Spoil
  • สำรวจรูปคู่รัก ยิ่งคบกันนาน หน้าตาก็ยิ่งเหมือนกัน
  • เรามักจะสะดุดตาคนที่เหมือนพ่อหรือแม่ของเราโดยไม่รู้ตัว 
  • ไม่ใช่แค่หน้าตา แต่นิสัยการกินของคู่รักก็ยังเหมือนกันด้วย
    ______
     
          เรามักจะได้ยินผู้ใหญ่พูดกันบ่อยๆ ว่า ดูสิ คู่นี้หน้าเหมือนกัน เนื้อคู่กันแน่ๆ ซึ่งหลายๆ คู่ก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ด้วย ทำไมคนรักกันต้องหน้าเหมือนกัน นี่มันพรหมลิขิต หรือเรื่องทางวิทยาศาสตร์กันแน่ เรามีคำตอบให้ค่ะ
 

ภาพจาก pixabay.com

 
ลองเปรียบเทียบรูปถ่ายคู่รัก
 
          Robert Zanjonc นักจิตวิทยาที่สงสัยเรื่องนี้ ทดลองเปรียบเทียบรูปถ่ายแต่งงานของคู่รักคู่หนึ่ง กับรูปปัจจุบันที่ห่างกัน 25 ปี เขาพบว่าจากรูปในอดีต คู่รักคู่นี้ไม่มีความเหมือนกันเลย แต่เวลาผ่านไปใบหน้าของพวกเขากลับค่อยๆ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน แปลกใจไหมล่ะ! 
 
ความรักมักดึงดูดคนที่เหมือนกัน
 
          มีทฤษฎีหนึ่งทางวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจมากๆ กับการอธิบายเรื่องเนื้อคู่ที่หน้าเหมือนกันนี้ ก็คือ คนเรามักจะดึงดูดคนที่มีความคล้ายคลึงกับเราเข้ามาในชีวิต หรือแม้แต่คนที่มีลักษณะเหมือนกับผู้ปกครองที่เป็นเพศตรงข้ามกับเรา สาวๆ มักจะสะดุดตากับคนที่มีอะไรเหมือนตัวเอง หรือมีลักษณะคล้ายพ่อ ในขณะที่หนุ่มๆ ก็มักจะติดใจกับสาวๆ ที่มีลักษณะคล้ายแม่ ทั้งนี้เวลาที่มีลูกกัน โอกาสที่ลูกจะออกมาหน้าเหมือนตัวเองหรือคนในตระกูลก็มีมากขึ้น เป็นเหมือนสัญชาตญาณที่คนเราจะถ่ายทอดยีนของตัวเองส่งต่อรุ่นสู่รุ่นนั่นเอง
 
          เรื่องนี้ยืนยันจากรายงานจิตวิทยาบุคลิกภาพและสังคมในปี 2010  ที่ทำการทดลองกับกลุ่มอาสาสมัครโดยให้ดูรูปของคนแปลกหน้า 2 แบบ แบบแรกคือรูปที่มีการตกแต่งเอาหน้าของอาสาสมัครคนนั้นเองมาผสมกันด้วย กับรูปที่เอาหน้าของใครก็ไม่รู้มาผสม แล้วให้จัดเรตติ้งความน่าสนใจ ปรากฏว่า ส่วนใหญ่แล้วจะจัดอันดับรูปคนแปลกหน้าที่ผสมกับรูปของอาสาสมัครเองว่าน่าสนใจในอันดับต้นๆ
 
          ในขณะที่อีกการทดลอง เป็นการดูรูปคนแปลกหน้าที่แทรกด้วยรูปของพ่อหรือแม่ของอาสามัคร กับรูปคนแปลกหน้าที่แทรกด้วยรูปใครก็ไม่รู้ ผลการจัดอันดับความประทับใจ ก็ตกไปเป็นของรูปคนแปลกหน้าที่มีการแทรกรูปผู้ปกครองไว้นั่นเอง
 

ภาพจาก pixabay.com

 
ถึงไม่เหมือนกันมาก่อน ก็มาเหมือนตอนหลังได้
 
          ความน่าเซอร์ไพรส์อีกอย่างก็คือ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้เหมือนอะไรกันมากมาย ทำไมคบๆไป แล้วเหมือนกันเฉยเลย นักวิทยาศาสตร์ก็เลยยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ ว่าถ้าคุณมีแฟนอารมณ์ดี สร้างเสียงหัวเราะให้คุณได้ตลอด คุณจะกลายเป็นคนที่มีมุก มีความฮาไปเองในที่สุด หรือแม้แต่ริ้วรอยที่เกิดจากการยิ้มเยอะๆ ทั้งรอบปากหรือดวงตาของคู่รัก ก็มักจะขึ้นมาในตำแหน่งเดียวกัน ยิ่งคู่รักมีความสุขอินเลิฟกันเท่าไหร่ ก็ยิ่งเหมือนกันมากขึ้นเท่านั้น
 

ภาพจาก pixabay.com

 
ไม่ใช่แค่หน้า แต่ท่าทางก็เหมือนไปด้วย
 
          นอกจากน้าตา นักวิทยาศาสตร์ยังบอกอีกว่า แม้แต่นิสัย ท่าทาง และการแสดงออก ก็จะเหมือนกันไปด้วยโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าตอนโสดคุณจะเป็นยังไง แต่พอมีคู่รักเมื่อไหร่ หลายๆ อย่างจะเปลี่ยนไปทันที ที่เห็นชัดๆ ก็คือนิสัยการกินและการออกกำลังกาย จากคนกินคลีน อยู่ดีๆ กลายเป็นคู่รักถล่มบุฟเฟ่ต์ ชวนกันไปกินจนอ้วนกลม หรือคนที่แต่ก่อนไม่ชอบออกกำลังกายเลย แต่ทุกวันนี้กลายเป็นฟิตหุ่นสวยซะงั้น เพราะเวลาที่เราคบกัน ใช้ชีวิตด้วยกัน เราก็จะปรับตัวเข้าหากันจนเจอจุดที่ลงตัวนั่นเอง ถ้านึกไม่ออก ให้นึกถึงพี่ก้อย รัชวิน ที่เคยสัมภาษณ์ว่าแต่ก่อนไม่ชอบออกกำลังกายเลย แต่ทุกวันนี้กลายเป็นลงวิ่งมาราธอนตามพี่ตูนไปแล้วจ้า
 

ภาพจาก pixabay.com

 
          แต่ก็ไม่ได้จะฟันธงว่า คนที่หน้าเหมือนเราจะต้องเป็นเนื้อคู่เราเท่านั้นนะคะ ไม่อย่างนั้นเราคงมีเนื้อคู่หลายคนแน่ๆ ก่อนจะคบใคร รักใคร ใจเย็นๆ แล้รวมๆ หลายๆ อย่างให้แน่ใจเสียก่อน แล้วเราจะได้ไม่เสียใจทีหลังนะคะ ส่วนใครที่มีแฟนอยู่แล้ว มาเมาท์กันหน่อยว่าเคยเจอคนทักว่าหน้าเหมือนกันมั้ย แล้วมีอะไรที่เหมือนกันบ้าง?

 
ข้อมูลจาก
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด