คุยกับ "พี่เอเชีย" รุ่นพี่โควตาจิตอาสา มธ. ผู้ผันตัวจากเด็กเรียนสู่การเป็นเด็กกิจกรรมเต็มตัว

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เป็นช่วงการรับสมัครรอบโควตาของหลายมหาวิทยาลัย รวมถึงการรับสมัครโครงการจิตอาสาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย โครงการนี้มีน้องๆ ถามเข้ามาทุกปีว่ามีรายละเอียดอย่างไร เข้ายากมั้ย ต้องทำกิจกรรมอะไรบ้าง  

เพื่อคลายข้อสงสัยต่างๆ พี่มิ้นท์พาพี่เอเชียมาแนะนำให้รู้จัก ในอดีตพี่เอเชียก็เคยเป็นนักเรียน ม.6 เหมือนน้องๆ แต่ทำอย่างไรถึงสามารถเข้าคณะนิติศาสตร์ ผ่านโครงการนักเรียนพลเมืองจิตอาสาได้ ไปอ่านกันเลยค่ะ

จากเด็กไม่สนใจกิจกรรม สู่การเปลี่ยนตัวเองออกจากเซฟโซน

พี่เอเชีย นิรัชพร พรหมบัณฑูร ปัจจุบันเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พี่เอเชียเล่าว่า แต่เดิมในช่วงชั้นมัธยมต้นเป็นคนที่จริงจังกับเรื่องเรียนมากๆ และไม่เคยสนใจการทำกิจกรรมมาก่อน แต่ลึกๆ แล้ว มีความสนใจในกฎหมายและการเมืองมาตั้งแต่เด็ก แต่ยังไม่มีความกล้าพอจะออกจากเซฟโซนตัวเองที่จะเปลี่ยนจากการเรียนสายวิทย์-คณิต ไปเรียนสายสังคม  

แต่จุดเปลี่ยน พอได้เข้าสู่ช่วง ม.ปลาย ซึ่งเผอิญช่วงนั้นสถานการณ์บ้านเมืองไม่มั่นคงด้วยเหตุการณ์ทางการเมือง ชีวิตเราห้อมล้อมไปด้วยเรื่องราวความขัดแย้งทางการเมืองและการใช้กฎหมาย มันเริ่มทำให้เรากลับมาย้อนถามตัวเองว่า จริงๆ ตัวตนของเราคืออะไรกันแน่ และเรากำลังหลงทางอยู่รึเปล่า?  

พอคิดได้แบบนั้นจึงเริ่มหันกลับมาให้ความสนใจกับกฎหมายและการเมืองจริงจังมากขึ้น ลองก้าวออกจากเซฟโซนไปทำกิจกรรมนอกห้องเรียน ในตอนนั้นเองที่คิดได้ว่า ช่วงเวลาที่ได้ทุ่มเทไปกับการทำกิจกรรมมากขึ้นทำให้รู้สึกมีความสุขมากกว่าการนั่งเรียนหนังสือเพียงอย่างเดียว อีกทั้งได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตนอกห้องเรียน  

ในขณะเดียวกันก็แบ่งเวลาสำหรับอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบเข้าไปด้วย จนได้มาเห็นว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการประกาศรับสมัครนักเรียนพลเมืองจิตอาสา ในระบบ TCAS รอบ 2 ก็รู้สึกว่าเป็นรอบที่น่าจะเหมาะกับคนชอบทำกิจกรรมแบบเรา  

จิตอาสาในความหมายของพี่เอเชีย คือ?

หลายคนอาจจะมีภาพจำของงานจิตอาสาว่าเป็นการเข้าร่วมค่ายอาสาต่างๆ เพียงอย่างเดียว แท้จริงแล้ว ความเป็นจิตอาสามีขอบเขตจำกัดความที่กว้างกว่านั้น จริงอยู่ที่นิยามของมันอาจขึ้นอยู่กับปัจเจกบุคคล แต่สำหรับเรา กิจกรรมจิตอาสา คือ กิจกรรมงานใดๆ ก็ตามที่เป็นการสร้างประโยชน์เพื่อผู้อื่นด้วยใจสมัคร การที่เรายื่นมือช่วยเหลือผู้อื่นจะมากจะน้อยก็เป็นงานจิตอาสาได้ทั้งนั้น สิ่งสำคัญคือการนำเสนอทัศนคติของเราที่มีต่อความเป็นจิตอาสาออกมาให้ได้มากที่สุด

กิจกรรมประชุมสภานักเรียน ร่วมหารือกับคณะผู้บริหาร โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
กิจกรรมประชุมสภานักเรียน ร่วมหารือกับคณะผู้บริหาร โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต

  

ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการสภานักเรียน รุ่นที่ 24 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการสภานักเรียน รุ่นที่ 24 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต  
ตัวแทนนักเรียนระดับชั้นม.6 และตัวแทนกลุ่ม SKR Democracy ยื่นคำร้องและเข้าหารือกับประธานกรรมาธิการด้านการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และผู้จัดการระบบ TCAS เพื่อชี้แจงคำร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาค่าสมัครสอบ TCAS 65
ตัวแทนนักเรียนระดับชั้นม.6 และตัวแทนกลุ่ม SKR Democracy ยื่นคำร้องและเข้าหารือกับประธานกรรมาธิการด้านการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และผู้จัดการระบบ TCAS เพื่อชี้แจงคำร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาค่าสมัครสอบ TCAS 65 
(รูปจาก prachathai , https://prachatai.com/journal/2021/09/94912 )

สนใจกฎหมาย และเชื่อว่าบ้านเมืองสามารถพัฒนาได้ด้วยการใช้กฎหมายอย่างยุติธรรม

เริ่มต้นมีความสนใจในการเมืองมาตั้งแต่ระดับชั้นป.3 ชอบศึกษาหนังสือเกี่ยวกับการเมืองมาโดยตลอด อีกทั้งสนใจในความเชื่อมโยงของการใช้กฎหมายในการเมือง  

ต่อมาเมื่อเข้าสู่ระดับชั้นม.4 จึงได้เข้าร่วมชุมนุมกฎหมายและการเมืองการปกครองของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต และได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันตอบปัญหากฎหมายตามงานแข่งขันต่าง ๆ ทั้งในฐานะผู้เข้าชม และผู้เข้าร่วมการแข่งขันเอง เมื่อได้สัมผัสกับการศึกษากฎหมายเป็นเวลานานจึงเกิดเป็นความรู้สึกชื่นชอบ และอยากใช้ความรู้ด้านกฎหมายประกอบกับความสนใจทางการเมืองเพื่อพิทักษ์รักษาสิทธิของผู้คน เรามีความเชื่ออย่างยิ่งว่าบ้านเมืองสามารถพัฒนาได้ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างยุติธรรมไปพร้อมกับการพัฒนากฎหมายและตุลาการให้มีความก้าวหน้า สอดคล้องกับยุคสมัย ด้วยเหตุนี้เราจึงได้ตัดสินใจเข้าศึกษาในคณะนิติศาสตร์  

ตัวแทนชุมนุมกฎหมายและการเมืองการปกครอง โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
ตัวแทนชุมนุมกฎหมายและการเมืองการปกครอง โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต 
เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันตอบปัญหากฎหมายวันรพี 2562 ณ มหาวิทยาลัยรังสิต

ทำงานให้มหาวิทยาลัย ภายใต้ศูนย์อาสาฯ

เมื่อสอบเข้ารอบรับนักเรียนพลเมืองจิตอาสามาแล้ว เราก็จะเป็นสมาชิกของ “ศูนย์อาสาสมัครมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” หรือที่เรียกกันย่อว่า “ศูนย์อาสาฯ” ในศูนย์ก็จะมีสมาชิกต่างชั้นปี ต่างคณะ ซึ่งเป็นคนที่สอบติดเข้ามาด้วยรอบเดียวกัน ทำให้เราได้รู้จักเพื่อนๆ พี่ๆ หลากหลายมากๆ แม้จะเพิ่งเปิดเทอมได้ไม่นาน อีกทั้งยังมีกิจกรรมจิตอาสามากมายให้สามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานได้ ทั้งในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัยอีกด้วย  

ตัวแทนศูนย์อาสาฯมธ.ร่วมการประชุมในสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 15
ตัวแทนศูนย์อาสาฯมธ.ร่วมการประชุมในสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 15 
ศูนย์อาสาฯ มธ. ร่วมจัดกิจกรรมฮาโลวีน 2022 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
ศูนย์อาสาฯ มธ. ร่วมจัดกิจกรรมฮาโลวีน 2022 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ชอบกิจกรรม โครงการนี้เหมาะมาก

โครงการรับนักเรียนพลเมืองจิตอาสา เป็นโครงการรอบโควตาที่เปิดโอกาสให้เด็กที่ชื่นชอบกิจกรรมสามารถใช้ทักษะและผลงานจิตอาสาทั้งในและนอกโรงเรียนเพื่อยื่นเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยได้ เหมาะกับผู้ที่มีความชื่นชอบในการทำกิจกรรมจิตอาสา หรือผู้ที่ต้องการจะทำกิจกรรมจิตอาสาทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยต่อไป  

แม้เกณฑ์คัดเลือกใน TCAS66 จะเปลี่ยนแปลง แต่ขั้นตอนยังเหมือนเดิม

สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากสมัครเข้าโครงการนี้ จะมาแนะนำรูปแบบการคัดเลือกในปีนี้ให้ค่ะ  

โดยจะมี 3 ขั้นตอนหลักๆ ด้วยกัน ขั้นตอนแรกเป็นการพิจารณาจากประวัติการทำกิจกรรมด้านพลเมืองจิตอาสารวมแล้วไม่เกิน 3 กิจกรรม ย้อนหลังไม่เกิน 5 ปีการศึกษา ไม่จำกัดว่าเป็นกิจกรรมในหรือนอกโรงเรียน ในที่นี้อาจเลือกกิจกรรมที่เรามั่นใจว่าเกิดประโยชน์สูงสุดและสังคมได้รับผลกระทบเชิงบวกสูงสุดจากกิจกรรมนั้นๆ  

ขั้นตอนต่อมาเมื่อประกาศผลคัดเลือกของน้องๆ ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกแล้ว ก็จะเป็นการเข้าค่ายเพื่อทำกิจกรรมพลเมืองจิตอาสา ส่วนทัศนคติด้านพลเมืองจิตอาสา ทดสอบกระบวนการแบบกลุ่ม และสัมภาษณ์  

ขั้นตอนสุดท้าย ในส่วนของการกำหนดเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ มหาวิทยาลัยจะนำผลคะแนนการสอบวิชา TGAT รวมเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ย - ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และผลสอบกลุ่มวิชา A-Level วิชาใดวิชาหนึ่งไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 และผลสอบกลุ่มวิชา A-Level ตามที่กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะของคณะนั้นๆ ที่เปิดรับสมัคร โดยผู้สมัครมีสิทธิ์สมัครได้เพียง 1 คณะ/สาขาวิชาเท่านั้น

ดังนั้นๆ น้องที่อยากเข้าสมัครโครงการนี้ จะต้องศึกษารายละเอียด ทั้งเรื่องของการกำหนดเกณฑ์คะแนน และการเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับโครงการที่สุด

TCAS66 ปิดรับสมัคร 16 มีนาคมนี้

สำหรับน้องๆ ที่เป็นเด็กกิจกรรม หรือชื่นชอบการทำงานจิตอาสา โครงการนี้เป็นโครงการในระบบ TCAS รอบ 2 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่น่าสนใจและอยากแนะนำให้น้อง ๆ ลองสมัครกันเข้ามาดู อย่าเพิ่งกังวลเรื่องความโดดเด่นของกิจกรรม เพราะท้ายที่สุดแล้ว สิ่งสำคัญกว่าคือศักยภาพในการนำเสนอคุณค่าที่เราให้ต่อกิจกรรมนั้น ๆ ว่าเป็นกิจกรรมที่สื่อถึงความเป็นจิตอาสาอย่างไร โดยไม่ได้จำกัดการตีความคำว่าจิตอาสา รวมถึงการคำนึงภาพรวมว่าตัวเราเองและผู้อื่นได้เรียนรู้ทักษะ ประสบการณ์ หรือประโยชน์จากสิ่งที่ทำอย่างไร ซึ่งหากน้องๆ ผ่านเข้ามาได้แล้ว ก็จะได้พบประสบการณ์ดีๆ อีกมากมายในรั้วมหาวิทยาลัยค่ะ

โดยโครงการเปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1-16 มีนาคม 2566 ผ่านเว็บไซต์ www.tuadmissions.in.th ดูรายละเอียดการรับสมัครได้ที่ คลิก  หรือติดตามช่องทางต่างๆ ของโครงการที่  https://www.facebook.com/VolunteerTU

สำหรับน้องๆ ที่ชอบทำกิจกรรม มีผลงานด้านการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โครงการรับนักเรียนจิตอาสา น่าจะเป็นโครงการที่ตรงโจทย์กับน้องๆ มากๆ ค่ะ หากใครสมัครแล้ว พี่มิ้นท์ก็ขอให้ได้ฟังข่าวดีเร็วๆ ผ่านเข้าสู้รอบการเข้าค่ายนี้นะคะ

 

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น