Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากรู้ว่าทำไมคนส่วนมากถึงอยากเป็นหมอกันหรอคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตอนแรกเราก็อยากสอบเข้าหมอมาก เพราะคลุกคลีอยู่ในวงการนี้มาตลอด เลยลองไปนั่งหาอ่านข้อดีข้อเสียแบบจริงๆจังๆมา ก็เจอว่าข้อเสียมากกว่าข้อดีเยอะมากๆแต่เด็กหลายคนก็ยังอยากเข้ากัน ขอสอบถามความเห็นหน่อยได้มั้ยคะว่าทำไมหลายคนถึงอยากเข้ากัน เหตุผลแบบมองจากความเป็นจริงเลยอ่ะคับ อีกอย่างคือเรารู้สึกว่าการจะสอบเข้าหมอต้องเรียนพิเศษหลายอย่างมากๆ ส่วนตัวเราก็มองว่าถ้ามีทุนทรัพย์มันก็มีชัยไปกว่าครึ่ง แต่จะเข้าแบบไม่เรียนพิเศษก็เป็นไปได้ เพียงแต่ต้องใช้ความพยายามมากกว่าคนที่ได้เรียนและต้องเตรียมตัวตั้งแน่เนินๆ ถ้ามาเตรียมตัวภายในระยะเวลาแบบปีหรือไม่ถีงปี ถ้าไม่ได้มาจากรร.ที่มีคุณภาพก็คงจะเป็นไปได้ยากพอสมควร เราเป็น dek63 ด้วยคับ คิดว่าอายุจะเยอะไปมั้ยถ้าเรียนหมอตอนนี้ ตอนนี้ใจครึ่งๆอยากไปไม่หมอก็วิศวะ แต่ถ้าไปทางวิศวะใจก็เหมือนจะตัดไม่ลง เพราะอยากมาทางนี้แต่แรกแล้วถ้าให้เปลี่ยนไปแบบกระทันหันก็ทำตัวไม่ค่อยถูก ชี้แนะได้นะคะ ขอบคุณล่วงหน้ามากๆค่า

แสดงความคิดเห็น

17 ความคิดเห็น

Kornkorja 25 เม.ย. 66 เวลา 20:13 น. 4

ข้อเสีย ข้อดี มันแล้วแต่คนคิด จริงๆก็ไม่อยากไปยุ่งเรื่องชาวบ้านนะ แค่อยากบอกเฉยๆว่า บางคนอ่ะ ไม่ได้เหมาะจะเป็นหมอจริงๆจังๆหรอก พอสอบติดได้เรียนจริงแล้วจะเริ่มเข้าใจตัวเองมากขึ้น ไม่งั้นคงไม่มีหมอลาออกไปเป็นนักลงทุนหรอก

0
qwww 26 เม.ย. 66 เวลา 10:12 น. 5

มีคนจบหมอมา ทำงานได้ไม่กี่ปี ไปทำงานสายอื่น เพราะไม่ชอบส่วนตัว

ทุกอาชีพมีข้อดี ข้อเสีย แต่ละคนคิดไม่เหมือนกัน

อาชีพหมอ ข้อดีที่เห็นชัดคือ รายได้ดีสุดๆ จบมาไม่ตกงานแน่นอน

0
madacas 26 เม.ย. 66 เวลา 12:40 น. 6

จาก 6 human need


1. ความมั่นคง - การได้เรียนหมอเป็นการรับประกันเกือบจะ 100% ว่าถ้าได้เป็นแล้วจะได้รับสิ่งนี้โดยที่การเข้าสู่เส้นทางนี้มันตรงไปตรงมาแค่สอบเข้าเรียนให้ได้แล้วเรียนให้จบ แต่โลกภายนอกของหลายอาชีพมันซับซ้อนกว่านี้มาก อาจต้องการโอกาส การบังเอิญ รวมทั้งต้นทุนชีวิตด้วย จริงอยู่ที่เด็กที่เติบโตมาในบ้านรวยมีโอกาสได้เรียนพิเศษ ได้รับอะไรมากกว่า แต่ถ้าเปรียบเทียบกับอาชีพอื่น การเป็นหมอคือเส้นทางที่ดูเหมือนจะง่ายที่สุดที่จะเปลี่ยนชีวิตจากคนที่อยู่ในสถานะสังคมที่ไม่ดีนัก ให้ก้าวเข้ามาอยู่ในสังคมที่มั่นคงทั้งทางด้านการเงินและอื่นๆ


2. ความหลากหลาย - การเป็นหมอได้ นอกจากมีทางเลือกแพทย์เฉพาะทางที่หลากหลาย นอกเส้นทางของการประกอบอาชีพแพทย์ก็ยังมีที่ทางให้ไป การเป็นหมอมันเป็น "ใบเบิกทาง" อย่างหนึ่ง


3. ความเป็นคนสำคัญ - การกระทำที่เหมือนกันของคนสองคน ระหว่างคนหนึ่งเป็นหมอกับคนหนึ่งไม่ใช่หมอ (ลองเปรียบเทียบกันแค่ หมอ กับ อาชีพอื่นในโรงพยาบาลก็ได้) ผลที่ได้รับกลับมาไม่เหมือนกัน บทสรุปสั้นๆของข้อนี้คือค่านิยม


4. ความรักและความสัมพันธ์ - การเป็นหมอ ทำให้มีโอกาสได้ความรักและความสัมพันธ์ในอีกรูปแบบที่ดีขึ้น ลองนึกถึงแอพหาคู่และคำว่า connection ดูได้


5. การเจริญเติบโต - การเป็นหมอ ทำให้ต่อยอดอะไรได้มาก โดยเฉพาะเมื่อมีข้อ 1. - 4. จนมีความภาคภูมิใจในตัวเองมากขึ้น การมีขีดจำกัดน้อยลง เพราะโลกภายนอกเปิดทางให้และโลกภายในทำให้มีความมั่นใจในการต่อยอดสิ่งใหม่ๆ เพราะมันไม่มีสิ่งที่เป็นพื้นฐานกว่าอย่างข้อ 1. - 4. ให้ต้องกังวลแล้ว


ุุ6. การให้ - การเป็นหมอ โดยเฉพาะในไทยมีภาพของ "การให้" ในข้อนี้มานานมาก หมอคือผู้เสียสละ คนเป็นหมอต้องเสียสละ มันมีการผูกคำว่า หมอ = คนเก่ง + คนดี อยู่เหนียวแน่นมาก ลองถามความรู้สึกของตัวเองดูได้ว่าตัวเราเองรู้สึกอย่างนี้ไหม


นี่คือสิ่งที่พอจะนึกขึ้นได้

1
Oxlorddsq 27 เม.ย. 66 เวลา 20:35 น. 6-1

เห็นด้วยมากๆกับ comment นี้คนที่มองลงมาดูอาชีพอื่นดิ้นรนหาจังหวะ โอกาส ทุนทรัพย์ต่างๆเพื่อไต่เต้าเติบโตในสายงานอื่นๆนั้นมันค่อนข้างยากซะจริง แต่เมื่อเข้ามาในเส้นทางแพทย์ปุ๊ปก็จะเหมือนมีบันไดปูเป็น step ขั้นๆที่ชัดเจนมาก เช่น เรียนจบก็ใช้ทุน intern > resident > fellow > Staff เป็นต้น อีกเรื่องนึงที่เห็นด้วยก็คือวิชาชีพอื่นๆในโรงพยาบาลโดน treat คนละแบบกับแพทย์เลยครับทั้ง value ของการทำงาน ความเคารพ เงินเดือน เกียรติและศักดิ์ศรีต่างๆ (ปล.ต่อให้ในอุดมคติตอนเรียนคณะสายสุขภาพอื่นๆจะมีคนหล่อหลอมว่าทุกวิชาชีพสำคัญเท่ากันก็เถอะ แต่จบมาทำงานแล้วพออยู่ในองค์กรเดียวกับแพทย์นี่กลายเป็นคนละ level กันชัดเจนมากครับ)

0
nattythai 26 เม.ย. 66 เวลา 15:13 น. 7

ผมคิดว่า น่าจะมาจากปัจจัยหลัก คือ เรื่องความมั่นคงทางรายได้ (ตอบแบบไม่โลกสวย) ผมเป็นพ่อคนซึ่งมีลูกเรียนอยู่ ม ปลาย ผมก็คิดแบบนี้นะครับ แต่ ก็ไม่ได้บังคับลูกนะครับ เพราะผมคิดว่า ในโลกปัจจุบันมีอาชีพใหม่ ๆ และมีรายได้ สูง มั่นคง อีกมากมาย เพียงแต่เด็ก ๆ รุ่นใหม่ ต้องกล้าที่จะทำมัน และทำมันด้วยใจรัก

0
SUCHAA 27 เม.ย. 66 เวลา 16:38 น. 9

จากมุมมองเด็กแถบชนบทในครอบครับข้าราชการนะคะ

- เป็นอาชีพที่จะไม่มีวันตายหายไป

- มีความมั่นคงสูง อยู่ที่ไหนก็ได้

- ได้รับการยอมรับจากสังคม เป็นอาชีพที่มีเกียรติตามค่านิยมสังคม

- มีความเฉพาะทางสูงมาก ไม่ใช่ใครอยากมาลองทำก็ทำได้ ต้องผ่านการเรียนการฝึกฝนหลายปี

- เป็นอาชีพที่เปรียบได้ว่าคนต้องฝากชีวิตไว้ ดังนั้น ความรับผิดชอบสูงมาก (แล้วแต่คนจะมองว่าเป็นข้อดี/ข้อเสีย)


ส่วนตัวแล้วถ้าเห็นอุบัติเหตุ/คนบาดเจ็บแล้วอยากช่วยตลอด แต่ทำไรไม่ได้ เพราะไม่มีความรู้ ได้แค่ขอความช่วยเหลือให้ รู้สึกว่าอยากทำได้มากกว่านี้


และมีเหตุผลอื่น ๆ เฉพาะแล้วแต่คนอีกหลายเหตุผลค่ะ



เป็นเด็ก63 อายุมากแล้ว กลัวว่าจะมากเกินจะเรียน

- ไม่มีใครแก่เกินเรียนค่ะ การศึกษาเป็นสิ่งที่หาได้ตลอดชีวิต

- มีแพทย์ ST, New track หลายมหาลัยหลายรุ่นแล้วค่ะ อีกชื่อคือ ปริญญาตรีลาเรียน บางคนปาไป 30 กว่าแล้วค่ะ ไม่มีคำว่าสายถ้าใจถึงค่ะ

0
SKCT25 27 เม.ย. 66 เวลา 18:59 น. 10

ข้อดีมีมากกว่าข้อเสีย อยู่ที่ว่าใครชอบอาชีพไหนมากกว่า คนเรียนหมอส่วนใหญ่ก็ชอบทั้งนั้น ถ้าเขาชอบในสิ่งที่เขาอยากเป็นมันก็มีความสุข


0
Flukeja 27 เม.ย. 66 เวลา 20:40 น. 11

สั้นๆง่ายๆ แทบไม่มีแพทย์คนไหนลงมาสอบเป็นพยาบาล เภสัช เทคนิคการแพทย์ ใหม่นะ ในทางกลับกัน คณะเหล่านี้จบออกไปทำงานใช้ชีวิตแล้วพบว่าเส้นทางความก้าวหน้านั้นน้อยกว่าแพทย์มาก จึงมีแต่คนพุ่งกลับไปทำตามความฝันเพื่อสอบแพทย์ใหม่ให้ได้อีกครั้งครับ คณะแพทย์ค่อนข้างเป็นระบบปิดในตัวมันเองอยู่แล้วด้วยแหละ

0
Furinkazan 27 เม.ย. 66 เวลา 22:35 น. 12

หากจขกท.ศึกษามาดีแล้ว ย่อมรู้แหละว่าเรียนหมอกับแบบอื่นอย่างไหนเหมาะกับเรามากกว่า (เนื้อหาก็เขียนบอกว่าเทมาทางหมอน่ะ)

ที่ตั้งกระทู้เพราะในใจกังวลอะไรบางอย่าง เคลียร์ข้อนี้ให้ชัดก่อนน่าจะดีกว่า

ใช่เรื่องข้อเสียมากกว่าข้อดีจริงหรือไม่?

ใช่กังวลเรื่องการสอบหรือเปล่า?

ใช่กังวลเรื่องอายุ?

...

ส่วนเรื่องเงินค่าเทอมมีกู้กยศ. (คิดว่าคงรู้เรื่องนี้แล้ว)


เพิ่มเติม ข้อดีการเป็นหมอ

1. ได้รู้วิธีดูแลสุขภาพตัวเองและครอบครัว

2. ได้รับการยอมรับจากสังคม จากเพื่อน จากญาติ จากพ่อแม่ จากพี่น้อง จากทุกคนในโรงพยาบาล ยกเว้นหมอด้วยกัน (-อมรับด้วยเรื่องอื่น)

3. ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร หากรับราชการในรพ.รัฐ ถือว่ารับใช้ชาติอยู่แล้ว.. ข้อนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองอะไรทั้งนั้น ทหารเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ขอบคุณที่ดูแลชายแดนให้พวกเราได้หลับสบาย

4. มีโอกาสได้แฟนสวย หล่อ (มีแต่คนเข้าหาต้องเลือกให้ดี มีมาทั้งดีและร้าย)

5. รายได้ดี

6. เป็นงานที่ได้บุญ

และอีกมากมาย

ข้อเสีย ระวังวิญญาณตามติด อันนี้เพื่อนเคยเจอ ผีอำทุกคืนตอนเรียนเฉพาะทาง


สุดท้ายเป็นกำลังใจให้น้า ๆๆ


1
Hoshisora 28 เม.ย. 66 เวลา 12:01 น. 13

อ่าว ตอนแรกนึกว่ากระทู้เก่า เลยไม่ได้มาตอบ 555


ถ้าเอาสั้นๆ เลยคือ เงินดี กับมีชื่อเสียงคับ

0
เบื่อ 28 เม.ย. 66 เวลา 21:58 น. 14

ถ้าย้อนกลับไปได้จะไปตบหัวเด็กโง่ๆคนนึงในวันนั้นที่ยื่นคณะแพทย์ จนตัวเองซัฟเฟ่ออยู่ทุกวันนี้

0
baibuascene 2 พ.ค. 66 เวลา 07:35 น. 16

หมอเป็นอาชีพนึงที่คนไทยให้เกียรติ เพราะถือว่าได้ช่วยคน แล้วความเหน็ดเหนื่อยที่หมอต้องรับบวกกับความสามารถที่ไม่ใช่ใครๆ จะทำก็ได้ ก็เลยออกมาเป็นผลตอบแทนเป็นตัวเงินที่สูง พ่อแม่ไทยส่วนใหญ่ก็อยากเห็นลูกได้ดี ก็ไม่แปลกที่จะปลูกฝังให้เด็กๆ สนใจอาชีพนี้ เวลาเราอยู่ให้โรงเรียนก็มีไม่กี่อาชีพหรอกที่ครูสอนให้เรารู้จัก และหมอก็ดูจะรวยที่สุดในอาชีพที่ครูประถมสอน แต่ก็นะยุคสมัยมันเปลี่ยนไป เด็กๆเดี๋ยวนี้เก่ง รอบรู้กว่าแต่ก่อน ลูกสาวน้าเองช่วงป.ต้นๆ อยากเป็นพยาบาล น้ายังบอกเค้าว่า คิดดีๆ หมอ พยาบาล นี่เหนื่อยนะ ละต้องอยู่กับคนป่วย ไม่ใช่อยู่กับอะไรที่สวยงาม ถ้าไม่ใช่คนที่จิตใจดี รักการช่วยคน บอกเลยอึดอัด ถึงเรียนจบก็ทำได้ไม่นาน แต่ตอนนี้จะเข้า ม.1 วางแผนว่าจะเรียนถึง ม.3 แล้วเลือกเรียนนอกโรงเรียนเพื่อใช้เวลาเตรียมตัวสำหรับอาชีพที่เค้่าฝัน แน่นอนคะว่าไม่ใช่ หมอ วิศวะ แอร์โอสเตจ หรืออาชีพมาตรฐานใดๆ ที่สังคมให้เกียรติ น้าเน้นย้ำเรื่องความสุขในการทำงานและการใช้ชีวิตมากกว่า


ปล. ไม่ใช่ว่าคนเป็นหมอจะไม่มีความสุขนะคะ น้าเรียนสาธารณสุข มีเพื่อนเป็นหมอหลายคน และเขาเข้าเรียนเพราะรักที่จะช่วยคน และมีความสุขกับงานของเขา ส่วนน้าเลือกเรียนเพราะแม่ผลักดัน ตอนนี้ก็เป็นนักลงทุนค่ะ ชอบมากกว่า ตั้งแต่จบมาไม่เคยได้สมัครงานด้านที่เรียนเลย ทำงานธนาคารตลอด

0
OpenYourEye 8 ส.ค. 66 เวลา 21:34 น. 17

เอาง่ายๆลองไปส่อง facebook profile ของ แพทย์ หรือ นักศึกษาแพทย์ก็ได้ครับ คุณจะพบเห็นถึงความชนชั้นค่อนไปทางบนของประเทศนี้ซะ 90% เลย หรือถ้าส่อง ig ก็จะพบสังคมของวงการแพทย์ที่จะมีงานเลี้ยงสังสรรค์ผู้ชายใส่ชุดสูท ผู้หญิงแต่ง dress , highlight ใน ig เป็นธงประเทศต่างๆที่ได้ไปเที่ยว , มื้ออาหารตามร้านอาหารที่ดูจากเมนูแล้วมื้อละไม่ต่ำกว่า 200 บาท , หรือหากเป็นคณะแพทย์ต่างจังหวัดคุณก็คงเห็นแพทย์ที่มีตังค์จ่ายแลกกับที่พักดีๆระดับโรงแรมเพื่อพักอยู่ คือความคนรวยมีอันจะกินที่ต่อให้งานหนักแค่ไหนเงินก็ back up กลุ่มแพทย์เอาไว้อยู่อ่ะครับ เหนื่อยก็เปิดแอร์ สั่งอาหารญี่ปุ่น ไปห้าง shop คือนั่นแหละความ exclusive ที่ต่างกับชนชั้นล่างหาเช้ากินค่ำ เข้าถึงกวดวิชาลำบาก อาจจะส่งลูกสอบติดได้แค่พยาบาลพอจบไปก็ไปเป็นคอยรับ order พวกแพทย์ทั้งหลาย แต่รายได้คือฟ้ากับเหวเลยจริงๆ

0