คุยกับ "ชมพู่" #dek65 ใช้ TikTok เบิกทางสอบเข้ารอบ Portfolio เอกการจัดการและพัฒนาไอดอลฯ ม.ศิลปากร

สวัสดีค่ะ ห่างหายจาก TCAS IDOL กันไปพอสมควร กลับมาคราวนี้ พี่มิ้นท์มีเพื่อนๆ ที่เพิ่งสอบติดรอบ Portfolio กันไปหมาดๆ แถมยังเป็นสาขาที่กำลังเป็นกระแสอยู่ด้วย นั่นคือ วิชาเอกการจัดการและพัฒนาไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์ จากมหาวิทยาลัยศิลปากรนั่นเอง

สาขานี้ ได้เป็นกระแสในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพราะเป็นสาขาใหม่ที่มีความทันสมัย เหมาะกับยุคปัจจุบัน ที่เด็กรุ่นใหม่ มีความสนใจในด้านการแสดงออก การพัฒนาและการจัดการ ไม่ว่าจะเป็นการร้อง การเต้น การเป็นไอดอล และอินฟลูเอนเซอร์ ดังนั้นสาขานี้จึงตอบโจทย์ เพราะได้เรียนเกี่ยวกับการจัดการของธุรกิจนี้อย่างเต็มที่เลยค่ะ โดยวันนี้พี่มิ้นท์จะพาน้องๆ มารู้จักกับ "ชมพู่" เด็ก ม.6 ธรรมดา ที่ยื่นพอร์ตด้วย TIKTOK ของตนเอง จนสอบผ่านสำเร็จ ไปทำความรู้จักกันเลยค่ะ

เพิ่งรู้จักสาขานี้ แต่มันใช่เลย

ชมพู่ หรือ นางสาวพัชราภา สีสาเอี่ยม จบจากโรงเรียนสารวิทยา กำลังจะเข้าศึกษาที่คณะดุริยางคศาสตร์ วิชาเอกการจัดการและพัฒนาไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

พี่ชมพู่เล่าว่าตอนแรกยังไม่รู้จักสาขานี้ และก็อยากเข้ากลุ่มคณะอักษรศาสตร์ มนุษยศาสตร์ คือตั้งใจจะเข้าคณะด้านภาษา แต่วันนึงระหว่างที่เล่น facebook ก็มีคลิปแนะนำสาขาวิชานี้ขึ้นมา ก็ได้มีโอกาสเข้าไปดูจนถึงรายละเอียดของวิชาเรียน ว่ามีวิชาอะไรบ้าง รู้สึกชอบและตัดสินใจสมัครทันที เพราะส่วนตัวก็ชอบเรื่องการเต้นอยู่แล้ว โดยรอบที่สมัครก็คือ รอบ Portfolio 1.2  

เรียนทุกอย่างที่เกี่ยวกับการจัดการไอดอล มีวิชารับมือแฟนคลับด้วย

ความรู้สึกตอนแรกที่ได้เห็นชื่อสาขานี้ พี่ชมพู่ก็รู้สึกตกใจว่าประเทศไทย เริ่มเปิดรับอะไรมากขึ้น หลังจากได้ดูรายละเอียดก็เตรียมตัวสมัครเลย เพราะวิชาเรียนต่างๆ ก็เชื่อมโยงกับสิ่งที่เราต้องการเรียน ที่สนใจเรื่องไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์อยู่แล้ว และมีทำ Tiktok อยู่ด้วย

รวมทั้งได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์แนะนำสาขาวิชา อาจารย์ก็ได้แนะนำว่า ถ้าเราได้เรียนตรงนี้ ก็จะสามารถนำไปใช้กับการทำงานได้  

สำหรับวิชาเรียน ก็จะครอบคลุมการจัดการและกระบวนการต่างๆ ของไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์ แม้ว่าจะเป็นสาขาวิชาวิชาเอกการจัดการและพัฒนาไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์  ไม่ใช่สาขาที่เรียนเพื่อไปเป็นไอดอลโดยตรง แต่ก็ยังมีวิชาการเต้น วิชาการร้อง วิชาการรับมือแฟนคลับ ทักษะการแสดง เทคนิคการแต่งหน้า การสร้างแบรนด์ ให้น้องๆ ได้เรียนด้วย

เน้นคัดเลือกด้วย Portfolio

คุณสมบัติหลักๆ ของการสมัครจะต้องมี GPAX ไม่ต่ำกว่า 2.00 และเอกนี้จะต้องมีพื้นฐานการร้อง การเต้นบ้าง และถ้ามีทักษะภาษาที่สามก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ 

รายละเอียดการคัดเลือกนั้น จะใช้ Portfolio 80% และสอบสัมภาษณ์อีก 20%  ซึ่งเป็นเกณฑ์ TCAS65 ปีแรก เพราะปีนี้เป็นปีแรกที่เปิดรับเอกนี้ ในปีอื่นๆ เกณฑ์อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ต้องติดตามกันต่อไป

โดยรายละเอียด Portfolio นั้น พี่ชมพู่เล่าว่า จะต้องส่งเป็นคลิปแนะนำตัว  บอกเหตุผลที่อยากเข้าศึกษา บอกจุดประสงค์หลังเรียนจบ และอีกคลิปคือคลิปการเต้น ไม่จำกัดแนวเพลง การสัมภาษณ์จะเป็นสัมภาษณ์ออนไลน์ ซึ่งแนะนำว่าให้เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด ซึ่งตอนสัมภาษณ์ออนไลน์ก็จะมีทั้งสัมภาษณ์เราและผู้ปกครองด้วย

รีวิวสดๆ คือโจทย์สัมภาษณ์

นอกจากแนะนำตัวเองและพูดคุยกับอาจารย์ไปแล้ว ในห้องสัมภาษณ์จะมีโจทย์พิเศษด้วย ในรอบที่พี่ชมพู่เข้าไป มีให้ยกตัวอย่างสินค้าและรีวิวสินค้ายังไงก็ได้ ให้คนฟังอยากซื้อ เป็นการวัดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญของการเรียนในสาขานี้

เล่น Tiktok จากงานอดิเรก กลายเป็นผลงานโบว์แดงให้สอบติด

พี่ชมพู่เล่าว่า เริ่มเล่น TikTok ตั้งแต่กลางปี 2020 ตอนนั้นเล่นตามกระแสไปเฉยๆ เพราะอยู่ในช่วงโควิด แต่ก็ยังเล่นมาเรื่อยๆ จนได้เห็นโครงการรับสมัครนี้ ซึ่งคณะกำหนดมาว่า ถ้ามีผลงานการเป็น Blogger, Youtuber, KOL หรือ Influencer ก็ให้ใส่เข้ามาใน Portfolio ด้วย ซึ่งตนเองมองว่าทำตรงนี้อยู่แล้ว ก็เลยใส่ TikTok เข้าไปเป็นผลงานของเรา ซึ่งไม่ต่างจากเพื่อนๆ ที่ผ่านการคัดเลือก คนที่มีผลงานบน Youtube ก็นำผลงานใน Youtube มาใส่เหมือนกัน

การเตรียมตัวรอบ Portfolio ในยุคโควิด

ในรุ่น #dek65 ต้องปรับตัวค่อนข้างเยอะ เพราะโควิดอยู่กับรุ่นนี้มาตลอดทั้งปี ทำให้ไม่มีกิจกรรมที่เราจะออกไปเข้าร่วมหรือไปประกวดได้ ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้วิธีเข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ หรือถ้าเห็นว่าที่ไหนมีรางวัล เช่น ประกวดร้อง ประกวดเต้น ก็พยายามเข้าร่วม เผื่อได้รางวัล ก็จะได้มีผลงานในใน Portfolio

มุมมองของผู้ปกครอง เมื่อเห็นชื่อหลักสูตรใหม่ๆ

เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกในหลายๆ บ้าน เมื่อพ่อแม่มักจะไม่เห็นด้วยกับคณะหรือสาขาที่ลูกอยากเรียน แต่สำหรับบ้านของพี่ชมพู่นั้น ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ พี่ชมพู่เล่าว่า ที่บ้านให้การสนับสนุน แต่แม่อยากให้ศึกษาดีๆ ก่อน ว่ามันตรงกับสิ่งที่เราต้องการหรือเปล่า เพราะไม่อยากให้ฝืนกับการเรียนคณะที่ไม่ต้องการ

แต่ถ้าพ่อแม่ไม่เห็นด้วย ก็จะพิสูจน์ให้เห็นว่าเราสามารถทำตรงนั้นได้จริงๆ และมีความสุขกับสิ่งที่เราทำอยู่ตรงนี้และทำให้เป็นผลงานขึ้นมา เหมือนอย่างที่ทำ TikTok ขึ้นมาให้เป็นผลงาน เมื่อแม่มาเห็นก็จะเห็นว่าเราสามารถทำได้และเรามีความสามารถตรงนี้ แนะนำให้เปิดใจคุย เพราะเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะคุยกันได้

ฝากกำลังใจถึงเพื่อนๆ #dek65

"อยากบอกเพื่อนๆ ว่า ถ้าหากเราชอบอะไร มุ่งหวังอะไรก็อยากให้เพื่อนๆ ทำให้เต็มที่ ตั้งใจทำให้สุดความสามารถ ถึงแม้ว่าปีนี้จะมีอุปสรรคเยอะมาก แต่เชื่อว่าเพื่อนๆ ทุกคนทำได้และก้าวผ่านมันไปได้แน่นอน และอยากให้ทุกคนเชื่อมั่นใจตัวเองเยอะๆ เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ และสุดท้ายแม้ว่าผลจะออกมาเป็นยังไงก็ตาม ไม่อยากให้ทุกคนกดดันตัวเอง ถ้าเครียดหรือว่าท้อ ให้หาอะไรสนุกๆ ทำไปก่อน แล้วค่อยกลับมาเริ่มทำใหม่ อีกนิดเดียวเท่านั้นก็จะประสบความสำเร็จแล้ว สู้ๆ นะคะ"

เป็นอย่างไรกันบ้างคะน้องๆ อ่านแล้วได้กำลังใจดีๆ ในการสู้ทำตามความฝันกันบ้างหรือเปล่าคะ จากที่พี่มิ้นท์ได้คุยกับพี่ชมพู่บอกเลยว่า พี่ชมพู่เป็นผู้หญิงที่มีความฝันและเต็มที่กับสิ่งที่ทำจริงๆ ดังนั้น น้องๆ ที่ได้อ่านบทความนี้ ถ้ามีความฝันอะไรอยู่ในใจ อย่าไปกังวลว่าจะเป็นไปไม่ได้ ให้ลงมือทำดูก่อน มันอาจจะมีช่องทางหรือโอกาสที่เราจะไปสู่ฝันนั้นก็ได้ค่ะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด