คน เรียกได้ว่าดุเดือดสุดๆ

ศูนย์การศึกษา คณะและสาขาวิชา

Photo Credit: เว็บไซต์สถาบัน
Photo Credit: เว็บไซต์สถาบัน

วิทยาลัยการละครเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Theatre Academy) มีทั้งหมด 4 ศูนย์การศึกษา (Education Centre) ซึ่งตั้งอยู่ตามวิทยาเขตที่ต่างกันได้แก่

  • Theatre Arts Educational Centre ตั้งอยู่ที่วิทยาเขตหวาซาน (华山) 
  • Traditional Chinese Opera Education Centre ตั้งอยู่ที่วิทยาเขตเหลียนฮวา (莲花)
  • International Dance Education Centre ตั้งอยู่ที่วิทยาเขตหงเฉียว (虹桥)
  • Film, TV and New Media Education Centre ตั้งอยู่ที่วิทยาเขตช่างหลิน (昌林)

สำหรับคณะและสาขาวิชา มีทั้งหมด 4 คณะ 4 สาขาวิชา รวมไปถึงหน่วยการศึกษาอื่น ๆ อีกมากมายสำหรับระดับอุดมศึกษา และรวมไปถึงอาชีวศึกษาด้วย

  • College of Creative Studies
  • College of Film & TV
  • College of Chinese Opera
  • College of Dance
  • Acting Department
  • Directing Department
  • Directing Department
  • Stage Design Department
  • และอื่น ๆ ได้แก่ Graduate Faculty, Affiliated Chinese Opera School, Affiliated Dance School, Continuing Education, International College (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) และ International Theatre Studies (หลักสูตรภาษาอังกฤษ)

หมายเหตุ: Affiliated Chinese Opera School และ Affiliated Dance School เป็นโรงเรียนระดับอาชีวศึกษา

เตือนแล้วนะ! สิ่งที่ STA อยากบอกกับทุกคนก่อนที่จะสอบเข้า

Photo Credit:
Photo Credit: Shanghai Theatre Academy

จริงอยู่ที่ว่าเราสามารถยื่นทุนรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ (SGS) เพื่อสมัครเรียนที่นี่ได้ แต่ทางวิทยาลัยก็มีเกณฑ์สำหรับชาวต่างชาติ โดยต้องมี HSK4 220 คะแนนขึ้นไปสำหรับระดับปริญญาตรี และ HSK5 220 คะแนนขึ้นไป สำหรับระดับปริญญาโท นอกจากนี้ที่สำคัญคือ ถ้าต้องการสอบผ่านทั้งรอบ audition และ entrance exam น้องๆ จำเป็นต้องพูดภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่ว (ใกล้เคียงกับเจ้าของภาษา) เพราะตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าสู่การสอบตลอดจนจบหลักสูตร จะดำเนินโดยใช้ภาษาจีนทั้งหมดนั่นเองครับ

ค่าเทอม

  • เอกงิ้วจีนและการเต้น (Chinese Opera & Dance Major) 45,000 หยวน หรือประมาณ 224,800 บาท/เทอม
  • เอกอื่น ๆ (Other Majors) 36,000 หยวน หรือประมาณ 180,000 บาท/เทอม
*อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน = 4.99 บาท (27 ต.ค. 66)

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสมัครเรียน

ในด้านหลักสูตรการเรียนการสอน จะมีเพียงแค่หลักสูตร Intercultural Communication Studies (MA) เท่านั้นที่สอนเป็นภาษาอังกฤษ และเป็นเพียงหลักสูตรเดียวของวิทยาลัยที่รับนักเรียนทุนรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ SGS (ส่วนทุนรัฐบาลจีนหรือ CSC อาจต้องเช็กรายละเอียดกับทางสถาบัน) ส่วนคณะหรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่ไม่ได้เปิดรับทุน SGS นักศึกษาทุกระดับที่เข้าเรียนสถาบันแห่งนี้ต้องจ่ายค่าเทอมเอง แต่ถ้านักเรียนคนไหนทำผลการเรียนดีก็อาจจะได้รับ STA academic scholarship ในปีที่สอง

ข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง STA (คลิกลิงก์ดูได้เลย)

ทำความรู้จักทุนรัฐบาลเซี่ยงไฮ้

Special Scoop: ส่องประวัติศิษย์เก่าจาก Shanghai Theatre Academy

(เรียงจากซ่ายไปขวา) ฟ่านปิงปิง เติ้งหลุน และตี๋ลี่เร่อปา
(เรียงจากซ่ายไปขวา) ฟ่านปิงปิง เติ้งหลุน และตี๋ลี่เร่อปา
Photo Credit: yahoo, 光华日报, 中国报

อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นว่าที่ ‘ซ่างซี่’ นั้นมีดารานักแสดงชื่อดังจบจากที่นี่เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นฟ่านปิงปิง (范冰冰) เติ้งหลุน (邓伦) และตี๋ลี่เร่อปา (迪丽热巴) แต่พี่วินจะบอกว่า ยังมีอีกคนที่ตอนนี้กำลังมาแรงสุดๆ ใบ้ให้ว่าต้นเดือนพฤศจิกายนนี้เค้าบินมาไทยและกำลังจะมีซีรีส์ออนแอร์เร็วๆ นี้ด้วย ซึ่งคนที่เรากำลังจะพูดถึงก็คือ หลัวอวิ๋นซี (罗云熙) นั่นเอง // ส่วนใครที่ยังไม่รู้จัก เดี๋ยวพี่วินเล่าให้ฟังครับ

Get to know with Luo Yunxi (罗云熙)

Photo Credit:
Photo Credit: Weibo
  • ชื่อหลัวอวิ๋นซี (罗云熙) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Luo Leo
  • เกิดวันที่ 28 กรกฎาคม ปี 1988
  • บ้านเกิดอยู่ที่เฉิงตู (成都) มณฑลเสฉวน (四川)
  • จบการศึกษาจาก Shanghai Theatre Academy เอกบัลเลต์ (จริงๆ ตอนสอบเข้าติดที่ Beijing Dance Academy แต่หลัวอวิ๋นซีเลือกเรียนที่ STA แทน)
  • คุณพ่อของหลัวอวิ๋นซีเป็นครูสอนเต้น และได้เห็นแววของเขาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ก็เลยได้รับการฝึกมาตั้งแต่ตอนนั้น มาเป็นเวลาถึง 11 ปี และสามารถสอบเข้าที่ STA ได้ในปี 2005
  • หลังจบการศึกษาก็ยังคงทำงานในด้านที่เรียนมา จนมาเริ่มเข้าสู่วางการด้านการแสดงในปี 2012 โดยเดบิวต์ในเรื่อง The Spring of My Life
  • หลัวอวิ๋นซีเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในปี 2014 จากเรื่อง My Sunshines หรือชื่อภาษาไทยคือ “รอรักเธอกลับมา” และมีผลงานดังๆ ทั้งซีรีส์แนวโรแมนติก แนวพีเรียดออกมาอีกหลายเรื่อง เช่น Ashes of Love (2018) Love Is Sweet (2020) Lie To Love (2021) Light Chaser Rescue (2022) เป็นต้น หรืออย่างในปี 2023 ก็มีเรื่อง จันทราอัสดง (Till The End of The Moon) และที่กำลังจะออนแอร์ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ก็คือเรื่อง Love is Panacea ซึ่งเป็นหนังแนวโรแมนติกที่มาในธีมของแพทย์

ช่องทางติดตามหลัวอวิ๋นซี 

Weibo: https://weibo.com/u/1860563805 

Douyin: https://v.douyin.com/JFV4uej/ 

ป้ายยา Love Is Panacea สักเล็กน้อย~

โปสเตอร์ซีรีส์ 爱情遇见达尔文
โปสเตอร์ซีรีส์ 爱情遇见达尔文

Love Is Panacea (爱情遇见达尔文) เป็นซีรีส์ที่ดัดแปลงจากนิยาย โดยเป็นเรื่องราวของหมอหนุ่มชื่อกู้อวิ๋นเจิง ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นอัจริยะในวงการแพทย์ และเป็นศัลยแพทย์ระบบประสาทที่อายุน้อยที่สุดในประเทศ  แม้ว่าด้านการงานจะปัง แต่ด้านความรักความสัมพันธ์กลับตรงกันข้าม เพราะซูเว่ยอัน คนรักของเขาป่วยเป็นโรคฮันติงตัน (huntington’s disease) ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้เซลล์ประสาทในสมองเสื่อมและปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด หรือแม้แต่การชะลอโรคก็ยังทำไม่ได้ เรียกได้ว่าท้าทายสำหรับพระเอกอย่างมากที่ต้องพยายามหาทางรักษาเธอให้ได้

เตรียมพบกับ ‘หลัวอวิ๋นซี’ in ไท่กั๋ว!

ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ หลัวอวิ๋นซีจะมาเข้าร่วมงาน China-Thailand Friendship Culture Exchange “Special Live Show with Luo Yunxi” ที่ Impact Exhibition Hall 6 เวลา 18.00 น. ซึ่งความพิเศษงานนี้ก็คือ เป็นครั้งแรกที่แฟนคลับไทยมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับหลัวอวิ๋นซี ส่วนทางเจ้าตัวเองก็เป็น first time ที่มาประเทศไทยเช่นเดียวกัน! และได้ข่าวว่าตอนนี้บัตรก็จำหน่ายหมดแล้วด้วย ปังสุดๆ

.................

สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจอุตสาหกรรมบันเทิงของจีนและอยากเรียนต่อที่ Shanghai Theatre Academy ก็อย่าลืมศึกษารายละเอียดการสมัคร และฝึกภาษาจีนให้คล่องๆ พร้อมสอบคะแนน HSK ติดตัวกันไว้เลยนะครับ ขอให้ทุกคนโชคดีครับ~

เว็บไซต์ Shanghai Theatre Academy 
พี่วิน
พี่วิน - Columnist Sentio amorem, ergo sum.

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น