ซ่อน
แสดง

ทางเลือกสายอาชีพ! วุฒิ Pearson BTEC Level 3 ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจาก TCAS แล้ว

สวัสดีค่ะ วันนี้พี่มิ้นท์มีข่าวน่าสนใจสำหรับน้องๆ ที่เลือกเรียนในระบบทางเลือก หรือ ต้องการสอบเทียบวุฒิเพื่อใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพราะตอนนี้มีวุฒิ BTEC (Business and Technology Education Council) จากประเทศอังกฤษ เป็นหลักสูตรที่เน้นไปทางสายอาชีพที่เน้นการฝึกปฏิบัติ ปัจจุบันสามารถนำวุฒิ  BTEC Level 3 เทียบวุฒิ ม.ปลาย เพื่อเข้ามหาวิทยาลัยไทยในระบบ TCAS ได้แล้ว!

BTEC คุณวุฒิระดับโลก ได้รับการยอมรับในประเทศไทยแล้ว
BTEC คุณวุฒิระดับโลก ได้รับการยอมรับในประเทศไทยแล้ว

ทางเลือกสายอาชีพ! วุฒิ Pearson BTEC Level 3 ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจาก TCAS แล้ว

คุณวุฒิ Pearson BTEC ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกด้านการมุ่งเน้นวิชาชีพ ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ทำให้เทียบเท่ากับระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของไทย ซึ่งจะทำให้นักเรียนไทยที่สำเร็จ BTEC Level 3 สามารถใช้คุณวุฒิดังกล่าวเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศได้มากขึ้น เปิดทางให้สามารถศึกษาต่อทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

BTEC Level 3 เป็นหลักสูตรเต็มเวลา 1 ปี ที่มอบความรู้เฉพาะทาง ทักษะปฏิบัติ และความเข้าใจเชิงลึกในสาขาวิชาชีพที่เลือก คุณวุฒินี้เทียบเท่ากับหลักสูตร A-Level ในระบบการศึกษาสากลและมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในประเทศไทย ให้ผู้เรียนมีวุฒิการศึกษาที่ได้รับการยอมรับสำหรับการศึกษาและอาชีพในอนาคต

BTEC นำเสนอแนวการศึกษาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ มุ่งเน้นการเรียนรู้เชิงปฏิบัติและการประเมินผลงานอย่างต่อเนื่องแทนการสอบแบบดั้งเดิม ทำให้ BTEC เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่แตกต่างและพัฒนาทักษะที่พร้อมสำหรับการทำงาน

คุณวุฒิ BTEC และการเทียบเท่า

ด้วยการรวม BTEC Level 3 เข้ากับระบบ TCAS นักเรียนในประเทศไทยสามารถใช้คุณวุฒิ BTEC สมัครเข้าเรียนในหลักสูตรปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ การพัฒนาครั้งสำคัญนี้มอบความยืดหยุ่นให้กับนักเรียนที่ต้องการเรียนจบคุณวุฒิระดับโลกจากสหราชอาณาจักรในขณะที่ยังคงศึกษาอยู่ในมัธยมศึกษาปีที่ 6 พร้อมทั้งยังคงมีทางเลือกในการศึกษาต่อในประเทศไทย โดยมีโครงสร้างหลายระดับเพื่อให้เหมาะกับแต่ละระดับการศึกษาของผู้เรียน:

BTEC Level 3 National Extended Diploma เทียบเท่ากับ A-Level 3 วิชา  

BTEC Level 3 National Diploma เทียบเท่ากับ A-Level 2 วิชา  

BTEC Level 3 National Extended Certificate/Subsidiary Diploma: เทียบเท่ากับ A-Level 1 วิชา  

การรับรองคุณวุฒิ BTEC โดย TCAS เน้นย้ำถึงการสอดคล้องของหลักสูตรกับมาตรฐานสากล โดยเน้นสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมต่างๆ เปิดโอกาสใหม่ให้นักเรียนไทยเลือกเรียน BTEC Level 3 ได้อย่างมั่นใจ เนื่องจากสามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาภายในประเทศไทยด้วยวุฒิการศึกษาที่น่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับ การรับรองนี้ทำให้ประเทศไทยเข้าใกล้มาตรฐานการศึกษาโลกมากขึ้น และเป็นการเสริมสร้างบทบาทของ BTEC ในฐานะตัวเลือกชั้นนำสำหรับผู้เรียนที่ต้องการประสบการณ์การศึกษาเชิงปฏิบัติและมุ่งเน้นอาชีพ

ในระดับสากล คุณวุฒิ BTEC ได้รับเลือกจากนักเรียนกว่า 1 ล้านคนต่อปีใน 70 ประเทศ หลักสูตรนี้มอบพื้นฐานที่แข็งแกร่งให้นักเรียนสามารถเปลี่ยนผ่านไปยังการทำงานหรือการศึกษาต่อได้ ตั้งแต่ปี 2562 คุณวุฒิ BTEC ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากกระทรวงศึกษาธิการในประเทศไทย เสริมสร้างบทบาทของหลักสูตรในการมอบการศึกษาที่มุ่งเน้นวิชาชีพ สำหรับประเทศไทย ณ เดือนสิงหาคม 2567 หลักสูตร BTEC มีการเรียนการสอนในโรงเรียนและวิทยาลัยเอกชนกว่า 14 แห่ง แก่นักเรียนกว่า 400 คน  

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตร BTEC ได้ที่: https://bit.ly/btec-thailand

ข้อมูล BTEC เพิ่มเติม
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น