Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวพยาบาลปี 2-3 (มศว)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อันยองงงงงงงค้าบบบบ  สมัยนี้ยังมีใครอ่านกระทู้อีกไหมน้อ5555555
หลังจากห่างหายกันไปนานมาหลายปี วันนี้ก็มาต่อชีวิตพยาบาลปีที่ 2 กับ 3 แล้วนร้าา เริ่มเลยล้ะกัน!!
ก่อนอื่นเลยปี 2 เป็นปีที่พี่เริ่มได้เรียนออนไซต์ค่ะ และเนื่องจากบ้านอยู่ไกลทำให้ต้องไปอยู่หอ จากใจคนไม่เคยไกลบ้านคือกดดันมาก เครียด กังวล  อันนี้แอบบอกน้องๆทุกคนที่เริ่มอยู่หอนะ เราต้องเกรงใจเพื่อนให้มากๆนะคะ เอาใจเขามาใส่ใจเรา เคลียร์กับเพื่อนก่อนเลยว่าโอเคไหมถ้าเกิดมีเรื่องไม่พอใจกันเราจะพูดเพื่อปรับกัน ชั้นปีพี่คือตีกันเรื่องเมทหอเยอะมาก บาคนเป็นได้แค่พื่อนแต่เป็นเมทไม่ได้มีอยู่จริง ถ้าน้องไม่สบายใจก็ถอยเนอะ ห่างกันคนละก้าวจะได้ไม่เสียเพื่อน พี่โชคดีได้เพื่อนสไตล์เดียวกัน งานบ้านไม่มีเวรทุกคนช่วยกันทำอยู่แล้วเลยไม่มีปัญหา ฝากน้องๆเนอะพี่ไม่อยากให้เพื่อนที่คบกันมาต้องมาทะเลาะกันเพราะอะไรแบบนี้เลย

ต่อมาเรื่องการเรียนกันบ้าง จากปี 1 ที่มีวิชามอเป็นหลัก ขึ้นปี 2 คือวิชาคณะล้วนๆเลย แล้วความคณะพยาบาลคืองานกลุ่มทุกวิชา ซึ่งส่วนมากจะอจ.จับมาแล้วเรียงมาเป็นเลขที่ใกล้ๆกัน  ขออนุญาตแนะนำเหมือนกัน น้องต้องแยกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานให้ออกนะคะ ไม่งั้นงานกลุ่มจะออกมานรกสุดๆ ไม่ต้องไปซีเรียสเรื่องคนนินทายังไงเราก็เป็นอินั่นขงใครสักคนอยู่แล้ว ตัวเนื้อหาการเรียนจะมีความอัพเวลขึ้น ได้เกรดยากขึ้น เรามาเน้นตรงนี้ดีกว่า มีเรียนการตรวจร่างกายเป็นภาษาอังกฤษด้วย ยากอยู่นะ5555 มีเรียนวิชาทฤษฎีเกี่ยวกับการพยาบาล พยาบาลผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ เด็ก ชุมชน จิตวิทยา และไฮไลท์ที่สุดคือพยาบาลสูติ555555 ทฤษฎีสูติคือนรกมากลูก เหมือนเป็นผู้ใหญ่แบบพิเศษใส่ไข่อ่ะ (พี่ไม่เข้าใจที่อจ.สอนด้วย) แล้วพยาบาลจะมีความพิเศษกว่าคณะอื่นคือเราจะเริ่มฝึกตั้งแต่ปี 2 เลย การขึ้นฝึกครั้งแรกคือการซักประวัติ น้องๆห้ามคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระเด็ดขาดเลยนะ ซักประวัติคือหัวใจของทุกอย่างเลย แต่ถ้าทำไม่ได้ในครั้งแรกไม่เป็นไรนะคะ มันเป็นประสบการณ์ที่ต้องสะสมเดี๋ยวทำไปเรื่อยๆก็ชิน 

ทฤษฎีไม่มีอะไรจะพูดมากรามารีวิวการขึ้นวอร์ดดีกว่า ก่อนขึ้นวอร์ดเกือบทุกวิชาจะมีการจำลองสถานการณ์ น้องๆต้องแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ทำหน้าที่ให้ยา รักษา และอินชาร์ท อจ.จะให้โจทย์ให้น้องแก้ปห. ใช้เครื่องมือในห้องแลปให้การพยาบาลผู้ป่วย ซึ่งน้องจะล่กมากแต่ก็สนุกมาก พี่อยากให้น้องๆเปิดใจนะ ชีวิตจริงจะได้มีสติมากๆ โดยปี 2 การขึ้นวอร์ดจะเป็นวิชาปฏิบัติการพฐ.หรือฟันดานั่นเอง ไม่มีอะไรต้องกลัวเลยค่ะเพราะเรามีการ์ดเป็นน้องปี 2 ถ้าเราทำอะไรไม่เป็นไม่เข้าใจน้องสามารถพูดตรงๆได้เลย ไม่มีใครว่าเราได้เพราะเราเพิ่งเริ่ม พี่ๆบนวอร์ด อจ.จะสอนน้องเอง สิ่งที่น้องต้องทำคือจำความรู้ทฤษฎีไปให้ได้บ้าง แล้วก็อย่าหนีพี่หรืออจ. วิ่งเข้าใส่เคสเลยลูก เก็บมันไปทุกปสก.เพราะบางอย่างมันมีมาครั้งเดียวจริงๆ 

ต่อมาวอร์ดเด็ก วอร์ดนี้ก็ชิลค่ะ อาจจะมีอยากนิดนิงตรงผู้ป่วยเราเป็นเด็ก น้องจะตัวเล็กมาก บางทีก็ร้องโดยไม่มีเหตุผล พี่คือพาราเป็นแผงไม่ไหวกับเสียง แต่น้องบางคนก็น่ารัก อจ.สาขาเด็กใจดีทุกคนไม่มีอะไรให้เครียดเลยนอกจากงานเยอะ อ้ออีกเรื่องคือน้องต้องจำสัญญาณชีพเด็กแต่ละอายุให้ได้(โดนถามบ่อยมาก) ที่เหลือก็ไม่มีอะไร มีหัตถการคล้ายๆฟันดา มีได้ฉีดวัคซีน เตรียมมือไปจิ้มเลยเด็กร้องอยู่แล้วไม่ต้องกังวล555555

วอร์ดถัดไปก็วอร์ดผู้ใหญ่เนอะ ผู้ใหญ่จะแอดวานซ์ที่โรคเลย คนๆนึงเป็นได้ที 5-6 โรค โยงพยาธิทีคือร้องขอชีวิต ซึ่งปี 3 น้องต้องเน้นเรื่องโรค พี่บอกเลยว่าไม่ได้นอนหรอก นั่งอ่านหาความเชื่อมโยงโรควนไป การซักประวัติที่สำคัญของคนี่มีโรคมากๆคือน้องต้องหาให้ได้ว่าโรคไหนเกิดก่อน ซึ่งพอไปศึกษาต่อน้องจะได้โยงได้ว่าโรคไหนทำให้เกิดโรคไหน จะได้ตอบอจ.ได้ อีกเรื่องคือหัตถการแต่ละวอร์ดก็จะมีความเฉพาะ เตรียมความรู้ไปบ้างจะได้ตอบได้

ต่อมาคือห้องผ่าตัด ที่อื่นขึ้นไหมไม่ทราบแต่มศวขึ้นห้องผ่าตัด 1 วันถ้วน วันก่อนหน้าเราจะได้ไปรับเคส น้องต้องเอาโรคกับชื่อการผ่าตัดมาศึกษา พอถึงวันขึ้นฝึกหนูจะได้ไปยืนเป็นวิญญาณไกลๆ555555 แต่บางทีใจดีหน่อยก็ได้เข้ามายืนใกล้ๆ ถ้าดูไปแล้วงงไม่เป็นไรนะ เราเข้าไปเอาฟิลแหละ ไม่ทราบก็ไม่เป็นไร น้องจะได้เห็นบรรยากาศว่ามันไม่เหมือนในหนังเลย อันดับแรกไม่มืดจ้า ไปสว่างมาก มีเปิดเพลงด้วยเพื่อคลายเครียด   แล้วสำหรับใครที่ไม่ชอบเขียนแคร์แพลนที่นี่ยินดีต้อนรับค่ะ เพราะความรู้ส่วนมากคือเริ่มต้นใหม่เกือบหมด แต่ถ้าน้องเลือก  OR และการจะกลับมาเป็นพยาบาลวอร์ดปกติก็อาจจะยากนิดนึง เพราะฉะนั้นตัดสินใจกันดีๆนะคะ
ปล.ห้องผ่าตัดน้องจะได้คนละเคสกับเพื่อน ถ้ายังไม่ถึงคิวเพื่อนน้องเข้าไปด้วยกันได้นะคะเราจะได้เห็นหลายๆเคส สนุกดี

ไฮไลท์ของใครหลายๆคนอาจจะเป็นที่นี่ ได้แก่ ห้องฉุกเฉิน!!! ห้องฉุกเฉินพี่บางที่ดุบางที่ใจดี บางทีน้องไปแล้วอาจจะให้ฟิลตัวเกะกะนิดนึงเพราะเคสมันยุ่งมาก แต่ก็ไม่เหมือนในหนังเช่นกัน ถ้าว่างก็ว่างนะ ไปเรื่อยๆ ไม่ได้มาถึงยัดๆห้องผ่าตัดเด่อ มันต้องมีการคัดกรอง ประเมิน ตรวจเบื้องต้นก่อน ใดๆคือสนุกมาก จากการคุยกับเพ่อนคือหลายคนมากอยากไปแผนกนี้ น้องๆก็ลองดูนะว่าตอนไปฝึกมันตรงจริตเรามากแค่ไหน

วอร์ดสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดวอร์ดวิชาสูตินั่นเอง ซึ่งเราจะได้ขึ้นแผนกห้องคลอด ฝากครรภืและหลังคลอด ซึ่งพี่ขอรีวิวที่ห้องคลอดล้ะกัน เกือบทุกโรงพยาบาลคือแผนกห้องคลอดพี่ดุมาก ทอกซิกมากกกก พี่อยากให้น้องปล่อยวางค่ะ มันยากพี่เข้าใจแต่น้องต้องสู่นะ จริงๆน้องจะได้สู้ชีวิตกับอจ.มาบ้างแหละ แต่ก็เก็บใจมาสู้ต่อกับพี่บนวอร์ดด้วยเด้อ สีสันของที่นี่จะอยู่ที่การที่เราได้ทำคลอดเด็ก ได้ตัดสายสะดือน้อง เป็นอะไรที่สนุกมากๆ  แต่สนุกอย่างเดียวก็ไม่ได้วอร์ดนี้พี่ขอเน้นเลยนะคะ อัดความรู้ไปเยอะๆจะได้ขึ้นวอร์ดแบบมีความสุขมากๆ

ส่วนวอร์ดวิชาจิตปีพี่ได้ขึ้นตอนปี 4 ส่วนชุมชนมีลงพท.บ้างแต่ไม่มากจะมาเน้นอีกทีปี 4 เช่นกัน สุดท้ายนี้น้องๆต้องขึ้นวอร์ดกับเพื่อนก็พยายามรักษาน้ำใจกันไว้จะได้ราบรื่นทุกวอร์ด อาจจะไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันบ้างแต่มีสติให้มากเพราะผิดพลาดอาจหมายถึงชีวิตคนไข้ ทำผิดทำพลาดก็ยอมรับไปตรงๆจะได้แก้ไขกันทัน มีอะไรก้เก็บไว้ในใจรอวันประเมิน พูดขอโทษไว้ก่อนเราจะได้ไม่โดนอคติ  มันอาจจะดูเป็นคำสอนโบราณแต่อย่าลืมนะคะว่าพี่ๆกับอาจารย์เราเค้าอยู่คนละเจนกับเรา เค้ามีอำนาญในมือน้องต้องอยู่ให้เป็น พี่ก็หวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์อยู่บ้าง ขอให้น้องๆทุกคนเจอพี่ที่ดี เจอผู้ป่วยที่ดี ขึ้นวอร์ดอย่างมีความสุขในทุกๆวอร์ดนะคะ
 

แสดงความคิดเห็น