สมัครเลย! รวม 10 คอร์สออนไลน์เรียนฟรีจากมหาวิทยาลัยดังของโลก

        สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D ช่วงนี้ใครที่รู้สึกเบื่อๆ อยากหาอะไรเรียนเพื่อเพิ่มทักษะให้กับตัวเอง วันนี้ พี่วุฒิ มีคอร์สดีๆ มาแนะนำครับ เป็นคอร์สออนไลน์เรียนฟรีจากมหาวิทยาลัยดังทั่วโลก มีคอร์สอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกันเล้ยย!


 

Cr.Unsplash
 

CS50: Introduction to Computer Science

จัดสอนโดย Harvard University 
ระยะเวลาคอร์ส : 11 สัปดาห์ 
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียน
 
        มาเริ่มที่วิชากันแรกซึ่งเป็นวิชาดังของ Harvard University เป็นวิชาที่มีคนลงเรียนเยอะมากกก สำหรับ CS50: Introduction to Computer Science ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานของการเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ ผู้เรียนจะเข้าถึงหลักการต่างๆ รวมถึงศิลปะของการเขียนโปรแกรม หัวข้อที่จะได้เรียนคือ การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ, อัลกอริทึม, โครงสร้างข้อมูล, การห่อหุ้มข้อมูล, การจัดการทรัพยากร, ความปลอดภัย, วิศวกรรมซอฟต์แวร์, การพัฒนาเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังได้เรียนภาษาในการเขียนโปรแกรมไม่ว่าจะเป็น ภาษา C, PHP, JavaScript, SQL, CSS, และ HTML เป็นต้น    

 

The Art of Structural Engineering: Vaults

จัดสอนโดย Princeton university 
ระยะเวลาคอร์ส : 6 สัปดาห์
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียน
 
         เอาใจคนอยากเรียนวิศวกรรมโยธากันบ้าง สำหรับคอร์ส The Art of Structural Engineering: Vaults หรือวิศวกรรมโครงสร้างที่จะเจาะลึกถึงการวางแผนและออกแบบอุโมงค์ หรือสิ่งก่อสร้างที่มีการออกแบบหลังคาโค้งที่ภายใต้ความสวยงามนั้นมีรายละเอียดในการสร้างที่ค่อนข้างยากและซับซ้อน ในวิชานี้น้องๆ จะได้เรียนรู้ถึงการผสมผสานทักษะความชำนาญด้านเทคนิคจริงกับไหวพริบศิลปะอย่างลึกซึ้งสำหรับการสร้างสิ่งก่อสร้างหลังคาโค้งแบบอุโมงค์ โดยเนื้อหานั้นออกแบบให้คนทั่วไปสามารถเข้าเรียนได้ ไม่ได้ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์หรือวิศวกรรมศาสตร์ระดับแอดวานซ์มาก เป็นอีกวิชาที่น่าเรียนมากเลยครับ   

 

Cr.Unsplash
 

Blockchain Technology

University of California, Berkeley 
ระยะเวลาคอร์ส : 6 สัปดาห์
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียนเรียน
 
         ต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้ เทคโนโลยี Blockchain นั้นมาแรงมาก และเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเรามากเช่นกัน เพราะ Blockchain คือ ระบบโครงข่ายในการเก็บบัญชีธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งมีลักษณะเป็นเครือข่ายใยแมงมุม ที่เก็บสถิติการทำธุรกรรมทางการเงิน และสินทรัพย์ชนิดอื่นๆ โดยไม่มีตัวกลาง เป็นเทคโนโลยีที่นำมาซึ่งความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ 
 
        คอร์สนี้ออกแบบมาให้คนทั่วไปสามารถเรียนได้ หรือใครอยากจะนำความรู้ไปพัฒนาใช้ในการทำงานในอนาคตได้หลากหลายสาขาอาชีพไม่ว่าจะเป็น นักพัฒนาบล็อกเชน, เทรดเดอร์, นักวิเคราะห์ข้อมูล, นักวิจัย, คอนซัลแตนท์ เป็นต้น 

 

Logic for Economists

จัดสอนโดย University of Amsterdam 
ระยะเวลาคอร์ส : 2 สัปดาห์ 
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียนเรียน
 
       สำหรับใครอยากเรียนวิชาทางเศรษฐศาสตร์ ต้องห้ามพลาดคอร์ส Logic for Economists จาก University of Amsterdam มหาวิทยาลัยชื่อดังจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เพราะวิชานี้จะสอนเกี่ยวกับการคิดและตรรกะแบบวิถีนักเศรษฐศาสตร์ เช่น ตรรกศาสตร์ประพจน์, ตรรกศาสตร์ภาคแสดง, ทฤษฎีเซต, ระบบจำนวน และเทคนิคการพิสูจน์ รับรองว่าเรียนจบคอร์สแล้วน้องๆ จะสามารถเข้าถึงแนวคิดและการให้เหตุผลแบบนักเศรษฐศาสตร์ได้เลย 

 

Cr.Unsplash

 

The Health Effects of Climate Change

จัดสอนโดย Harvard University
ระยะเวลาคอร์ส : 7 สัปดาห์
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียนเรียน
 
       โลกของเรามีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในทุกวัน อย่างที่เห็นชัดๆ ก็คงจะเป็นภาวะโลกร้อนที่เราเผชิญอยู่ ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงและสร้างผลกระทบให้กับมนุษย์ให้หลายๆ ด้าน โดยเฉพาะกับเรื่องสุขภาพ จะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีโรคแปลกๆ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศออกมาเรื่อยๆ หากเราได้เรียนรู้ถึงสาเหตุและวิธีการรับมือ ก็อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้ ซึ่งคอร์สนี้ก็จะมาสอนทั้งหมดเลยครับ ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราควรศึกษามากๆ เลยล่ะ

 

UX Design Fundamentals

จัดสอนโดย California Institute of the Arts
ระยะเวลาคอร์ส : 4 สัปดาห์
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียนเรียน
 
        UX designer ถือว่าเป็นอาชีพที่มาแรงมากในยุคที่คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ เรียกว่าเป็นที่ต้องการของแทบจะทุกบริษัทเลยล่ะ เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ว่าที่ไหนก็จำเป็นต้องมีเว็บไซต์ของตัวเอง และคนที่มีความรู้ด้าน UX design จะมีส่วนสำคัญในการออกแบบทุกด้านบนเว็บไซต์ ทั้งการออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ การออกแบบให้ใช้งานง่าย การออกแบบรูปแบบการตอบสนองต่อการใช้งาน การออกแบบเพื่อรองรับบริการเข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้ผู้ใช้งานหรือลูกค้าสามารถใช้งานเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้อย่างเข้าถึง หากน้องๆ คนไหนอยากเรียนเพลินๆ เพิ่มทักษะ UX design คอร์สนี้ถือว่าตอบโจทย์มากเลยครับ แถมใช้เวลาเรียนไม่นานด้วย 

 
Cr.Unsplash
 

Fundamentals of Statistics

จัดสอนโดย Massachusetts Institute of Technology 
ระยะเวลาคอร์ส : 16 สัปดาห์
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียนเรียน
 
        ใครที่ชอบเรียนคณิตศาสตร์หรือสถิติศาสตร์ ต้องลงคอร์สของสถาบันศูนย์รวมหัวกะทิระดับโลกอย่าง MIT เลยครับ เพราะว่าอย่างที่รู้ๆ กันว่าที่นี่มีคุณภาพทางการศึกษาสูงมากกกก เมื่อทางสถาบันได้เปิดคอร์สเรียนแบบฟรีๆ ให้คนนอกเข้ามาเรียนทั้งทีจะพลาดได้ไง ^^ ซึ่งเนื้อหาที่จะสอนก็เรียกว่าเข้มข้นมากครับ น้องๆ จะได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับสถิติศาสตร์ต่างๆ ตั้งแต่เรื่องการเก็บ การวิเคราะห์ การตีความ การนำเสนอและการจัดระเบียบข้อมูล ในการประยุกต์สถิติศาสตร์กับปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น เรียกว่าอัดแน่นเนื้อหาแบบจุกๆ ตลอด 16 สัปดาห์ของคอร์สเลยครับ

 

Introduction to Linguistics

จัดสอนโดย University of Birmingham 
ระยะเวลาคอร์ส : 3 สัปดาห์ 
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียนเรียน
 
        ข้ามฝั่งมาที่สายภาษากันบ้าง สำหรับวิชา Introduction to Linguistics หรือภาษาศาสตร์เบื้องต้น เนื้อหาของวิชานี้ไม่ได้เจาะจงไปที่ภาษาใดภาษาหนึ่ง แต่เป็นการศึกษาภาษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาในด้านต่างๆ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติหรือระบบของภาษามนุษย์ โดยใช้แนวคิด ทฤษฎีและวิธีการวิจัยที่เป็นวิทยาศาสตร์ รวมถึงประเด็นต่างๆ ที่นักภาษาศาสตร์ให้ความสนใจมีมากมาย ซึ่งเราสามารถนำความรู้เหล่านี้มาประยุกต์ได้กับทุกภาษา และภาษาศาสตร์จะช่วยให้เราเข้าใจถึงความเป็นมนุษย์ได้มากขึ้นอีกด้วย

 

Cr.Unsplash
 

Managing My Money for Young Adults

จัดสอนโดย The Open University
ระยะเวลาคอร์ส : 8 สัปดาห์ 
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียนเรียน
 
       วิชานี้น่าเรียนมากเลยครับ ยิ่งใครที่เก็บเงินไม่ค่อยอยู่ (แบบพี่) ควรลงเรียนเลยล่ะ 555 เพราะคอร์สนี้จาก The Open University เค้าออกแบบมาเพื่อน้องๆ วัย 18-24 ปีโดยเฉพาะ หลังจากเล็งเห็นว่าหลายคนนั้นมีหนี้กันเยอะขึ้นตั้งแต่อายุยังน้อยๆ เนื้อหาในวิชานี้ก็จะมาสอนเกี่ยวกับการจัดการการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ จะได้รู้เคล็ดลับเกี่ยวกับการจัดสรรเงินอย่างถูกวิธี ว่าแล้วก็แวะไปลงเรียนกันเพลินๆ ได้เลยครับ

 

Fundamentals of Pharmacology

จัดสอนโดย Ohio State University 
ระยะเวลาคอร์ส : ไม่จำกัดระยะเวลาเรียน
คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียนเรียน
 
        ปิดท้ายที่คอร์ส Fundamentals of Pharmacology หรือเภสัชวิทยาพื้นฐาน วิชานี้จะครอบคลุมถึงเรื่องการศึกษาองค์ประกอบและคุณสมบัติต่างๆ ของยา การสังเคราะห์และการออกแบบยา กลไกการออกฤทธิ์ของยา ผลของยาต่ออวัยวะและระบบต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราควรรู้ไว้ น้องๆ คนไหนอยากเรียนต่อด้านเภสัชศาสตร์ก็ลองไปลงเรียนเพื่อปูพื้นฐานไว้ก่อนได้เลย


 
        แต่ละคอร์สน่าเรียนมากเลยเนอะ พี่เองก็จะหาเวลาลงเรียนเหมือนกันครับ ส่วนใครลงเรียนวิชาไหนแล้วก็อย่าลืมมารีวิกันด้วยนะ ^^
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด