"โอปอล-รอง MUT" เผยเทคนิคค้นหาตัวเอง-เตรียมสอบเข้า BIR ม.ธรรมศาสตร์

สวัสดีค่ะน้องๆ  ถ้าพูดถึงการประกวด Miss Universe Thailand ประจำปี 2022 ที่เสร็จสิ้นลงไปแล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนคงได้ยินชื่อของ TOP 5  ในปีนี้มาไม่น้อยเลย  และหนึ่งในนั้นก็เพิ่งจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย เป็นเฟรชชี่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปหมาดๆ ทายได้ไหมคะ ว่ากำลังพูดถึงใครอยู่?....ใช่เลย พี่แนนนี่กำลังพูดถึง โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี รองชนะเลิศมิสยูนิเวิร์ส อันดับ 3 อยู่นั่นเอง

โดยวันนี้โอปอลจะมาแชร์เทคนิคการค้นหาตัวเอง และการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ให้กับน้องๆ ชาว Dek-D  ทุกคนกันด้วย ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี
โอปอล-สุชาตา ช่วงศรี 

"โอปอล-รอง MUT" เผยเทคนิคค้นหาตัวเอง-เตรียมสอบเข้า BIR ม.ธรรมศาสตร์

Q : แนะนำตัวให้น้องๆ ชาว Dek-D รู้จักกันหน่อย

สวัสดีค่ะ โอปอล สุชาตา ช่วงศรี เรียบจบจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่คณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (BIR) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ  สอบเข้าในรอบ 2 โควตา โดยใช้คะแนน IELTS ในการยื่นค่ะ

Q : ย้อนเล่าชีวิตช่วงการเรียนม.6 ให้ฟังหน่อย เป็นอย่างไรบ้าง

จำได้ว่าชีวิต ม.6 คือ การเรียนออนไลน์และการอ่านหนังสือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยค่ะ เป็นปีที่ถือว่ายากระดับนึง ไม่ว่าจะเป็นการเรียนออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่าแตกต่างจากออนไซต์มาก จะต้องกระตุ้นตัวเองในการเรียนตลอดเวลา หรือความเครียดจากการเตรียมตัวและลุ้นกับการสอบเข้ามหาลัย แต่ก็ถือว่าสนุกดีค่ะ ที่ได้นั่งติวหนังสือกับเพื่อนๆ 

Q : โอปอลเป็นนักเรียนแบบไหนในห้องเรียน

ตอนเรียนโอปอล เป็นนักเรียนที่ชอบทำกิจกรรมค่ะ อาจจะไม่ใช่เด็กหน้าห้องซะทีเดียว แต่ก็ไม่ละทิ้งการเรียนเลย เพราะคิดว่าเราทำกิจกรรมได้ แต่ก็ต้องมั่นใจว่าการเรียนไม่ถดถอยค่ะ 

Q : แรงบันดาลใจที่ทำให้เลือกเรียนคณะรัฐศาสตร์

ในช่วง ม.ปลายระหว่างการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย โอปอลมีโอกาสได้พูดคุยและขอคำปรึกษาจากคุณอาเยอะค่ะ คุณอาเป็นอดีตนักการทูต เราเลยได้เห็นและได้ฟังเรื่องการทำงานของท่านในด้านนี้ค่อนข้างเยอะ เลยรู้สึกสนใจในด้านนี้ค่ะ ประจวบเหมาะกับที่เราเป็นคนชอบเจรจา มีเหตุผล และช่างสงสัยค่ะ

Q :  มีวิธีค้นหาตัวเอง ค้นหาคณะที่จะเรียนต่อในมหาวิทยาลัยอย่างไร

สำหรับโอปอล คือการหาสิ่งที่ตัวเองชอบและตัวตนนิสัยของตัวเองก่อนค่ะ แน่นอนว่าความชอบของคนเรามักเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ในแต่ละช่วงชีวิต ที่ผ่านมาก็อยากเป็นหลายอาชีพมากค่ะ ก็ลองศึกษาดูเรื่อยๆ พอถึงจุดนึงเราจะรู้เองว่าด้านนี้เราชอบหรือไม่ชอบ อยากไปต่อในด้านนี้รึเปล่า ยิ่งถ้าได้ลองทำงานในด้านนั้นจริงๆจะยิ่งดีมากเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าค่าย ฝึกงาน หรือแค่เฝ้าดูคนอาชีพนั้นทำงานเหมือนที่โอปอลทำ แล้วสุดท้ายเราก็จะเจอทางที่เราอยากไปค่ะ

เกณฑ์การคัดเลือก BIR

  • มี GPAX ไม่ต่ำกว่า 3.75
  • มีผลคะแนนความรู้ภาษาอังกฤษ อย่างใดอย่างหนึ่ง
    • TOEFL PBT ไม่ต่ำกว่า 500 คะแนน
    • TOEFL IBT ไม่ต่ำกว่า 61 คะแนน
    • IELTS ไม่ต่ำกว่า 6.0 คะแนน
    • TU-GET  PBT ไม่ต่ำกว่า 500 คะแนน
    • TU-GET CBT ไม่ต่ำกว่า 61 คะแนน
    • SAT (Evidence-Based Reading and Writing) ไม่ต่ำกว่า 50%
    • GSAT  (Reading, Writing and Language) ไม่ต่ำกว่า 400 คะแนน
  • มีประกาศนียบัตร/รางวัลการแข่งขัน อย่างใดอย่างหนึ่ง
    • รางวัลแข่งขันด้านสังคมศาสตร์ ระดับประเทศ/นานาชาติ
    • ตัวแทนประเทศในกิจกรรมด้านสังคมศาสตร์ ระดับนานาชาติ
    • ตัวแทนโรงเรียนในกิจกรรมด้านสังคมศาสตร์ ระดับประเทศ
    • ผู้นํากิจกรรมเพื่อสังคม หรือบําเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชน
  • สอบสัมภาษณ์

Q : เริ่มวางแผนยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัยอย่างไรบ้าง

อย่างแรกก็ต้องดูก่อนว่าเราอยากเข้าคณะอะไร มหาวิทยาลัยไหน หลังจากนั้นก็ดูเกณฑ์การสมัครและคะแนนต่างๆ ที่จะต้องใช้ ที่เหลือจากนี้ก็มีแค่การเตรียมตัวอ่านหนังสืออย่างหนักแล้วค่ะ

Q : อะไรที่ทำให้ตัดสินใจสละสิทธิ์ คณะรัฐศาสตร์ ภาคอินเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เนื่องจากคณะนี้เป็นหลักสูตร Double Degree ทำให้ต้องไปเรียนต่างประเทศในช่วงสองปีแรกค่ะ แต่ตัวโอปอลเองอยากอยู่ไทย เพื่อลงประกวด Miss Universe Thailand 2022 จึงสละสิทธิ์ไปค่ะ

Q : แบ่งปันเทคนิคการทำข้อสอบ แบบฉบับโอปอลหน่อย

เทคนิคในการทำข้อสอบของโอปอล คือ อ่านคำถามหลายๆ ครั้งค่ะ เพราะโอปอลมีประสบการณ์หลายครั้ง ที่อ่านคำถามซ้ำแล้วได้ใจความไม่เหมือนกัน เลยคิดว่าเราควรอ่านซ้ำๆ เพื่อให้เข้าใจคำถามอย่างถูกต้อง อีกหนึ่งเทคนิคที่สำคัญ คือ ข้อไหนที่ยังตอบไม่ได้ให้ข้ามไปทำข้ออื่นก่อนค่ะ ให้ทำข้อที่ทำได้ก่อน แล้วค่อยย้อนกลับมาทำข้อที่เราเว้นไป เพื่อให้ไม่เป็นการเสียเวลา และพลาดโอกาสในการทำคะแนนค่ะ

Q : เล่าวิธีการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์ให้ฟังหน่อย

วิธีการฝึกสัมภาษณ์ของโอปอล นอกจากหาความรู้ในด้านที่จะเรียนแล้ว ก็มีการฝึกพูดเยอะๆ ค่ะ จะตั้งคำถามให้ตัวเอง หรือหาจากในเน็ตก็ได้ แต่พยายามฝึกตอบเยอะๆ ตอนสัมภาษณ์ก็พยายามเป็นธรรมชาติและยิ้มแย้มให้มากที่สุดค่ะ เหมือนกับตอนเข้าประกวดเลยค่ะ

Q : ข้ามมาพาร์ทการประกวด MUT บ้าง หลังจากได้ตำแหน่ง 3rd runner-up แล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง

รู้สึกภูมิใจในตัวเองมากค่ะ ที่สามารถนำพาตัวเองมาได้ไกลขนาดนี้ รู้สึกขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างระหว่างเส้นทางการประกวดที่ทำให้เราได้เติบโตขึ้น และรู้สึกตื่นเต้นกับประสบการณ์ใหม่ๆที่เราจะได้รับจากการทำงานตรงนี้ค่ะ

Q : เล่าประสบการณ์การเข้าประกวด MUT หน่อย เตรียมตัวนานไหม

การประกวด Miss Universe Thailand เป็นช่วงเวลาหนึ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ค่ะ หลายสิ่งที่โอปอลได้รับจากการประกวดมันหาที่ไหนไม่ได้จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ ความรู้ มิตรภาพ และอีกหลายอย่างมากๆ รวมถึงความสนุกและความภูมิใจที่ได้เห็นพัฒนาการของตัวเองในแต่ละวันค่ะ ส่วนการเตรียมตัวใช้เวลาตั้งแต่ก่อนประกวดจนถึงวันสุดท้ายของการประกวดจริงๆค่ะ เนื่องจากเป็นการประกวดนางงามครั้งแรก ต้องเตรียมตัวทุกด้านเลย ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การโพส การพูด การตอบคำถาม ด้านความรู้ความคิด เราต้องพร้อมในทุกด้านเลยค่ะ 

Q :  มีเคล็ดลับในการแบ่งเวลายังไงบ้าง ทั้งเรียน เตรียมตัวสอบ ทำงาน และเตรียมประกวดไปพร้อมๆ กัน

เคล็บลับของโอปอล คือ การวางแผนล่วงหน้าค่ะ ด้วยความที่เราเป็นคนชอบว่งแผนอยู่แล้ว เวลามีงานหรือคาบเรียนหรือสิ่งต่างๆที่เราต้องทำเข้ามาก็จะรีบจดลงตารางและพยายามจัดแจงทุกอย่างให้เข้าที่ รวมถึงการเรียงลำดับความสำคัญในแต่ละสิ่งที่ต้องทำด้วยค่ะ

Q : มองการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย กับการทำงานในอนาคตไว้อย่างไร อยากทำงานด้านไหนเป็นพิเศษไหม

โอปอลมองถึงสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การจัดสรรเวลา เพื่อไม่ให้กระทบทั้งสองด้านและความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำทั้งสองอย่าง อย่างดีที่สุดค่ะ ตอนนี้ยังไม่มีงานด้านไหนที่อยากทำเป็นพิเศษค่ะ เพราะอยากลองทำทุกอย่าง เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุดค่ะ

Q : ตอนนี้เปิดเทอมแล้ว ได้เข้าเรียนออนไซต์แล้วด้วย ตื่นเต้นไหม 

ตื่นเต้นมากค่ะ เคยได้ยินประสบการณ์ในรั้วมหาลัยจากรุ่นพี่มากเยอะ เลยตื่นเต้นที่จะได้สัมผัสด้วยตัวเองค่ะ

Q :  ได้เข้าร่วมกิจกรรมรับเพื่อนใหม่ของมหาวิทยาลัยบ้างไหม

ล่าสุดนี้ยังไม่มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เลยค่ะ มีแค่เข้าคลาสกับเพื่อนๆ ซึ่งเพื่อนทุกคนน่ารักมากเลยค่ะ

Q : ฝากถึงน้องๆ ชาวเด็กดีที่จะกำลังจะเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยหน่อย

อย่างแรกที่อยากจะฝากให้น้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้า ก็คือ กำลังใจค่ะ เราผ่านมาแล้ว ก็ทราบดีว่ามันไม่ง่ายเลย ณ ช่วงเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความกดดัน ความกลัว เมื่อไหร่ที่เหนื่อยก็ลองหยุดพักบ้าง If you get tired learn to rest, not quit. (Dave Hernandez) ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนนะคะ
 

เป็นอย่างไรบ้างคะ ใครที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย อย่าลืมนำคำแนะนำจากพี่โอปอล ไปปรับใช้กับตัวเอง หวังว่าน้องๆ ทุกคนจะได้เจอเส้นทางที่เหมาะสมกับตัวเองกันนะคะ

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด