Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[Review] Jenesys2023 Agriculture แลกเปลี่ยนระยะสั้นที่ญี่ปุ่นฟรี 1 อาทิตย์!

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เราชื่อข้าวหอมนะคะ  เป็นนักเรียนมัธยมปลายที่ชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นคนหนึ่ง โดยเราได้มีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระยะสั้นกับJenesysค่ะ และในรอบนี้เราไปในหัวข้อ การเกษตร ค่ะ (ปีเราเป็นปีแรกที่ได้รับหัวข้อนี้) ต้องขอเกริ่นก่อนว่าในกรณีของเราเป็นการคัดเลือกจากเยาวชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภาคจากการแข่งขันศิลปะหัตถกรรมนะคะ  ซึ่งรอบนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด15คนค่ะ ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เรามาเริ่มกันเลย!

[Pre-Day 1]
วันนี้คือวันแรกที่เราจะได้เดินทางไปญี่ปุ่นค่ะ เราตื่นเต้นมากๆ เพราะประเทศนี้เป็นประเทศที่เราชอบและใฝ่ฝันว่าอยากจะเดินทางมาเสมอ (ซึ่งฝันเราก็เป็นจริงแล้ว อิอิ) เราเดินทางไปรอที่สนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่12.00 น. เลย ทั้งๆที่ทีมงานแจ้งว่าให้ไปรอตอน6โมง 555 เมื่อถึงเวลาเราก็ไปยังจุดนัดพบที่ทางทีมงานแจ้งไว้ค่ะ ตอนนั้นเป็นครั้งแรกที่เราได้พบกับพี่ๆและเพื่อนๆที่เข้าร่วมโครงการด้วยกัน พอแจกแจงเอกสารอะไรเสร็จ เราก็ไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์เพื่อรับตัวเดินทาง จะบอกว่าตอนนั้นคือตื่นเต้นสุดๆ สายการบินที่เราเดินทางด้วยในรอบนี้คือ ANA นะคะ บริการดีมากๆ มีTVให้ดูขณะเดินทางด้วย บอกเลยว่าดูหนังอิ่มจุใจมาก หนังใหม่ล่าสุดอย่าง Mario, Avartar2, The little mermaid ก็มีค่ะ อัปเดตสุดๆ 

หลังจากผ่านการเดินทางอันแสนยาวนาน เราก็เดินทางมาถึงประเทศญี่ปุ่นค่ะ ตอนนั้นคือตื้นตันสุดๆ นี่เราอยู่บนแผ่นดินญี่ปุ่นแล้วหรอเนี่ย เราถ่ายวิวที่สนามบินเยอะมากๆ  และเราอยากจะบอกว่าห้องน้ำที่นี่สุดยอดมากๆ สะดวกสุดๆ ไม่ต้องคอยควานหายสายชำระ แค่กดปุ่มก็เรียบร้อย ถูกใจสุดๆ



[Day 1]
เริ่มต้นวันแรกทันทีหลังลงจากเครื่อง ทางทีมงานJenesys จะพาเราไปยังที่พักเพื่อเก็บสัมภาระก่อน จากนั้นเราจึงเข้าร่วมปฐมนิเทศเกี่ยวกับโครงการและจุดประสงค์ของโครงการกัน (ต้องบอกก่อนว่า ก่อนหน้าที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น ทางJenesysก็มีการจัดการให้ความรู้อยู่แล้ว แต่เป็นรูปแบบออนไลน์) หลังจากฟังปฐมนิเทศเสร็จก็จะรับประทานอาหารเที่ยงเที่ยงแล้วเดินทางไปยังสถานที่แรก นั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์กระดาษโอซุ ค่ะ ที่นี่ก็จะจัดนิทรรศการเกี่ยวกับกระดาษสาของญี่ปุ่น ซึ่งจะให้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินระหว่างเดินชมค่ะ

(ที่นี่เขาห้ามถ่ายรูปนะคะ แต่ในห้องจัดโชว์ผลงานนี้เขาอนุญาตให้ถ่ายได้ค่ะ)
หลังจากได้รับความรู้แล้ว ทางJICEก็พาพวกเราไปทานอาหารเย็นกันค่ะ ซึ่งมื้อนี้เป็นบุฟเฟ่ต์ อร่อยมากกกกกก อยากกินอีก

(มีของกินเยอะกว่านี้ แต่เรารีบหยิบรีบไปช็อปปิ้งต่อค่ะ อิอิ)

หลังจากกลับถึงโรงแรมทางทีมงานก็จะให้เวลาฟรีเราไปเดินเที่ยวค่ะ แต่สำหรับมัธยมปลายจะต้องกลับถึงที่พักก่อน 4ทุ่มนะคะ เราเลยตัดสินใจนอนดีกว่า เพราะตั้งแต่มาถึงญี่ปุ่นเราก็ต้องเดินทางไปทำกิจกรรมของโครงการเลย

[Day 2]

วันนี้ตารางจะแน่นเป็นพิเศษค่ะ ต้องออกเดินทางถึง3แห่งในวันเดียวกัน เรียกได้ว่ากลับถึงโรงแรมก็สลบเลยทีเดียว สถานที่แรกที่เราไปคือ LEAF Factory ค่ะ ที่นี่จะเป็นอาคารปลูกผักซึ่งใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการทำการเกษตรค่ะ ที่นี่เขาก็จะให้ความรู้เรื่องการทำเกษตรสมัยใหม่และจะมีการให้ลองชิมผักที่เขาปลูกเองค่ะ (ปล.พนักงานยังสาวยังหนุ่มทุกคนเลย เขาบอกว่าจบใหม่ก็ทำงานเลย) ที่นี่เขาไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพค่ะ เราเลยไม่มีรูปมาฝาก

สถานที่ต่อมานะคะ คือ โรงเรียนสอนภาษานากาโนะ ค่ะ ที่นี่เราจะได้พูดคุยกับนักเรียนต่างชาติที่มีความสนใจในภาษาญี่ปุ่นเช่นเดียวกันค่ะ อาจารย์ที่นี่ก็จะเล่าให้ฟังว่าถ้ามาเรียนที่สถาบันนี้จะได้อะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรบ้าง

ที่สุดท้ายคือ NTT ค่ะ ที่นี่เราก็จะไปฟังว่าNTTคืออะไร และเขาจะพาเราไปดูเทคโนโลยีการเกษตรที่ล้ำสมัยมากๆ เขาจะใช้หุ่นยนต์มาช่วยดูแลผลผลิตต่างๆ ในขณะที่คนดูแลจริงๆไม่จำเป็นต้องเดินเข้าไป รวมถึงร้านค้าไร้พนักงานค่ะ
หลังจากนั้นเราก็ไปทานอาหารค่ำและช็อปปิ้งกันต่อค่ะ
(มื้อเที่ยงจะเป็นคาราอะเกะค่ะ)

[Day 3]

วันนี้เราจะได้นั่งชิงคันเซ็นไปจังหวัดชิซึโอกะค่ะ ตื่นเต้นมากก เพราะถ้าเรามาเองเราน่าจะหลงเลยค่ะ คนเยอะมากๆ และในวันนี้เราจะได้เดินทางไปพบกับท่านผู้ว่าของจังหวัดชิซึโอกะอีกด้วยค่ะ คือดีมากๆ

(รถที่เรานั่งมีชื่อขบวนว่า ฮิคาริ นะคะ)

ตอนที่เราได้เข้าไปยังสำนักงานบอกเลยว่า เกร็งกิเดส แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ ถ่ายรูปเรียบร้อย ออกข่าวของชิซึโอกะด้วยค่ะ555555 หลังจากนั้นเราก็เดินทางไปไร่สตรอวเบอร์รี่ค่ะ แต่เนื่องจากว่าหน้านี้ไม่ใช้หน้าออกผล เราจึงได้ทานเป็นสตรอวเบอร์รี่ฟรีซค่ะ บอกเลยว่า อร่อยแสงออกปาก  คุณลุงเจ้าของไร่ใจดีมาก นั่งคุยกันสนุกเลย ถึงแม้จะมีเข้าใจบ้านไม่เข้าใจบ้าง แต่เราบอกเลยว่าภูมิใจสุดๆ เพราะเราไม่มีโอกาสได้คุยกับชาวญี่ปุ่นมากนั่กนอกจากเซนเซที่โรงเรียน

หลังจากนั้นเราก็เดินทางไปทานอาหารเย็นต่อค่ะ บอกเลยว่าช็อปฉ่ำ เพราะวันนี้เรามีเวลาเดินช็อปเยอะกว่าวันอื่นๆ เนื่องจากเราจะได้เดินกลับโรงแรมเองค่า เย่!


(อาหารเย็น ได้คนละชิ้นเลย อิ่มมาก เสียใจที่ทานเหลือ ของจริงแผ่นหนาและใหญ่กว่าในรูปค่ะ)


(เดินช็อปของฝากจากดองกิ ไม่รวมหนังสือที่ซื้อจากห้างอีก4เล่ม 55555)


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ เดี๋ยวเราจะมาอัปเดตพาร์ทที่2ให้ค่ะ หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่เข้าร่วมโครงการรอบถัดไปนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น