Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบนิเทศศิลป์ มข

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        กระทู้นี้จะมารีวิวการสอบนิเทศศิลป์ #Dek62 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งอยู่ในคณะศิลปกรรมศาสตร์นั่นเอง
(จขกท. ขอออกตัวก่อนเลยว่าฝีมือก็ไม่ได้เก่งหวือหวาอะไร แต่จะมารีวิวพอเป็นแนวทาง(อย่างละเอียด) เพราะกระทู้เกี่ยวกับสาขานี้ที่ มข แทบไม่มีเลย) 

- นิเทศศิลป์เรียนอะไรบ้าง
ปี 1 เทอม 1 จะเริ่มเรียนพื้นฐานทุกด้าน เช่น Drawing, Sketch Design, การจัดวางองค์ประกอบศิลปะ, ประวัติศาสตร์นิเทศศิลป์
เทอม 2 การออกแบบในความพิวเตอร์, การสร้างภาพประกอบ, การถ่ายภาพและภาพยนตร์ etc.
ซึ่งจะเรียนประมาณนี้ ศิลปะ+เทคโนโลยี ซึ่งรายละเอียดเนื้อหาการเรียนตามหลักสูตรสามารถดูได้จากลิงก์นี้ https://fa.kku.ac.th/th_bk59/index.php/2016-06-03-03-54-30/2016-06-03-04-20-33/2016-06-05-08-06-57/2016-06-05-08-14-21
- มีเอกอะไรบ้าง
ที่นี่มีเอกให้เลือกในช่วงปี 2 เทอม 2 ได้แก่
1.ออกแบบเลขรศิลป์
2.ภาพยนตร์และภาพถ่าย
3.บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์และนิทรรศการ
4.แอนิเมชันและสื่อดิจิทัล

        จขกท. ติดในรอบ Portfolio ซึ่งปีนี้ (#Dek62) ทางคณะใช้เกณฑ์ไม่เกิน 10 หน้า และต้องมีใบรับรองจากทางอาจารย์ที่โรงเรียนว่าเป็นผู้มีความสามารถทางศิลปะ ค่าสมัครประมาณ 350 บาท ก็ถือว่าโอเค เพราะลาดกระบังก็ปาไป 500 
ซึ่งผลงานในพอร์ตที่ จขกท ใส่ไปนั้นก็ร่ายมาตั้งแต่ ม.4 งานศิลปะสวยๆที่เคยแข่งยัดเข้าไป แล้วก็เนรมิตงานใหม่ขึ้นมาเยอะมาก ทั้งสีน้ำเอย Drawingเอย กราฟฟิก แฟชั่น แล้วก็งานตัดต่อวีดีโอก็มีนะ ใส่เป็น QR Code เข้าไป เพราะตัวเราเองก็ไม่ได้ติว หัดเองที่บ้าน ศึกษาตามยูทูป (แต่ขอแนะนำเลยว่าถ้ามาทางนี้แล้ว เอาให้สุดทาง ติวได้ติวเลย) แต่สำหรับใครที่ทุนน้อย ไม่มีเวลา หรือแถวบ้านไม่มีที่ติวดีๆ ก็ต้องพยายามหน่อย

        พอประกาศผลช่วงต้นเดือนมกราคม 62 ดีใจมาก ติดสัมภาษณ์ 1 ใน 30 คน (รับ10ที่นั่ง ซึ่งอาจารย์แกบอกว่ามีคนยื่นพอร์ตมา4-500คน) เอาล่ะพอติดสัมภาษณ์ เราก็เตรียมผลงานสำหรับสัมภาษณ์เพิ่มขึ้นอีก มาถึงขั้นนี้แล้วต้องเอาให้สุด

        (วันสัมภาษณ์) ตรงกับวันธรรมดา เราก็ลาโรงเรียนมาเลย มีพ่อกับแม่มาให้กำลังใจ เราก็หอบพอร์ตสัมภาษณ์มาอย่างมาดมั่นว่าฉันต้องได้เรียนที่นี่ เรามาพร้อมพอร์ตสัมภาษณ์, ใบ ปพ.1 และใบรับรองแพทย์(ซึ่งเอาตามแบบฟอร์มตามที่มหา'ลัยกำหนด) เดินเข้าไปลงชื่อและยื่นเอกสาร จากนั้นรอคิวเรียกสัมภาษณ์ในช่วงเช้า

        (ช่วงเช้า : สอบสัมภาษณ์) ระหว่างรอคิวสัมภาษณ์คือตื่นเต้นมาก ท่องข้อมูลประวัติคณะ วันก่อตั้ง คณบดี มาตั้งแต่อยู่บนรถ พอถึงคิวสัมภาษณ์ช่วงท้ายๆ มีคนพาเข้าไป เปิดประตูปุ๊บ อ้าว ! ตายละ อาจารย์สัมภาษณ์นั่งเรียงกัน 5 คน เราก็ยิ้มแป้นกลบความตื่นเต้นที่มีอยู่ อาจารย์ถามทีละคนเลย ก็ถามเกี่ยวกับครอบครัว มายังไงกับใคร มีพี่น้องมั้ย ทำไมถึงอยากเรียนสาขานี้ มหา'ลัย นี้ พร้อมกับเปิดพอร์ตที่เราเตรียมมา แล้วก็ถามเกี่ยวกับงานของเราในพอร์ตด้วย เราก็ตอบตามความจริงไป ณ ตอนนั้นความตื่นเต้นหายไปหมดแล้ว เพราะอาจารย์เป็นกันเองมาก คำถามคือเบสิคมากๆ จึงทำให้การสอบสัมภาษณ์ช่วงเช้าผ่านไปได้ดี 
         
         (ช่วงบ่าย : สอบปฏิบัติ) หลังจากกินข้าวเสร็จ ก็ขึ้นไปบนอาคารเพื่อไปสอบ พอเข้าห้องสอบปุ๊บ อั้ยย๊ะ ! จอคอม iMac เรียงพรึบ ด้วยความที่เราไม่เคยใช้มาก่อนรวมถึงมาช้าด้วย คนอื่นเปิดเครื่องกันหมดแล้ว (แล้วกรูละ เปิดเครื่องยังไงฟ๊ะ TT ) พอเปิดเครื่องเสร็จ เราเป็นคนสุดท้ายที่เข้ามาในห้อง อาจารย์ก็สั่งให้ทุกคนหงายแผ่นประกาศที่คว่ำอยู่ข้างหน้า พร้อมกับโจทย์ที่ว่า ให้ออกแบบโล้โก้งานมาราธอน และนำมาใส่เหรียญรางวัล เสื้อ รวมถึงแก้วน้ำ ใช้โปรแกรมที่ถนัด (เราถนัด Photo shop ก็ใช้นี่ล่ะวะ) ให้เวลา 3 ชม. เอาล่ะ ! เราหยิบปากกาที่เตรียมมาร่างบนแผ่นกระดาษโจทย์ คือนั่งแช่นานมาก ทำความคุ้นเคยกับคีย์ลัดบน iMac ด้วย ร่างไอเดียไปด้วย (แอบขำตัวเองที่หาปุ่มเปลี่ยนภาษาไม่เจอ 5555 จะถามก็ไม่กล้าถาม เราต้อง Keep Look ไว้ 555 จนมาเอาที่มุมบนขวาของจอ) ร่างผ่านไปชั่วโมงกว่าๆ ไอเดียเพิ่งมา เราก็เร่งฝีมือให้ทันเวลา หมดเวลา !! เราทำเสร็จทันและผลงานก็เป็นที่น่าพอใจ แอบเห็นคนข้างๆคือจอยังว่างเลย ไม่มีผลงานใดๆบนหน้าจอ

         พอถึงวันประกาศผล เราก็ติดตามที่หวังไว้ แล้วก็รายงานตัว จ่ายค่าเทอมเรียบร้อย (ค่าเทอม10,000บาท)

         สุดท้ายอยากฝากถึง #Dek63 หรือ Dekไหนก็ตาม ถ้าสนใจงานศิลปะ การใช้ศิลปะสื่อสารความคิด ตัวตน บวกกับการใช้เทคโนโลยี มาเลยสาขานี้ สนุกมากๆ ได้ใช้ความคิดตลอดเวลา งานเผาทำให้ชีวิตเราสนุก ไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันเลยทีเดียว อาจารย์ใจดีมาก แต่ทำใจเรื่องค่าใช้จ่ายนิดนึงนะ 5555 ได้เสียให้กับค่าอุปกรณ์ทำงานเยอะพอสมควร แต่การศึกษาคือการลงทุน เต็มที่ไปเลย ถ้าใครกังวลเรื่องนี้ทางมหาลัยและคณะมีทุนการศึกษาให้ รวมถึง กยศ. กรอ. รอบๆมอก็มีงาน Part-time เยอะมาก (แต่แบ่งเวลาให้ดีล่ะ) อีกเรื่องที่อยากแนะนำคือ มหา'ลัยขอนแก่นเนี่ย สิ่งอำนวยความสะดวก หรือ facilities ดีมากกกกก ทั้งShuttle busที่วิ่งรอบมอ เซเว่นที่มีสาขารอบมอ ไม่ต้องพูดถึงเลยสำหรับอาหารการกิน ถ้ามีเงินและกำลังเที่ยวคือไม่ต้องพักกันเลยทีเดียว แล้วอีกอย่างที่สำคัญเลย เวลามีงานสัมมนาจากหน่วยงานหรือบริษัทอาร์ต่างๆ ถ้ามาภาคอีสาน 90%เลย เขาจะมาที่ขอนแก่น ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้ไปเรียนรู้ ศึกษา เปิดโลกใหม่ๆ ให้กับตัวเอง

**ถ้ามีข้อสงสัยใดๆติดต่อมาหลังไมค์ได้เลย

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

mango_2 19 พ.ย. 62 เวลา 19:06 น. 1

Q&A จากข้อความที่ส่งมาทาง box นะครับ

1. Q : ตอนแรกอยากติดรอบพอร์ต แต่ผลงานไม่มีเลย ถ้าพอร์ตก็จะมีแค่จิตอาสาเล็กๆน้อย เกียรติบัตรก็น้อยมากก เลยอยากติดรอบ2 แต่ผลงานเกี่ยวกับศิลปะไม่มีเลย ความหวังคือศูนย์ใช่มั้ยคะ ㅠㅠ


A : รอบ 2 (โควต้าพื้นที่) จะต้องสมัครสอบเฉพาะทาง ซึ่งเป็นข้อสอบมหาลัย https://admissions.kku.ac.th/quota2-programfaculty/ และก็ใช้คะแนนอื่นๆ ประกอบ เช่น GAT-PAT ,9 วิชาสามัญ ซึ่งแนะนำให้ติดตามรายละเอียดเกณฑ์การรับเข้าตามลิงก์นี้ครับ https://admissions.kku.ac.th/quota2-programfaculty/


ซึ่งถ้าเลือกที่จะเข้าเรียนสาขานี้ต้องฝึกฝนฝีมือตามที่รีวิวไปในกระทู้ เพราะข้อสอบเฉพาะทางรอบ 2 จะมีการ Drawing ด้วย แล้วก็ถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจในการสัมภาษณ์ ก็ฝึกฝนฝีมือแล้วก็เก็บใส่พอร์ตเรื่อยๆนะครับ ส่วนเกียรติบัตรงานจิตอาสาต่างๆ ก็แนบมาพอประปรายก็ได้ เพราะสาขานี้เน้นผลงานซะส่วนใหญ่ อัตราการแข่งขันที่นี่ก็ค่อนข้างสูงนะครับ ฝีมือแต่ละคนก็ไม่ธรรมดา สู้ๆนะครับ เป็นกำลังใจให้

0
mango_2 19 พ.ย. 62 เวลา 19:08 น. 2

2. Q : อยากรู้ว่าทางคณะรับเด็ก ปวช ไหมคะ แล้วก็รายละเอียดในพอร์ต เราอยากเรียนคณะนี้มาก


A : ทางอาจารย์ประจำสาขาบอกว่ารับ ปวช อยู่นะครับ

ส่วนในเรื่องรายละเอียดของ Portfolio หรือเงื่อนไขการรับเข้าศึกษาต่อของสาขา ให้ติดตามเว็บนี้นะครับ https://admissions.kku.ac.th/


ถ้าต้องการติดต่อสอบถามกับสาขาโดยตรงก็ไปที่เพจนี้เลยครับ https://www.facebook.com/VisualCommunicationDesignProgram.KKU

0
dewiranc 1 ม.ค. 63 เวลา 17:57 น. 3

บรรยายละเอียดและข้อมูลแน่นมากๆค่ะ ขอบคุณที่มาถ่ายทอดประสบการณ์นะคะ แล้วก็ขอเป็นกำลังใจสำหรับเพื่อนๆที่ตั้งใจจะสอบนิเทศ มข ทุกคนนะคับบ

0
Howonlyya8 11 เม.ย. 63 เวลา 11:13 น. 4

พี่คะ อยากสอบถามอยากปรึกษากับพี่เพิ่มเติม ขอช่องทางการติดต่ออื่นได้ไหมคะ

1
mango_2 16 ส.ค. 64 เวลา 00:40 น. 4-1

ขอโทษที่เพิ่งมาตอบนะครับ ผ่านมาปีกว่าๆ แล้ว คิดว่าปัจจุบันเจ้าของคอมเมนท์น่าจะมีที่เรียนแล้ว ไม่ก็อาจจะเรียนที่เดียวกันก็ได้ 555555 ขอตอบไว้เผื่อเป็นข้อมูลให้คนที่สนใจในอนาคตนะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาขาวิชา มีที่เพจของสาขาเอง " Visual Communication Design KKU" https://www.facebook.com/VisualCommunicationDesignProgram.KKU ส่วนถ้าอยากฟังมุมมองส่วนตัว หรือปรึกษา ทักข้อความมาก็ได้ครับ

0
mango_2 16 ส.ค. 64 เวลา 00:36 น. 5-1

ขอโทษที่เพิ่งมาตอบนะครับ ผ่านมา 1 ปี แล้ว คิดว่าปัจจุบันเจ้าของคอมเมนท์น่าจะมีที่เรียนแล้ว 555555 งั้นขอตอบไว้เผื่อเป็นข้อมูลให้คนที่สนใจในอนาคตนะครับ คือ หลักๆ แล้ว ข้อมูลของเกณฑ์คะแนนการรับเข้าจะมีอัพเดตทุกๆ ปี ในเว็บไซต์ Admission kku แล้วก็เพจเฟซบุ๊ค "การรับบุคคลเข้าศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น" (https://www.facebook.com/KKUAdmissionsOfficial) แล้วก็เพจของสาขาเอง " Visual Communication Design KKU" https://www.facebook.com/VisualCommunicationDesignProgram.KKU

0
Maprang 30 มิ.ย. 64 เวลา 20:28 น. 6

หนูอยากสอบถามเพิ่มเติมไม่ทราบว่าสามารถติอต่อกับพี่ได้ทางไหนบ้างค่ะ

1
mango_2 28 ต.ค. 64 เวลา 06:36 น. 8-1

ปีที่พี่สอบเข้า เท่าที่จำได้ มีแค่โจทย์ "เหตุผลที่เลือกเรียนสาขานี้" ส่วนผลงานในพอร์ตก็ต้องเป็นผลงานที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา ที่แสดงถึงความรู้ความสามารถของเรา ซึ่งพี่ไม่แน่ใจว่าปีนี้ ทางสาขากำหนดโจทย์อะไรบ้าง พี่แนะนำให้ติดตามประกาศการรับสมัครในเว็บไซต์ AdmissionKKU นะครับ

0