เปิดวาร์ป 5 เมือง 5 สไตล์ในจีน มหา’ลัยดี แถมมีพี่สาวซุปตาร์เป็นแรงบันดาลใจ!

美梦成真 สวัสดีปีใหม่ครับทุกคน เรียกว่าพอเริ่มต้นปีมังกร เราก็ได้รับข่าวดีเลยนะครับ เพราะล่าสุด ไทย-จีน ได้ประกาศยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจากทั้ง 2 ประเทศ ให้สามารถเดินทางไปมาโดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยจะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค. 2567 ที่จะถึงนี้~ 

แต่สำหรับน้องๆ คนไหนที่จะไปเรียนต่อจีน เรายังต้องขอวีซ่าก่อนนะ  และถ้าช่วงนี้ใครกำลังวางแผนและหาที่เรียนอยู่แต่ไม่รู้ว่าควรเลือกสมัครมหาวิทยาลัยไหนดี หรือจะมีเมืองไหนเข้ากับจริตการใช้ชีวิตของเราบ้าง วันนี้พี่วินเลยขอพาไปเปิดวาร์ป 5 เมือง 5 สไตล์ที่มีนอกจากจะมีวัฒนธรรมเฉพาะตัวแล้ว แต่ละที่ก็มีมหาวิทยาลัยชื่อดังตั้งอยู่ แถมยังเป็นบ้านเกิดของเหล่าซูเปอร์สตาร์หญิงระดับแถวหน้าอีกด้วย ใครอยากได้แรงบันดาลใจ รีบตามมาส่องกันเลยว่าแต่ละเมืองมีดียังไงบ้าง?

....................

1. ตามหาคุณความรักที่ปักกิ่ง ตามติ่งดาราจีนถึงถิ่น ทั้ง ‘หยางมี่’ ‘หลี่หลานตี๋’ และ ‘หลิวซือซือ’

Photo Credit: Unsplash
Photo Credit: Unsplash

ปักกิ่ง (北京) เรียกได้ว่าเป็นเมืองในฝันของใครหลายๆ คนเลยทั้งในด้านความเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และในด้านความเจริญที่สมกับเป็นเมืองหลวงของประเทศ เพราะเป็นเมืองศูนย์กลางในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเมือง วิทยาศาสตร์ คมนาคม และการศึกษา รวมถึงด้านกีฬาก็เคยได้รับเลือกให้เป็นเมืองที่จัดงานที่สำคัญยิ่งใหญ่ระดับโลก เช่น โอลิมปิกฤดูร้อนปี 2008 และฤดูหนาว 2022 ที่ผ่านมา นอกจากนี้นักแสดงแถวหน้าอย่าง เผิ่งเสี่ยวหราน หยางจื่อ หยางมี่ อ้ายหมี่ หลี่หลานตี๋ และหลิวซือซือ ก็ล้วนมีบ้านเกิดอยู่ที่ปักกิ่งทั้งหมดเลยครับ

หยางมี่ หลี่หลานตี๋ และ หลิวซือซือ
หยางมี่ หลี่หลานตี๋ และ หลิวซือซือ

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าปักกิ่งเป็นเมืองศูนย์กลางในด้านการศึกษา ดังนั้นจึงการันตีเรื่องคุณภาพทั้งด้านเนื้อหาและการสอนได้เลย เพราะปักกิ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มหาวิทยาลัยท็อปๆ ของจีนกระจุกรวมตัวกันเยอะมาก! ยกตัวอย่างเช่น

  • Peking University หรือ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งของจีนและติดอันดับท็อปๆ ของโลก ปังทุกด้าน!
  • Tsinghua University หรือมหาวิทยาลัยชิงหัว คู่ฟัดคู่เหวี่ยงของจีนตลอดกาลกับม.ปักกิ่ง แข่งกันจนฉ่ำ ผลัดกันขึ้นลงอันดับ 1 อยู่ตลอด
  • Beijing Normal University มหาวิทยาลัยครุศาสตร์ปักกิ่ง aka ‘เป่ยซือต้า’ ตัวจริงเรื่องสาขาด้านการสอน (บางปีอันดับแซง ม.ปักกิ่ง ด้วยนะ)
  • Beijing Language and Culture University มหาวิทยาลัยภาษาปักกิ่ง (BLCU) โดดเด่นเรื่องการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัยในปักกิ่งอีกมากมายเลยครับ ตามอ่านต่อที่บทความ มัดรวมให้แล้ว! 5 มหา’ลัยน่าเรียนในปักกิ่ง สำหรับสายครู สายภาษา สายวิทย์ สายวิศวะ และสายธุรกิจ ได้เลยครับ 

....................

2. โบยบินสู่ซินเจียง ส่งเสียงเชียร์ให้ ‘ตี๋ลี่เร่อปา’ สุดหัวใจ

Photo Credit: Unsplash
Photo Credit: Unsplash

ซินเจียง (新疆维吾尔自治区) เป็นหนึ่งในเขตปกครองตนเองของจีน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ สำหรับหลายๆ คนอาจไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมของซินเจียง แต่พี่วินบอกได้เลยว่าที่นี่เป็นหนึ่งในเมืองที่น่าสนใจมาก ทั้งในด้านชีวิตความเป็นอยู่ และความเฟรนด์ลี่ของผู้คนที่มีต่อคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองคัชการ์ (Kashgar) ที่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากที่อื่นๆ ของจีน และเมืองอุรุมชี (Urumqi) ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องเหล้าองุ่น และยังเป็นบ้านเกิดของนักแสดงชื่อดังอย่าง 'ตี๋ลี่เร่อปา' ด้วยครับ

ตี๋ลี่เร่อปา
ตี๋ลี่เร่อปา

สำหรับน้องๆ ที่อยากลองเปิดประสบการณ์เรียนต่อที่ซินเจียง ก็มีมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อเช่น Xinjiang University (新疆大学) หรือมหาวิทยาลัยซินเจียง ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของ 211 Project และ Double First Class B และ Shihezi University (石河子大学) มหาวิทยาลัยสือเหอจื่อ ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นมหาวิทยาลัยใน 211 Project เช่นเดียวกัน และเป็นหนึ่งใน National Key University ของจีนด้วย

....................

3. ม่วนๆ สรวนๆ ที่เสฉวน เปย์เงินหยวนให้น้องแพนด้า และ ‘จ้าวลู่ซือ’

Photo Credit: Unsplash
Photo Credit: Unsplash

หากใครเป็นคนที่ชอบกินของเผ็ดของแซ่บ แต่ก็ชอบของน่ารักๆ อย่างหมีแพนด้า บอกเลยว่ามณฑลเสฉวน (四川) จะต้องตอบโจทย์น้องๆ แน่นอน เพราะที่นี่เขาขึ้นชื่อสุดๆ นอกจากนี้เสฉวนยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติจิ่วไจ้โกว พระพุทธรูปเล่อซาน หรือเขาเอ๋อเหมยที่รู้จักกันในชื่อ “เขาง้อไบ๊” นั่นเอง และที่สำคัญเสฉวนยังเป็นบ้านเกิดของนักแสดงอย่าง จ้าวลู่ซือ จวีจิ้งอี ถานซ่งอวิ้น และอู๋จิ่งเหยียนด้วยจ้า

 จ้าวลู่ซือ จวีจิ้งอี ถานซ่งอวิ้น
 จ้าวลู่ซือ จวีจิ้งอี ถานซ่งอวิ้น 

สำหรับมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือ Sichuan University (四川大学)  หรือมหาวิทยาลัยเสฉวน ซึ่งเปิดสอนมาตั้งแต่ปี 1896 และล่าสุดติด Top 20 มหาวิทยาลัยของจีนโดย QS World University Rankings 2024 อีกด้วย หากใครอยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับมหา’ลัยนี้ สามารถอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่บทความ ตอนนั้นที่จีนก็(เกือบ)ดีนะ: แลกเปลี่ยนที่ ‘ม.เสฉวน’ ทั้งทีแต่เรียนออนไลน์ไป 5 เดือนเต็ม! ได้เลยครับ

....................

4. เปิดประตูสู่เจียงซู ขึ้นชื่อด้านอาหาร บ้านเกิด ‘ไป๋ลู่’ ‘เซวียนลู่’ และ ‘หลี่ชิ่น’

Photo Credit: Unsplash
Photo Credit: Unsplash

เจียงซู (江苏省) เป็นหนึ่งในมณฑลของจีนที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของจีน มีเมืองที่สำคัญๆ อย่าง หนานจิง (หรือนานกิง) ซูโจว ฉางโจว และ หยางโจว หากพูดถึงด้านวัฒนธรรม อาหารเจียงซูหรือในภาษาจีนเรียกว่า ซูไช่ (苏菜) ได้รับการขนานนามว่าเป็น 1 ใน 8 อาหารตระกูลใหญ่ของจีนเลยทีเดียว ส่วนอาหารที่ขึ้นชื่อของตระกูลนี้ เช่น ไก่ขอทาน เป็ดน้ำเกลือ ลูกชิ้นปูตุ๋นต้ม เป็นต้น (แต่ละเมนูเรียกได้ว่าหลุดมาจากยุทธภพกำลังภายในของจีนชัดๆ) นอกจากนี้มณฑลเจียงซูยังเป็นบ้านเกิดของดารานักแสดงจีนดังๆ อย่าง ไป๋ลู่ เซวียนลู่ หลี่ชิ่น และหยางเชาเยว่ด้วยครับ

ไป๋ลู่ เซวียนลู่ หลี่ชิ่น
ไป๋ลู่ เซวียนลู่ หลี่ชิ่น

  หากพูดถึงมหาวิทยาลัยในเจียงซู หลายคนอาจจะนึกไม่ออก แต่ถ้าพูดถึงหนานจิงที่เป็นหนึ่งในเมืองสำคัญ ชื่อของ Nanjing University (南京大学) ต้องมาแน่นอน เพราะว่ามหาวิทยาลัยหนานจิง มีดีกรีเป็นถึงหนึ่งใน C9 League ของจีน และในปีนี้ยังติดอันดับที่ 7 ของประเทศโดย QS World University Rankings 2024 ด้วยครับ

....................

5. นั่งเครื่องบินจากไทย ไปไกลถึงหูเป่ย ขอลายเซ็น ‘หลิวอี้เฟย’ เชยชมชิคาโกแดนมังกร

Photo Ctrdit: Unsplash
Photo Ctrdit: Unsplash

ปิดท้ายกันที่หูเป่ย (湖北) หนึ่งในมณฑลที่อยู่ภาคกลางของจีน ในอดีตกาลที่ผ่านมามีความสำคัญทางยุทธศาสตร์อย่างมาก โดยเฉพาะเมืองจิงโจว (หรือเกงจิ๋ว) ซึ่งในยุคสามก๊กเป็นชัยภูมิสำคัญที่หากใครได้ไปครองแล้วจะได้เปรียบสุดๆ แต่ในปัจจุบันมีเมือง ‘อู่ฮั่น’ ที่มีบทบาทสำคัญกว่า เพราะเป็นศูนย์กลางในด้านการขนส่ง วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมือง และยังเป็นเมืองหลวงของมณฑลนี้ด้วย 

หลายคนอาจรู้จักอู่ฮั่นในฐานะที่มาของ Covid-19 แต่รู้หรือเปล่าว่าที่จริงแล้วอู่ฮั่นก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่น่าไปมากๆ และยังได้รับฉายาว่าเป็น “ชิคาโกแดนมังกร” อีกด้วย ส่วนที่เที่ยวก็มีเยอะมากเช่น หอกระเรียนเหลืองและพิพิธภัณฑ์มณฑลหูเป่ย ที่สำคัญอู่ฮั่นยังเป็นบ้านเกิดของนักแสดงเบอร์ต้นๆ ของประเทศอย่าง ‘หลิวอี้เฟย’ อีกด้วย

หลิวอี้เฟย
หลิวอี้เฟย

ส่วนมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อของที่นี่ ก็ต้องเป็น Wuhan University (武汉大学) แน่นอน เพราะนอกจากจะได้รับการกล่าวขานว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดในจีนแล้ว ยังติดอันดับท็อปของประเทศอีกด้วยครับ (อ่านรีวิวเต็มๆ ได้ที่ ‘เจตน์’ กับชีวิตเด็กทุนรัฐบาลจีน ป.ตรี เรียนต่อคณะรัฐศาสตร์ IR ที่ ม.อู่ฮั่น)

....................

อย่างที่ทุกคนรู้ว่าจีนเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ มีผู้คนจำนวนมากและการผสมสผานหลากหลายวัฒนธรรม ดังนั้นแต่ละเมืองก็จะมีของดีของเด่นและสไตล์การใช้ชีวิตแตกต่างกันไป พี่วินหวังว่าบทความนี้น่าจะช่วยให้น้องๆ ได้ค้นพบเมืองที่ถูกใจ และช่วยจุดไฟแรงบันดาลใจในการเรียนไม่มากก็น้อย 

และสำหรับใครที่กำลังวางแผนไปเรียนต่อที่จีน พี่วินก็ขอเป็นกำลังใจให้ทำตามความฝันสำเร็จกันทุกคนเลยนะครับ 加油

สำหรับใครที่มองหาโอกาสโกอินเตอร์ ตอนนี้มีหลายทุนกำลังเปิดรับสมัคร
ตามไปเช็กกันต่อได้เลยที่ "โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอก by Dek-D

พี่วิน
พี่วิน - Columnist Sentio amorem, ergo sum.

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด