Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว Sully หนังเครื่องบินตกที่ไม่ใช่หนังหายนะเลยสักนิด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Sully (ซัลลี่) เป็นเรื่องของราวของเที่ยวบินที่ 1549 ของสายการบิน US Airways  ที่เจอกับ bird strike หรือฝูงนกชนเครื่องบินเข้าอย่างแรงหลังจากบินขึ้นได้ไม่กี่นาที ทำให้เครื่องยนต์พังและเครื่องบินกำลังจะตก สุดท้ายกัปตัน Chesley Sullenberger หรือชื่อเล่นว่า กัปตัน Sully ได้ตัดสินใจนำเครื่องบินลงกลางแม่น้ำฮัดสัน จนคนเรียกเหตุการณ์นี้ว่า Miracle on Hudson (เพราะจากสถิติแล้ว เครื่องบินตกลงกลางน้ำ ส่วนมากจะระเบิด แต่เหตุการณ์นี้ทุกคนรอด)

 
เหตุการณ์ที่ว่าเกิดในเดือนมกราคม ปี 2009 ผ่านมาไม่นานนี้เอง
ครอยากอ่านแบบละเอียด ลองดูบทความนี้
http://www.dek-d.com/studyabroad/32905/


http://cdn3-www.comingsoon.net/


(มีสปอยล์นิดนึงล่ะมั้ง)

หลายคนคงคิดว่า หนังคงเอาเหตุการณ์นี้มาทำ จริงๆ ก็ไม่ผิด แต่ถ้าหนังเอาเหตุการณ์นี้มาทำและดำเนินยาวไปทั้งเรื่องคงจะไม่ได้ เพราะเหตุการณ์นี้มันกินเวลาแค่ไม่กี่นาทีตั้งแต่เครื่องขึ้นจนเครื่องตก 

 
ดังนั้นปมหลักของหนังอยู่ที่ "การสอบสวนการกระทำของนักบิน" คือข่าวนี้ดังมากๆ หลายคนชื่นชมการกระทำของกัปตันว่ามีสติมากๆ เพราะตอนนั้นเครื่องยนต์จะดับ กัปตันไม่สามารถนำเครื่องบินกลับไปยังสนามบินที่ขึ้นหรือบินไปลงสนามบินใกล้เคียงได้เลย จึงตัดสินใจนำเครื่องลงกลางแม่น้ำ  ทุกคนปลอดภัย แฮปปี้ คนชื่นชมว่ากัปตันเก่ง

แต่ในความจริง ทางการบินไม่ใช่อย่างนั้น ต้องมีการสอบสวนว่า สิ่งที่กัปตันนั้นถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ คือดีตรงที่ทุกคนรอด แต่ ณ ตอนนั้นมีทางที่ดีกว่านี้มั้ย? เพราะเอาเครื่องไปลงกลางน้ำ มันก็เสี่ยงนะ ถ้าเกิดโชคร้าย ระเบิดขึ้นมา จะทำยังไง ดังนั้นอาจจะมีทางเลือกที่ดีกว่า เช่น ถ้าไปขอลงจอดสนามบินใกล้ที่สุด จะทันมั้ย จะปลอดภัยกว่าหรือเปล่า? 

เรื่องนี้เป็นแบบ untold story คือไม่ค่อยมีใครพูดถึงเบื้องหลัง ไม่ค่อยมีใครรับรู้เบื้องหลังความเป็นฮีโร่ของกัปตัน


 
หนังเริ่มต้นด้วยการสอบสวนกัปตันหลังจากเกิดเหตุ คือมีหน่วยงานปลอดภัยทางด้านการบินมาสอบสวนกัปตันและนักบินผู้ช่วย ยืดยาวไปประมาณครึ่งชั่วโมงแรก ตรงนี้แอบง่วงนิดนึง(สำหรับเรา) จากนั้นหนังจะโยงภาพกลับไปตอนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวคือเครื่องตก

ถ้าบอกว่าเครื่องตก หลายคนคงนึกว่าเป็นหนังแนว disaster หรือหายนะ แต่ไม่ใช่นะ หนังเน้นไปที่การตัดสินใจของกัปตันว่าจะทำยังไง เช่น ตัดสินใจจอดกลางน้ำ พอจอดแล้ว น้ำกำลังทะลักเข้ามาในเครื่อง จะทำยังไงต่อ คือสติล้วนๆ เราประทับใจตอนที่กัปตัน Sully ไล่ดูจนครบว่าไม่มีผู้โดยสารเหลือบนเครื่องแล้ว + ย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่า ต้องนับให้ครบ 155 คน ห้ามขาด ดูแล้วรู้สึกได้เลยว่า ทอม แฮงค์ สวมวิญญาณกัปตันที่เป็นห่วงผู้โดยสารมากจริงๆ

อ้อ ส่วนฉากเครื่องบินตก หนังทำออกมาได้ดีทีเดียว ตอนกระแทกน้ำคือแรงมากกกก จนกลัวจะระเบิดไปด้วยเลยจริงๆ




อีกคนที่เราประทับใจคือ เจ้าหน้าที่ที่หอควบคุมการบิน คือดูเก่งมาก ฉลาดมาก ตอนเกิดเรื่อง กัปตันต้องคุยประสานงานกับเจ้าหน้าที่คนนั้น เจ้าหน้าที่ก็พยายามช่วยเหลือเต็มที่ คือเป็นงานที่ต้องฉลาด + ไว + สติ เพราะแค่วินาที ก็ชีวิตล้วนๆ

อีกอย่างที่ชอบคือ ความเป็นทีมเวิร์กของนักบินและผู้ช่วยนักบิน สองคนนี้ให้ฟีลแบบ มองตาก็รู้ใจ สามัคคี เข้าขากันมาก หลังเกิดเรื่องก็พูดคุยปรึกษาเหมือนเป็นคู่คิดคู่ยากกัน ทำให้รู้เลยว่า งานใหญ่ๆจะสำเร็จไม่ได้ หากขาดความเป็นทีมเวิร์ก และปัญหาใหญ่ๆ จะไม่มีวันคลี่คลาย ถ้าไม่มีคู่คิดดีๆ ที่เข้าใจกัน


 
ฉากจบของหนังคือเด็ดมาก ฉากจบ(ประมาณครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของหนัง) เป็นวันตัดสินหรือบทสรุปข้อสอบสวน ว่าที่กัปตัน Sully ทำถูกหรือไม่ ห้องสอบสวนนี่คนเยอะมาก นึกว่าประชุมสภา มีการจำลองสถานการณ์สมมติต่างๆ ตรงนี้มันส์มาก ขอไม่เล่า ต้องดูเอง แอบสะใจหน่อยๆ  ได้ข้อคิดด้วยนะว่า ในความเป็นจริง  แม้จะเป็นเรื่องที่ต้องยึดกฎเป๊ะๆ อย่างเรื่องการบิน แต่พอเกิดเหตุขึ้นจริงๆ ณ ตรงนั้น คงต้องใช้กฎ + สัญชาตญาณรวมกัน(ล่ะมั้ง)

ถ้าถามว่าให้กี่คะแนน เราขอให้ 7.5/10 หนังไม่จัดว่าสนุกมาก แต่เรียกว่าหนังดีได้เต็มปาก ดูแล้วทำให้เห็นการตัดสินใจของคนที่ทำอาชีพนี้ .... โดยทั่วไป เวลา 30 วินาทีของเราอาจจะทำอะไรไม่ได้เลย หายใจสามทีก็หมดแล้ว แต่ในสถานการณ์คับขัน 30 วินาทีคือกำหนดความเป็นตายได้เลยจริงๆ


ปิดท้ายด้วยภาพกัปตัน Sully ตัวจริง


http://i.usatoday.net/

 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

SIRINH 11 ก.ย. 59 เวลา 00:39 น. 1

ตอนดูทริลเลอร์ครั้งแรกคิดอยู่เหมือนกันว่าต้องดูเรื่องนี้ให้ได้ ยิ่งมาอ่านบทความก็ยิ่งอยากดูมากขึ้นไปอีก ขอบคุณนะคะที่มาแชร์กัน

0
เราไง 11 ก.ย. 59 เวลา 22:06 น. 2

เราไปดูมาแล้ว ตอนแรกแอบเนือยแต่ต่อมาสนุกอ่ะ ชอบมาก เป็นหนังที่ไม่ผิดหวัง ไม่ได้ดูตย.ไปกะเอาว่าอยากดูเรื่องไหนก็ดู พอดีชอบหนังเกี่ยวกับเครื่องบินอยู่แล้ว แนะนำจริงๆ ค่ะ

0