มาดู! หลักการทำงานของ “ผ้าอนามัย” ของสำคัญที่ผู้หญิงขาดไม่ได้!

สำหรับผู้หญิงเมื่อถึงช่วงร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่ จะมีอาการบ่งบอกที่ชัดเจนคือ "ประจำเดือน" เมื่อร่างกายพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ รังไข่จะผลิตไข่ออกมา ไข่นั้นจะเคลื่อนตัวมาตามท่อรังไข่ เยื่อบุมดลูกก็จะเตรียมพร้อมสำหรับการฝังไข่ที่ได้รับการผสมกับอสุจิของฝ่ายชาย ถ้าไม่มีการผสมเกิดขึ้น ไข่ที่ผลิตออกมาก็จะฝ่อ เยื่อบุมดลูกก็จะหลุดลอกออก ไหลออกมาเป็นประจำเดือน
 

ประจำเดือน เป็นอาการที่เกิดขึ้นในทุกๆ เดือนของผู้หญิง ตั้งแต่อายุประมาณ 11-12 ปี จนถึงช่วงอายุ 45-55 ปี แล้วแต่ร่างกายของแต่ละคน นั่นแปลว่าตลอดระยะเวลา 40-50 ปีของผู้หญิงจะต้องมีเลือดออกจากช่องคลอดทุกเดือน ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ "ผ้าอนามัย" ซึ่งปัจจุบันมีหลายแบบ หลายยี่ห้อ สามารถเลือกให้เหมาะสมกับน้องสาวของตนเองได้

ถ้าย้อนไปในอดีต คนสมัยก่อนจะใช้กาบมะพร้าว มาฉีกเป็นเส้นๆ แล้วห่อด้วยผ้า ก่อนที่จะมานุ่งรัดให้ปิดบริเวณช่องคลอด เพื่อรองรับเลือดที่ไหลออกมา ต่อมามีการพัฒนาเรื่อยมาจนกลายเป็นผ้าอนามัย ที่มีทั้งแบบหนาและบาง มีทั้งแบบมีปีก ไม่มีปีก และยังมีทั้งแบบแผ่น แบบสอด แบบถ้วย ให้เลือกใช้ได้ตามความพึงพอใจ

ถึงแม้ว่าผ้าอนามัยจะมีลักษณะไม่หนามาก แต่สามารถซึมซับเลือดได้อย่างดีเลยค่ะ ตามมาตรฐานในการผลิตผ้าอนามัย จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักคือ


1.วัสดุห่อหุ้ม เป็นส่วนผิวหน้าที่จะสัมผัสกับอวัยวะเพศ จะต้องเป็นแผ่นที่มีลักษณะโปร่ง หรือมีรูพรุน ให้ของเหลวสามารถไหลผ่านเข้าไปได้ เมื่อมีเลือดไหลออกมา จะไหลผ่านรูพรุนของผ้าอนามัยเพื่อไปชั้นต่อไป

2.เนื้อใน/แผ่นซึมซับ เป็นส่วนกลางหรือไส้ของผ้าอนามัย ทำหน้าที่ในการซึมซับของเหลวหรือเลือด โดยจะใช้เป็นสำลี พอลิเมอร์ หรือกระดาษตีฟู การเลือกใช้วัสดุส่วนนี้ขึ้นอยู่บริษัทผู้ผลิตค่ะ ส่วนใหญ่แล้วจะมีคุณสมบัติในการซึมซับได้ไม่ต่างกันมาก แต่มีความหนาบางที่แตก่างกัน

3.แผ่นกันซึมเปื้อนด้านล่าง เป็นแผ่นรองล่างสุดที่จำหน้าที่กันเลือดไม่ได้ซึมออกมานอกแผ่นของผ้าอนามัย เป็นวัสดุที่ทำจากพอสิเอทิสีน, พอลิโอเลฟิน หรือวัสดุอื่นๆ ที่เหมาะสม โดยอีกด้านของแผ่นนี้จะติดแถบกาวไว้สำหรับติดกับกางเกงชั้นใน เพื่อป้องกันไม่ให้ผ้าอนามัยเลื่อนออกจากจุดที่เหมาะสม
 

ผิวหน้าของผ้าอนามัยที่สัมผัสกับน้องสาวเรานั้น แต่ละผู้ผลิตจะมีการใช้วัสดุหรือส่วนผสมที่แตกต่างกัน ดังนั้นจะมีบางคนที่จะเกิด "อาการแพ้" ผ้าอนามัยบางยี่ห้อ ในช่วงแรกของการเลือกใช้ผ้าอนามัยจึงต้องทดลองหลายๆ ยี่ห้อเพื่อปรับให้เหมาะสม ตรงนี้เป็นส่วนที่สำคัญมากนะคะ เพราะช่วงมีประจำเดือน เลือดจะไหลออกมาตลอดเวลา และเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องสาว เราควรเปลี่ยนผ้าอนามัยวันละ 3-4 แผ่น เพื่อป้องกันแบคทีเรียและกลิ่นที่เกิดขึ้นจากการสะสมเป็นเวลานาน

บางรายมีอาการแพ้มากกว่าปกติ ไม่สามารถใช้ผ้าอนามัยที่ผลิตในประเทศได้ ก็จะมีการสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งการเสียภาษีนำเข้าตรงนี้จะเป็นอัตราปกติที่ทางกรมสรรพสามิตกำหนดไว้ แต่ถ้าใครที่ไม่สะดวกใช้ผ้าอนามัยแบบนำเข้า ล่าสุดก็มีนวัตกรรมในการผลิตผ้าอนามัยแบบใหม่ เป็นผ้าอนามัยแบบถ้วย ที่สามารถนำมาล้างใช้ซ้ำได้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ ที่ถูกใจสาวๆ หลายคนเลยค่ะ

 
ขอบคุณภาพประกอบจาก
www.honestdocs.co
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด