Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว การขอวีซ่าศึกษาต่อที่เกาหลี (ฉบับนักเรียนปโท)

ตั้งกระทู้ใหม่

안녕하세요 여러분! กลับมาแล้วหลังจากห่างหายไปนาน จริงๆกระทู้นี้ต้องมาหลังกระทู้การเตรียมเอกสารสมัครเข้าเรียนในมหาลัยที่ประเทศเกาหลี แต่เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเราติดภารกิจเตรียมสอบกลางภาค ทำให้ได้delay การโพสต์ออกไป และก็พ้นช่วงรับสมัครเข้าเรียนต่อไปแล้ว :( ก็เลยต้องขอแซงคิวมาเขียนกระทู้การเตรียมเอกสารยื่นขอวีซ่าแทน เพราะมีน้องๆหลายคนทักมาถามเกี่ยวกับการเตรียมเอกสารยื่นวีซ่ากันเยอะมาก

มาเริ่มกันเลย! เมื่อได้รับเอกสารการตอบรับจากทางมหาลัยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการยื่นขอวีซ่า ซึ่งจริงๆแล้วเอกสารสำหรับยื่นวีซ่าประเภท D-2 (วีซ่าสำหรับนักเรียนระดับชั้นปริญญา) และ D-4 (วีซ่าสำหรับนักเรียนภาษา) ไม่ได้แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นสามารถอ้างอิงเอกสารตามนี้ได้เลยค่ะ

เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นขอวีซ่า

  • แบบฟอร์มการขอยื่นวีซ่า พร้อมติดรูปถ่ายขนาด 1.5 นิ้ว 1 รูป
  • Passport เล่มจริงและสำเนา 1 ฉบับ
  • Passport Record หรือประวัติหนังสือเดินทาง ซึ่งสามารถขอคัดลอกประวัติได้ที่กงสุลใหญ่ แจ้งวัฒนะเท่านั้น เอกสารที่ได้ใช้มีแค่ บัตรประชาชนตัวจริงและเงิน 100 บาท จากนั้นจะได้ใบนัดรับมา การยื่นขอเอกสารใช้เวลา 3-7 วันทำการ ต้องมารับด้วยตัวเองที่กงสุล แจ้งวัฒนะเท่านั้น ไม่มีการส่งไปรษณีย์ แต่ถ้าต้องการให้ผู้อื่นรับแทนต้องเตรียมใบมอบอำนาจ พร้อมทั้งบัตรประชาชนตัวจริงของทั้งตัวเองและคนที่มารับเอกสารแทน
  • Degree Certificate และ Transcript ฉบับจริง เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ไม่จำเป็นต้องรับรองนิติกรณ์เอกสารที่กงสุลหรือสถานฑูตก่อนยื่น แต่ถ้าหางทางมหาลัยไม่สามารถออกเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษให้ได้ ต้องทำการแปลและรับรองนิติกรณ์เอกสารก่อนยื่นกับทางกงสุล
  • Certificate of Admission หรือเอกสารการตอบรับเข้าศึกษาในมหาลัย และ University's Business License หรือเอกสารจดทะเบียนบริษัทของมหาลัย เอกสาร2ตัวนี้จะได้รับก็ต่อเมื่อทำการตอบรับและจ่ายค่าเทอมเพื่อยืนยันการเข้าเรียนในมหาลัยเรียบร้อยแล้ว
  • Bank Statement หรือรายการเดินบัญชีออมทรัพย์ส่วนบุคคล ย้อนหลัง6เดือนล่าสุด โดยนับจากวันที่สมัครไม่เกิน 2 สัปดาห์ สามารถใช้ของตัวเองหรือของผู้ปกครองก็ได้ แต่ถ้าใช้ของผู้ปกครองต้องมีเอกสารรับรองบุตร (ซึ่งสมารถใช้สำเนาทะเบียนบ้าน หรือสูติบัตร และต้องรับรองนิติกรณ์เอกสารที่กงสุลหรือสถานฑูตก่อนยื่น) สำเนา Passport ของผู้ปกครอง และหลักฐานการทำงานของผู้ปกครองเป็นภาษาอังกฤษ
  • Tuberculosis Medical Report หรือใบรับรองแพทย์การตรวจวัณโรค ใบรับรองแพทย์สามารถขอได้จากโรงพยาบาลที่สถานฑูตได้กำหนดเอาไว้เท่านั้น สามารถเช็ครายชื่อโรงพยาบาลในลิงค์แนบไว้ https://overseas.mofa.go.kr/viewer/skin/doc.html?fn=20230615065227316.pdf&rs=%2Fviewer%2Fresult%2F202308
วิธีการยื่นเอกสาร
สามารถยื่นขอเอกสารได้ที่ สถานเอกอัครราชทูตสาธรณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนเทียนร่วมมิตร ซึ่งสามารถขอยื่นวีซ่าได้วันจันทร์ - ศุกร์ ภายในเวลา 8.30 - 11.00 เท่านั้น เมื่อถึงให้กดรับบัตรคิว และรอเรียกคิว หลังยื่นเอกสารเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้ใบนัดรับมา เพื่อใช้รับ Passport คืนหลังจากที่ได้รับการพิจารณาผ่านเรียบร้อยแล้ว

สามารถตรวจสอบสถานะการพิจารณาวีซ่าได้ที่ www.visa.go.kr เนื่องจากช่วงที่เรายื่นอยู่ในช่วงใกล้เปิดภาคเรียน เลยมีผู้เข้ามายื่นขอเป็นจำนวนมาก ของเราใช้เวลาประมาณ 7วันทำการนับจากวันที่ยื่น  เมื่อสถานะขึ้นผ่านการพิจารณาแล้ว สามารถนำใบนัดรับที่ได้มา เข้าไปรับ Passport คืนที่สถานฑูตได้เลย โดยไม่ต้องจองคิวก่อนเข้าไปติดต่อ ซึ่งสามารถรับได้วันจันทร์ - ศุกร์ ภายในเวลา 13.30 - 15.00 เท่านั้น

แนะนำให้ทุกคนเตรียมตัวการยื่นเอกสารตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะเอกสารบางตัวค่อนข้างใช้เวลานานในการรอเอกสาร จะได้ทำให้กระบวนการการขอวีซ่าง่ายและเร็วยิ่งขึ้น ยิ่งเรา delay ไปยื่นใกล้ช่วงเปิดเทอมมากเท่าไหร่ เวลาในการรอพิจารณาสถานะวีซ่าก็จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนคนที่ขอวีซ่า ซึ่งอาจจะกระทบเวลาในการที่เราจะบินไปเรียนต่อมากเท่านั้น แนะนำว่าเอกสารครบเมื่อไหร่ให้รีบไปยื่นเนิ่นๆ เพื่อเพิ่มเวลาในการไปปรับการใช้ชีวิตที่เกาหลีก่อนเปิดภาคเรียน เพื่อนๆพี่ๆน้องคนไหน ที่ต้องกำลังเตรียมเอกสารสำหรับยื่นวีซ่า หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ :)


มีคำถามสงสัยตรงไหน เกี่ยวกับการเตรียมหรือยื่นเอกสารสามารถคอมเมนต์หรือทักมาถามได้เลยนะคะ ยินดีตอบทุกคนเลยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>