Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review Harbour Space University มหาวิทยาลัย Ed-Tech น้องใหม่จากบาเซโลน่า สเปน ป.ตรี 3 ปี ป.โท 1 ปี ได้ดีกรีจากทั้ง Spain และ UTCC!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เอิร์นจะขอพาทุกคนมา​ Roam Around ที่ Harbour Space@UTCC มหาวิทยาลัยที่เอิร์นกำลังเรียน MBA ในสาขา Digital Marketing อยู่นั้นเอง!!

โพสต์นี้เกิดขึ้นได้ เพราะมีคนถามเข้ามาเยอะมากกกก ว่า Harbour Space คืออะไร? หลักสูตรเป็นยังไง? การเรียนการสอนที่นี้เป็นยังไง? เพื่อนๆสังคมเป็นยังไงบ้าง? มาจากไหนกัน? แล้วทุนที่เอิร์นได้เนี้ยต้องทำอะไรยังไงบ้าง? หาข้อมูลไม่ค่อยได้เลย

วันนี้เลยจะมาตอบทุกข้อสงสัยและแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับมหาวิทยาลัยเล็กๆ ที่จิ๋วแต่แจ๋ว เผื่อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับใครที่กำลังคิดจะReskill, upskill, หาที่เรียนต่อให้ญาติ พี่น้อง ลูกหลาน หรือแม้กระทั่งตัวเอง


Harbour Space University คืออะไร?
Harbour.Space เป็น มหาวิทยาลัยน้องใหม่ Edu-tech จากบาเซโลน่า ประเทศสเปน ที่มุ่งเน้นในด้านของ Start-up, Technology, Entrepreneurship และ Design โดย Bangkok Campus เนี้ย ตั้งอยู่ไม่ใกล้ ไม่ไกล อยู่ในย่านห้วยขวาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นั้นเองงง

หลักๆจะมีวิทยาลัยอยู่ทั้งหมด 2 ที่ คือที่
1. บาเซโลน่า ประเทศสเปน ซึ่งเปิดมาได้ประมาณ 8 ปีแล้ว และเป็นวิทยาลัยแรกเริ่ม
2. กรุงเทพ ประเทศไทย เปิดมาได้เข้าปีที่ 4 แล้ว ภายใต้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้า

เนื่องด้วยที่เอิร์นเรียนที่สาขา Bangkok campus ดังนั้นจะขอรีวิวเน้นทาง Harbour Space@UTCC เป็นหลัก
โดยมหาวิทยาลัยจะมีเปิดสอนทั้ง ป.ตรี (BBA) 3 ปี และ ป.โท (MBA) 1 ปี (ในบางสาขาวิชาอาจจะระยะเวลานานกว่านั้นขึ้นอยู่กับหลักสูตรและตัวผู้เรียน)


ส่วนของวิทยาลัยที่กรุงเทพจะตั้งอยู่ในย่านห้วยขวาง หรือภายในมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ตึก 10 ชั้น 6

โดยสาขาที่เปิดสอนก็จะมีแบ่งออกเป็น 2 สายหลักๆ คือ
1. สายธุรกิจ สาขาหลักๆอย่าง Interaction design, High-tech entrepreneur, Digital Marketing, Product Management, Fintech และอื่นๆ
2. สายเทคนิค สาขาหลักๆอย่าง Data Science, Computer Science, Front-end development (สำหรับป.โท Data Science หรือ Computer Science จะเรียนนานกว่า คือ 2 ปี อาจจะต้องถามรายละเอียดกับทาง Academic Coordinators)

เนื่องด้วยที่เอิร์นได้ทั้งวิชาของ Digital Marketing (ขอเรียกสั้นๆว่า DM) และ High-Tech Entrepreneur + Product Management (ย่อสั้นๆว่า HTEละกัน) ก็ขอรีวิวความต่างของสองสาขานี้สั้นๆ

โดยความต่างของสองคณะนี้ก็น่าจะเป็นตัววิชาที่เราได้ลงตาม Major ของเรา อย่างถ้าเราเรียน HTE ก็จะได้เน้นเรียนเกี่ยวกับการทำ/การสร้าง Startup เป็นหลัก จะไม่ได้เน้นลงลึกไป ทาง Marketing โดยเฉพาะ จะเน้นได้เรียนกว้างๆ หลากหลาย รู้ทั้ง Marketing, Finance, Management

แต่ถ้าสาขา DM เราจะได้เรียนเน้นลงลึก Marketingทุกอย่าง เช่นพวก SEO , Google analytic, Paid Ads, Social Media, Email Marketing, Content Marketing, Consumer Behaviour แต่ถ้าถามว่าเรียน DM แล้วทำ Startup หรือ ธุรกิจแบบ HTE ด้วยได้ไหม? ก็ตอบเลยว่า สามารถทำได้ คือไม่ว่าเราจะเรียน HTE หรือ DM เราสามารถเลือกเรียนวิชาของอีกสาขาได้ด้วยเช่นกัน (ถ้าเราเรียนไหว)


การเรียนการสอนที่นี้เป็นยังไง?
สบายใจได้หากคุณไม่รู้ภาษาสเปน เพราะถึงแม้ Harbour Space จะเป็น ม.สเปน แต่การเรียนการสอนทั้งหมดของที่นี้เป็นภาษาอังกฤษ โดยครูชาวต่างชาติจากหลากหลายประเทศ เช่นจากสเปน อังกฤษ อเมริกา เกาหลี รัสเซีย บินตรงมาสอนเราถึงที่! ซึ่งแต่ละคนก้ล้วนเป็นตัวตึง ตัวท็อป มีชื่อเสียง หรือ เป็น industries experts ในสาขานั้นๆ ข้อดีของครูที่มาสอนเราแล้วทำงานอยู่ในสาขานั้นๆ คือเราจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ทำงานจริง เครื่องมือต่างๆที่เค้าใช้จริงๆ รวมถึง insight หรือ connection ต่างๆของผู้สอนแต่ละท่าน โดยถ้าลองเอาชื่อผู้สอนไปลอง Google หรือหาใน LinkedIn ก็จะเจอทันที!

สำหรับแนวการสอนที่นี้ก็จะเน้นลงมือทำจริง ปฏิบัติจริงไปเลย โดยจะมีเนื้อหาทฤษฏีแทรกอยู่บ้างเล็กน้อย ครูผู้สอนคือคนที่ทำงานในสาขานั้นๆเลย ซึ่งทำให้เราได้ข้อมูล Trend ต่างๆในสาขานั้นๆ อะไรที่เค้าใช้จริงๆ อะไรที่กำลังเป็นทีนิยมอยู่ เอิร์นว่ามันทำให้เนื้อหาการเรียนอัพเดทและทันสมัยกว่า อย่างมีวิชานึงที่เอิร์นไปเรียนก็คือได้เรียนใช้ AI ในการช่วยทำงานต่างๆด้าน Marketing ด้วย ถือว่าสนุกและน่าสนใจมากๆ

นอกจากนี้หากเราเรียนสาขานึง แต่ดันสนใจวิชาของสาขาอื่นด้วย เช่นเรียน Digital Marketing แต่อยากเรียนวิชา 3D ของ Interaction design เราก็สามารถไปลงเรียนวิชาที่เราสนใจในสาขาอื่นๆควบคู่ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ไปด้วยได้ เพราะที่นี้เราจะมีการวาง Personal Plan หรือการออกแบบตารางเรียนของเราเองร่วมกับ Academic Coordinator (บอกเลยว่าเอิร์นก็แอบไปลงเรียนวิชาของสาขาอื่นๆด้วยเช่นกัน หุหุ)



สถานที่เรียนละเป็นยังไง? เดินทางสะดวกไหม?
ด้านหน้าทางเข้าก็จะมีโซนครัวและบาร์เครื่องดื่มที่พร้อมต้อนรับทุกคนโดยพี่พร บาริสต้ามือฉมังแห่ง Harbour Space ที่สามารถพูดได้หลากหลายภาษา ทั้งจีน อังกฤษ ฝรั่งเศษ พร้อมเสริฟกาแฟ หอมๆจากเมล็ดกาแฟพันธุ์มากมาย น้ำปั่นผลไม้สุดเจ้มจ้น ชาอร่อยๆ รวมถึงขนมต่างๆ มีให้เลือกสรรหลากหลาย และราคาที่มิตรภาพสุดๆ บอกเลยว่า The best coffee in the town is here! (กาแฟดีย์มากๆ แวะมาซื้อกันได้ที่ตึก 10 ชั้น 6)
ตรงโซนขนมนี้ก็จะมีหนังสือมากมายให้เลือกสรร รวมถึงบอร์ดเกมไว้ให้เล่นกับเพื่อนๆได้อีกด้วยเช่นกัน


หลักๆเราจะมีห้องเรียนใหญ่ทั้งหมด 4 ห้อง พร้อมกับห้องสำหรับประชุมอีก 3-4 ห้อง และที่เอิร์นชอบมากๆสำหรับที่นี้ คือมี Personal Space หรือห้องเงียบที่เราสามารถเข้าไปทำงาน ประชุมต่างๆได้ และหากใครที่เรียนแล้วอยากหาที่เงียบๆทำสมาธิ(หรือแอบพักสายตา) ก็บอกเลยว่าเราก็มีห้องลับสำหรับนั่งทำสมาธิและพักผ่อนหย่อนใจเช่นกัน (ซึ่งส่วนมากทุกคนจะชอบแอบมางีบที่ห้องนี้ เราก็เช่นกัน)

เดินทางไป ม. ยังไงได้บ้างคะ? หลักๆสามารถเข้ามาที่มหาวิทยาลัยหอการค้าได้ทั้งหมด 2 ทางหลักๆ คือทางเส้นถนนวิภาวดี และ อินทามระ โดยมีทั้งรถเมย์ สาย13, 54, 36, รถยนต์บุคคล หรือ รถไฟฟ้า MRTลงที่สถานีห้วยขวาง แล้วต่อวินมอเตอร์ไซค์ 20 บาท ก็ถึงแบบไวมั๊กๆ

ปล. ที่สำคัญ ที่นี้ใกล้ตลาดห้วยขวางและย่านชุมชน ของกินเยอะมากๆ ไม่อดอยากแน่นอน ม.เล็กๆ เดินไม่เหนื่อย หน้ามหาวิทยาลัยไปหลังมหาวิทยาลัย เดินไม่ถึง 15 นาที ไม่หลงแน่นอน ชอบม๊ากมากกก และแมวเยอะมากกก


หลักสูตรเป็นยังไง?
ปกติเราจะเรียนกันเป็น full-time คือวิชาละ 3 ชั่วโมง ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ และ เรียนวิชาละ 3 อาทิตย์รวดต่อ 1 วิชา (ซึ่งเราจะเรียกเป็น Module) ทำให้เรา focus อยู่แค่เนื้อหาของเรื่องๆเดียวไปเลยตลอดระยะเวลา 3 อาทิตย์ แล้วหลังจากนั้นก็จะมีวิชาใหม่มาสอน ด้วยความที่เรียนทุกวันทำให้เราสามารถจบโทได้ภายในระยะเวลาแค่เพียง 1 ปีเท่านั้น!

ตลอด 1 ปีการศึกษาของเอิร์นจะต้องเรียนทั้งหมด 15 Modules โดยเราจะมีพักเบรคปิดเทอมแค่ 2 ช่วงก็คือ Winter break (ช่วงหยุดปีใหม่ประมาณ 2 อาทิตย์) กับ Spring break (ก็คือช่วง Summer ของประเทศไทย ตอนสงกรานต์ประมาณ 2 อาทิตย์เช่นกัน) นอกนั้นเราก็จะเรียนตลอดทั้งปี ไม่หยุดตามวันหยุดราชการไทยใดๆทั้งสิ้น

โดยนอกจากการเรียนที่วิทยาลัยในกรุงเทพ เราก็ยังสามารถเลือกที่จะแลกเปลี่ยน ไปเรียน ไปเที่ยว เพื่อซึมซับบรรยากาศที่บาเซโลน่าสเปนได้ด้วย (ของเอิร์นก็เลือกไปเรียนมาหนึ่งโมดูล ไปมา 2 อาทิตย์เช่นกัน) ปกติเด็กที่เรียนวิทยาลัยในสเปนก็สามารถเลือกมาเรียนที่ไทยได้ ทำให้เราจะมีโอกาสได้เจอเพื่อนใหม่ๆจากทั้งสองวิทยาลัย
ด้วยความที่ Harbour Space ได้เข้าร่วม Sandbox (โครงการการศึกษานำร่อง) ดังนั้นสำหรับที่นี้ ก่อนจะจบ ไม่จำเป็นต้องทำวิทยานิพนธ์ แต่สามารถเลือกทำเป็นโปรเจคจบอย่าง Capstone Project (ธุรกิจหรือ startup ที่เราอยากทำ), ส่ง Personal Plan Portfolio หรือ Digital Marketing plan แทนได้ - สำหรับนักศึกษา DM
สรุปคือสามารถทำโปรเจคจบได้หลายแบบ แล้วแต่สาขาที่เราเรียน

ซึ่งตอนที่เราเรียนจบจะได้ เป็น Diploma ของ Harbour Space และ ปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ควบคู่กันไปเลย (เรียนหนึ่งได้ถึง 2 ใบ)


เพื่อนๆสังคมเป็นยังไง?
รุ่นเอิร์นเป็นรุ่นที่ 3 ของวิทยาลัยสาขากรุงเทพ จะมีประมาณเกือบ 60 คน โดยตีไปประมาณ 80% เป็นชาวต่างชาติ ทั้งที่เรียน BBA และ MBA จากหลากหลายประเทศอย่าง โมรอคโค สเปน เช็กเกีย พม่า เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปิน แอฟรืกาใต้ ตุรกี อินเดีย อิยิปต์ และอื่นๆอีกมากมาย

ถ้าคนไทยที่เรียนด้วยกัน ส่วนมากก็จะมีส่งมาจากทางบริษัทฝั่ง Corporate อย่าง SCG, Thai Bev ปีก่อนก็จะมีกลุ่มธนาคารอย่าง KTB และ ออมสิน ส่งมาเรียน Fintech บางคนก็ทำงานบริษัทค่ะ บางคนก็มีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยอายุก็จะมีตั้งแต่ 18 ขึ้นไปจนถึง 30 ต้นๆเลย ต่างชาติส่วนมากจะเจอช่วงอายุ 20 - 30 ปี

ซึ่งส่วนตัวชอบสังคมที่นี้มากๆ เพราะมีความหลากหลาย มีความแตกต่างทาง Background ทำให้เราได้เปิดหูเปิดตา เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างวัฒนธรรมและแนวคิดจากเพื่อนๆพี่ๆที่เก่งมากหลายคนเลย



มีทุนให้ไหมแล้วทุนที่เอิร์นได้เป็นยังไงให้เปล่าไหม?
ของเอิร์นเป็นทุนโดยตรงจาก Harbour Space เป็นทุนศิษย์เก่า ม.หอการค้า โดยเป็นทุนให้เปล่า 100% ตลอดระยะเวลา 1 ปี ก็คือเรียนจบไม่มีข้อผูกมัดใดๆ โดยเงื่อนไขทุนคือการรักษาเกรดและช่วยงานกับมหาวิทยาลัยไปด้วย หรือ หากมีบริษัทมา Match และ Sponsor เรา เราก็จะได้โอกาสในการไปทำงานกับบริษัทนั้นๆในระหว่างเรียนไปด้วย - ได้ทั้งความรู้ ประสบการณ์การทำงานจริง และเงินเดือนสุดปัง! (ซึ่งปกติเงินเดือนจะแล้วแต่เราตกลงกับบริษัทรวมถึงหน้าที่ position งานของเรา โดย Harbour Space จะค่อยช่วยหาให้เรา)

อย่างเอิร์นก็จะทำงานกับทางมหาวิทยาลัยเป็นหลักโดยจะเรียกว่าตำแหน่ง Co-creator (ซึ่งได้ประสบการณ์การทำงานจริงเช่นกันนะ) ภาระหน้าที่งานก็จะแล้วแต่หน้าที่ที่เราเลือกว่าเราอยู่ทีมไหน ถ้าเป็นดีไซเนอร์อาจจะช่วงออกแบบโปสเตอร์ต่างๆ

หากอยู่ทีมมาเก็ตติ้งก็จะได้ช่วยดูแลพวก Social Media อย่างของเอิร์นก็จะอยู่ทีม Student Experience ทำกิจกรรมให้กับเพื่อนในวิทยาลัย อย่าง วันฮาโลวีน, วันสงกรานต์, วันวาเลนไทน์ หรือ Pride day เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในกลุ่มนักเรียนด้วยแหละ ปล. บอกเลยว่าตำแหน่งนี้สนุกมากๆ เพราะได้ทั้งแต่งเป็นผี, ทำบ้านผีสิง, กินขนมอร่อยๆมากมายในกิจกรรม International day (คือเอาขนมจากหลายๆชาติมาแชร์กัน อิ่มอาอร่อยยยยยย)

บอกเลยว่าโพสต์นี้ละเอียดยิบๆ คิดว่าน่าจะคลายข้อสงสัยของใครหลายๆคนได้บ้าง หากยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็เช็คได้ที่Facebook Harbour Space https://web.facebook.com/Harbour.Space.University หรือเม้นไว้ได้เลย เอิร์นตอบได้ก็จะตอบให้นะทุกคนนนน

หากใครสนใจอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติม ก็สามารถติดต่อ Harbour Space@UTCC ขอเข้ามาเยี่ยมชม Campus, sit-in ในคลาส ดูบรรยากาศการเรียนได้เลย โดยจะมีพี่คริส Campus Manager สุด Friendly และ น่ารัก มาคอยต้อนรับและพาทุกคนเยี่ยมชมวิทยาลัยด้วย

ใครที่สนใจอยากสมัครแล้วละก็ ติดต่อทีม Admission ได้ที่ลิงค์นี้เลย > https://harbour.space/register
และอย่าลืมใส่โค้ด ChKe1025 เพื่อเป็นส่วนลดค่าสมัครไปเลยเต็มๆ จาก 125 Euros เหลือเพียง 75 Euros เท่านั้น (ใส่นะครับ เค้าจะได้ให้ผมจบ 5555555)

ใครมีข้อสงสัยอยากให้รีวิวอะไรเพิ่มเติม เม้นไว้ได้เรอะ!

แสดงความคิดเห็น

>