นอนไม่พอก็ไม่เพลีย! นักวิจัยค้นพบ “ยีนส์นอนน้อย” ต่อให้นอนแค่ 4 ชม. ก็ไม่ซอมบี้

          สวัสดีค่ะน้องๆ มีใครเคยอดนอนบ้างไหมเอ่ย? อยากรู้จังว่าอดนอนนานสุดกี่วัน? สำหรับเจ้าแห่งการนอนอย่างพี่เมก้า แค่ไม่ได้นอน 1 คืน ก็แทบลงแดงแล้วค่ะ ไม่แกร่งเลย T T ว่ากันว่าเจ้าของสถิติ "คนอดนอน" ยาวนานที่สุดในโลกที่กินเนสส์บุ๊คเคยบันทึกไว้ อดนอนมาราธอนได้  11 วันเลยล่ะ OMG! 


 
          ไม่รู้ว่าคนที่เขาอดนอนกันเก่งๆ มีตัวช่วยอะไร ร่างถึงไม่พัง สมองไม่ล้า หน้าตาไม่โทรม การค้นพบล่าสุดอาจให้คำตอบเราได้ค่ะ

ว่าด้วยเรื่องของ “การอดนอน”
          การนอนน้อยหรือนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ถือว่าเป็นการนอนหลับที่ผิดปกติอย่างหนึ่ง ส่งผลเสียต่อสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เช่น เวียนศีรษะ การรับรู้และความคิดบกพร่อง ร่างกายอ่อนล้า ขาดสมาธิ ฯลฯ เราจึงได้รับการปลูกฝังมาโดยตลอดว่า ให้ทำสุขภาวะการนอนหลับอย่างดีด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อจะได้มีพลังไปต่อสู้กับสิ่งที่ต้องเจอในแต่ละวันนั่นเอง 

มีจริงไหม? ‘มนุษย์ถึก’ อดนอนแต่ไม่เป็นไร
          ก่อนหน้านี้วิทยาศาสตร์เคยพูดถึงยีนส์กลายพันธุ์ไว้มากมาย มีทั้งยีนส์ที่ทำให้คนไม่เจ็บปวด ไม่เครียด และล่าสุดเป็น “ยีนส์นอนน้อย” ที่ต่อให้อดนอนมาราธอน ก็ไม่ได้ทำให้ร่างกายและสมองพังแต่อย่างใดค่ะ ยังคงสดชื่นกะปรี้กะเปร่ากว่าคนทั่วไปจนน่าอิจฉา

          10 ปีที่แล้ว เมื่อปี 2009 ทีมนักวิทยาศาสตร์ของศาสตราจารย์ Ying-Hui Fu ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา จากมหาวิทยาลัย California ที่ San Francisco ค้นพบยีนส์กลายพันธุ์มีชื่อว่า “DEC2” ในคนที่มีความสามารถพิเศษสามารถอดนอนได้มากกว่าคนทั่วไป กล่าวคือคนอื่นอาจจะนอนในค่าเฉลี่ย 8.06 ต่อคืน แต่คนที่มียีนส์กลายพันธุ์สามารถใช้เวลานอนน้อยลงจากค่าเฉลี่ยนั้นเหลือเพียง 6.25 ชั่วโมงต่อคืน โดยที่ยังคงเป็นการนอนสมบูรณ์ มีพลังเหลือเฟือ และสมองตื่นตัวปกติ จัดว่าเด็ด!   


 
          10 ปีผ่านมา ในปี 2019 นี้ ทีมวิจัยเดิมค้นพบการกลายพันธ์ในยีนส์ครั้งใหม่มีชื่อว่า “ADRB1” เป็นยีนส์ในลักษณะเดียวกับ DEC2 นั่นคือต่อให้นอนน้อยเพียง 4.5 ชั่วโมงต่อคืน ก็ไม่ได้ส่งผลเสียในแง่ลบแบบที่ทำให้คนคนนั้นรู้สึกอ่อนเปลี้ยเพลียแรง ตรงกันข้ามยังคงเป็นการนอนที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพมากกว่าคนทั่วไป เรียกว่านอนน้อยจริง แต่ตื่นมาพร้อมสมองสดชื่น ร่างกายกระฉับกระเฉงเหมือนเดิม!

          แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคนที่มีการกลายพันธุ์ของยีนส์แบบนี้ มีน้อยมากเลยค่ะ จากการวิจัยครั้งที่แล้วมีโอกาสพบเพียงแค่ 1% เท่านั้น ส่วนงานวิจัยครั้งล่าสุดก็พบว่าคนที่ต้องการการนอนหลับน้อยกว่าคนอื่นโดยเฉลี่ยราว 2 ชั่วโมง หรือสามารถนอนหลับเพียงแค่ 4 - 6 ชั่วโมงต่อคืนได้โดยไม่อ่อนเพลีย ร่างไม่พัง มีอยู่เพียง 50 ตระกูลเท่านั้นบนโลกนี้ นั่นแปลว่าต่อให้คิดว่าตัวเองเป็นยอดมนุษย์ขนาดไหน เราก็ไม่สามารถอดนอนโดยที่ร่างกายยังแอคทีฟ สมองยังเฉียบคมได้แน่นอน

ถ้า “อดนอน” ต้องทำยังไง?                                                                                  
          วัยกำลังเรียนกำลังสอบอย่างน้องๆ โอกาสที่จะอดนอน ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามีเยอะมาก! การบ้านเยอะก็นอนไม่ได้ อ่านหนังสือสอบไม่ทันก็ข่มตาหลับไม่ลง บางคนสารภาพเลยว่า “แค่คิดจะนอนก็รู้สึกผิดแล้ว” น่าสงสาร T T งั้นขอแบ่งปันเคล็ดลับสำหรับสายอดนอนไว้สักหน่อย เก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นเท่านั้นนะคะ 


 
        1. ดื่มน้ำเปล่าเพิ่มความเฟรช การอดนอนหรือนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง ทำให้ร่างกายและสมองขาดน้ำค่ะ เราจะรู้สึกอ่อนเพลีย สมองทำงานได้ช้าลง ดังนั้น ต้องเติมความสดชื่นด้วยการดื่มน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “น้ำเปล่า” ที่ช่วยให้มีแรง สมองทำงานได้ดี มีโฟกัส
        2. ทานผลไม้บำรุงสมอง ผลไม้รสเปรี้ยวตระกูลเบอร์รี่เป็นอาหารสมองชั้นดีเลยค่ะ ช่วยกระตุ้นปลายประสาทและระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยงสมอง เพิ่มความสามารถด้านความคิดความจำด้วย 
        3. โยคะกระตุ้นระบบประสาท ท่าโยคะง่ายๆ อย่าง easy pose ช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น น้องๆ ลองนั่งขัดสมาธิ หงายฝ่ามือขึ้น จีบนิ้วโป้งกับนิ้วชี้เข้าจรดกัน แล้วหลับตาลงหายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ นับ 1 - 4 แล้วหายใจออก ทำแบบนี้ประมาณ 10 ครั้ง จะรู้สึกสดชื่นตื่นตัวขึ้นค่ะ


 
        4. ฟังเพลงเพิ่มภูมิคุ้มกัน เปิดเพลงที่ชอบฟัง เพราะพลังแห่งเสียงเพลงจะไปกระตุ้นร่างกายให้หลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย มีระดับภูมิคุ้มกันร่างกายเพิ่มขึ้น ทดแทนความอ่อนแอและความเครียดทั้งหลาย  นอกจากนี้เสียงเพลงยังช่วยกระตุ้นสมองและเรียกความสามารถในการจดจำได้ง่ายขึ้น 
        5. หาเวลานอนทดแทน อดนอนมาเท่าไหร่ ควรรีบหาเวลางีบหลับทดแทนสัก 10 - 15 นาที จะช่วยให้สมองกลับมาสดชื่นปลอดโปร่งได้ อาจจะงีบระหว่างเดินทางมาโรงเรียน งีบตอนพักกลางวัน ฯลฯ วิธีนี้หลายคนใช้บ่อย และเห็นผลทันตาค่ะ 

        ถ้าเป็นไปได้พี่เมก้าก็อยากแนะนำให้น้องๆ นอนหลับให้เพียงพอนะคะ วัยนี้ 8 - 10 ชั่วโมง นอนไปเลย มันดีต่อสมองจริงๆ ยิ่งถ้าพรุ่งนี้มีสอบ ควรนอนให้เต็มที่ อย่าไปสอบแบบนอนไม่พอ ลอยๆ ฟุ้งๆ เพราะสมองก็จะไม่แล่น คิดอะไรไม่เป็นระบบ จำอะไรไม่ได้ เบลอๆ แบบนั้นเลยค่ะ เตือนแล้วน้าาา     

ขอบคุณข้อมูลจาก
www.independent.co.uk.html
www.ucsf.edu
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด