สวัสดีค่ะน้องๆ ช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2567 ที่จะถึง นับเป็นช่วงเวลาที่ TCAS67 จะเข้มข้นมากๆ เลยก็ว่าได้  มีเหตุการณ์หลากหลายอย่าง ที่เกี่ยวข้องในระบบ TCAS จะเกิดขึ้นใน 2 เดือนนี้ วันนี้พี่แนนนี่เลยจะพา #dek67 มาเรียบเรียง ให้น้องๆ ได้เตรียมตัวไปพร้อมๆ กัน

เปิดไทม์ไลน์ TCAS เดือนเมษายน-พฤษภาคม 67 #dek67 ต้องทำอะไรกันอีกบ้าง?
เปิดไทม์ไลน์ TCAS เดือนเมษายน-พฤษภาคม 67 #dek67 ต้องทำอะไรกันอีกบ้าง?

#dek67 จดด่วน! เดือนเมษายน - พฤษภาคม นี้ ต้องทำอะไรใน TCAS บ้าง?

สมัคร/สัมภาษณ์ TCAS รอบ 2 Quota

หลายๆ มหาวิทยาลัยยังไม่ปิดรับสมัคร TCAS67 รอบ 2 Quota อยู่ นั่นหมายความน้องๆ คนไหนที่ยังไม่ได้สมัครรอบนี้ หรืออยากสมัครเพิ่มเติม ก็ยังสามารถทำได้อยู่ แต่อย่าลืมว่าจะต้องเป็นคนที่ไม่ได้ยืนยันสิทธิ์รอบ Portfolio อยู่ นั่นเอง ขณะเดียวกันคนที่ยื่นสมัครไปเรียบร้อยแล้ว ก็ติดตามการสมัครให้รอบคอบด้วย 

รายชื่อมหาวิทยาลัยที่ยังเปิดรับรอบ Quota อยู่

  • มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  (บางโครงการ) :  ปิดรับสมัคร 2 เมษายน 2567
  • มหาวิทยาลัยนครพนม :  ปิดรับสมัคร 7 เมษายน 2567
  • มหาวิทยาลัยมหิดล :  ปิดรับสมัคร 8 เมษายน 2567
  • มหาวิทยาลัยสวนดุสิต :  ปิดรับสมัคร 10 เมษายน 2567
  • มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช :  ปิดรับสมัคร 10 เมษายน 2567
  • ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (บางสาขาวิชา) :  ปิดรับสมัคร 10 เมษายน 2567
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี :  ปิดรับสมัคร 11 เมษายน 2567
  • มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครั้งที่ 2 :  ปิดรับสมัคร 15 เมษายน 2567
  • มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (โครงการผลิตแพทย์เพิ่ม)  :  ปิดรับสมัคร 19 เมษายน 2567
  • มหาวิทยาลัยบูรพา (บางโครงการ) :  ปิดรับสมัคร 19 เมษายน 2567
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม  :  ปิดรับสมัคร 22 เมษายน 2567

หมายเหตุ :  แม้ว่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จะปิดรับสมัครไปแล้ว แต่จะเปิดระบบให้ผู้ที่สมัครรอบ Quota แล้วเข้าไปแก้ไข หรือยกเลิกสาขาวิชาที่ยื่นสมัครไปแล้ว หลังจากที่ประกาศคะแนนสอบ A-Level  แล้ว ซึ่งก็คือ 18 เมษายน 2567

ประกาศคะแนนสอบ A-Level

หลังจากที่สอบ A-Level กันไปเรียบร้อยแล้วในเดือนมีนาคม 2567 ก็ถึงคราวประกาศผลสอบกันบ้าง ซึ่งทปอ.กำหนดไว้คือวันที่ 17 เมษายน 2567 ซึ่งน้องๆ ก็สามารถเข้าไปเช็กคะแนนสอบแต่ละรายวิชาได้ที่ mytcas 

ยื่นขอทบทวนคะแนน

หลังจากที่เช็กคะแนนสอบ A-Level กันแล้ว ใครที่รู้สึกว่าไม่มั่นใจในคะแนนสอบของตัวเอง ก็สามารถยื่นคำร้องเพื่อขอทบทวนผลคะแนนสอบได้ โดยทปอ.กำหนดให้ยื่นคำร้องได้ ระหว่าง 18 - 25 เมษายน 2567 โดยจะมีค่าธรรมเนียม วิชาละ 100 บาท หรือเหมา  300 บาทดูได้ทุกรายวิชา ซึ่งการยื่นคำร้องในครั้งนี้ ทปอ.จะเปิดกระดาษคำตอบของผู้ยื่นคำร้อง และเฉลยคำตอบให้ดูว่าฝนตรงกับเฉลยไหม โดยจะไม่มีโจทย์ และตัวเลือกคำตอบให้ดู

งาน Dek-D's TCAS Fair

เว็บไซต์ Dek-D จัดงาน Dek-D's TCAS FAIR ที่ไบเทคบางนา  ระหว่างวันที่ 27 - 28 เมษายน 2567 ซึ่ง dek67 ที่ยังไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ และต้องการจะยื่นสมัคร TCAS รอบ 3 Admission พลาดไม่ได้ เพราะภายในงานมีกิจกรรมมากมายที่จะสามารถช่วยน้องๆ ในการยื่นสมัครรอบนี้ โดยเฉพาะ "บูธปรึกษาจัดอันดับ TCAS67 รอบ 3" และ "บูธปรึกษารุ่นพี่คณะวิทย์-ศิลป์" ที่สำคัญ! กิจกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายด้วย ถ้าใครสนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ DekDFair.com

จัดการสิทธิ์ รอบ Quota

ในวันที่ 2 - 3 พฤษภาคม 2567  จะเป็นวันประกาศผล และจัดการสิทธิ์ TCAS67 รอบ 2 Quota  โดยระหว่าง 2 วันนี้ น้องๆ ที่ผ่านการคัดเลือก จะต้องเลือกว่า จะ "ยืนยันสิทธิ์" หรือ "ไม่ใช้สิทธิ์" ในรอบนี้  ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อยืนยันสิทธิ์แล้ว เท่ากับว่าตัดสินใจจะเลือกเรียนที่นั่น และจะไม่สามารถสมัครรอบ 3 Admission หรือ รอบ 4 Direct Admission ได้อีก แต่ถ้าใครเลือกไม่ใช้สิทธิ์ ก็สามารถไปต่อรอบอื่นได้อย่างสบายใจแน่นอน

สละสิทธิ์ครั้งสุดท้าย

ใครที่เคยยืนยันสิทธิ์รอบ Portfolio/ Quota และอยากไปต่อรอบ Admission หรือรอบ Direct Admission ก็จะต้องทำการสละสิทธิ์ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 เท่านั้น ซึ่งถือเป็นวันที่ระบบจะอนุญาตให้สละสิทธิ์ได้ เป็นวันสุดท้าย สำหรับคนที่ยืนยันสิทธิ์รอบ Portfolio/Quota แล้วอยากไปต่อ 

หมายเหตุ : สำหรับใครที่ผ่านการคัดเลือกรอบ Quota และอยากไปต่อแน่ๆ ก็แนะนให้เลือก "ไม่ใช้สิทธิ์" ตั้งแต่วันจัดการสิทธิ์ (2 - 3 พฤษภาคม) เพราะห่างกันแค่ 1 วัน แล้วก็จะได้ไม่เสียสิทธิ์ด้วย อย่าลืมว่า "สละสิทธิ์ในระบบ TCAS" จะทำได้แค่ 1 ครั้ง ต่อปี เท่านั้น

สมัคร TCSA67 รอบ 3 Admission

Big Event สำหรับ dek67 เลยก็ว่าได้  เพราะการยื่นสมัครรอบ Admission, ประกาศผล, จัดการสิทธิ์ หรือประมวลผลครั้งที่ 2 ก็จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2567 ทั้งสิ้น โดยยื่นสมัครผ่าน mytcas ได้ ระหว่าง 6 - 12 พฤษภาคม, ประกาศผลครั้งที่ 1 วันที่ 20 พฤษภาคม, จัดการสิทธิ์/ขอประมวลครั้งที่ 2 วันที่ 20 - 21 พฤษภาคม และ ประกาศผลครั้งที่ 2 วันที่ 25 พฤษภาคม

 รวมไปถึงใครที่ยืนยันสิทธิ์รอบ Admission และอยากไปต่อรอบ Direct Admission ก็สามารถสละสิทธิ์ ในวันที่ 26 พฤษภาคม ได้ แต่จะได้เฉพาะผู้ที่ยังไม่เคยสละสิทธิ์มาก่อนเท่านั้น 

สมัคร TCSA67 รอบ 4 Direct Admission

ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2567 ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่จะทยอยเปิดรับสมัครรอบ Direct Admission  กัน ซึ่งการรับสมัครในรอบนี้จะไม่สามารถคาดเดาได้ว่า จะมีสาขาวิชาไหนเปิดรับบ้าง จะเปิดกี่ที่นั่ง และจะใช้เกณฑ์การคัดเลือกอะไร เพราะส่วนใหญ่จะต้องรอการรับสมัครรอบ Admission ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนจึงจะสามารถประกาศได้ว่าเปิดรับในสาขาวิชาไหน อย่างไรบ้าง

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับไทม์ไลน์ TCAS67 ช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2567 นี้  หากใครที่มีสนใจเหตุการณ์ไหน หรือกิจกรรมอะไร ก็อย่าลืมศึกษารายละเอียดให้รอบคอบกันด้วยนะคะ

พี่แนนนี่
พี่แนนนี่ - Columnist เด็กเอกไทย คลั่งไคล้มิกกี้(เม้าส์) หลงใหลอิตาลี คอยเฝ้าลงพื้นที่ ตามข่าว TCAS

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น