ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission : ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

สวัสดีค่ะ หลายคนกำลังรอเกณฑ์ TCAS รอบ Admission ของ 3 พระจอมอยู่ วันนี้ก็เลยจะนำเกณฑ์คัดเลือกของ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มาฝาก ขอบอกว่า มีเกณฑ์การคัดเลือกที่น่าสนใจทีเดียว ซึ่งในรอบแอดมิชชั่นก็จะเปิดรับทุกวิทยาเขต ทั้งกรุงเทพ ปราจีนบุรี และระยอง ไปดูกันเลย ว่ามีคณะอะไร และเกณฑ์จะเป็นยังไงบ้าง!

ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ผ่าเกณฑ์ TCAS66 รอบ Admission ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ผ่าเกณฑ์ รอบ 3 Admission 
ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ข้อมูลทั่วไป

  • เปิดรับกี่สาขา :  รวมทุกวิทยาเขต 106 สาขา
  • จำนวนรับทั้งหมด : รวมทุกวิทยาเขต 3,091 ที่นั่ง
  • คณะที่รับเยอะที่สุด : คณะบริหารธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการ (มจพ.ปราจีนบุรี) รับสาขาละ 120 ที่นั่ง
  • คณะที่รับน้อยที่สุด : สาขาละ 3 ที่นั่ง มี 2 สาขาคือ
    • คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
    • คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ สาขาวิชาออกแบบภายใน (หลักสูตรเสริมทักษะภาษาอังกฤษ)
  • เกณฑ์หลักๆ ที่ใช้ : TGAT-TPAT + A-Level
  • เกณฑ์ขั้นต่ำ : มีบางคณะ ส่วนใหญ่กำหนด GPAX

ผ่า "เกณฑ์" น่าสนใจ รอบ 3 Admission ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

1. เกณฑ์หลักๆ ที่ใช้ จะใช้ TGAT + TPAT + A-Level แต่ถ้าเทียบตามสัดส่วนแล้ว จะใช้ A-Level มากกว่า และสำหรับการใช้คะแนน TPAT3 ก็จะใช้ทั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์เลย

2. มีคณะที่ใช้คะแนน TGAT 100% ด้วย นั่นคือ คณะบริหารธุรกิจ ว.ระยอง มี 3 สาขาคือ การบัญชี, คอมพิวเตอร์ธุรกิจ และบริหารธุรกิจอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และคณะบริหารธุรกิจและอุตสาหกรรมบริการ มจพ.ปราจีนบุรี สาขาวิชาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรมและการค้า (รูปแบบที่1) และ การจัดการท่องเที่ยวและโรงแรม (รูปแบบที่ 1)

3. คณะที่มีเกณฑ์คัดเลือกมากกว่า 1 รูปแบบ จะเป็นลักษณะที่ให้น้องๆ เลือกระหว่าง เกณฑ์ที่ใช้ TGAT และ เกณฑ์ที่ใช้ A-Level ซึ่งน้องๆ สามารถยื่นคัดเลือกได้ทั้ง 2 เกณฑ์ หากน้องมีคะแนนครบตามเกณฑ์ และคณะนั้นแยกจำนวนรับระหว่างเกณฑ์อย่างชัดเจน  

4. แต่ถ้าคณะนั้นมี 2 เกณฑ์แต่รับภายใต้จำนวนรับเดียวกัน แนะนำให้เลือกเกณฑ์ที่คำนวณคะแนนแล้วได้มากกว่า เพราะหากน้องยื่น 2 รูปแบบ ก็จะต้องมาแข่งกับคะแนนตัวเอง ซึ่งจะทำให้เสียอันดับฟรีค่ะ ดังนั้นวิธีการที่ถูกต้องคือ ยื่นรูปแบบที่ได้คะแนนสูงที่สุด  

ยกตัวอย่างสาขาที่รับ 2 เกณฑ์ แต่รับจำนวนรับเดียวกัน คือ สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี  รับรวม 25 ที่นั่ง เปิดรับ 2 รูปแบบ คือ

  • รูปแบบที่ 1 TGAT 50% + TPAT3 50%
  • รูปแบบที่ 2 A-Level คณิต1 20% + ฟิสิกส์ 20% + เคมี 20% + ชีววิทยา 20% + อังกฤษ 20%

5.  มีการกำหนด GPAX ขั้นต่ำหลายคณะ เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 2.00 ไปจนถึงสูงสุดที่ 3.00 เช่น สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี, สาขาวิชาวิศวกรรมขนถ่ายวัสดุ, สาขาวิชาวิศวกรรมโลจิสติกส์, สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ เป็นต้น ดังนั้น อย่าลืมตรวจสอบเรื่องเกรดเฉลี่ยก่อนสมัคร โดยจะใช้เกรด 6 เทอมในการพิจารณา

6. มีบางคณะที่ใช้คะแนน TGAT แต่ใช้คะแนนแค่บางพาร์ท หรือใช้แยกพาร์ท (ไม่ใช้คะแนนรวม) เช่น

  • วิทยาลัยนานาชาติ สาขาวิชาการค้าระหว่างประเทศและธุรกิจโลจิสติกส์ (นานาชาติ) รูปแบบที่ 1 ใช้คะแนน TGAT1 80% + TGAT2 10% + TGAT3 10%
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมไฟฟ้าและอัตโนมัติ-วิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง ใช้ TGAT1 20% + TGAT2 20%
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมไฟฟ้าและอัตโนมัติ-วิศวกรรมการวัดคุมและอัตโนมัติ ใช้ TGAT1 20% + TGAT2 20%

7. คณะอุตสากรรมเกษตร ทุกสาขา ใช้ A-Level แค่ 2 วิชาเท่านั้นคือ เคมี 50% + ชีววิทยา 50% ไม่ต้องใช้คะแนนภาษาอังกฤษหรือคณิตศาสตร์เลย

8. คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มจพ.กรุงเทพ ใช้เกณฑ์ TGAT + TPAT3 ทุกสาขาก็จริง แต่ค่าน้ำหนักไม่เท่ากัน จะมีตั้งแต่ 50% + 50% , 25% + 75%, 40% + 60% เป็นต้น ซึ่งสาขาที่ใช้ TPAT3 ถึง 75% ได้แก่ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร ทั้งภาคปกติและภาคสมทบพิเศษ

9. ระวัง! คณะพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรม กำหนดคะแนนขั้นต่ำ 2 ส่วน คือ TGAT 40 คะแนน และ A-Level วิชาละ 40 คะแนน มี 3 วิชา คือ คณิตศาสตร์1 สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ

10. แบบนี้ก็มีด้วย! คณะที่ใช้วิชาคณิตศาสตร์ 1 และคณิตศาสตร์ 2 ทั้ง 2 วิชา จะมี 3 สาขาในวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ได้แก่ สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า-วิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง/วิศวกรรมควบคุมอัตโนมัติ, สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า-วิศวกรรมโทรคมนาคม และสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า (หลักสูตรภาษาอังกฤษ)  ดังนั้น ใครจะสมัคร 3 สาขานี้ ต้องได้เข้าสอบครบทั้ง 2 วิชา

คำแนะนำจากพี่เด็กดี

สำหรับ มจพ. มีแค่เรื่องเดียวที่อยากจะย้ำคือ คณะที่มีเกณฑ์รับ 2 แบบ ให้ดูดีๆ ว่าจำนวนรับเป็นแบบไหน แบบรับแยกตามเกณฑ์ หรือ รับรวมในจำนวนเดียวกัน เพราะมีผลต่อการยื่นอันดับ หากรับรวมในจำนวนเดียวกัน พี่มิ้นท์แนะนำให้เลือกแค่รูปแบบเดียวที่ได้เราได้คะแนนสูงกว่าค่ะ  จะได้ไม่เสียอันดับฟรีๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ระเบียบการ TCAS66 รอบ 3 ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คลิก
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น