สายกินห้ามพลาด!! รีวิว 6 โรงอาหาร ร้านเด็ด เมนูดัง ประจำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

      สวัสดีค่ะ หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ หลายคนเทใจให้ คงไม่พ้นมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” แล้วถ้าพูดถึงจุฬาฯ แล้ว ทุกคนจะคิดถึงอะไร ? บางคนอาจจะนึกถึง หลักสูตรการศึกษาที่เข้มข้นจนได้รับการยอมรับ หรือบางคนอาจจะหนุ่มหล่อน่ารัก อย่าง Chula Cute Boy แต่อีกเรื่องที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือ “โรงอาหารในจุฬาฯ” บอกเลยว่ามีเยอะเกือบทุกคณะจนเลือกทานไม่ถูก วันนี้ พี่เฟิร์น เลยขอมารีวิว 6 โรงอาหารที่บอกเลยว่าเด็ด ดัง ปังจนต้องมาตำกันถึงที่ สายกินห้ามพลาดเลย ไปดูกัน!
 

 
1) โรงอาหารคณะอักษรศาสตร์
      เปิดมาที่แรกกับ “โรงอาหารคณะอักษรศาสตร์” (อาคารติดกับอาคารมหาจักรีสิรินธร) จากการสอบถามนิสิตหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ห้ามพลาดเลย ต่อให้อยู่ไกลขนาดไหนก็ต้องมากินให้ได้ ไม่รู้ว่า เพราะอาหารที่นี่อร่อยเป็นร้านเด็ดในตำนาน หรือด้วยเหตุผลอะไรกันแน่ จึงขอตามมากันถึงที่ โดยที่นี่จะมี 2 ชั้น ชั้นแรกจะมีร้านอาหารที่มีทั้งของคาว และของหวาน มากกว่า 9 ร้าน ให้ได้เลือกกินไม่ซ้ำกัน เช่น
  • ร้านก๋วยเตี๋ยว หรือร้านที่ 2 ของโรงอาหาร ขายเมนูก๋วยเตี๋ยวประเภทต่าง ๆ บะหมี่เกี๊ยว ข้าวซอย ก๋วยเตี๋ยวไก่
  • ร้านอาหารฮาลาล หรือร้านที่ 3 ของโรงอาหาร ขายอาหารอิสลามเป็นข้าวราดแกงเมนูต่าง ๆ อย่าง กระเพราเนื้อ ข้าวผัดปู มาม่าไก่กรอบ และอีกหลายเมนูให้ลูกค้าได้เลือกกัน 
  • ร้านข้าวแกงคุณโต้ง หรือร้านที่ 6 ของโรงอาหาร ขายข้าวราดแกง อาหารตามสั่ง เมนูสุขภาพ อาหารมังสวิรัติ
  • ร้านน้ำปุ๊ซี่ หรือร้านที่ 8 ของโรงอาหาร ขายเมนูน้ำ ทั้งน้ำปั่น ชา กาแฟ เมนูปังเย็น ที่มีชื่อเป็นเอกลักษณ์อย่าง “ชื่นใจจามจุรี” และ “ชื่นใจอักษร” และขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ
และชั้นสองจะเป็นร้าน “Morgan”  ร้านอาหารตามสั่ง ติดแอร์ 
วันเวลาเปิด - ปิด : เปิดทุกวันเวลา 06.00 – 20.00 น.


ร้านเด็ด อาหารดัง  
ร้านป้าข้าวเหนียวไก่อักษร หรือร้านที่ 5 ของโรงอาหาร 
เมนู :  “ข้าวเหนียวไก่ทอด”  ไก่ทอดกรอบนอกนุ่มใน เสิร์ฟพร้อมกับข้าวเหนียวร้อน ๆ นิ่ม ๆ และน้ำจิ้มไก่ ซึ่งไม่ได้มีแค่เหนียวไก่นะคะ ยังมีเมนูอื่นที่ขายดีไม่แพ้กัน อย่าง เมนูอาหารอีสาน ลาบปลาแซลมอน ยำ ส้มตำ คอหมูย่าง ต้มแซ่บ ที่สามารถมัดใจลูกค้าหลายต่อหลายคน ถึงต่อคิวยาวเหยียดก็พร้อมสู้!
ราคา : จานละแค่ 30 บาทเท่านั้นเอง 

 

 
2)   โรงอาหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ 
      ต่อกันที่ “โรงอาหารคณะวิศวกรรมศาสตร์” ไม่ได้มีแค่ลานเกียร์นะคะ ที่น่าเดินสะดุด แต่อาหารในโรงอาหารของวิศวกรรมศาสตร์ ก็ถือว่าน่าโดนเหมือนกันค่ะ ภายในโรงอาหารมี 2 ชั้น ราคาก็เบา ๆ สบายกระเป๋า หากน้องคนไหนมาทานแล้วสะดุดลานเกียร์ อาจจะพบรักกับหนุ่ม ๆ สาว ๆ วิศวะ ก็ได้นะคะ ต้องไปแล้วค่ะ ไปกันเร็ว!! ส่วนร้านอาหารนั้นก็มีมากถึง 12 ร้านด้วยกันค่ะ เช่น  
  • ร้านเหนียวไก่ทอด ร้านที่ 5 ของโรงอาหาร ขายข้าวเหนียวไก่ทอด ข้าวเหนียวคอหมูย่าง ลาบปลาแซลมอน และทางร้านยังมีเมนูอีสานอีกจำนวนมากอีกด้วย 
  • ร้านข้าวป้าราดแกง หรือร้านที่ 8 ของโรงอาหาร ขายข้าวราดแกงเมนูต่าง ๆ เช่น ข้าวราดแกง ข้าวกะเพรา ข้าวราดหมูผัดไข่ ข้าวราดหมูกระเทียว และสุกี้น้ำ-แห้ง อีกด้วย
  • ร้านทูเดย์สเต๊ก หรือร้านที่ 11 ของโรงอาหาร (ชั้น 2) ขายสเต็ก และเมนูอื่น ๆ ให้เลือกสรรมากมาย เช่น สเต็กหมู สเต็กหมูสันนอก สปาเก็ตตี้ซอสหมู ข้าวอเมริกัน เป็นต้น 
วันเวลาเปิด – ปิด : วันจันทร์ – วันศุกร์ 06.00 – 16.45 น.

ร้านเด็ด อาหารดัง  
ร้าน Parabola ICANTEEN (บูธหน้าโรงอาหาร) 
      อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ร้านป้าข้าวเหนียวไก่อักษร นั้นได้มาเปิดสาขาใหม่ที่โรงอาหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ และได้รับผลตอบรับดีมาก ๆ มีคนต่อแถวยาวเพื่อรอทานข้าวเหนียวไก่ แต่ยังมีอีกร้านที่เหล่านิสิตเขายืนยันกันว่าอร่อยจริง! นั้นคือร้านไอศกรีมนี้เลยค่ะ ร้าน Parabola ICANTEEN นั้นเอง
เมนู :  ร้านไอศกรีมนี้เลยค่ะ ร้าน Parabola ICANTEEN มีให้เลือกหลายรสชาติ เช่น รสโยเกิร์ตหวานเย็นชื่นใจ นอกจากนี้ยังมีรสอื่น ๆ อีกในแต่ละวันหมุนเวียนกันไปค่ะ และยังมีท็อปปิ้งให้เลือกหลากหลายอีกด้วย เช่น คอนเฟลก มาร์ชแมลโลว์ เป็นต้นค่ะ
ราคา : ราคาเริ่มต้น 20 บาท เพิ่มท็อปปิ้งเริ่มต้น 5 บาท เท่านั้นเอง

 

 
3) โรงอาหารคณะรัฐศาสตร์
      สำหรับ “โรงอาหารคณะรัฐศาสตร์” (อาคารจอดรถ 3) เป็นโรงอาหารชั้นเดียว พื้นที่โล่งโปร่งสบาย มีทั้ง ร้านอาหารคาว อาหารหวาน ให้เลือกมากมาย แถมราคาก็ไม่แพงเลยค่ะ หากน้องคนไหนมาจุฬาฯ ก็แวะมาโรงอาหารคณะรัฐศาสตร์กันก่อนนะคะ ส่วนร้านอาหารนั้น มีด้วยกันทั้งหมด 8 ร้านค่ะ เช่น
  • ร้านอาหารตามสั่ง หรือร้านที่ 3 ของโรงอาหาร ขายเมนูตามสั่งต่าง ๆ เช่น ข้าวไก่ย่าง ข้าวไข่ข้น ข้าวไก่ทอด เกลือ ข้าวไก่ทอดเทอริยากิ ข้าวไก่กรอบเขียวหวาน
  • ร้านนาย อ. อาหารตามสั่ง หรือร้านที่ 6 ของโรงอาหาร ขายเมนูอาหารตามสั่งต่าง ๆ เช่น ข้าวกะเพราต่าง ๆ ข้าวผัดพริก ราดหน้าหมี่กรอบ คะน้าหมูกรอบ และยังมีเมนูอีกมากให้เลือกสรรไม่รู้เบื่อ
  • ร้านซ่านฟรายอีสาน หรือร้านที่ 7 ของโรงอาหาร ขายเมนูอีสานต่าง ๆ เช่น ส้มตำ ยำ  ไก่ทอด ลาบหมู เมนูพิเศษจะเป็นไก่นึ่งมะนาว และปลานึ่งมะนาว
วันเวลาเปิด - ปิด : วันจันทร์ – วันเสาร์ 06.00 – 18.00 น.
 
ร้านเด็ด อาหารดัง 
ร้านบะหมี่อดทน หรือร้านที่ 2 ของโรงอาหาร
เมนู : “บะหมี่อดทน” แต่ไม่ใช่บะหมี่นะคะ ที่อดทน เป็นตัวเราเองที่ต้องอดทนค่ะ เพราะกว่าจะได้กินต้องรอคิวนานมากประมาณ 30 นาที แต่เป็นการรอที่คุ้มค่า เพราะบะหมี่ดีงามมาก มีเครื่องให้เลือกมากมาย เช่น เนื้อปู กุ้งสับบด เป็ดย่าง เป็นต้น ร้านเปิดตั้งแต่เช้า แต่อย่าไปสายมากนะคะ พี่เฟิร์นไปถึงตอน 13.30 น. ของก็หมดแล้วค่ะ ของอร่อยแถมราคาถูกก็หมดเร็วเป็นธรรมดานะคะ
ราคา : ราคาเริ่มต้น 30 บาทเท่านั้นเอง

 

 
4) โรงอาหารคณะนิติศาสตร์และคณะนิเทศศาสตร์
      ด้วยความที่อยู่ใกล้กับห้างอย่างสามย่านมิตรทาวน์ จึงทำให้โรงอาหารนี้นอกจากได้รับความนิยมจากนักศึกษา บุคลากรในมหาวิทยาลัยแล้ว ยังมีบุคคลภายนอก หนุ่มสาวออฟฟิศ พนักงานจากสามย่านฯ ด้วย เพราะอาหารที่นี่ราคาประหยัด อร่อย และหลากหลาย  มีร้านรวมหมด 8 ร้านด้วยกัน ให้ได้เลือกสรร เช่น
  • ร้านน้ำ หรือร้านที่ 1 ของโรงอาหาร ขายเมนูน้ำต่าง ๆ น้ำอัดลม ชา กาแฟ มะม่วงโซดา น้ำเขียว แดงโซดา และขนม
  • ร้าน Bbee หรือร้านที่ 2 ของโรงอาหาร ขายเมนูอาหารตามสั่ง ข้าวราดแกง เมนูครีเอทประจำร้านก็จะเป็นข้าวไข่ข้นสูตรต่าง ๆ เช่น  ข้าวไข่ข้น ซอสคาโบนาร่า  ข้าวไข่ข้น ซอสมันกุ้ง ยังมีอาหารคลีน ที่หลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกทานแบบไม่เบื่อเลย
  • ร้านอาหารจานเดียว หรือร้านที่ 3 ของโรงอาหาร ขายอาหารตามสั่งเมนูต่าง ๆ อย่าง ข้าวไข่ข้น ข้าว ผัดแหนม และอีกหลายเมนูให้ลูกค้าได้เลือกกัน
เวลาเปิด - ปิด : เปิดวันจันทร์ถึงวันเสาร์ เวลา 06.00 – 19.00 น.

ร้านเด็ด อาหารดัง
ร้านพี่เจี๊ยบ หรือร้านที่ 7 ของโรงอาหาร
เมนู : เป็นอาหารตามสั่ง ที่มีชื่อเสียงลำดับต้น ๆ ในโรงอาหารคณะนิติศาสตร์และคณะนิเทศศาสตร์เลยทีเดียว เพราะอาหารที่ถูกปาก มีเมนูให้เลือกเยอะมาก ๆ รวมถึงราคาไม่แรง อิ่ม คุ้มแน่นอน
ราคา : เริ่มต้นตั่งแต่ 25 บาทขึ้นไป

 

 
5) โรงอาหารคณะครุศาสตร์
      กินกันต่อยาว ๆ ไปเลย กับ “โรงอาหารคณะครุศาสตร์” นอกจากได้รับความนิยมจากนักศึกษา บุคลากรในมหาวิทยาลัยแล้ว ยังมีบุคคลภายนอกบริเวณโดยรอบ ก็มากินกันอีกด้วย ก็อาหารอร่อย แถมราคาประหยัดใคร ๆ อยากมากินกันค่ะ มีร้านทั้งหมด 13 ร้าน ด้วยกัน เช่น
  • ร้านข้าวน้ำพริกสมุนไพร หรือร้านที่ B1 ของโรงอาหาร ขายเมนูน้ำพริกต่าง ๆ ห่อหมก ปลาทู และทางร้านยังมีผักสด ผักต้มให้กินฟรีอีกหลากหลายชนิดด้วยค่ะ
  • ร้านUp to you หรือร้าน C1 ของโรงอาหาร  ขายบิงซู โทสต์ ไอติมทอด และขนมโตเกียว
  • ร้านเครปญี่ปุ่น หรือร้านที่ C5 ของโรงอาหาร  ขายเครปญี่ปุ่นหน้าต่าง ๆ  ทาโกะยากิ
  • ร้านเฉาก๊วยฮ่องกง ขายเฉาก๊วยนมสด น้ำโกโก้ น้ำชาเขียว น้ำชนนม และเมนูน้ำมีมากมาย
วันเวลาเปิด – ปิด : วันจันทร์ – วันศุกร์ 06.00 – 18.00 น.

ร้านเด็ด อาหารดัง 
อาหารตามสั่งร้าน B Bee หรือร้านที่ A6 ของโรงอาหาร
เมนู :  อาหารตามสั่งร้าน B Bee ทางร้านมีเมนูตามสั่งมากมาย แต่ที่เป็นเมนูซิกเนเจอร์ของร้านจะเป็นข้าวไข่ข้นประเภทต่าง ๆ เช่น ข้าวไข่ข้นหมูกระเทียม ข้าวไข่ข้นซอสมันกุ้ง ข้าวไข่ข้นเบอร์เกอร์ เป็นต้น ส่วนเรื่องการรอคิวก็หมดห่วง เพราะร้านทำอาหารเร็วทันใจมาก ๆ
ราคา : ราคาเริ่มต้น 30 - 40 บาท เท่านั้นเอง

 

 
6) โรงอาหารหอพักนิสิต
      มาถึงโรงอาหารสุดท้ายของวันนี้ กับ “โรงอาหารหอพักนิสิต” ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หอพักนิสิต จุฬาฯ จึงเป็นที่ฝากท้องให้กับเด็กหอหลายคน และยังอยู่ใกล้กับห้าง MBK Center จึงมีบุคคลภายนอก หนุ่มสาวออฟฟิศ พนักงานจากย่านนั้นด้วย เพราะอาหารที่คุ้มราคา หลากหลาย และที่นั่งสบายไม่แออัด โดยมีร้านรวมหมด 8 ร้านด้วยกัน เช่น
  • ร้านน้ำ หรือร้านที่ 1 ของโรงอาหาร ขายเมนูน้ำต่าง ๆ น้ำอัดลม น้ำปั่น น้ำสมุนไพร เฉาก๊วยนมสด ผลไม้ และขนมต่าง ๆ
  • ร้านอาหารอิสลาม หรือร้านที่ 5 ของโรงอาหาร ข้าวราดแกง อาหารอิสลาม
  • ร้านอาหารตามสั่ง หรือร้านที่ 4 ของโรงอาหาร ขายอาหารตามสั่งเมนูต่าง ๆ ข้าวราดแกง ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่
  • และในโรงอาหารยังมีร้านถ่ายเอกสาร ร้านซักรีด ร้าน X-CAFÉ เปิดให้บริการด้วย
เวลาเปิด - ปิด : เปิดทุกวันเวลา 06.00 – 21.00 น.

ร้านเด็ด อาหารดัง 
ร้านก๋วยเตี๋ยว หรือร้านที่ 2 ของโรงอาหาร
เมนู : เมนูเส้นต่าง ๆ ทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำใส น้ำตก เย็นตาโฟ ต้มยำ ไก่มะระ ก๋วยจั๊บ ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ต้มเลือดหมู และไม่ใช่แค่เมนูเส้นเท่านั้นยังมีเมนู ข้าวมันไก่ อีกด้วยทั้งไก่ต้ม ไก่แซ่บ ไก่ทอด ซึ่งเรียกได้ว่ามีครบ หลากหลายไม่จำเจให้เลือกกินกัน
ราคา : 25 – 30 บาท

 

 
เรื่องน่ารู้ !!
       ร้านอาหารทุกร้านของโรงอาหาร จุฬาฯ นอกจากอาหารที่อร่อย ประหยัดถูกใจแล้วนั้น ยังก้าวล้ำทันสมัยด้วย เพราะทุกร้านจะมีรองรับการจ่ายเงินด้วย QR Code ผ่านแอปพลิเคชัน CU NEX สำหรับนิสิต และบุคลากรในจุฬาฯด้วย ซึ่งจะช่วยในเรื่องของความสะดวก ปลอดภัยเพราะมีแจ้งเตือนทางบัญชี รวดเร็วทันใจไม่ต้องรอเงินทอน รวมถึงส่วนลดพิเศษและของรางวัลเมื่อซื้อทุก 25 บาทอีกด้วยเรียกได้ว่าเอาใจชาวจุฬาฯจริง ๆ
 
      
 
       แถมโรงอาหารของที่นี่ยังมีโครงการ Chula Zero Waste ที่ร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาฯ สำนักบริหารระบบกายภาพ จุฬาฯ และเครือข่ายคณาจารย์และนิสิตที่สนใจ ในการจัดการขยะ ด้วยหลักการ 3Rs Reduce, Reuse, Recycle โดยมีมาตรการลดหรือป้องกันไม่ให้เกิดขยะตั้งแต่ต้น ผ่านโครงการต่าง ๆ ทำให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีและน่านำไปเป็นแบบอย่าง เช่น
  • ลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกในทุกร้าน 
  • เปลี่ยนแก้วพลาสติกเป็น zero-waste cup และการส่งเสริมให้คนจุฬาฯ พกกระบอกน้ำ และแก้วน้ำส่วนตัว
  • การแยกขยะ และเศษอาหารออกจากกัน ทิ้งขยะให้ถูกประเภท
  • NO FOOD WASTE รณรงค์เรื่องการไม่ให้มีเศษอาหารเหลือทิ้ง 
     



 
      เป็นไงกันบ้างคะ สำหรับโรงอาหารทั้ง 6    ที่ ๆ พี่เฟิร์นได้ยกมารีวิวกัน แต่ละที่น่าไปลิ้มลองทั้งนั้นเลย แต่โรงอาหารในจุฬาฯยังไม่หมดแค่นี้นะคะ ยังมีอีกหลายร้าน หลายที่  ถ้ายกมาวันนี้ก็คงพูดไม่หมด หากใครมีร้านไหน เมนูอะไรที่เด็ดโดนใจก็สามารถมาแบ่งปันกันได้ค่ะ
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.chula.ac.th/about/green-university/cu-zero-waste/
พี่ใบเฟิร์น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด