Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อสอบจริยธรรมกับการทำแท้ง???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีเห็นว่ามีกฎหมายทำแท้งเสรีแล้ว   คือถ้าอายุครรภ์ไม่เกิน12-20สัปดาห์สามารถทำแท้งได้      แล้วถ้าข้อสอบถามประมาณว่า  "หญิงเออายุ25 อายุครรภ์13สัปดาห์ต้องการให้ท่านซึ่งเป็นหมอสูติทำแท้งให้เนื่องจากเด็กในท้องเป็นผู้หญิง แต่ทางหญิงเอและสามีต้องการลูกชายจึงมาทำการทำแท้ง   ท่านจะทำให้หรือไม่"   ต้องตอบยังไงดีคะ   ถ้าตอบไม่ทำให้ก็ดูจะขัดกฎหมายที่อนุญาตแล้ว   แต่ถ้าตอบว่าทำให้ก็ดูเป็นหมอเหี้ยมอีก-^-

แสดงความคิดเห็น

8 ความคิดเห็น

อืมมมม 7 มี.ค. 64 เวลา 11:09 น. 1

ทำค่ะ ยกเว้นมีกฎกมายหรือข้ออะไรงดเว้นได้อย่างชัดเจน แต่ถ้ามีเงื่อนไขแค่เท่าที่ถาม ทำค่ะ มันเป็นความยืนยันของคนไข้ และผ่านการคิดมาแล้วทั้งสามีภรรยาด้วย แต่จะมีโน้นมน้าวให้กลับไปคิดสักหลายวันหน่อย ถ้ายังยืนยันก็ทำค่ะ ซึ่งมันต้องมีให้เซ็นยินยอมว่าจะทำเองแน่ๆ อยู่แล้ว สัญญาให้มีพยานบืนยันด้วย โพรเท็กตัวเองด้วย ว่าเราได้โน้มน้าวแล้ว ให้เซ็นแล้ว แต่คนไข้ก็ยังยืนยันเอง

0
Mr.wake 7 มี.ค. 64 เวลา 16:09 น. 2

มันสะท้อนถึงจิตใจคนที่เสื่อมลง ผู้คนเต็มไปด้วยกิเลส ตัณหา ราคะ โลภ โกรธ หลง

เด็กไม่รู้อิโหน่อิเหน่ แต่ผู้ใหญ่ไม่ชอบ ก็เลยฆ่าทิ้งดีกว่า เอากันง่ายๆแบบนี้เลย ก็กฏหมายOKแล้วนี่เนอะ เป็นผมไม่ทำ ฆ่าคนมันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกอยู่แล้ว ผมยังให้ความสำคัญในเรื่องคุณธรรมศีลธรรมมากอยู่ถึงแม้กฏหมายจะทำได้ก็ตาม กฏหมายมันคงสนองอะไรใครบางคนบางกลุ่มเลยออกกฏหมายฉบับนี้ขึ้นมา กฏหมายก็เปลี่ยนได้อีก คุณงามความดีความถูกต้องยั่งยืนกว่าและมันคือสิ่งที่จะทำให้คนเรามีสุขสังคมร่มเย็น จริงๆกฏหมายก็ควรทำหน้าที่เพื่อให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข แต่ก็อย่างที่เห็นบางครั้งศาลมีการตัดสินคดีอะไรบางทียิ่งกลายเป็นตัวสร้างความขัดแย้งในสังคมไปซะเอง

แต่คุณน่าจะลองเช็คอีกทีในรายละเอียดของกฏหมายว่ามันอนุญาตให้ทำแท้งในกรณีนี้ได้จริงๆเหรอ??? แค่พ่อแม่ไม่ชอบเพศนี้เลยฆ่าทิ้งดีกว่า มันโอ้โห ต่ำจริงๆนะสำหรับผม

0
ก๊อกแก๊ก 8 มี.ค. 64 เวลา 14:57 น. 3

ในความเห็นส่วนตัวหากต้องการทำแค่เพียงเพราะต้องการลูกชายมากกว่าเรารู้สึกว่ามันแอบใจร้ายไปนิดนึง แต่ถ้าหากทางตัวผู้หญิงเองมีปัญหาหรือคิดว่าไม่สามารถแบกรับความกดดันได้ไม่ว่าจะเรื่องใดๆที่มากระทบจิตใจฝ่ายหญิง เราคิดว่าสิทธิ์ตรงนั้นควรให้ผู้หญิงตัดสินใจค่ะ

0
shirley-blas 9 มี.ค. 64 เวลา 09:58 น. 5

คือ ข้อสอบพวก Ethical มันควรจะเป็นข้อสอบเปิดนะ เพราะในแบบข้อกา มันทำให้เราจำใจต้องตอบอ่า แต่ถ้าจะตอบมันได้หลายมุมมองเช่น

1.ถ้าครรภ์ทำให้ตัวแม่มีปัญหา ลูกมีปัญหา หรือมีเหตุจำเป็นจริงๆ ย้ำว่า จำเป็นจริงๆ ถือว่า ทำได้ครับ


2.ในกรณีที่ไม่ทำ และ มันผิดกฏหมาย มันก็แปลว่า ตัวกฏหมายมีข่องโหว่ในการทำแท้ง หมายความว่า ถ้าหมอไม่รับทำแท้ง ก็จะขัดกับกฏหมาย แต่ทั้งนี้ กฏหมายควรจะได้รับการยอมรับจากสังคมว่า การทำแท้ง เป็นที่ยอมรับ (ในทางทฤษฎี)


3.ใช้วิธีอื่น เช่น เจรจา แต่หากไม่ได้ผลจริงๆ ก็ต้องตามกฏหมายที่เป็นอยู่ครับ


อันนี้คือ มุมมองของผมนะครับ :)











0
โต่ะจายโหมะเลอ 9 มี.ค. 64 เวลา 14:11 น. 6

พี่มองว่าการเป็นแพทย์ต้องมีจริยธรรมก่อน อย่างน้อยแนะนำให้ทำด้วยเหตุที่จำเป็นจริงๆจะดีกว่าและต้องไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย แต่ถ้าเจ้าของครรภ์ยืนยันจริงๆและอยู่ในเงื่อนไขกฎหมายที่ทำได้ ก็อาจถือเป็นช่องว่างเล็กๆของกฏหมายมั้ง

0
BB_KM 10 มี.ค. 64 เวลา 11:46 น. 7

อายุครรย์ที่กฎหมายอนุญาตให้ทำแท้งได้คือ ไม่เกิน 12 สัปดาห์ นะครับ ในกรณีมีครรย์มาแล้ว 13 สัปดาห์ ถือว่าเกินจากที่กฎหมายอนุญาตแล้ว

0