แนะนำ 9 ช่องยูทูบ Reaction สายฝอ ดูเพลินๆ ได้ Learn ภาษาอังกฤษแบบไม่รู้ตัว!

สวัสดีครับชาว Dek-D หลายคนที่กำลังเรียนภาษาอังกฤษอาจจะเคยได้ยินวิธีฝึกภาษาจากการดูหนัง ดูซีรีส์ หรือฟังเพลงกันมาบ้างใช่ไหมครับ? การฝึกเหล่านั้นดีมากๆ เพราะทำให้เราได้สนุกกับเนื้อหาและพัฒนาภาษาในเวลาเดียวกัน แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากวิธีเหล่านั้นแล้วยังมีอีกหนึ่งแหล่งที่เราสามารถเอาไว้ใช้ฝึกภาษาให้เก่งได้ นั่นคืการดูเจ้าของภาษารีแอกเพลง หนัง หรือซีรีส์ที่พวกเราชอบผ่านคอนเทนต์ประเภท ‘Reaction Video’ นั่นเองครับ 

วันนี้พี่น้ำพุเลยได้รวบรวม 9 ช่องยูทูบที่ทำคอนเทนต์รีแอกชันวิดีโอ พร้อมเทคนิคลับในการฝึกภาษาไปในตัวจากคลิปประเภทนี้กันแบบจุใจ จะมีช่องหรือเคล็ดลับอะไรเด็ดๆ ให้เราปรับใช้ได้บ้าง ตามไปดูกันเลยครับ~

คลิปรีแอกชันคืออะไร ทำไมคนถึงชอบ?

GIPHY
GIPHY

คำว่า Reaction (n.) หมายถึงปฏิกิริยาหรือการโต้ตอบ พอนำมารวมกับคำว่า Video จึงมีความหมายถึงประเภทคอนเทนต์ที่จะถ่ายปฏิกิริยาโต้ตอบของคนที่กำลังดูวิดีโออะไรบางอย่างอยู่นั่นเอง โดยการรีแอกก็มีหลากหลายตั้งแต่การรีแอกอัลบั้มเพลง เอ็มวี ซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือการประกาศข่าวใหญ่ต่างๆ ทุกคนสามารถเลือกดูได้ตามความสนใจ แต่ละช่องก็จะมีเอกลักษณ์และเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป 

แต่หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าการดูคนอื่นรีแอกคอนเทนต์ต่างๆ มันสนุกยังไง ต้องบอกว่าจริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล คนที่ไม่ชอบก็อาจจะเอียนคอนเทนต์ประเภทนี้ไปเลย แต่สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้คนดูบางกลุ่มชื่นชอบรีแอกชันวิดีโอ ได้แก่

1.ได้เห็นปฏิกิริยากิริยาของคนอื่นที่ใกล้เคียงกับตัวเรา

คนดูคอนเทนต์ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะเลือกดูคลิปรีแอกชันในเนื้อหาที่ตัวเองเคยดูมาก่อนแล้ว แล้วอยากรู้ว่าคนอื่นมีปฏิกิริยาเหมือนกันไหม ถ้าใกล้เคียงก็ก็อาจก่อให้เกิดความพึงใจและอารมณ์ร่วมขึ้นที่มากขึ้นได้ครับ

2.เหมือนได้มีเพื่อนร่วมหวีด

ข้อนี้หลายคนอาจเป็นกัน โดยเฉพาะเมื่อเรากับเพื่อนหรือคนรอบตัวอยู่คนละด้อม ถึงเวลาปล่อยอัลบั้มหรือเอ็มวีทีไรหันไปทางไหนก็ไม่มีใครให้เม้าท์มอยด้วย ดังนั้นการดูคลิปรีแอกชันวิดีโอเลยเหมือนเป็นการทดแทนเพื่อนคุยเพื่อนหวีดที่ขาดหายไป เมื่อคนสองคน (ครีเอเตอร์และคนดู) ที่มีความสนใจร่วมกันมาเจอกันเมื่อไหร่ ดความสนุกสนานบันเทิงก็จะเพิ่มอีกหลายเท่าตัว

3.ได้ฟังมุมมองจากคนที่รู้ลึก รู้จริง

ต้องบอกเลยว่าครีเอเตอร์สายรีแอกชันวิดีโอนั้นมีหลายประเภท บางคนเป็นถึงผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรี ผู้กำกับภาพยนตร์  หรือบางคนอาจเป็นแฟนคลับศิลปินมานานจนรู้เรื่องราวข่าวสารแน่นกว่าใคร รวมถึงตัวนักร้อง ศิลปิน หรือนักแสดงเองก็เข้ามาแจมด้วยเช่นกัน ดังนั้นการได้ดูคลิปรีแอกชันจากคนเหล่านี้ทำให้เราได้เห็นการวิเคราะห์ที่ล้ำลึก มีชั้นเชิง และได้ความรู้ใหม่กลับไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นความรู้เรื่องการจัดองค์ประกอบของ MV การใช้แสงสีเสียงในฉาก การใช้เครื่องดนตรีแต่ละประเภทในเพลง และอื่นๆ อีกมากมาย

ทำไมถึงใช้ฝึกภาษาได้?

GIPHY
GIPHY

หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วการฝึกภาษาผ่านการดูหนังหรือฟังเพลงอย่างเดียวมันไม่พอเหรอ? ทำไมต้องมาดูคลิปรีแอกชันวิดีโอเพิ่มอีก? คำตอบคือการดูคอนเทนต์ประเภทนี้ซ้ำอีกรอบเหมือนได้อุดรอยรั่ว พร้อมเช็กความเข้าใจในด้านเนื้อหาและการตีความของภาพยนตร์หรือเพลงนั้นๆ พร้อมกับอัปสกิลภาษาผ่านสื่อเหล่านี้เข้าไปอีก 

ที่สำคัญคือภาษาที่เราจะได้ยินจากคลิปเหล่านี้อยู่ในระดับภาษาที่คนต่างชาติใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ ทั้งคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคและ Expression ต่างๆ เราก็สามารถหยิบยกมาพูดตามได้เลย ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะติดภาษาสวยหรูเป็นทางการแบบในบางบทภาพยนตร์หรือเพลงด้วย รับรองว่าช่วยพัฒนาสกิล Conversation ของเราได้แน่นอน แต่ถ้าฝึกจากทั้งการดูหนังฟังเพลงและดูคลิปรีแอกชันเพิ่มก็เป็นโบนัสเพิ่มเข้าไปอีก

ทริกฝึกภาษาให้มีประสิทธิภาพผ่านการดูคลิป

GIPHY
GIPHY

1.เปิดคำบรรยาย (Subtitle) ภาษาอังกฤษ

เนื่องจากครีเอเตอร์บนยูทูบมาจากหลากหลายพื้นที่ทั่วโลก นั่นทำให้สำเนียงแต่ละคนอาจฟังยากบ้าง การเปิดซับไตเติลภาษาอังกฤษจึงช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่เค้าพูดได้แม่นยำขี้น นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้วิธีการออกเสียงที่ถูกต้อง เพราะในขณะเปิดซับ ตาของเราจะจ้องอ่านที่ประโยคและหูจะฟังการออกเสียง ทำให้สมองได้จำวิธีการออกเสียงที่ถูกต้องของแต่ละคำไปด้วย

2.กดหยุดคลิปทีละประโยคแล้วพูดตาม

หลายคนอาจจะรู้จักวิธีการฝึกพูดภาษาอังกฤษให้เป๊ะผ่านเทคนิคที่เรียกว่า ‘Mirroring’ หรือก็คือการฟังและพูดตามเจ้าของภาษา พยายามเลียนแบบทั้งการออกเสียงและสำเนียง ขึ้นเสียงสูงต่ำให้เหมือนเค้ามากที่สุด โดยเราสามารถนำเทคนิคนี้มาประยุกต์ใช้กับการดูคลิปรีแอกชันวิดีโอได้ด้วย ถ้าหมั่นฝึกพูดตามบ่อยๆ สำเนียงเราก็จะค่อยๆ ดีขึ้นแน่นอนครับ!

3.ปิดคำบรรยาย (Subtitle)

อาจจะปิดตั้งแต่ดูรอบแรก หรือดูให้จบก่อนสักรอบนึง แล้วค่อยปิดตอนดูรอบที่ 2 ก็ได้ เทคนิคนี้เหมาะสำหรับคนที่พอจะเริ่มฟังคล่องแล้ว ช่วยฝึกทั้งการฟังและการทำความเข้าใจจากบริบท 

แนะนำว่าขณะปิดซับ ลองพยายามสังเกตรูปปากของผู้พูดประกอบเพื่อให้ฟังออกง่ายขึ้น หรือลองเดาจากบริบทรอบข้าง แต่สุดท้ายถ้าไม่ได้จริงๆ ค่อยเปิดซับไตเติลขึ้นมาเช็กความถูกต้องได้

4.เก็บศัพท์ใหม่ให้ครบ

การเพิ่มคลังคำศัพท์เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการเรียนภาษา ดังนั้นแล้วระหว่างที่ดูคลิปหากเจอคำศัพท์ใหม่ๆ ก็อย่าลืมเปิดสมุดหรือแอปสมุดโน้ตในมือถือขึ้นมาจด แล้วแนะนำว่ายังไม่ต้องค้นหาความหมายของศัพท์เดี๋ยวนั้น แต่ลองเดาความหมายไปก่อน หรืออาจเดากว้างๆ ว่าน่าจะเป็นคำเชิงลบ เชิงบวก หรือเป็นกลาง พอดูคลิปจบแล้วค่อยไปเปิด Dictionary หาความหมายเพิ่มก็ยังไม่สาย

Note: เทคนิคเหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้ตามความชอบและความถนัดของแต่ละคนกันได้เลย อาจจะไม่ต้องทำตามทุกข้อก็ได้นะ~

แนะนำช่องยูทูบรีแอก 'เพลง'

1. turning the tables

ช่องรีแอกเพลงสุดคูลที่ดำเนินรายการโดยสองพ่อลูก ‘คอนนอร์’ (Connor) และ ‘เควิน’ (Kevin) แต่ละสัปดาห์ทั้งคู่จะเลือก 1 อัลบั้มมานั่งฟังและวิเคราะห์ด้วยกัน โดยอัลบั้มที่เลือกก็มีหลากหลายแนว เปิดกว้างกับดนตรีทุกประเภท ที่น่าสนใจคือเราจะได้เห็นรีแอกชันของคนสองคนที่มาจากต่าง Generation แต่สนใจด้านดนตรีเหมือนกัน แต่ละคลิปน่ารักอบอุ่นและได้ความรู้เรื่องดนตรีกันแบบฉ่ำๆ ต้องไปกดซับไว้เลย

2. AJay Deluxe

ไปต่อกันช่องของ ‘อาเจย์’ (AJay)  ตัวแม่แห่งวงการรีแอกชันเพลง ที่การันตีจากยอดซับกว่า 1 ล้านคนครับ เธอคนนี้จะเน้นรีแอกอัลบั้ม Pop & HipHop ของนักร้องผู้หญิง เช่น Lana Del Rey หรือ Taylor Swift เป็นส่วนใหญ่ สไตล์ของคลิปจะสบายๆ เน้นฮา แฝงคำสแลงวัยรุ่นให้จดไปใช้อยู่เพียบ หลายคนเห็นลีลาการพูดและรีแอกของเธอแล้วก็ต้องกดติดตามในทันทีเลยล่ะครับ! 

3. Chats & Reacts

ชาวสวิฟตี้ห้ามพลาดกับช่องนี้! ‘บอนนี’ (Bonny) และ ‘เอมิลี’ (Emily) สองสาวเพื่อนซี้จากแดนจิงโจ้ที่ทำคลิปรีแอกชันอัลบั้มเพลงต่างๆ โดยเน้นไปที่อัลบั้มของ Taylor Swift เป็นหลัก แต่ละรีแอกชันนั้นอลังการขนาดที่ว่าเทย์เลอร์เองต้องเชิญทั้งคู่ให้ไปดูคอนเสิร์ตกันแบบฟรี ๆ เรียกว่าติ่งจนได้ดีมีอยู่จริงครับ!! 

ทีเด็ดคือทั้งคู่เป็นสวิฟตี้กันมานาน รู้แน่นรู้จริงในเรื่อง gossip ต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ข้างหลังเนื้อเพลง ทำให้วิเคราะห์แต่ละเพลงออกมาได้ลึกยิ่งกว่าวงใน ที่สำคัญคือสำเนียงออสซี่ของบอนนีและเอมิลีนั้นชัดมากกก ใครอยากฝึกฟังพูดสำเนียงนี้ต้องรีบไปตำกันเลย~

แนะนำช่องยูทูบรีแอก 'ภาพยนตร์ & ซีรีส์'

1.Dylan Is In Trouble

แนะนำช่องสำหรับคอหนังคอซีรีส์กันบ้างครับ เจ้าของช่องคือ ‘ดีแลน’ (Dylan) ครีเอเตอร์หนุ่มสายคอเมดี (Comedy) ชาวอเมริกันที่หลงใหลในการรีแอกภาพยนตร์และซีรีส์ เอกลักษณ์เด่นของคุณคนนี้คือเขาจะทำคลิปรีแอกโดยดูแค่ ‘the First and Last Episode’ หรือก็คือดูแค่ตอนแรกและตอนจบของซีรีส์เท่านั้น ฟังดูวุ่นวายสุดๆ ถ้าอยากรู้ว่าจะดูรู้เรื่องหรือสับสนแค่ไหน ก็ลองตามไปดูในช่องเค้ากันได้เลย! 

2.Reel Rejects

ช่องรีแอกหนังสุดฮา ที่ไม่ได้มาแค่คนเดียว แต่ครีเอเตอร์อย่าง ‘เกร็ก อัลบา’ (Greg Alba) จะสลับแขกรับเชิญในกลุ่มไปเรื่อยๆ มีให้เลือกดูกันหลายคนหลากสไตล์ แต่ละคนรีแอกได้อย่างมีอรรถรสสุดๆ ข้อดีคือเราจะได้เห็นการรีแอกที่เป็นการสนทนามากกว่าการพูดคอมเมนต์หนังจากคนเพียงคนเดียว เหมือนกับได้ฟังพอดแคสต์ที่มีรีแอกหนังไปในตัว ดูแล้วได้อัปสกิลการสนทนาไปพลางๆ แน่นอน~

3.James VS Cinemas

ใครที่ชอบรีแอกชันที่แฝงเกร็ดความรู้ โดยเฉพาะศาสตร์การทำภาพยนตร์ต้องไปตำ! เพราะช่องนี้คือช่องรีแอกหนังจากคนทำหนัง โดยเจ้าของ ‘คุณเจมส์’ (James Adams) จะมาคอมเมนต์องค์ประกอบแบบจัดเต็มไม่กั๊กความรู้ ทั้งเรื่องการใช้มุมกล้องถ่ายทำในฉากต่างๆ แสงสีเสียง รวมไปถึงการวิเคราะห์บทภาพยนตร์ด้วย บอกเลยว่าได้เรียนรู้เนื้อหาการทำหนังแบบแน่นๆ ยิ่งรู้ยิ่งอินกว่าเดิม!

ประเภทอื่นๆ

1.People VS Food

สายกินวิ่งสับไป Subscribe ด่วนๆ ช่องนี้จะรวมคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารเอาไว้ เช่น รายการ ‘Try Not To Eat’ ที่เค้าจะให้ผู้เข้าแข่งขันดูฉากที่มีอาหารในการ์ตูน หนัง หรืออานิเมะ จากนั้นจะมีอาหารที่ทำเลียนแบบเหมือนในจอนั้นมาเสิร์ฟ กติกาคือให้พวกเขาพยายามกลั้นใจไม่กินมัน ใครที่ทนไม่ไหวแล้วทานอาหารตรงหน้าก็จะแพ้ไป เป็นรายการวาไรตี้ผสมรีแอกชันที่นำเสนอแบบแปลกใหม่ แถมยังได้เรียนศัพท์เกี่ยวกับอาหารเพิ่มด้วย!

2.Doctor Youn

กูรูบิวตี้ต้องเข้าแล้วแหละ เพราะเจ้าของช่องนี้คือ ‘คุณหมอยูน’ (Anthony Youn, MD) เป็นถึงศัลยแพทย์ตัวจริงที่จะมารีแอกวิดีโอที่ให้ความรู้ผิดๆ เกี่ยวกับวงการความสวยความงามและสกินแคร์ต่างๆ รวมถึงแฉเรื่องราวเบื้องหลังคลิปหลอกหลวงตามอินเทอร์เน็ต พร้อมกับให้ความรู้ที่ถูกต้อง ถือว่าเป็นช่องที่สาระแน่นๆ ศัพท์ในวงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์ให้เก็บเพิ่ม น่าสนใจมากครับ

3.The React Pack

ใครอยากดูอานิเมะเรื่องโปรดแต่กลัวเบื่อ ลองให้ 3 สาวชาวอเมริกัน ‘แซม’ (Sam) ‘มอร์แกน’ (Morgan) และ ‘แดนี’ (Dani) มาดูเป็นเพื่อนได้นะครับ! รีแอกสายอานิเมะช่องนี้ให้ฟีลเหมือนดูกับแก๊งเพื่อนสนิทจริงๆ แต่ละคนมีเอเนอร์จี้เยอะมาก แถมช่างสังเกตและเดาปมต่างๆ ในเนื้อเรื่องได้เก่งเหมือนเป็นนักสืบตัวจริงมาเองเลยก็ว่าได้ // สายเมะห้ามพลาด มีแต่เรื่องดังๆ ทั้งนั้น!  

. . . . . . . . . . .

ครบแล้วกับ 9 ช่องยูทูบเจ๋งๆ ที่น่าลองไปฝึกภาษา น่าสนใจทุกอันเลยใช่ไหมครับ? ทุกคนสามารถลองเอาทริกการเรียนภาษาจากคลิปรีแอกชันเหล่านี้ไปปรับใช้ หรือใครจะเปิดดูเพลินๆ เสพแค่ความบันเทิงก็ย่อมได้ เพราะอย่างน้อยหูเราจะได้คุ้นชินกับภาษาบ้าง เห็นไหมว่าประโยชน์ของคลิปรีแอกชันมีมากกว่าที่คิด นอกจากจะสนุก มีสาระ และช่วยคลายเหงาแล้ว เรายังได้อัปสกิลการใช้ภาษาอังกฤษให้ดียิ่งกว่าเดิมอีกด้วย

พี่น้ำพุ
พี่น้ำพุ - Columnist เด็กเหนือหนีภูเขามาหลงทางอยู่กลางกรุง บริโภคคลิปแมวเป็นอาหารจานหลัก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น