Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล TCAS รอบ 1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเราเป็น dek 63 ที่ไปสอบสัมภาษณ์คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลมา เลยเอามาเขียนรีวิวเพื่อรุ่นน้องรุ่นต่อไปถ้าอันไหนสงสัยก็ถามได้เลยน้า ถ้าตอบได้จะพยายามตอบนะคะ ถ้าเขียนแล้วงงๆไปบ้างต้องขอโทษด้วยค่ะ

-----

ในรอบที่1 Portfilio ของคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล  รับรวมทังหมด 30 ที่นั่ง แบ่งเป็นนักเรียนจาก 5 กลุ่มค่ะ คือ

1. นักเรียนของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 9 โรงเรียน จำนวน 9 ที่นั่ง

2. นักเรียนของโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย จำนวน 2 ที่นั่ง

3. นักเรียนที่เป็นบุตร/บุตรบุญธรรมของข้าราชการ ข้าราชการบำนาญ หรือลูกจ้างสังกัดกรุงเทพมหานคร/ข้าราชการ หรือลูกจ้างกรุงเทพมหานครซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช/พนักงานมหาวิทยาลัยนวมินธราธิราช จำนวน 5 ที่นั่ง

4. นักเรียนของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 2 ที่นั่ง

5. นักเรียนของโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร และในจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกรุงเทพมหานคร จังหวัด ได้แก่ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และฉะเชิงเทรา(โครงการพัฒนาแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวและเวชศาสตร์ฉุกเฉิน) จำนวน 12 ที่นั่ง

 

ข้อมูลแต่ละปีอาจไม่เหมือนกัน และ Portfolio ของแต่ละกลุ่มก็ต้องการข้อมูลเฉพาะไม่เหมือนกันอย่างเช่นปีนี้ไม่มีการใช้คะแนนภาษาอังกฤษ และมีการกำหนดขนาดไฟล์ portfolio ที่ 1 Mb.

และ upload ไฟล์ได้แค่ครั้งเดียวค่ะถ้าส่งผิดแก้ไขไม่ได้นะคะ รายละเอียดที่เหลือลองอ่านที่เว็บไซต์ของทางมหาลัยได้เลยค่ะ แล้วก็ระวังเรื่องวันด้วยนะคะเพราะที่นี้เปิดให้ส่ง Port สั้นมากแค่ 1 สัปดาห์ค่ะกลัวส่งกันไม่ทัน

https://reg1.nmu.ac.th/registrar/apphome.asp

 (เว็บของทางมหาลัยค่ะ)

โดยเมื่อ Portfolio ของทุกคนผ่านแล้วก็จะได้เข้าไปสู่ กิจกรรมสังเกตพฤติกรรมค่ะ อันนี้สำคัญตรงที่ปีนี้ไม่ได้ประกาศรายชื่อลงในเว็บไซต์ทางมหาลัยค่ะแต่ประกาศลงในเพจ Facebook

ฝ่ายการศึกษาและกิจการนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล

กิจกรรมสังเกตพฤติกรรม นั้นมีปีนี้เป็นปีแรกค่ะ

โดยกิจกรรมจะมี 2 แบบค่ะทั้ง 2 กิจกรรมเราจะไปกับกลุ่มเพื่อนซึ่งทางคณะกรรมการสุ่มมาให้ค่ะโดยกลุ่มจะมี  4 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเด็กคนละกลุ่มค่ะ(กลุ่มที่เราสมัครค่ะ) กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่จะไปกับเราในการทำกิจกรรมทั้ง 2 ฐาน ตอนที่ทำกิจกรรมก็จะมีกรรมการคอยให้คะแนนเราค่ะ - การสอบจะแบ่งเป็น 2 รอบ โดยคนที่อยู่รอบที่ 1 จะสอบก่อนส่วนคนที่อยู่รอบที่ 2 ก็นั่งรอในห้องค่ะเมื่อสอบเสร็จก็กลับได้เลย

 

กิจกรรมสังเกตพฤติกรรม

1.กิจกรรมที่หน่วยบริการของโรงพยาบาล ระยะเวลา 30 นาที

เป็นเหมือนสถานการณ์จำลองค่ะ ที่เราเจอคือมีผู้ป่วย(ปลอม)มาให้เราช่วยวัดความดัน ชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงแต่ก็แล้วแต่กลุ่มว่าจะเจออะไรกันบ้างค่ะ ส่วนตัวเราคิดว่าน่าจะระวังเรื่องการพูดรายละเอียด หรือเปิดเผยข้อมูลคนไข้ แล้วก็ระวังอย่าเอาโทรศัพท์มาถ่ายรูปนะคะ

2.กิจกรรมที่ห้องเรียนหรือห้องประชุม

อันนี้ให้เราทำการนำเสนอนโยบายเป็นโครงการลดโลกร้อนในมหาลัยซึ่งเราเป็นนิสิตที่เป็นผู้ดำเนินโครงการซึ่งเป็นแบบเป็นรูปธรรม โดยเราจะมีเวลาในการพูดคุยตกลงและวางแผนกับเพื่อนๆแค่ 20 นาที(คล้ายๆการ Brianstrom ค่ะ) และนำเสนอแก่คณะกรรมการ 5 นาทีดังนั้นเราต้องเรียงลำดับการพููดให้ดีค่ะและควรให้ทุกคนมีส่วนร่วมอันนี้น่าจะดูการนำเสนอและการพูดคุยของเราภายในกลุ่มค่ะแนะนำว่าควรมีการเกริ่นก่อนเข้านโยบายและการสรุปว่าหากเราทำได้สำเร็จจะเกิดอะไรขึ้นตามมาค่ะ

อันนี้การสังเกตพฤติกรรมถ้าหากเราไม่ได้ทำผิดกฎอะไรคิดว่าทุกคนก็จะได้ผ่านเข้าไปสัมภาษณ์กันทุกคนค่ะ

 

สัมภาษณ์แบบ MMI

การสัมภาษณ์แบบ MMI ย่อมาจาก Multiple Mini Interview การสัมภาษณ์เพื่อดูการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและจริยธรรมทางแพทย์ จะเป็นการแบ่งเป็นสถานีย่อยๆ แต่ละสถานีจะมีคำถามหรือเหตุการณ์ให้เราตอบหรือปฏิบัติตนต่อสถานการณ์สมมตินั้นค่ะ ซึ่งตอนนี้ในไทยก็มีหลายที่ที่ใช้ค่ะ เช่น มศว. จุฬาภรณ มข. สามารถดูตัวอย่างเพิ่มในเน็ตได้ค่ะแต่ถ้ากลัวว่าตัวอย่างโจทย์ไม่พอลองดูในเว็บไซต์นี้เพิ่มเติมได้เลยค่ะแต่จะเป็นโจทย์ภาษาอังกฤษนะคะ  https://www.themedicportal.com/e-learning/interview/mmi-questions/

 

การสอบปีนี้มีด้วยกัน 10 สถานีค่ะ 5 สถานีสอบ 5 สถานีพัก

สถานีละ 8 นาที

สถานีที่ 1 : ให้เรานำเสนอผลงานที่แสดงถึงการทำงานเป็นทีม และภาวะความเป็นผู้นำ แล้วก็การแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดปัญหา

สถานีที่ 3 : สถานการณ์จำลองโจทย์คือ เพื่อนของเราคนหนึ่งมีปัญหาไม่เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาสีซึ่งเราเป็นหัวหน้ากิจกรรมและได้คุยกับเพื่อนคนดังกล่าวเราจะแก้ปัญหาอย่างไร

สถานีที่ 5 : ให้อธิบายถึงการดูแลตัวเองในสถานการณ์ PM2.5

สถานีที่ 7 : ให้สถานการณ์จำลองว่ามีชายหมดสติที่สวนสาธารณะซึ่งเราไปกับเพื่อนเราจะแก้ปัญหาอย่างไร(ควรรู้วิธีการCPR การใช้เครื่อง AED อย่างคราวๆ)

สถานีที่ 9 : โจทย์ปัญหาเชาวน์ซึ่งมีด้วยกัน 2 ข้อ ข้อแรกคือรถไฟเบรกเสียมีคนในขบวนทั้งสิ้น 50 คนหากปล่อยให้ชนสภานีจะทำให้ผู้โดยสารที่สถานีอีก250 คนมีโอกาสบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้แต่ถ้าหากสับรางผู้โดยสารบนรถไปจะชนกับภูเขาแล้วเสียชีวิตได้เราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ข้อที่2 คือเราทำงานกลุ่มแล้วมีเพื่อนคนหนึ่งซึ่งคุณพ่อไม่สบายและญาติไม่สามรถดูแลได้มีแค่เพื่อนคนเดียวเท่านั้นที่สามารถไปดูแลได้จึงไม่สามารถมาช่วยทำงานกลุ่มได้ซึ่งอาจารย์ให้เราให้คะแนนของเพื่อนคนดังกล่าวเรื่องการมีส่วนร่วมในการทำงานเต็ม 30 คะแนนเราจะให้คะแนนเพื่อนเท่าไรซึงหากเราไม่ให้เพื่อนคนดังกล่าวก็มีโอกาสที่จะสอบตกได้

ซึ่งหลังจากที่สัมภาษณ์เราก็ได้คุยถึงวิธีการแก้ปัญหาการตอบคำถามของแต่ละคนซึ่งแต่ละคนก็จะมีการแก้ไขปัญหาในแต่ละสถานีที่แตกต่างกันแต่มักมีจุดประสงค์ที่คล้ายๆกันคือ ช่วยเหลือบุคคลอื่น แต่ที่สำคัญคือตอนที่เราออกมาจากแต่ละสถานีแล้วขอให้น้องๆไม่เครียดนะคะเพราะมันจะทำให้เราทำสถานีต่อไปได้ไม่ดี สุดท้ายนี้ก็อให้คนที่สนใจที่จะยืนพอร์ตรอบ1โชคดีนะคะ สู้ๆทุกคนเลยยยย และก็ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตอนนี้นะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

A/Z 3 ก.ย. 63 เวลา 19:56 น. 1

ทำกิจกรรม​ข้างต้นนี้คนที่สมัครสาขาปฏิบัติการ​ฉุกเฉิน​การแพทย์​ได้เข้าร่วมด้วยไหมคะ

1
Icecie 19 ต.ค. 63 เวลา 16:24 น. 1-1

ขอตอบแทนนะคะเราก็ไปสัมเหมือนกันตอนเราไปสัมมีแค่แพทย์อย่างเดียวนะคะ

0
วชิรพงศ์ ป. 3 ก.ย. 63 เวลา 20:21 น. 2

เป็นอาสากู้ภัยอยู่เชียงใหม่ครับ อยากเข้าเรียนเวชศาสตร์ฉุกเฉินที่นวมินทร์มากกก จะเปิดรับไหมครับ เห็นในเกณฑ์การรับสมัครไม่เข้าค่ายเลย แต่ในปี62ได้ยินว่ามีโครงการของนักเรียนทั่วไปด้วย แต่ในปี63กลับไม่มี พอปี64เลยกังวลนิดๆครับว่าจะมีสิทธิ์ยื่นไหม อยากเรียนมากๆครับ มีเกียรติบัตรการอบรมเตรียมพร้อมเลย ถ้าเสียงผมไปถึงขอให้เปิดรับนักเรียนนอกพื้นที่ด้วยครับ

0
NaWatson & Sherlan 20 ต.ค. 63 เวลา 21:46 น. 3

ขอถามหน่อยนะคะ เห็นเด็กกลุ่ม 5 ต้องมีหลักฐานการเข้าร่วมกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพระหว่างปี คืออะไรเหรอคะ?

0
SJ-TR 8 ส.ค. 64 เวลา 22:50 น. 6

คือว่าหนูเป็นเด็ก66อยากเข้าแพทย์วชิระรอบนี้ค่ะ เลยอยากถามว่าเราต้องใส่ผลงานพวกอะไรลงไปบ้างหรอคะ ถึงจะมีโอกาสติด

0