Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ภาวะสมาธิสั้น เกิดขึ้นกับใครได้บ้าง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ภาวะสมาธิสั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากทุกช่วงวัย ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิต แต่โดยส่วนมาก จะพบในเด็กที่ติดหน้าจอ ซึ่งส่งผลกระทบต่อตัวเด็กทั้งทางตรงและทางอ้อม หากไม่ได้รับการแก้ไขจะส่งผลเสียในระยะยาว และยากที่จะแก้ไขได้

อาการของโรคสมาธิสั้น

อาการเด็กที่สมาธิสั้น เช่น ซน อยู่ไม่นิ่ง กระสับกระส่าย มืออยู่ไม่สุข ชอบวิ่ง ไม่เดิน พูดเก่ง พูดเร็ว หุนหันพลันแล่น พูดสวน หากเกิดในผู้ใหญ่จะมีอาการขี้ลืม ทำงานไม่เสร็จ เหม่อลอย ทำงานตกหล่น สะเพร่า วอกแวกง่าย อะไรผ่านก็หันไปมอง และทำอะไรนานๆไม่ได้ เป็นต้น

 

สาเหตุของโรคสมาธิสั้น

โรคนี้เกิดจากการทำงานของสมองส่วนหน้าที่คอยทำหน้าที่ในการควบคุมสมาธิ มีประสิทธิภาพในการทำงานน้อยลง จึงทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของร่างกาย และการความยับยั้งชั่งใจน้อยกว่าคนปกติ เป็นผลมาจากสารสื่อประสาทหลั่งออกมาน้อยกว่าคนปกติ

 

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคสมาธิสั้นได้เช่นเดียวกัน คือปัจจัยทางพันธุกรรม เด็กจะมีโอกาสเป็นโรคสมาธิสั้นได้ 57 เปอร์เซ็นต์ หากแม่หรือพ่อเป็นโรคสมาธิสั้น ส่วนปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม จะมีความเสี่ยงหากน้ำเด็กของแรกเกิดน้อยกว่าเกณฑ์ รวมถึงการได้รับสารตะกั่ว

 

ในสังคมปัจจุบันมักจะพบเด็กที่สมาธิสั้น จากการดูจอโทรศัพท์มากกว่าโรคทางพันธุกรรม ซึ่งเกิดจากการเลี้ยงดูที่ประมาท และการขาดความใส่ใจ ผู้ปกครองบางคนอาจจะเผลอให้เด็กดูจอ โรคนี้มักจะยากในการแก้ไขเมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้น แต่ป้องกันได้โดยการงดจอ 100% ในเด็กที่อายุยังไม่ถึง 2 ขวบ

แสดงความคิดเห็น