รู้จัก Cute Aggression อาการของคนมันเขี้ยว เพราะความน่ารักเกินจะทนไหว!


 
Spoil
  • เห็นเด็กหรือน้องหมาน่ารักแล้วอยากหยิก ผิดปกติไหมนะ?
  • Cute Aggression มันเขี้ยวจนทนไม่ได้ เป็นยังไงเหรอ?
  • ความน่ารักในทางทฤษฎีระบุว่า...ตาโต จมูกเล็ก แก้มป่อง แบบเด็กนี่แหละ ใช่เลย!
    _______


ภาพจาก pixabay.com
 
น้องๆ เห็นรูปนี้แล้วรู้สึกยังไงบ้างคะ?
A. ไม่รู้สึกอะไรเลย ก็แค่น้องหมาตัวนึง
B. ก็น่ารักดี ทำไมอะ
C. งู้ยยย อยากหยิกแก้ม จกพุง ขยำๆ มันเขี้ยวจัง 
 
          เชื่อเถอะว่าคนมากมายเวลาเจอสิ่งมีชีวิตน่ารักๆ เช่น น้องหมาตาโต น้องแมวขนปุย หรือเด็กน้อยแก้มป่อง มักจะตอบข้อ C กัน คือเห็นแล้วมันเขี้ยวจังเลย อยากจะฟัดๆ งับๆ หยิกแก้ม ไม่ใช่แค่รู้สึกว่าน่ารักน่ากอดเฉยๆ ซึ่งก็มีหลายคนกังวลว่าอาการแบบนี้จะปกติหรือเปล่านะ ทำไมทนความน่ารักขนาดนั้นไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นเรามาหาคำตอบกันค่ะ 

 
Cute Aggression น่ารักเกินไป จนอดใจไม่อยู่!  
 
          “การที่เราพบเจอกับสิ่งมีชีวิตที่น่ารักมากๆ เราก็มักจะอยากเข้าใกล้ เอ็นดู ทะนุถนอม และมีความรู้สึกเชิงบวกเป็นเรื่องธรรมดา  แต่นอกจากความรู้สึกเหล่านี้ มันยังมีความรู้สึกอื่นๆ ที่เป็นเชิงลบครอบงำเราอยู่ด้วย” แคทเธอรีน สตาฟโรพอลอส ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย, ริเวอร์ไซด์ กล่าว ซึ่งความรู้สึกที่ว่านี้ก็คือ Cute Aggression มันเขี้ยวเกรี้ยวกราดในความน่ารัก 
 

ภาพจาก pixabay.com

 
ทฤษฎีแห่งความน่ารัก ที่มักมาพร้อมกับความเป็นเด็ก
 
          จากการทดลองของแคทเธอรีนในการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง โดยฉายภาพเด็กน้อยธรรมดาๆ สัตว์ธรรมดาๆ กับภาพเด็กและภาพสัตว์ที่มีการปรับแต่งให้ดูคิวต์ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งอิงตามทฤษฎีความน่ารัก kinderschema (สิ่งที่คนเรามองว่าน่ารักมักมาจากรูปลักษณ์ที่ดูเป็นเด็ก เช่น ตาโตๆ จมูกเล็กๆ แก้มป่องๆ) เมื่อให้ดูภาพแต่ละเซ็ตแล้ว ผู้ทดลองจะลงคะแนนและแสดงความคิดเห็น ซึ่งผลที่ได้ก็พบว่าภาพที่มีการปรับแต่งให้ดูตาโตขึ้น แก้มป่องขึ้นนั้นมีผลกับผู้ทดลองอย่างชัดเจน และมีคอมเมนต์ทั้งอยากจะงับจัง อยากหยิกมากๆ หรือเห็นภาพแล้วมีอารมณ์อยากบีบอะไรในมือ 
 

ภาพจาก pixabay.com
 
ไม่ใช่โรคจิต แต่เป็นสัญชาตญาณ
 
          คนที่มีอาการ Cute Aggression ไม่ใช่คนที่ผิดปกติหรือโรคจิตแต่อย่างใดนะคะ และพบเห็นได้ทั่วๆไปด้วยซ้ำ แล้วถามต่อว่า เราพ่ายแพ้ต่อความน่ารักจนเกิดอาการ Cute Aggression ไปทำไมละเนี่ย? แคทเธอรีนก็ให้ความเห็นไว้ว่า อาจจะเพราะเด็กและบรรดาลูกสัตว์ทั้งหลายยังไม่สามารถดูแลตัวเอง จึงต้องมีความน่ารักเพื่อให้น่าเอ็นดูและทะนุถนอม แต่ถ้าผู้ใหญ่อย่างเราๆ เอาแต่รู้สึกที่ว่า งู้ยยย น่ารักจังเลย เคลิ้มไปกับความน่ารักจนวันๆ ไม่ทำอะไร เด็กๆ ก็คงไม่รอดแน่  จึงเกิดเป็นความรู้สึก Cute Aggression ที่เป็นเชิงลบขึ้นมา เพื่อสร้างสมดุลให้กับการตอบสนองของเรา ให้ไม่จมกับความมุ้งมิ้งจนเกินไป เป็นสัญชาตญาณที่ผลักดันให้เราแข็งแกร่งและลุกขึ้นปกป้องสิ่งน่ารักเหล่านั้นนั่นเอง 
 

ภาพจาก pixabay.com
 
          ถึงแม้ Cute Aggression จะดูเป็นอะไรที่ก้าวร้าวรุนแรง แต่จริงๆ นักวิทย์บอกว่ามันก็แค่อารมณ์ความรู้สึกเท่านั้น คนที่มันเขี้ยวไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายเด็กหรือสัตว์เลี้ยงจริงๆ หรอก ไม่ต้องกลัวไป แต่ที่สำคัญก็คือ ต้องแสดงออกอย่างเหมาะสมด้วย ไม่ใช่ว่าเจอลูกหลานใครน่ารักก็เข้าไปหยิกแก้มได้นะ เห็นแล้วก็เก็บความรู้สึกไว้ในใจ หรือถ้าทนไม่ไหว ลองหาบับเบิลมาบีบแทนก็ได้  แล้วน้องๆ ล่ะ ใครเคยรู้สึกมันเขี้ยวจนทนไม่ได้กับอะไรบ้าง มาคุยกันนะ 

 
ข้อมูลจาก
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด