Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว การสมัครเรียนหลักสูตร GSIS มหาวิทยาลัยอีฮวา

ตั้งกระทู้ใหม่

หลังจากได้เกริ่นถึงหลักสูตร GSIS ของมหาวิทยาลัยอีฮวาไปแล้ว ขอย้อนกลับมาที่การเตรียมเอกสารยื่นสมัคร Ewha GSIS กันหน่อย เพื่อเป็นแนวการเตรียมเอกสารให้พี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ที่กำลังสนใจจะสมัครเรียนหลักสูตร GSIS ที่มหาลัยอีฮวา จริงๆจากที่เราได้ไปทำการเช็คมา คณะอื่นๆในมหาลัยอีฮวาก็ใช้เกณฑ์ในการยื่นเอกสารคล้ายๆกัน เพราะฉะนั้นเพื่อนๆสามารถอ้างอิง หรือใช้เป็นแนวทางในการเตรียมเอกสารสมัครเรียนคร่าวๆได้เลยนะคะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันดีกว่าว่ามีเอกสารอะไรที่ต้องเตรียมบ้าง 

เอกสารที่ใช้ในการสมัคร
1. Application Form หรือแบบฟอร์มใบสมัคร
แบบฟอร์มตัวนี้จะได้หลังจากสมัครผ่านทางออนไลน์เรียบร้อย หรือถ้าไม่สามารถสามารถผ่านทางออนไลน์ได้ สามารถดาวน์โหลด แบบฟอร์ม 1-1,1-2 จากเว็บไซต์ของ GSIS

2. Certificate of Graduation และ Transcript ฉบับจริงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ
เอกสารไม่จำเป็นต้องรับรองนิติกรณ์เอกสารที่กงสุลหรือสถานทูตก่อนยื่น แต่ถ้าหากทางมหาลัยไม่สามารถออกเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษให้ได้ ต้องทำการแปลและรับรองนิติกรณ์เอกสารก่อนยื่น

3. Statement of Purpose หรือ Study Plan (แบบฟอร์ม 1-3)
อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า Statement of Purpose หรือ SoP เป็นเอกสารสำคัญในการศึกษาต่อต่างประเทศ แต่บางมหาลัยในประเทศเกาหลีใช้คำว่า Study Plan แทน ซึ่งจริงๆเอกสาร2อย่างคือเอกสารเดียวกัน มหาลัยหลายๆที่ในเกาหลีให้ความสำคัญกับการเขียน SoP หรือ Study Plan พอๆ หรือมากกว่าการสัมภาษณ์ เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนให้เวลาและโฟกัสในการเตรียมส่วนนี้ให้มากที่สุด เป็นเอกสารที่ต้องใช้ความตั้งใจในการที่จะแสดงจุดขายของเราให้กรรมการได้เห็นถึงศักยภาพในการที่จะรับเราเป็นนักศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยนั้นๆเลย

จากมุมของเราเอง ตอนเราสมัคร ด้วยความที่เราเปลี่ยนสายจาก Engineering มาเป็นสาย Business เราจึงต้องพูดถึง Background ของเราที่เกี่ยวข้องกับด้าน Business ให้มากที่สุด และแสดงให้กรรมการเห็นให้ได้ว่าเราจะปรับตัวกับการเรียนสายนี้อย่างไร แล้วเราจะนำความรู้ที่ได้จากการเรียนครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์อะไรในอนาคต จริงๆเรามั่นใจว่า ถ้าทุกคนตัดสินใจจะเรียนต่อแล้ว ส่วนมากก็จะมีเหตุผลในใจอยู่แล้วว่าทำไมถึงอยากมาเรียน และวางแผนคร่าวๆหลังจากเรียนจบไว้บ้างอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นสามารถเอาเหตุผลเหล่านั้นมาเขียนได้เลย

3.1 Recommendation Letter (แบบฟอร์ม 1-4)
จริงๆสำหรับยื่นสมัครปโท ไม่จำเป็นต้องยื่นเอกสารตัวนี้ แต่ด้วยความที่เราเองเปลี่ยนสายงาน เราจึงยื่นเอกสารเอกสารรับรองจากหัวหน้าที่เราเคยทำงานด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มการพิจารณาของทางกรรมการในการรับเราเข้าเรียนต่อได้ เพราะเอกสารนี้คือมุมมองของบุคคลภายนอกที่มีต่อตัวเราเอง ในการแสดงความสามารถและทัศนคติ หรือการปรับตัวเข้ากับการทำงานและสังคมการทำงาน ที่ไม่สามารถประเมินได้จาก Transcript หรือ GPA ของเรา ถ้ายังไม่เคยทำงาน อาจจะยื่นเป็นเอกสารรับรองจากอาจารย์ที่ปรึกษา หรือเอกสารรับรองจากบริษัทที่เคยผ่านการฝึกงานก็ได้

4. Language Proficiency Test Score คะแนนภาษาอังกฤษฉบับจริง
จริงๆคะแนนภาษาไม่ได้มี Requirement ที่ตายตัวว่าจะต้องได้คะแนนขั้นต่ำเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นถ้าพึงพอใจกับคะแนนที่มีอยู่แล้ว อยากให้ทุกคนลองยื่นมาก่อน 

5. สำเนา Passport ของผู้สมัคร

6. สำเนา Passport ของทั้งบิดามารดา


7. เอกสารยืนยันการรับรองบุตร
เอกสารยืนยันการรับรองบุตร เราเองยื่นสำเนาทะเบียนบ้าน เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษไป สามารถขอคัดเอกสารการทะเบียนเป็นภาษาอังกฤษจากที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขต ทั่วประเทศ โดยไม่ต้องเสียเวลาเอาเอกสารไปแปลและไม่จำเป็นไม่จำเป็นต้องรับรองนิติกรณ์เอกสารที่กงสุลหรือสถานทูตก่อนยื่น

8. Portfolio 
จริงๆเอกสารตัวนี้ไม่จำเป็น แต่เป็นส่วนเพิ่มคะแนนในการรับพิจารณาของกรรมการ ว่าเรามีจุดเด่นตรงไหนบ้าง

โดยสามารถยื่นเอกสารทั้งหมด ด้วยตัวเองที่เอง GSIS Office หรือส่งไปรษณีย์มาที่
International Education Building #1102,
Graduate School of International Studies, Ewha Womans University,
52 Ewhayeodae-gil, Seodaemun-gu, Seoul (Zip code 03760)
Republic of Korea
ช่วงเวลาทำการวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 9.00 – 17.00 พักเบรก 12.00 – 13.00
ภายใน deadline ที่มหาลัยได้ทำการกำหนดวันรับสมัครในเทอมนั้นๆ รายละเอียดสามารถเช็คได้ที่เว็บไซต์ https://gsis.ewha.ac.kr/gsis/admisstion/admissions.do

หลังจากยื่นเอกสารเสร็จแล้ว ทางมหาลัยจะมีอีเมลล์แจ้งผลการยื่นเอกสาร ว่าเอกสารที่เรายื่นมามีขาด หรือตกหล่นตัวไหนไปบ้าง ถ้าเอกสารผ่านแล้วก็จะมีอีเมลล์มาแจ้งรายละเอียดเกี่ยวการสัมภาษณ์ ซึ่งการสัมภาษณ์จะจัดผ่าน Zoom นะคะ ใช้เวลาไม่นาน ของเราทุกอย่างเกิดขึ้นไวมาก ไม่ถึง 5 นาที ถึงอย่างก็เสร็จหมดแล้ว หลักๆก็จะถามประวัติส่วนตัวเราคร่าวๆ และถามคำถามเกี่ยวกับสาขาที่เราจะศึกษาต่อ

เมื่อสัมภาษณ์เสร็จ ให้รอผลการสมัคร ซึ่ง process นี้จะประกาศในเว็บ เมื่อผ่านเรียบร้อยแล้ว ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม ได้แก่

  • Certificate of Graduation และ Transcript ฉบับจริงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ที่ได้การรับรองนิติกรณ์เอกสารที่กงสุลและสถานทูตส่งมาให้มหาลัยอีกรอบนึง

  • Bank Statement หรือรายการเดินบัญชีออมทรัพย์ส่วนบุคคล ซึ่งต้องมีวงเงินขั้นต่ำประมาณ 20 ล้านวอน หรือประมาณ 5 แสนบาท เอกสารตัวนี้สามารถไปติดต่อขอรับที่ธนาคารได้เลย สามารถใช้ของบัญชีเราเองหรือของผู้ปกครองก็ได้

ส่วนตัวเรายื่นเอกสารทุกขั้นตอน โดยการส่ง DHL จากประเทศไทยไปมหาลัยโดยตรงเลย ใช้เวลาประมาณ 2-3 วันก็ถึงมหาลัยแล้ว หลังจากส่งเอกสารแล้วแนะนำให้ส่งเลข Tracking Number ไปให้ทางมหาลัย เพื่อใช้อ้างอิงว่าเราได้ส่งเอกสารไปแล้ว และเมื่อมหาลัยได้รับเอกสาร เจ้าหน้าที่จะทำการตอบกลับเรามาอีกครั้ง เพื่อเป็นการ Confirm กับเราเพื่อเป็นหลักฐานในกรณีที่หลักฐานอาจจะหายไป

จบแค่นี้สำหรับการเตรียมตัวยื่นสมัครเรียนหลักสูตร GSIS ที่มหาวิทยาลัยอีฮวา หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่สนใจศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยอีฮวา และหวังว่าจะได้ต้อนรับพี่ๆเพื่อนๆน้องเข้ามาเป็นครอบครัวเดียวกันนะคะ

มีคำถามอะไรเกี่ยวกับการเตรียมตัว การเตรียมเอกสาร ตลอดจนการเขียน SoP หรือ Study Plan สามารถทิ้งคำถามหรือทักมาถามได้เสมอนะคะ :)

แสดงความคิดเห็น

>