Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to get pat1 150+ ภายใน 3 เดือน(ฉบับเด็กซิ่ว)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ก่อนอื่นเลยเราเป็นเด็ก63นะคะ ปจบ.เรียนอยู่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ภาคบริหารธุรกิจ จุฬาลงกรณ์ และเป็นเด็กซิ่วจากปี62

          ในปี dek62 ได้คะแนนpat1 อยู่ที่ 100กว่าๆ และคณะที่เข้าศึกษาไม่ได้ใช้pat1 จนเข้าเรียนไปได้1เทอมก็ค้นพบว่าชีวิตไม่มีความสุขเลย กดดันและเครียด จึงตัดสินใจดรอปเรียน เพื่อกลับมาอ่านหนังสือที่บ้านก่อนสอบgat pat ประมาณ 3 เดือน 



อย่างแรกคือ เราก็ยังไม่แน่ใจว่าเราจะเข้าคณะอะไรกันแน่ แต่รู้ว่าตัวเองชอบคำนวณ จึงลิสต์คณะออกมาได้ 3 คณะคือ บัญชี บริหาร และเศรษฐศาสตร์ ซึ่งก็ไปดูเกณฑ์รอบต่างๆ  และด้วยความที่อยากจะติดรอบ 3 ให้ได้ เกณฑ์ในการเข้าจึงโหดเพราะใช้ pat1 ถึง 60% (ใช้คะแนนเก่ายื่นไม่ได้ ถึงยื่นได้ก็ไม่ติด)

• เราวางแพลนหลังจากสอบเสร็จปลายภาคเทอม1 ประมาณนี้

เริ่มจากการสำรวจข้อสอบ และสถิติของข้อสอบในปีก่อนหน้าก่อน

1.listหัวข้อที่pat1ออกบทไหนบ้าง
ก็อย่างเช่น สถิติ แคลคูลัส log and exponential ตรีโกณ set ฟังก์ชัน ภาคตัดกรวย ความสัมพันธ์ ความน่าจะเป็น เวกเตอร์ เมทริก เป็นต้น

2.ดูว่าแต่ละปีข้อสอบบทไหนออกบ่อย(เปิดสถิติดูจากในเน็ตได้)
เราค้นพบว่า แคลคูลัส สถิติ log ตรีโกณ ออกบ่อยมากๆ ซึ่งก็ควรจะเก็บบทเหล่านี้ให้ได้เยอะๆ ถ้ายิ่งเก็บได้เยอะคะแนนก็จะได้เพิ่มยิ่งขึ้น

3.บทไหนง่ายและออกทุกปี (ควรค่าแก่การเก็บอย่างยิ่ง)
จากที่เราทำมาก็จะเป็น เซต กราฟ ตรรกศาสตร์ มักจะออกบทละข้อเสมอ แต่ถึงจะออกแค่บทละข้อแต่ว่าถ้ารวมกันหลายๆบทก็จะทำให้เราคว้าคะแนนมาได้เพิ่มอีก


ต่อมาสำรวจตัวเอง


-บทไหนที่เราถนัดต้องพยายามเก็บบทนั้นให้ได้ทุกข้อ อย่างเช่น เราถนัดเซต ตรรกศาสตร์ แคลคูลัส สถิติ เราก็จะพยายามทบทวนบทที่เราแม่นก่อน

-บทที่ข้อสอบออกบ่อยและเราถนัดด้วย เช่น แคลคูลัส สถิติ อันนี้ยิ่งดีเพราะเราจะไม่เสียเวลาทบทวนกับบทเหล่านี้มาก

-บทที่ข้อสอบอยากเยอะแล้วเราไม่ถนัด เช่น log ตรีโกณ เราต้องคำนวณว่าในเวลาสามเดือน เราสามารถจัดการเวลามาเก็บบทพวกนี้หรือไม่ ซึ่งถ้าเราคิดว่าพอและไม่อยากเสียคะแนนบทนั้นๆ เราเลือกให้เก็บทุกบทนะ 

-สุดท้ายบทออกไม่เยอะและเราไม่ถนัด อย่างเช่น เมทริก เวกเตอร์ ภาคตัดกรวย เราเลือกเก็บทุกบทเพราะมันไม่ยากและเสียเวลาไม่นานด้วย


หลังจากสำรวจทุกอย่างเรียบร้อยต้องแบ่งเวลาอ่านหนังสือ ซึ่งเราแบ่งได้คร่าวๆประมาณนี้

- ช่วงเดือนแรกเราเก็บบทที่เราถนัดให้ครบทุกบท
- อีกครึ่งเดือนต่อมาเราจะเก็บบทยากและข้อสอบออกเยอะ
- ครึ่งเดือนต่อมาจะเก็บบทง่ายที่เราไม่ถนัด
- 1 เดือนสุดท้าย ทำข้อสอบเก่า



เคล็ดลับการอ่านหนังสือทบทวนของเราคือ ค่อนข้างหนักและต้องมีวินัย(เนื่องจากเวลาน้อย และต้องเก็บเนื้อหาให้ได้มากที่สุด) ส่วนตัวเราแทบจะลืมเนื้อหาไปทั้งหมดแล้วมีแค่บท เซต แคลคูลัส และตรรกศาสตร์ และความรู้พื้นๆแค่บางบทเท่านั้น และบางบทก็คือลืมไปเลยอย่างเช่น ตรีโกณ ภาคตัดกรวย

เริ่มแรกเราจะลิสต์ว่าวันนี้เรียนเนื้อหาอะไร  ทบทวนเรื่องไหน เมื่อทบทวนเสร็จเราจะต้องทำแบบฝึกหัดเรื่องนั้นทันที เพื่อเช็คว่า ยังไม่แม่นเรื่องไหน และพอทวนและทำแบบฝึกหัดจบ 1 บท จะหาข้อสอบpatเฉพาะบทนั้นมานั่งทำหลายๆปีเพื่อให้ชินกับความยาก ทำแบบนี้วนๆไปๆ เมื่อเริ่มขึ้นบทใหม่ก็ทำเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ เราต้องกลับไปทวนบทเก่าที่ทบทวนผ่านมาด้วย โดยเวลาที่เราอ่านหนังสือก็คือ11.00-02.00น. ซึ่งระหว่างนั้นก็มีพักช่วงบ่ายสาม 1 ชม. ช่วงสองทุ่มกินข้าวกับที่บ้าน ซึ่งพออ่านถึงตรงนี้คือทำไมมันดูเครียดและตรึงมากๆ แต่ในวามเป็นจริงคือมันจะมีช่วงทวนกับช่วงทำแบบฝึกหัด  ซึ่งช่วงrelaxของเราคือตอนทำแบบฝึกหัด เราจะฟังเพลงหรือดูอะไรในยูทูปด้วย(ไม่แนะนำนะบางคนจะไม่มีสมาธิกับงาน แต่เราคือชอบฟังเพลงตอนทำการบ้านทำงานหรืออ่านหนังสืออยู่แล้ว) เราทำแบบนี้อยู่สองเดือน แต่เราไม่ได้อ่านวิชาเดียว เราแบ่งเวลาอ่านgatเชื่อมโยงและgat engด้วยนา  



•เราจะมีวันปล่อย 1 วันคือ วันอาทิตย์ คือ วันนั้นเราจะไม่ทบทวนเนื้อหาใหม่ หรืออาจจะไม่ทบทวนเลย แต่ส่วนมากเราจะเอาโน๊ตเที่เราเรียนมาในแต่ละสัปดาห์มาอ่านทวนแบบไม่จริงจังมาก หรือบางทีก็นั่งทำแบบฝึกหัดเดิมซ้ำเพื่อเช็คว่าลืมไปหรือยัง? 



ช่วงเดือนสุดท้าย เราก็เน้นเอาข้อสอบเก่ามาทำทั้งpat1 และก็gat ช่วงแรกๆจะพบว่าข้อสอบมันยากมากคะแนนไม่ดีเลย ยิ่งปีไหนที่เค้าว่ายากๆกันคือเราแทบทำได้คะแนนไม่ถึง100 คะแนน จนแบบมันก็รู้สึกท้อๆ แต่ว่าเรามีเป้าหมายว่าจะต้องเข้าให้ได้ ทำให้สำเร็จอีก เราก็ทำข้อสอบซ้ำๆ ปีละสามถึงสี่รอบ หรือบางปีก็สองรอบ แล้วแต่ว่ารู้สึกว่าปีไหนยากก็ทำปีนั้นบ่อยๆ ปีไหนคะแนนน้อยก็เอามาทำใหม่เรื่อยๆ จนคะแนนเราเริ่มดีขึ้น(เริ่มเกิน 100คะแนน) ก็รู้สึกดีใจขึ้นมานิดนึง555 จนช่วงใกล้สอบเราก็ฝึกมาเรื่่อยๆ จนคะแนนมากสุดเท่าที่ทำได้น่าจะประมาณ 150กว่าๆ



สุดท้ายอ่านมาถึงตรงนี้ น่าจะมีคำถามว่ามันทำได้จริงเหรอที่จะอ่านหนังสือ ทวนทุกทุกวันโดยที่ไม่เบื่อไม่หมดไฟเลย >>>> เรามีช่วงหมดไฟใกล้ๆช่วงหมดเดือน2 (ประมาณอาทิตย์กว่าเกือบ2อาทิตย์) เรารู้สึกช่วงนั้นเราเสียเวลากับอะไรไม่รู้ คือใจเราเริ่มท้อ เครียดว่าจะสอบได้คะแนนที่หวังมั้ย ต่างๆนาๆ จนแวบนึงตอนที่เรานอนลงบนเตียงคนเดียวในมือก็ถือโทรศัพท์หาอะไรดู ในหัวแวบขึ้นมาว่า เรายังทวนบางบทไม่จบเลย ทำไมหยุดอยู่ตรงนี้ จะอ่านนังสือทันมั้ย จะเก็บหมดมั้ย ข้อสอบก็ยังไม่ได้ทำเลย เราก็เลยลุกไปเปิดคอมมานั่งเรียนนั่งทวน  มันก็เหมือนมีไฟอีกครั้งอะ แต่ก็ไฟก็ไม่ได้เท่าตอนแรกหรอก แต่อย่างน้อยมันทำให้เราไปต่อได้



• ทริคของเราละกันเนาะ  ช่วงที่หยุดอาทิตย์บางทีปลายเดือนพ่อกับแม่จะพาไปเที่ยวทะเล หรือต่างจังหวัด เราจะหยิบสมุดโน๊ตที่เราจดเนื้อหาไปนั่งอ่านบนรถบ้าง ริมทะเลบ้าง แบบอ่านให้มันผ่านตา ทำแบบนี้ให้ชิน ซึ่งเทคนิคนี้มันใช้ได้ตลอดกับการเรียนทั้งในโรงเรียน มหาลัย หรือเตรียมสอบ •



สุดท้ายคะแนนเราปี63

pat1 195/300


ได้มากกว่าที่เราคิดเยอะมากๆ เพราะตอนเราฝึกไม่เคยได้มากขนาดนี้ ตอนแรกเราตั้งไว้ว่าอยากได้pat1 150+ เราก็พอใจแล้ว



ก็อยากให้ dek 65 และก็เด็กซิ่วทุกคนสู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ อย่าเพิ่งท้อ พยายามนึกถึงเป้าหมาย ความฝันที่เรามี หรือสิ่งที่เราทำผ่านมา อย่าปล่อยให้มันไร้ค่านะ สู้ๆ แล้วผลลัพธ์มันจะสะท้อนถึงความพยายามทั้งหมดของเราเอง



ใครอยากปรึกษาเรื่องเรียน การเตรียมตัวสอบ หรือบริหาร ฬ ก็สอบถามเข้ามาได้เลยน้า





 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น