เปิดรั้วโรงเรียน "RBIS International School" & เคลียร์ข้อสงสัยเรื่อง IGCSE/A-Level ของเด็กอินเตอร์!

โรงเรียนอาร์บิสนานาชาติ (RBIS International School) เป็นโรงเรียนนานาชาติที่ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงเทพมหานคร ภายในซอยราชวิถี 2 โดยห่างจาก BTS อนุสาวรีย์เพียง 1.4 กิโลเมตรและยังใกล้ BTS สนามเป้าอีกด้วย  มีหลักสูตรมาตรฐานในระดับสูงตามระบบการศึกษาของประเทศอังกฤษ รับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล (Toddler - Reception) ระดับชั้นประถมศึกษา (Year 1 - Year 6) จนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษา (Year 7 - Year 13)  

(รูปภาพโรงเรียนฝั่งอนุบาล เเละฝั่งประถมศึกษา)
(รูปภาพโรงเรียนฝั่งอนุบาล เเละฝั่งประถมศึกษา)
    (รูปภาพโรงเรียนฝั่งมัธยมศึกษา)
    (รูปภาพโรงเรียนฝั่งมัธยมศึกษา)

โดยเน้นให้การศึกษาทั้งด้านการเรียนและกิจกรรมนอกห้องเรียนไปพร้อมกัน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางทักษะของนักเรียนให้ครอบคลุมทุกด้าน บุคลากรและคุณครูของโรงเรียนมีความเชี่ยวชาญในเนื้อหาความรู้ รวมทั้งความตั้งใจที่จะช่วยผลักดันนักเรียนทุกคนให้เติบโตตามศักยภาพอย่างสูงสุด  จนกระทั่งนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี 

นอกจากการเรียนที่มีความครบถ้วนทั้งจากในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โรงเรียนอาร์บิสนานาชาติ (RBIS International School) ยังมีโปรแกรมพิเศษซัพพอร์ตให้กับนักเรียนใหม่ ที่ภาษาอังกฤษยังไม่พร้อมในการเรียนในหลักสูตรนานาชาติ โปรแกรมพิเศษนี้ จะทำให้นักเรียนพัฒนาภาษาอังกฤษได้อย่างก้าวกระโดด โดยนักเรียนจะได้เรียนกับคุณครูเจ้าของภาษา ทำให้ได้ฝึกฝนกับครูผู้สอนและเพื่อนๆในโรงเรียน ได้เรียนภาษาอังกฤษในบรรยากาศที่สนุกสนานและอบอุ่นเป็นกันเอง ส่งผลให้นักเรียนมีการพัฒนาภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็ว 

หลักสูตรของโรงเรียนนานาชาติอาร์บิส (RBIS International School) มีการสอนให้นักเรียนเตรียมตัวสอบตามหลักสูตรของประเทศอังกฤษ และเตรียมตัวสู่รั้วมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ นั่นคือการสอบ IGCSE และ A-Levels โดยมีรายละอียดดังนี้

. . . . . . . .

IGCSE 
(International General Certificate of Secondary Education) 

IGCSE คือวุฒิการศึกษาของประเทศอังกฤษ ซึ่งเทียบเท่ากับมัธยมต้นในไทย และได้รับการรับรองทั่วโลก นักเรียนจะทำการสอบในช่วงอายุประมาณ 15 ปี วิชาที่เรียนใน IGCSE จะมีวิชาภาคบังคับและวิชาเลือก โรงเรียนที่ดีจะช่วยแนะนำช่วยวางแผนให้ตั้งแต่อยู่ชั้น Year 9 ซึ่งจะเรียกว่า Pre-IGCSE การวางแผนที่ชัดเจน การเข้าใจความถนัดของนักเรียน และการเรียนการสอนที่มีคุณภาพจะช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่ในห้องเรียน 

สำหรับโปรแกรม IGCSE เป็นโปรแกรมแรกที่จะเป็นตัวชี้วัดความถนัดของนักเรียนอย่างชัดเจนก่อนก้าวเข้าสู่การเรียน A-levels ซึ่งเป็นการเตรียมตัวก่อนเข้าสู่มหาวิทยาลัย ช่วงที่นักเรียน เรียน IGCSE นี้จึงถือว่าเป็นช่วงชีวิตของนักเรียนที่จะได้เรียนวิชาหาความรู้และยังได้ทำกิจกรรมสนุกสนานมากมายกับเพื่อนๆ ในโรงเรียน ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างบุคลิกภาพ เข้าใจการเข้าสังคมและมีมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนๆ จึงถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง 

  • มาตรฐานระดับนานาชาติ: IGCSE เป็นระบบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ได้พัฒนาขึ้นให้เป็นทางเลือกสำหรับการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาที่ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในหลายประเทศ
  • ความยืดหยุ่นในการเลือกวิชา: นักเรียนสามารถเลือกวิชาที่ตรงกับความสนใจเเละความถนัดของตนเอง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนในระดับที่สูงขึ้น
  • การพัฒนาทักษะทางวิชาการและทักษะทั่วไป: มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะทางวิชาการที่สามารถนำไปต่อยอดความรู้เพิ่มมากขึ้น โดยวิชาภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์นั้นจะเป็นวิชาบังคับที่นักเรียนทุกคนยังจำเป็นต้องสอบ
  • เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาต่อ: หลังจากผ่านการทดสอบ IGCSE แล้วนักเรียนจะสามารถสอบในระดับที่สูงขึ้น หรือเรียกว่า A-levels
  • ระยะเวลาที่สมเหตุสมผล: ระยะเวลาในการสอบก็มีความยืดหยุ่น โดยมีระยะเวลาประมาณ 2 ปี ในช่วงอายุ 14-16 ปี

ทำไมถึงต้องสอบ IGCSE ?

  • ได้รับยอมรับในนานาประเทศ:ด้วยหลักสูตรของข้อสอบ IGCSE ได้รับการพัฒนาจาก Cambridge Assessment International Education (CAIE) ทำให้เพิ่มระดับความน่าเชื่อถือและการยอมรับจากนานาชาติ
  • หลักสูตรมีความหลากหลาย: ด้วยโครงสร้างชองหลักสูตรที่ดี ครอบคลุมวิชาที่หลากหลาย นักเรียนสามารถเลือกวิชาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ วิชาด้านมนุษยศาสตร์ วิชาด้านภาษา และวิชาด้านศิลปะ ทําให้นักเรียนสามารถค้นพบความสนใจ และความสามารถของตนเอง เพื่อต่อยอดได้
  • การคิดเชิงวิพากษ์: ส่งเสริมการแก้ปัญหา ทักษะการวิเคราะห์ เนื่องจากรูปแบบหลักสูตรและการสอบได้รับการออกแบบมาเพื่อประเมินความสามารถของนักเรียนว่าสามารถใช้ความรู้กับสถานการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริงได้มากน้อยเพียงใด
  • ทักษะชีวิต: ส่งเสริมทักษะในการดำรงชีวิตต่างๆ เช่น การบริหารเวลา การวิจัย การนําเสนอ และทักษะการสื่อสาร ซึ่งผสมผสานความเข้มข้นทางวิชาการและคุณลักษณะที่จําเป็นในการประสบความสําเร็จในโลกที่มีระดับแข่งขันสูง
  • เปิดมุมมองระดับโลก: ทําให้นักเรียนได้สัมผัสกับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และปัญหาระดับโลกที่หลากหลาย ช่วยให้พวกเขากลายเป็นพลเมืองโลกที่มีความเข้าใจถึงรายละเอียดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
  • ความยืดหยุ่น:ทําให้นักเรียนสามารถมุ่งเน้นไปที่จุดแข็งและความสนใจของตนได้ พวกเขาสามารถเลือกจํานวนวิชาที่ต้องการเรียนให้สามารถโฟกัสกับวิชาเรียนที่จำเป็นต่อการต่อยอดด้านการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น
  • มาตรฐานทางวิชาการระดับสูง: เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนเตรียมพร้อมสําหรับการศึกษาต่อเช่น A-levels หรือ International Baccalaureate (IB) อย่างมีประสิทธิภาพ
  • วิธีการประเมิน: ประกอบด้วยการสอบข้อเขียน การทดสอบปากเปล่า นำเสนอด้วยโครงงาน และการทดสอบภาคปฏิบัติ ช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะที่หลากหลาย
  • การยอมรับของมหาวิทยาลัย: IGCSE ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยทั่วโลกในฐานะวุฒิการศึกษา ที่ได้รับรองด้วยมาตราฐานว่าผู้สําเร็จการศึกษา IGCSE มีความเพียบพร้อมในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

การสอบ IGCSE เหมาะสมกับใคร? 

  1. สำหรับนักเรียนในช่วงมัธยมปลายและมัธยมต้นที่ต้องการการศึกษาในมาตรฐานระดับสากล โดยสามารถเรียนรู้เนื้อหาหลากหลายรายวิชาตามความสนใจและความสามารถของนักเรียนเอง
  2. นักเรียนที่ต้องการการศึกษาระหว่างประเทศ เนื่องจาก IGCSE มีมาตราฐานระดับสากลและยอมรับในหลายประเทศ ดังนั้นจึงเหมาะสมอย่างยิ่งกับนักเรียนที่มีแผนที่จะย้ายไปอยู่ในประเทศอื่น
  3. นักเรียนที่มีความสนใจอยากจะเลือกวิชาเรียนอย่างเสรี นักเรียนสามารถเลือกเรียนวิชาได้ตามความสนใจ เเละสามารถให้ความสำคัญกับวิชาที่ใช้ในการเรียนในสาขาการเรียนที่ต้องการอย่างเต็มที่

หากสนใจในข้อมูลเกี่ยวกับ IGCSE เพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ https://rbis.ac.th/the-significance-of-igcse-in-university-admission-and-beyond/ 

เมื่อนักเรียนผ่านการทดสอบ IGCSE เเล้ว สามารเลือกจบหลักสูตร High School Diploma ได้ 2 แบบ คือ IB (International Baccalaureate) หรือ A-Level โดยในบทความนี้จะขออธิบายถึง หลักสูตร A-Level ดังนี้

A-Level (Advance Level)

ระบบการศึกษาระดับมัธยมปลายที่เน้นให้นักเรียนมีความเสมอภาคในการเลือกเรียนตามความสนใจและเป้าหมายการศึกษาของตนเอง เป็นระบบที่ได้รับการยอมรับทั่วไปในระดับสากลสำหรับการศึกษาก่อนเข้ามหาวิทยาลัย ระดับ A-Level นั้นนักเรียนมักเรียนเป็นเวลา 2 ปี (Year 12 - Year 13) 

ปีที่ 1 นักเรียนจะเลือกเรียนวิชาต่าง ๆ ในระดับ Advanced Subsidiary (AS-Level) และเข้าสู่ระดับ Advanced Level ในปีที่ 2 ซึ่งระดับนี้จะมีความเชี่ยวชาญมากขึ้นและจะเป็นวิชาเฉพาะที่นักเรียนสนใจเพิ่มเติม โดยหลังจากปีที่ 1 จะสอบในระดับ Advanced Subsidiary และหลังปีที่ 2 จะสอบในระดับ Advanced Level เพื่อที่จะได้รับประกาศนียบัตร A-Level การประสบความสำเร็จในการทดสอบ A-Level จะเปิดโอกาสให้นักเรียนเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในเเละต่างประเทศตามเป้าหมายที่ต้องการ

คะแนนของ A-Level

  • เกรดที่สามารถได้รับในการสอบวุฒิ AS Level ได้แก่: A B C D E
  • เกรดที่สามารถได้รับในการสอบวุฒิ A Level (AS + A2) ได้แก่: A* A B C D E (โดยคะแนนจะนำผลสอบของทั้งสองระดับมาคิดเกรด)
  • นี่คือเหตุผลที่ทางโรงเรียนอาร์บิสนานาชาติ (RBIS International School) แนะนำในการสอบ A-Level:
  • ระบบการศึกษาที่มีมาตรฐานสากลและรู้จักทั่วโลกทำให้เพิ่มโอกาสการเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • นักเรียนสามารถเลือกเรียนวิชาที่ตรงกับความสนใจและเป้าหมายการศึกษา
  • ช่วยเปิดเส้นทางที่สามารถช่วยให้นักเรียนเตรียมตัวสำหรับการเรียนระดับปริญญาตรี
  • การสอบนี้ช่วยให้นักเรียนได้รับการประเมินที่ถูกต้องเเละเหมาะสมกับความสามารถของพวกเขา
  • มหาวิทยาลัยในหลายประเทศยินดดีที่จะรับนักเรียนที่มีผลคะเเนนสอบ A-Level ด้วยความเชื่อมั่นในหลักสูตรของการสอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยชั้นนำ
  • A-Level มีระยะการเรียน 2 ปี ทำให้นักเรียนสามารถใช้เวลาในการเรียนรู้และเตรียมตัวอย่างที่ดีก่อนเข้ามหาวิทยาลัย

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ A-Level ได้ที่ https://rbis.ac.th/unlock-your-potential-with-a-levels/ 

บทสัมภาษณ์-หัวหน้าฝ่ายมัธยมศึกษา Mr. Tom De Smet

Q.1 : ขั้นตอนและกลยุทธ์ที่สําคัญสําหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในการเตรียมตัวเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนําด้วยคะแนน  A-Level รวมถึงความเป็นเลิศทางวิชาการและการมีส่วนร่วมนอกหลักสูตร

  • เลือกเรียน เเละมุ่งเน้นการสร้างเกรดของ A-Level ที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิชาที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาในมหาวิทยาลัยที่ต้องการ
  • เตรียมตัวในการทดสอบอื่นๆที่มีมาตราฐานสูง เช่น IELTS เพื่อฝึกฝนการลงสนามสอบเเละเก็บคะแนนในการยื่นเข้ามหาวิทยาลัย
  • เข้าร่วมกิจกรรมเสริมนอกเวลา ฝึกฝนทักษะต่างๆ เช่น การเป็นผุ้นำ การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งมหาวิทยาลัยชั้นนำมักให้ความสำคัญทั้งด้านวิชาการ เเละทั่วไป รวมทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาก็สามารถฝึกฝนเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมได้
  • เตรียมความพร้อมในการเขียนใบสมัครมหาวิทยาลัย การเขียนเรียงความ การเขียน Personal Statements เเละฝึกทักษะการสัมภาษณ์ ที่จะช่วยสะท้อนถึงศักยภาพ เเละความทะเยอทะยานในการเรียนรู้ของนักเรียน

Q.2 : วิธีการสนับสนุนนักเรียนให้ประสบความสำเร็จในเป้าหมายการศึกษา

  • การแนะนำทางด้านการศึกษาโดยสนับสนุนในระหว่างการเรียนและหลังเลิกเรียนตามความจำเป็น รวมทั้งแนะเเนวเส้นทางการเรียนให้ตรงกับเป้าหมายของนักเรียนที่ต้องการศึกษาต่อในสาขาวิชานั้นๆ
  • การเข้าถึงห้องสมุดของโรงเรียน, สื่อความรู้ออนไลน์และอุปกรณ์การเรียนต่างๆเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน
  • สร้างโอกาสให้นักเรียนเข้าร่วมชมรมหลังเลิกเรียน, กีฬา, กิจกรรมการเเข่งขันระหว่างบ้าน, โครงการ Round Square และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชุมชนโรงเรียน ซึ่งจะช่วยสอนนักเรียนในเรื่องของเทคนิคการจัดการเวลาที่มีประสิทธิภาพ, เทคนิคการเรียนรู้และทักษะในการจัดระเบียบในระหว่างเวลาเรียนและนอกห้องเรียน
  • บริการ EAL และ SEN: สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมในการปรับปรุงระดับภาษาอังกฤษเเละการเรียน
  • จัดพื้นที่สำหรับผู้ปกครอง โดยรักษาข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าและปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรหลานของตนเอง

Q.3 :  ประเภทของหลักสูตรที่เหมาะสมสำหรับการศึกษาในวันพรุ่งนี้มีปัจจัยอะไรบ้าง?

  • ส่งเสริมการเรียนรู้ในวิชาแก้ไขปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ โดยผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
  • การส่งเสริมการคิดวิจารณ์, การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ, และทักษะการวิเคราะห์ที่รอบด้าน
  • ส่งเสริมความสามารถในการปรับตัว มีความยืดหยุ่นในความคิด และเน้นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง
  • ไม่ปิดกั้นความคิด เปิดโอกาสให้นักเรียนสำรวจความสนใจของตนเองปลูกฝังค่านิยม จริยธรรม และการพัฒนาบุคลิกภาพ
  • ส่งเสริมการศึกษาแบบไม่แบ่งกลุ่มเพื่อฝึกฝนให้นักเรียนยอมรับเเละให้เกียรติความคิดที่เเตกต่างระหว่างกัน
  • เตรียมนักเรียนให้มีความพร้อมสำหรับอาชีพในอนาคตและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  • ใช้การประเมินอย่างต่อเนื่องเพื่อคอยติดตามและปรับปรุงความก้าวหน้าของนักเรียน

ข้อมูลเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเรียนรู้ที่โรงเรียนอาร์บิสนานาชาติ (RBIS International School) และถูกออกแบบเพื่อเตรียมนักเรียนให้พร้อมรับมือกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งความสามารถในการปรับตัว การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และชุดทักษะแบบองค์รวมมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จทั้งในด้านการศึกษาและอาชีพในอนาคต

บทสัมภาษณ์- Alice Year 8

Q.1 : น้องอลิสใช้เวลาในการปรับตัวยากไหม? ใช้เวลานานหรือเปล่า?

Alice: ไม่ยากค่ะ เพราะหนูเป็นคนที่ชอบสร้างเพื่อนๆใหม่ตลอด เเละเพื่อนๆที่นี่ก็ใช้เวลาไม่นานก็สนิทกันเเล้ว แต่ตอนเเรกหนูก็พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยคล่องเท่าไหร่ เลยต้องเรียน EAL ก่อน

Q.2 : ตอนนี้น้องอลิสผ่านเลเวล EAL สามารถเข้าเรียนวิชาปกติร่วมกับเพื่อนๆคนอื่นแล้ว มีเทคนิคอะไรในการเรียนภาษาอังกฤษบ้าง?

Alice: หนูพยายามจะพูดคุยกับเพื่อน และคุณครู ทำให้ตัวเองเคยชินกับภาษาอังกฤษ ฝึกทุกวันก็เลยสอบผ่านเลเวลเร็วค่ะ

Q.3 : ตอนนี้มีวิชาที่ชอบหรือเปล่า?

Alice: หนูชอบวิชาประวัติศาสตร์ และสนใจเรื่องของวิชาการเงินด้วยค่ะ อยากจะเรียนต่อทั้งสองด้านนี้

บทสัมภาษณ์- Tinton Year 10

Q.1 : น้องตินตันคิดว่าโรงเรียนนานาชาติช่วยในการพัฒนาทักษะในด้านใดบ้างที่คิดว่าจะมีประโยชน์ในอนาคต?

Tinton :  ผมคิดว่าเรื่องของทักษะภาษาอังกฤษ ที่จะพัฒนาเร็วมาก เพราะว่าภายในห้องเรียนที่สอนโดยคุณครูต่างชาติทำให้ต้องสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และเพิ่มทักษะการทำงานร่วมกับเพื่อนๆที่มาจากประเทศอื่น การยอมรับความคิดเห็นที่ต่างกันด้วย

Q.2 : มีคำแนะนำหรือเคล็ดลับที่ต้องการแบ่งปันกับเพื่อนที่กำลังเตรียมตัวสอบ IGCSE?

Tinton :  การตั้งใจเรียนภายในห้องเรียนก็เพียงพอ เพราะเนื้อหาวิชาที่คุณครูสอนครอบคลุมเนื้อหาสำหรับข้อสอบ หลังจากเรียนเเล้วต้องมีการทบทวนบทเรียนสม่ำเสมอ ทำให้ผมมีเวลาว่างในช่วงเสาร์-อาทิตย์ได้ทำกิจกรรมอื่นๆที่ชื่นชอบ ไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษนอกห้องเรียนเลย

Q.3 : อยากจะเป็นอะไรในอนาคต?

Tinton :  ผมอยากเป็นนักเทรดหุ้นครับ ผมสนใจในส่วนของการลงทุน ทางโรงเรียนก็ได้มีการแนะนำสาขาที่ผมสามารถเลือกเรียนเพื่อที่จะสามารถเรียนต่อให้ผมเป้นนักเทรดหุ้นได้ครับ

บทสัมภาษณ์-Jenny Year 11

Q.1 : คิดว่าสิ่งที่ง่ายในการเข้ามาเรียนที่โรงเรียนนานาชาติ?

Jenny: สิ่งที่ง่ายเเละทำให้หนูรู้สึกชอบในการเข้ามาเรียนที่โรงเรียนนานชาติคือ ง่ายในการหาเพื่อนใหม่  เพราะทุกคนที่เรียนที่นี่พูดภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่

Q.2 : ช่วยบอกวิธีการเตรียมตัวสอบ IGCSE ที่กำลังจะสอบในปีนี้?

Jenny: หนูเตรียมตัวสอบ IGCSE ด้วยวิธีการทบทวนเนื้อหาการเรียนที่ได้เรียนมาในเเต่ละวัน และฝึกหัดทำโจทย์ข้อสอบเก่าๆค่ะ

Q.3 : ตอนนี้มีวิชาที่ชอบหรือเปล่า?

Jenny: หนูชอบวิชาเคมีเเละธุรกิจ เพราะทั้งสองวิชานี้มีเนื้อหาการเรียนที่สนุก เเละน่าสนใจมาก คุณครูที่สอนวิชาทั้งสองนี้ใจดี และสามารถอธิบายหัวข้อได้เข้าใจง่าย และในอนาคตหนูอยากจะทำงานด้านการแพทย์ โดยเฉพาะทางด้านจิตวิทยา เพราะว่าหนูมีความสนใจในเรื่องของจิตวิทยาเเละการศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์

บทสัมภาษณ์-Jericho Year 13

Q.1 : ประสบการณ์อะไรที่ชื่นชอบหรือมีความหมายตลอดระยะเวลาที่ได้เข้ามาเรียนที่โรงเรียนอาร์บิสนานาชาติ (RBIS International School) ?

Jericho : การได้พบเพื่อนเเละคุณครูจากหลากหลายประเทศ แตกต่างวัฒนธรรม มีผู้คนมากมายที่ผมอยากจะขอบคุณเเละจดจำในสิ่งที่พวกเขาได้ช่วยเหลือผมตลอดช่วงเวลาการเรียนที่โรงเรียนอาร์บิส นานาชาติ (RBIS International School)

Q.2 : มีวิธีการจัดการกับเวลายังไง เพื่อให้ทุกกิจกรรมทั้งการเรียน กิจกรรม เเละเวลาส่วนตัวมีความบาลานซ์?

Jericho : ผมชอบที่จะพยายามทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จก่อนเวลาที่กำหนด เเล้วผมจะสามารถทำในกิจกรรมสนุกๆที่ผมสนใจ โดยไม่มีความเครียดหรือ กังวลเรื่องอะไร

Q.3 : น้องเจริโชสนใจจะเรียนต่อในสาขาไหน เเละมหาวิทยาลัยอะไร?

Jericho : ผมวางเเผนว่าจะทำงานในด้านสาธารณสุข จริงๆผมก็เปิดรับกับมหาวิทยาลัยทุกที่ที่ให้โอกาสกับผม หากต้องการให้ผมระบุเจาะจงเรื่องของมหาวิทยาลัย ผมคิดว่าผมอยากจะเรียนต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศเกาหลีใต้ หรือ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ครับ

ชีวิตคือการเดินทางที่ต่อเนื่อง และไม่มีทางลัดสู่การเตรียมตัวตลอดชีวิต ซึ่ง A-levels จะทําหน้าที่เป็นช่วงสําคัญระหว่างการศึกษาระดับมัธยมศึกษา โดยเชื่อมช่องว่างระหว่างโรงเรียนและวัยผู้ใหญ่ บทเรียนที่ได้เรียนรู้ทั้งในด้านวิชาการและส่วนตัว เป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสําหรับความท้าทายและโอกาสที่รออยู่ข้างหน้า

โดยสรุป การจบหลักสูตร A-level สองปีทําให้นักเรียนเป็นมากกว่าความรู้ทางวิชาการ มันปลูกฝังการคิดเชิงวิพากษ์ ความเป็นอิสระ และทักษะชีวิต เตรียมพวกเขาให้พร้อมสําหรับโลกที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องนอกเหนือจากโรงเรียน นับเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่นักเรียนสามารถเติบโต เรียนรู้ และพัฒนาไปสู่เวทีสําหรับอนาคตที่มีความเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจํากัด การศึกษาถือเป็นการลงทุนในตัวเองที่ได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ซึ่งโอกาสในการกําหนดไม่ได้มีเพียงแต่ความสําเร็จทางวิชาการเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชีวิตของนักเรียนในแบบที่พวกเขาอาจยังไม่จินตนาการ เพราะการศึกษาที่ดี คือการปลูกฝังรากต้นไม้แห่งความรู้ที่แตกแขนงต่อยอดเป็นทักษะต่างๆ และสามารถเจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นการเลือกเรียนหลักสูตรที่เหมาะสมกับเส้นทางอนาคตจึงมีความสำคัญที่สุด เปรียบเสมือนการเลือกปุ๋ยและดินที่เหมาะสม ส่งผลให้ชีวิตนักเรียนที่ผ่านการบ่มเพาะ เรียนรู้ความอดทน และก้าวข้ามอุปสรรคหรือความท้าทายต่างๆในวัยเรียน โดยโรงเรียนอาร์บิสนานาชาติ (RBIS International School) มีความเชื่ออย่างยิ่งว่า สิ่งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในอนาคตที่นักเรียนของเราสามารถเป็นผู้ใหญ่ที่มีทั้งความสุขและความสามารถในการพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้น

นอกเหนือจากการสร้างศักยภาพให้นักเรียนในด้านวิชาการ ความรู้ ทางโรงเรียนอาร์บิสนานาชาติ (RBIS International School) ส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดปีการศึกษา ทั้งกิจกรรมเพื่อสังคม กิจกรรมกระชับมิตรระหว่างชั้นเรียน พัฒนาความฉลาดทางด้านอารมณ์ หรือ EQ (Emotional quotient) ให้มีประสิทธิภาพควบคู่กัน เพื่อที่จะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

หากท่านผู้ปกครองมีความสนใจในโรงเรียนนานาชาติ ทางโรงเรียนอาร์บิสนานาชาติ (RBIS International School) มีความยินดีที่จะขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมงาน Discovery Day งานสำคัญที่ทุกคนรอคอย ภายในงานผู้ปกครองจะได้พบปะพูดคุยกับคุณครูใหญ่ที่จะช่วยร่วมไขข้อสงสัยและให้ข้อมูลของโรงเรียน หลักสูตรการเรียนที่มีมาตราฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 (สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ช่วงอายุ 11-18 ปี) และวันที่ 1 ธันวาคม 2566 (สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลเเละชั้นประถมศึกษา ช่วงอายุ 1.5 - 10 ปี) 

นอกจากนี้ภายในเดือนธันวาคม เตรียมตัวพบกับงาน Scholarship Day ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนได้มีโอกาสมาสอบและสัมภาษณ์กับครูหัวหน้าแผนกเพื่อชิงทุนการศึกษาจากโรงเรียนสูงสุดถึง 80% และโรงเรียนยังแจกทุนสำหรับนักเรียนที่มีความสนใจหรือถนัดในวิชา Engineering, Economics,  Psychology ในปีการศึกษา 2024 อย่าพลาดกับโอกาสดีๆ สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อเจ้าหน้าที่รับสมัครนักเรียน  email : admissions@rbis.ac.th โทร 02-644-5291-2

สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน Discovery Day ได้ที่ > > https://rbis.ac.th/discoverydays 

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น