ถอดเคล็ดลับ! นอนหลับง่ายๆ ภายใน 2 นาที ตามแบบฉบับกองทัพสหรัฐฯ


 
Spoil
  • ผ่อนคลายกล้ามเนื้อใบหน้า ให้สมองรู้ว่าพร้อมนอนแล้วนะ
  • ปล่อยร่างกายให้อยู่สภาวะทิ้งตัว ถ้าจังหวะหายใจเริ่มช้าแปลว่ากำลังเคลิ้มได้ที่
  • เคลียร์สมองด้วยวิธีง่ายๆ พูดในใจว่า ไม่คิด ไม่คิด แค่ 10 วินาที หลับชัวร์!
________________

 
          'อาการนอนไม่หลับ' เป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไม่หาย และหลายๆ คนต้องเผชิญมานานหลายปี แต่ในปี 2020 ที่กำลังจะมาถึงนี้ เราจะเปลี่ยนเป็นคนใหม่ ที่สามารถนอนหลับได้ง่ายๆ และหลับสบายภายใน 2 นาที! 
 
          วิธีนี้ถูกพัฒนามาจากหนังสือชื่อ Relax and Win: Championship Performance ปี 1981 ทางกองทัพสหรัฐฯ นำมาปรับใช้เพื่อให้ทหารได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใด หรือเหตุการณ์แบบไหนก็ตาม ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไร จะทำตามได้มั้ย ไปดูกัน!


(ภาพจาก pexels.com)
 

 
1. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อใบหน้า
 
          บนใบหน้าของเรามีกล้ามเนื้อมากถึง 43 จุด และเป็นส่วนสมองจะจับสังเกตได้ง่ายที่สุดถ้าเกิดอาการเครียด อันดับแรกเราจะต้องรีแล็กซ์ใบหน้าให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ร่างกายรู้ว่าพร้อมจะนอนแล้วนะ เริ่มต้นจากค่อยๆ หลับตา ค่อยๆ ขยับหน้าผาก คิ้ว แก้ม ลิ้น กราม ไม่ให้รู้สึกเกร็งหรือตึงมากจนเกินไป ถ้าผ่อนคลายได้ที่แล้ว สังเกตดูว่าจังหวะหายใจจะค่อยๆ ช้าลง

 
(ภาพจาก pexels.com)

 
2. ปล่อยให้ไหล่อยู่ในสภาวะทิ้งตัว
 
          เขยิบลงมาอีกนิดกับส่วนของคอ บ่า ไหล่ เริ่มต้นจากทิ้งไหล่ลงไปกับที่นอนเลยค่ะ ให้รู้สึกเหมือนว่าไหล่เราหนักมากจนยกไม่ไหว ต้องวางแนบไปกับที่นอน รวมถึงท่อนแขน ยาวไปจนมือ แล้วค่อยๆ หายใจช้าๆ หน้าอกและหลังจะรู้สึกผ่อนคลาย   

 
3. ปล่อยวางร่างกายส่วนล่าง
 
          วางท่อนขาของเราให้ติดไปกับที่นอน ไล่จากน่องส่วนบน หน้าแข้ง ข้อเท้าทั้ง 2 ข้าง วางเหมือนมีอะไรถ่วงน้ำหนักเอาไว้ ไม่ต้องเกร็ง วางให้อยู่ในตำแหน่งที่ผ่อนคลายมากที่สุด

 
(ภาพจาก unsplash.com)

 
4. เคลียร์สมองในโล่งในเวลา 10 วินาที
 
          ร่างกายทุกส่วนผ่อนคลายพร้อมนอนแล้ว มาถึงวิธีการฝึกสมองกันบ้าง วิธีการไม่ยาก แต่ต้องใช้จินตนาการเล็กน้อย ประเด็นหลักคือต้องทำให้สมองนึกถึงสถานที่สบายมากที่สุด
 
          เช่น หลับตาแล้วให้จินตนาการว่าเรานอนอยู่บนเรือ กลางทะเลชิลๆ ท่ามกลางผืนน้ำสีครามกับท้องฟ้าสีสวย ไม่ก็ให้คิดว่าเรานอนอยู่ในเปลสุดสบาย แกว่งไปมาช้าๆ ลมพัดเย็นๆ หรือไม่ก็คิดถึงสถานที่ที่ทำให้เรารู้สึกสบายมากที่สุด 
 
          ถ้ายังไม่ได้ผลให้พูดกับตัวเองในใจว่า "ไม่คิด ไม่คิด ไม่คิด...." แบบนี้ไปเรื่อยๆ ควรพูดแบบสบายๆ ไม่ต้องไปกดดัน คิดในใจวนไปแบบนี้ประมาณ 10 วินาที รับรองว่าหลับดี เหมือนปิดสวิตช์เลยล่ะ


 
          4 ขั้นตอนง่ายๆ ก็มาสามารถให้คนจำนวนกว่า 96% นอนหลับได้ดีขึ้น จากการฝึกแค่ 6 สัปดาห์ ชาว Dek-D คนไหนมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ ท้าให้ลองวิธีนี้เลยค่ะ ลองแล้วได้ผลยังไง อย่าลืมมารีวิวด้วยนะ


 
ข้อมูลจาก
https://www.independent.co.uk
https://www.inc.com/


 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น