10 เรื่องชวนรู้จัก ‘Sanna Marin’ นายกรัฐมนตรีหญิงฟินแลนด์ที่อายุน้อยที่สุดในโลก!


       สวัสดีค่า น้องๆ Dek-D รู้หรือไม่คะว่าเมื่อไม่นานมานี้ โลกเราเพิ่งได้อัปเดตสถิติใหม่ของนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในโลก นั่นก็คือ "Sanna Marin" นายกรัฐมนตรีหญิงคนล่าสุดของฟินแลนด์นั่นเองค่ะ! วันนี้พี่ไอซ์เลยอยากจะพาทุกๆ คนไปรู้จักกับเธอคนนี้กันให้มากขึ้น ถ้าใครพร้อมแล้วก็ตามพี่มาได้เลยค่า > <


Photo Credit: @sannamarin

   1. Sanna Marin (ซานนา มาริน) จริงๆ แล้วมีชื่อเต็มว่า Sanna Mirella Marin เธอเกิดวันที่ 16 พ.ย.1985 ที่เมืองเฮลซิงกิ (Helsinki) ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศฟินแลนด์ และเธอเคยอาศัยอยู่ที่เมืองเอสโป (Espoo) และเมืองเพิร์กกาล่า (Pirkkala) ก่อนที่จะย้ายไปอยู่เมืองตัมเปเร (Tampere)


Photo Credit: lovely planet

   2. พ่อแม่ของเธอแยกทางกันตั้งแต่เธอยังเล็ก เนื่องจากครอบครัวประสบปัญหาทางการเงิน อีกทั้งพ่อยังติดแอลกอฮอล์หนักมาก ทำให้ซานน่าเติบโตมาโดยการเลี้ยงดูของแม่ และคนรักใหม่ของแม่ซึ่งเป็นผู้หญิงเช่นเดียวกัน

   3. ซานน่าให้สัมภาษณ์ว่าในตอนเด็ก เธอไม่สามารถพูดถึงเรื่องครอบครัวตัวเองได้มากนัก เพราะสังคมไม่เปิดกว้างเรื่องรักร่วมเพศมากเท่าปัจจุบันนี้ นั่นทำให้เธอรู้สึกไร้ตัวตน เพราะครอบครัวของเธอไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นครอบครัวที่แท้จริงเหมือนคนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ซานน่าเล่าว่าแม่ของเธอจะคอยสนบับสนุน ไม่ว่าเธอจะเลือกทางเดินไหน

   4. เธอจบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนมัธยมเพิร์กกาล่า (Pirkkala High School) จบ ป.ตรี จากมหาวิทยาลัยตัมเปเร (Tampere University) และจบ ป.โทคณะวิทยาศาสตร์การปกครอง (Master of Administrative Sciences) จากมหาวิทยาลัยเดียวกันเมื่อปี 2017


Photo Credit: Tampere University

   5. ตอนซานน่าเป็นวัยรุ่น เธอเคยทำงานในร้านเบเกอรีและส่งหนังสือพิมพ์เพื่อหาเงินค่าขนม อีกทั้งยังเคยทำงานแคชเชียร์หลังจากจบมัธยมอีกด้วย

   6. เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซานน่าได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศฟินแลนด์ด้วยอายุเพียงแค่ 34 ปี ธอได้ทำลายสถิติของ Oleksiy Honcharuk นายกรัฐมนตรีวัย 35 ปีของประเทศยูเครนที่เพิ่งถูกแต่งตั้งเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน และนอกจากนี้ เธอยังเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของประเทศฟินแลนด์อีกด้วยค่ะ


Photo Credit: @sannamarin

   7. ในปี 2006 ระหว่างที่เธอศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยตัมเปเร เธอเข้าร่วม  ‘Social Democratic Youth’ ซึ่งเป็นองค์กรเยาวชนที่ขับเคลื่อนปัญหาทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการสู้เพื่อเสรีภาพ, สิทธิมนุษยธรรม, ความเท่าเทียมกันทางสังคม, ประชาธิปไตย และการเลือกปฏิบัติเพราะความแตกต่างทางวัฒนธรรม สังคม หรือศาสนา โดยเธอได้รับเลือกเป็นรองประธานขององค์กรตั้งแต่ปี 2010-2012 ด้วยนะคะ

   8. ซานน่าเคยลงเลือกตั้งเทศบาลตอนปี 2008 แต่ไม่ได้รับเลือก จนกระทั่งปี 2012 ถึงจะได้รับเลือกเข้าสู่สภาเทศบาลเมืองตัมเปเร ดำรงตำแหน่งประธานสภาเทศบาลเมืองตัมเปเรจนถึงปี 2017 และในขณะเดียวกัน ช่วงปี 2012-2017 เธอยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของสภาระดับภูมิภาคของเพิร์กกานม่า (Pirkanmaa Regional Council) อีกด้วย ซึ่งในปี 2015 เธอได้รับเลือกเข้าสู่รัฐสภาฟินแลนด์ ในฐานะ ส.ส. จากเขตการเลือกตั้งของเพิร์กกานม่ และในปี 2019 นี้เอง ก่อนเธอจะถูกรับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฟินแลนด์ เธอก็เคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาก่อน

   9. ด้านชีวิตส่วนตัว เธอมีคนรักชื่อ Markus Raikkonen นักลงทุนทางการเงินชาวฟินแลนด์ วัย 34 ปี แต่ไม่ได้จัดพิธีแต่งงานอย่างเป็นทางการค่ะ และในปี 2018 ทั้งคู่มีลูกสาวที่น่ารักด้วยกัน 1 คน ชื่อ Emma Amalia Marin


Photo Credit: @sannamarin

   10. ช่วงที่ซานน่าตั้งท้องเอมม่า เธอจะคอยบันทึกการตั้งครรภ์และการทำหน้าที่แม่ เช่น ถ่ายภาพท้องที่ค่อยๆ โตขึ้นเรื่อยๆ ภาพการให้นมลูก และการเป็นผู้หญิงทำงาน (Work-woman) ที่ยังสามารถใช้เวลากับลูกได้ ดยเธอได้แชร์ลงบนโซเชียลเพื่อสนับสนุนให้คุณแม่คนอื่นๆ ทำงานไปพร้อมเลี้ยงลูกเช่นเดียวกับเธอค่ะ


Photo Credit: @sannamarin

       นับเป็นผู้หญิงอีกหนึ่งคนที่สุดยอดมากๆ เลยค่ะ ถึงแม้เส้นทางชีวิตของเธอจะไม่ได้ราบเรียบไร้อุปสรรคมาตั้งแต่แรก แต่สุดท้ายเธอก็ใช้ความพยายามและความสามารถที่มี ก้าวข้ามปัญหาจนได้มาอยู่จุดๆ นี้อย่างสวยงาม พี่หวังว่าเรื่องราวของเธอจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายๆ คนได้เช่นกันนะคะ





Source:
https://biowikis.com/sanna-marin/
https://www.gossipgist.com/sanna-marin
https://time.com/5747062/worlds-youngest-government-leader/
https://indianexpress.com/article/parenting/family/world-youngest-prime-minister-sanna-marin-raised-by-same-sex-parents-mother-to-one-6159639/
https://www.independent.co.uk/news/world/europe/sanna-marin-family-finland-prime-minister-age-born-parents-same-sex-a9240796.html
พี่ไอซ์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น