นักวิจัยชี้! ผู้ชายเสี่ยง "สูญเสียความทรงจำ" กว่าผู้หญิง



  
          พี่เกียรติไปอ่านบทความหนึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องความทรงจำมาค่ะ เป็นกรณีน่าสนใจเพราะหัวเรื่องบอกว่า "ผู้ชายเสี่ยงสูญเสียความทรงจำมากกว่าผู้หญิง" แบบนี้ก็ต้องรีบเข้าไปอ่านและเก็บเกี่ยวความรู้มาฝากน้องๆ ชาว Dek-D ของเราเสียหน่อยจ้า 
     การศึกษานี้พี่เกียรติได้อ่านมาจากเว็บไซต์ทางการแพทย์ด้านสมองของฝรั่ง (the medical journal of the American Academy of Neurology) โดยบอกว่า ผู้ชายเสี่ยงต่อภาวะการสูญเสียการรับรู้อย่างอ่อน (Mild cognitive impairment: MCI) มากกว่าผู้หญิง ซึ่งเจ้า MCI นี้อาจเป็นสาเหตุใหญ่ในการนำไปสู่ภาวะสมองเสี่ยงได้ หากไม่มีการป้องกันหรือดูแลให้ดี


          งานนี้เขาศึกษาจากกลุ่มคนมีอายุ จำนวน 1450 คน ช่วงอายุ 70 - 89 ปีที่ไม่มีอาการสูญเสียความการรับรู้หรือสมองเสื่อมใดๆ โดยทำการทดสอบเรื่องความจำทุกๆ 15 เดือนช่วง 3 ปีมาแล้ว ผู้เข้าร่วมการศึกษาจะถูกสัมภาษณ์จากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ และเมื่อจบช่วงการศึกษานี้พบว่า มีคนที่พบอาการภาวะสูญเสียการทางการรับรู้อย่างอ่อน หรือเจ้า MCI ถึง 296 คน ซึ่งในจำนวนที่พบอาการนี้เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง แต่เขาก็ไม่ได้นับแค่จำนวนคนที่มีอาการเพิ่มขึ้นว่ามีผู้ชายมากกว่าผู้หญิงเท่านั้นนะคะ เขาก็ได้เปรียบเทียบจากกลุ่มตัวอย่าง 1000 คนจากทั้งหมดนับรวมกันทั้งหญิงและชาย และมีทั้งการการตรวจอาการ MCI แบบที่พบอาการสูญเสียความทรงจำด้วย และแบบที่ไม่พบอาการสูญเสียความทรงจำตามค่าสถิติด้วย (สูญเสียความทรงจำ กับ สูญเสียการรับรู้ต่างกันนะ สูญเสียความทรงจำ คือลืมไปเลย แต่สูญเสียการรับรู้คือไม่ได้ลืมอะไร แต่ฟัง พูด รับรู้เรื่องราวไม่เข้าใจกัน  ฟังอีกเรื่อง แต่เข้าใจไปอีกเรื่องได้ค่ะ) อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าในการศึกษาต่อไปควรแยกศึกษาแต่ละเพศให้ชัดเจนต่อไปค่ะ

         นอกจากนี้ยังพบเรื่องน่าสนใจอีกว่า จากกลุ่มผู้ที่พบอาการ MCI นี้มี 12 เปอร์เซ็นต์ในช่วงปีที่พบว่าการประเมินค่าการเป็น MCI ครั้งล่าสุด ไม่พบอาการ MCI ดังกล่าว หรือกลับไปมีภาวะการรับรู้ตามปกติ แต่ส่วนใหญ่ประมาณ 88 เปอร์เซ็นต์ก็ยังมีอาการ MCI หรือมีลักษณะที่จะนำไปสู่ภาวะสมองเสื่อมแบบอื่นๆ อีกด้วย


       
  
การศึกษาชิ้นนี้ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา  มูลนิธิ Robert Wood Johnson และโครงการวิจัยโรคอัลไซเมอร์ the Robert H.และ Clarice Smith และAbigail van Buren ซึ่งงานนี้ได้มีการเผยแพร่ผลการศึกษาในเรื่องนี้มาโดยตลอด  หมายความว่ามีการศึกษาเรื่องนี้มานานพอสมควรแล้วค่ะ  ซึ่งก่อนหน้าก็ได้รายงานว่าผู้ชายยังมีความเสี่ยงเป็นต่อภาวะการสูญเสียการรับรู้มากกว่าผู้หญิงถึงหนึ่งเท่าครึ่งค่ะ พี่เกียรติพบข้อมูลเรื่องนี้ย้อนไปถึงปี 2008  ปี 2010 และล่าสุดเมื่อไม่กี่วันมานี้ค่ะ  เป็นการศึกษาที่น่าสนใจและมีการติดตามผลมาเรื่อยๆ  
    

      น้องๆ ยังไม่ได้มีอายุมากเท่ากลุ่มคนที่ฝรั่งเขาทำการศึกษา แต่เราก็ไม่ควรปล่อยปละละเลยไม่ดูแลสมองและร่างกายของเรานะ หมั่นฝึกสมองไว้ เทคนิคดีๆ หาได้ตามหนังสือและอินเทอร์เน็ตทั่วไป และแน่นอนคอลัมน์พัฒนาสมอง/งานอดิเรกแห่งนี้ค่ะ


 
แหล่งข้อมูล:
     มกราคม2011 - http://www.aan.com/press/?fuseaction=release.view&release=1018
     ปี2010 - http://www.physorg.com/news203011564.html 
     ปี2008 - http://www.medscape.com/viewarticle/573880 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

13 ความคิดเห็น

ซ่อนนาม Member 2 ก.พ. 55 04:11 น. 1
อาจจะเป็นเพราะการดำเนินชีวิตของแต่ละเพศก็เป็นได้


ผู้ชายเนี่ย จำอะไรก็ไม่ได้เลย
วันสำคัญเช่นวันเกิดแฟน หรือคบกันครั้งแรกวันไหนก็ยังจำไม่ได้
กระทั่งเวลานัดหมายอะไรสำคัญก็ยังจำม่ได้เลย มาช้าตลอดต้องโทรตามทุกที
ไหนจะเรื่องของเงินที่ยืมอีก ยืมเท่าไหร่กับใครไม่เคยจะจำได้ พอไปทวงบอกลืมทุกที
ไม่ใช่แค่นี้นะชื่อแฟนก็ยังจำไม่ได้ บางทีเรียกแฟนด้วยชื่อใครก็ไม่รู้


ส่วนผู้หญิงเนี่ยจำแม้นแม่น
วันอะไรแม้จะไม่สำคัญจำได้หมด ดูหนังครั้งแรก จูบครั้งแรก เดทครั้งแรกวันไหนก็จำได้หมด
ไหนจะเรื่องที่ทำผิดพลาดของอีกฝ่าย เรื่องอะไรวันไหนยังไง ก็จำได้หมด
อย่าว่างู้นงี้เลย ขนาดแฟนเก่าของแฟนก็ยังจำได้เฉย แม้ตัวแฟนเองก็ลืมแล้วด้วยซ้ำไป


อะไรพวกนี้สังเกตได้ง่ายมากเลยนะเวลาทะเลาะกัน
ผู้ชายพูดอะไรไปก็บอกว่าลืมหมด แต่ผู้หญิงงัดขึ้นเอามาใช้ได้ซะงั้น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หหหหหหห 3 ก.พ. 55 01:44 น. 3
อาจจะเป็นเพราะการใส่ใจรายละเอียดด้วยมั้ง
เหมือนเคยอ่านเจอ
ผู้หญิงใส่ใจในรายละเอียดมากกว่าผู้ชายตั้งหลายเท่า
สมมติ เวลาถูกพ่อแม่เจ้านายหรือเพื่อนดุ ผู้่ชาย 10 นาทีแรกก็ตั้งใจฟังอยู่หรอก หลังจากนั้นสมองก็จะไปคิดเรื่องอื่นแล้ว ส่วนผู้หญิง มันจำได้ทุกคำพูด อะไรประมาณนี้มั้ง มันนานแล้วจำไม่ได้ว่าอ่านเจอที่ไหน
กับอีกอัน เขาบอกว่า ตาของผู้หญิงเนี่ยจะไวต่อแสงสีมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่าด้วยกัน เลยใส่ใจมากกว่า
แล้วที่ผู้ชายลืมง่ายนี้อาจจะเกี่ยวกับความเครียดด้วยก็ได้ เพราะผู้ชายเวลาเครียดไม่เครียดง่าย แถมเครียดสะสมบางทีระบายออกมายาก จะกอดเพื่อนนาน ๆ จะร้องไห้ต่อหน้าก็ไม่ได้เดี๋ยวถูกหากว่าขี้แย ไม่แมน ตุ๊ดรึเปล่า ส่วนของผู้หญิง ถึงจะเครียดง่ายแต่พอถึงวันนั้นของเดือนมันก็จะหลุด(ในบางครั้ง)และปลดปล่ยอสิ่งที่ตัวเองเครียดออกมา แถมผู้หญิงเองจะร้องไห้ตอนไหนก็ได้ ไม่มีใครว่า พวกเราเข้าใจ พอพวกผู้หญิงเวลากอดกัน คนก็จะมองว่าน่ารัก ไม่ได้มองว่าผิดเพศ

เหอะๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อืม 7 ก.พ. 55 19:12 น. 10
ผู้ชายอ่ะน่ะ มักไม่ค่อยชอบจนสิ่งต่างๆรอบตัวเท่า ประมาณว่า บอกเดี๋ยวนี้ลืมเดี๋ยวนี้เลย

แบบว่า เหมือนคนสมองเสื่อมซ่ะงั้นอ่ะ คุณลองสักเกตุุดู ผู้ญ เป็นเพศที่มีความละเอียดอ่อนจึงง่ายต่อการจดจำอย่างยิ่ง
0
กำลังโหลด
Sesshoumaru Member 8 ก.พ. 55 14:01 น. 11
เจ้านายกำลังเป็นเลย บอกรายระเอียดการประชุมไป อีก 10 นาที ไปโผล่อีกที่ ลืมประชุม (ไม่มีเลขาฯแล้วจะทำยังไง???)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
rainbow ♥ rozen Member 7 เม.ย. 55 02:43 น. 18
 ชอบ c1 กับ c3 จ้า

แต่ข้อเสียของหญิงก็คือเครียดง่ายเนาะ สมองทำงานหนัก เคยอ่านเจอเหมือนกันว่าก่อนจะทำงานกะบ่ายหรือไรนี่ล่ะ ผู้หญิงสมควรนอนพักก่อน ผู้ชายไม่ต้อง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด