ส่องหลักสูตรลับ 'Ethical Hacking' จาก Abertay U. เรียนจริงทำจริง ฝึกเป็นแฮกเกอร์สายขาว!

Halò! พี่ๆ น้องๆ Dek-D ที่น่ารักทุกคน เป็นที่รู้กันนะครับว่า ‘สกอตแลนด์ (Scotland)’ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้ชื่อในเรื่องการศึกษาระดับโลก นอกจากจะเป็นแม่แบบของการศึกษาให้กับหลายประเทศรวมถึงไทยของเราด้วย (เรื่องของระบบ High School และหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี) ที่นี่มียังเปิดสอนหลักสูตรเฉพาะทางที่น่าสนใจและตอบโจทย์กับการทำงานยุคใหม่อยู่เสมอ 

วันนี้ พี่อั้ม เลยอยากจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับหลักสูตรแห่งยุคดิจิทัลอย่าง ‘Ethical Hacking’ จาก Abertay University แม้ชื่ออาจจะมีความย้อนแย้ง ทำให้หลายคนเกิดความงุนงงและลังเลเล็กน้อย แต่บอกเลยว่าเนื้อหาที่เรียนนั้นมีประโยชน์และมีความสำคัญในยุคนี้มากๆ เลยล่ะ ถ้าอยากรู้ว่าหลักสูตรนี้เรียนอะไรบ้าง พวกเราตามไปดูกันเลยครับ!

แวะส่องรั้ว ‘Abertay University’

  • มหาวิทยาลัยอเบอร์เทย์ (Abertay University) ก่อตั้งเมื่อปี 1888 เป็นสถาบันการศึกษาชื่อดังจากประเทศสกอตแลนด์ โดยมีชื่อเสียงในการผลิต ‘วิศวกรความมั่นคงความปลอดภัยทางไซเบอร์’ (Cyber Security)
  • เป็น 1 ใน 8 ของมหาวิทยาลัยเครือ UK ที่ได้รับรางวัล ‘Academic Centre of Excellence in Cyber Security Education’ จากทางศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร
  • มีหลักสูตรระดับ World Class เปิดสอนอีกกว่า 39 หลักสูตร พร้อมสาขาวิชาดังๆ เช่น  วิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์, นิติวิทยาศาสตร์, วิทยาศาสตร์การอาหาร, นิติศาสตร์, การกีฬา, จิตวิทยาและบัญชี เป็นต้น
  • มหา’ลัยตั้งอยู่ใจกลางเมืองดันดี (Dundee) ที่บรรยากาศดีงามสมชื่อสุดๆ เด่นทั้งแง่การศึกษาและวิจัยวิทยาศาสตร์ สภาพแวดล้อม ชีวิตความเป็นอยู่ ที่สำคัญคือค่าครองชีพที่สบายกระเป๋ากว่าถ้าเทียบกับเมืองอื่นๆ ยิ่งทำให้เมืองแห่งแม่น้ำเทย์ (Tay River) แห่งนี้ เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักเรียนต่างชาตินั่นเองครับ
Photo credit: Abertay University  (X)
Photo credit: Abertay University  (X)

รู้จักหลักสูตร ‘Ethical Hacking’
เปิดสอนที่ Abertay ที่แรกในโลก!

เกริ่นก่อนครับว่ายุคปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตมนุษย์ทุกด้าน หลายๆ องค์กรและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จึงได้สร้างฐานข้อมูล (Database) เพื่อจัดเก็บข้อมูลและดำเนินการภายใน ดังนั้นหากปราศจากการมีระบบป้องกันที่รัดกุมและมาตรฐานสูง ก็อาจสร้างช่องโหว่ให้ถูกบุคคลภายนอกผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถลักลอบเข้ามาโจมตีหรือขโมยข้อมูลได้ และส่งผลต่อความไว้วางใจของผู้บริโภคต่อองค์กรนั้นๆ ยกตัวอย่างจากข่าวดังของปีนี้ อย่างเช่นกรณีศึกษาที่แฮกเกอร์ “9Near” สามารถเจาะระบบขโมยข้อมูลจากแอปพลิเคชันของหน่วยงานรัฐได้สำเร็จนั่นเองครับ

Photo credit: unsplash
Photo credit: unsplash

ในเมื่อการส่งเสริมทักษะการป้องกันและเก็บรักษาข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญขนาดนี้ จึงเกิดการออกแบบหลักสูตรอย่าง ‘Ethical Hacking’ ขึ้นมาเพื่อพัฒนาบุคลากรให้สามารถดูแลรักษาความปลอดภัยและปกป้องฐานข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการเรียนรู้แบบ ‘รู้เขารู้เรา’ หมายความว่าผู้เรียนจะเหมือนถูกเทรนให้เป็น “แฮกเกอร์” (Hacker) แต่เป็นแฮกเกอร์ที่มีจริยธรรมในการจัดการและรักษาข้อมูล หรือที่เรียกกันว่า ‘แฮกเกอร์สายคุณธรรม’ (White Hat Hacker)  

และน้องๆ รู้หรือเปล่าว่ามหาวิทยาลัยแรกของโลกที่เปิดสอนหลักสูตร Ethical Hacking นั่นก็คือ Abertay University ประเทศสกอตแลนด์ที่พูดถึงตอนต้นนั่นเองครับ~ และเพื่อให้น้องๆ เห็นภาพมากขึ้น พี่อั้มขอสรุปภาพรวมหลักสูตรคร่าวๆ ดังนี้

หลักสูตร Ethical Hacking เรียนยังไงบ้าง?

  • เรียนรู้วิธีการคิดแบบแฮกเกอร์ เพื่อช่วยให้น้องๆ เข้าใจวิธีการเก็บรักษาข้อมูล การป้องกันการโจรกรรม และการสร้างระบบตรวจเช็กระวังตัวให้เท่าทันกลการโจรกรรมต่างๆ ของเหล่าแฮกเกอร์
  • เจาะลึกทักษะสำคัญในการดูแลรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ อย่างเช่นเทคนิค ‘การป้องกันรักษาข้อมูลแบบเชิงรุก’ (Offensive Security Technique) แนวคิดการป้องกันเสริมความปลอดภัยจากการฝึกการเจาะระบบเพื่อหาข้อผิดพลาดแล้วนำไปวิเคราะห์พัฒนา
  • ได้เรียนทั้งทฤษฎีและลงมือปฏิบัติจริง ผ่านการฝึกทดลองในห้องแล็บและการบูรณาการทักษะวิชาจากทั้งทางด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Networking) - นิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัล (Digital forensic) - การเขียนโปรแกรม (Programming) เรียกว่าอะไรที่สำคัญ ก็คือรวมมาให้แล้วในหลักสูตรนี้
Photo credit: Abertay University (Website)
Photo credit: Abertay University (Website)

ไม่ใช่แค่เรียนเลกเชอร์ แต่ได้ลงมือปฏิบัติสัมผัสประสบการณ์จริง

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่าด้วยจุดมุ่งหมายที่ต้องการผลิตบัณฑิตผู้เชี่ยวชาญด้าน Cyber Security หลักสูตรของ Abertay จึงผสานหลายรูปแบบการเรียนสอนเข้าด้วยกัน เช่น การฟังบรรยายในคลาส การฝึกปฏิบัติจริง การจัดกิจกรรม Workshop รวมถึงการศึกษาเหตุการณ์การโจรกรรมข้อมูลที่เคยเกิดขึ้นจริงเพื่อนำมาวิเคราะห์ ประเมิน และหาวิธีรับมือ 

สุดท้ายก็จะได้ผลงานออกมาเป็น project และสรุปผลรายงานการประเมินต่างๆ โดยเกณฑ์การวัดผลก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของชิ้นงานมากกว่าคะแนนจากการทำข้อสอบ พูดง่ายๆ คือผู้สอนจะให้น้ำหนักกับความรู้ความเข้าใจและมุ่งเน้นให้นักศึกษานำมาประยุกต์ใช้เป็นจริงๆ นั่นเองครับ

ทางด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนก็มาครบ ที่นีมีห้อง Ethical Hacklab และ Computer Networklab ไว้ให้นักศึกษาได้เรียนสำหรับฝึกการทดลองและวิเคราะห์กรณีศึกษาที่เคยเกิดขึ้นจริง ทำให้ได้รับประสบการณ์แบบเข้มๆ จัดเต็มตลอดหลักสูตรจริงๆ ครับ

Photo credit: Abertay University (Website)
Photo credit: Abertay University (Website)

อาชีพ Cyber Security 
หนึ่งในอาชีพเนื้อหอมแห่งยุค

ปัจจุบันการเก็บรักษาข้อมูลดิจิทัลแทบจะเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรทั้งเล็กใหญ่ต่างให้ความสำคัญสูงสุด แต่ในขณะเดียวกัน บัณฑิตที่เชี่ยวชาญเฉพาะสาย พร้อมทำงานอาชีพวิศวกรความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดงาน และยังไม่ได้เป็นหลักสูตรที่เปิดสอนกันอย่างแพร่หลายในทุกมหาวิทยาลัย  

ดังนั้นทาง Abertay University ที่เปิดเป็นที่แรก จึงตั้งเป้าหมายในการพัฒนาและสร้างนักศึกษาให้พร้อมสำหรับก้าวสู่สายอาชีพความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับหลายบริษัท ทำให้มีรุ่นพี่บัณฑิตได้ร่วมงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่มากมาย อาทิ Amazon, Cisco และ Skyscanner เป็นต้น 

อาชีพที่สามารถทำได้หลังเรียนจบ 

หลักๆ แล้วเนื้องานอาจจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ชื่อเรียกตำแหน่งงานก็อาจจะแตกต่างกันไปแล้วแต่บริษัทจะใช้เรียก ยกตัวอย่างที่เห็นในตลาดงาน เช่น 

  • Ethical Hackers
  • Cybersecurity specialists
  • Security Testers
  • Network Management
  • Software Development
  • Security Analyst
  • Security Engineer
  • Information Security Manager
Photo credit: unsplash
Photo credit: unsplash

คุณสมบัติผู้สมัครจากประเทศไทย 

สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจอยากจะสมัครเรียนต่อที่นี่ ทางมหาวิทยาลัยรับวุฒิการศึกษาเทียบเท่าหลากหลายรูปแบบ ดังนี้ (*เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง)

ข้อที่ 1 จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.00 (เกรดของวิชาหลักไม่ต่ำกว่า 3.00) หรือ เรียนอยู่มหาวิทยาลัยในชั้นปีที่ 1 และมีเกรดเฉลี่ย 2.00 (เกรดรายวิชาหลักไม่ต่ำกว่า 2.50) 

ข้อที่ 2 จบหลักสูตรการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของอังกฤษ (GCE A-Level) โดยลงเรียนหนึ่งในรายวิชา ดังต่อไปนี้ Computer Science, Maths, Biology, Chemistry, Design & Technology, Digital Technology, Engineering Science, Environmental Science, Geography, Physics

ข้อที่ 3 จบหลักสูตร (IB Diploma) ด้วยคะแนนรวม 29 คะแนน พร้อมลงเรียนและได้คะแนนระดับ H4 หรือ S5 จากหนึ่งในวิชา ดังต่อไปนี้ Computer Science, Human Biology, Biology, Chemistry, Engineering Science, Geography, Maths: Analysis & Approaches, Physics

ข้อที่ 4 จบหลักสูตร (US High School Diploma) โดยมีเกรดเฉลี่ย 3.00 และผลคะแนนดังต่อไปนี้

  • SAT (I) ขั้นต่ำ 1150 คะแนน
  • 3 AP Tests เกรด 433
  • 3 SAT (II) เกรด 600
  • ACT คะแนนเฉลี่ยจาก 4 วิชาได้ขั้นต่ำ 26 คะแนน
เช็กคุณสมบัติผู้สมัครเรียนเพิ่มเติม

Note: ในกรณีที่น้องๆ จบ ม.6 จากโรงเรียนไทยทั่วไป ทางมหาวิทยาลัยจะให้เราลงปรับพื้นฐานก่อนเป็นเวลา 1 ปี (เช่น Foundation Course หรือ International Year One) จากนั้นจึงจะสามารถเข้าเรียนระดับปริญญาตรีได้ ในส่วนนี้สามารถเช็กรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Discover Uni หรือเว็บไซต์มหาลัยโดยตรงได้เลยครับ 

ผลคะแนนสอบภาษาอังกฤษที่ใช้ยื่น

สำหรับผู้สมัครที่ไม่ได้สื่อสารภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ (First Language) ทางมหา’ลัยให้ส่งผลสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ *อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น

  • IELTS ขั้นต่ำ band 6.0 (ต้องไม่มีพาร์ตไหนต่ำกว่า 5.5)
  • TOEFL ขั้นต่ำ 78 คะแนน (การฟัง-17, การอ่าน-18, การพูด-20, การเขียน-17)
  • IGCSE หรือ GCSE วิชาภาษาอังกฤษ (ไม่ใช่วิชาวรรณกรรมอังกฤษ) ขั้นต่ำเกรด C
  • International Baccalaureate (IB) วิชา English B อยู่ที่ระดับ S5 หรือ H4 (ไม่ได้กำหนดเกรดขั้นต่ำสำหรับวิชา English A)
เช็กรายละเอียดเพิ่มเติม
Photo credit: unsplash
Photo credit: unsplash

ค่าเล่าเรียน

ในส่วนของค่าเล่าเรียนของหลักสูตรปริญญาตรี ‘Ethical Hacking’ สำหรับนักศึกษาต่างชาติ ทางมหาวิทยาลัยได้ประกาศเอาไว้เบื้องต้นดังนี้

หลักสูตรปริญญาตรีค่าเล่าเรียน (ปี)
BSc (Hons) Ethical Hacking£15,500 หรือ (686,752 บาท)

Note: อ้างอิงเรตเงิน ₤1 =  44.31 บาท (อัปเดตเมื่อ 6 ธ.ค. 66)

เช็กค่าเล่าเรียนเพิ่มเติม

ทุนการศึกษา 

ทางมหาวิทยาลัยเองก็มีทุนการศึกษาไว้รองรับให้นักศึกษาต่างชาติ หนึ่งในทุนที่น่าสนใจคือ ‘Abertay International Scholarship’ ซึ่งสนับสนุนค่าเล่าเรียน £12,000 หรือ (~530,805 บาท) ตลอดระยะเวลา 4 ปีของหลักสูตร โดยจะลดค่าใช้จ่ายของค่าเล่าเรียนในปีนั้นๆ เป็น £3,000 หรือ (~132,701 บาท) 

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยจะพิจารณาอัตโนมัติเมื่อเรายื่นเอกสารการสมัครเรียนและจดหมายแนะนำตัวของผู้สมัครครับ ยิ่งมีคะแนนดีๆ และเขียน SoP ด้วยแพสชันอยากเรียนสาขานี้จริงๆ ก็จะยิ่งมีโอกาสได้รับ offer จากมหาวิทยาลัย

Note: 

  • ทุนการศึกษานี้เป็นเพียง ‘ทุนส่วนลดค่าเล่าเรียน’ นักศึกษายังต้องจ่ายค่าเล่าเรียนที่เหลือเอง (Gross Tution Fee) อีกครึ่งนึง จากนั้นจึงจะได้รับเอกสารตอบรับเข้าเรียนจากทางมหาวิทยาลัย (CAS) เพื่อนำไปขอวีซ่า 
  • อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน 1 ปอนด์ = 44.23 บาท ณ วันที่ 6 ธ.ค. 66

 

อ่านเงื่อนไขและข้อตกลงเพิ่มเติม

..............

สำหรับใครที่มองหาโอกาสโกอินเตอร์ ตอนนี้มีหลายทุนกำลังเปิดรับสมัคร
ตามไปเช็กกันต่อได้เลยที่ "โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอก by Dek-D

 

Sources:https://www.abertay.ac.uk/about/the-university/ https://www.studyin-uk.com/profiles/university/abertay-dundee/ https://digital.ucas.com/coursedisplay/courses/f6638327-c9d6-b294-8a9c-bf7c7d06fb59?academicYearId=2024 https://www.abertay.ac.uk/course-search/undergraduate/ethical-hacking/ https://www.abertay.ac.uk/study-apply/money-fees-and-funding/scholarships/ https://www.coresecurity.com/offensive-security https://www.abertay.ac.uk/international/english-language-requirements/ https://onlinedegrees.sandiego.edu/ethical-hacker-career-salary-guide/ https://uniacco.com/blog/cost-of-living-in-dundee https://www.abertay.ac.uk/study-apply/money-fees-and-funding/undergraduate-funding-international/ https://discoveruni.gov.uk/course-details/10007849/GG45-U-ETHHAC/Full-time/ 

 

พี่อั้ม
พี่อั้ม - Columnist เด็กมนุษย์ Eng เชื้อสายอีสาน ขับเคลื่อนงานด้วยชาเขียว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น