Spoil
  • ช่วงปลายปี หลายๆ คนมักจะตั้งเป้าหมายสำหรับปีหน้า (New Year's Resolution)
    • แต่จากสถิติ มีคนทำไม่เสร็จถึง 80% ส่วนใหญ่ถอดใจตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์
  • ความคิดในแง่ลบของเรา คือสาเหตุที่ทำให้เป้าหมายหลายๆ อย่างไม่สำเร็จ

______________

            อีกไม่กี่วันจะหมดปีแล้ว ใครจำได้บ้างว่าเคยสัญญาอะไรไว้กับตัวเองตอนต้นปี แล้วทำได้กี่ข้อ สำหรับพี่กวางบอกเลยค่ะว่าทำไม่ได้เลยซักข้อ 555 (ร้องไห้หนักมาก) สำหรับใครที่ประสบปัญหาเดียวกัน และกำลังเครียดว่าทำไมเรามันแย่แบบนี้ พี่กวางมีผลวิจัยทางจิตวิทยามาบอกต่อค่ะ ว่าจริงๆ แล้วไม่ได้มีแค่เรานะที่ทำไม่สำเร็จ แต่ยังมีคนทำไม่สำเร็จเป็นเพื่อนเราอีกเยอะมากเลย (แง...)
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            อย่างที่บอกไปค่ะว่าในแต่ละปี เกือบทุกคนมักจะตั้งเป้าหมายให้ตัวเองกันใช่ไหมคะ ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องดีๆ ไม่ว่าจะตั้งใจเรียนให้มากขึ้น, จะใช้เงินให้น้อยลง, จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือจะกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่านี้ แต่รู้ไหมว่าในความเป็นจริงแล้ว มีคนถึง 80% ที่ทำเป้าหมายไม่สำเร็จ และส่วนใหญ่ล้มเลิกความตั้งใจไปตั้งแต่ช่วงอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ค่ะ (ท้อใจกันเร็วมาก 555)
 
            งานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารด้านวิทยาศาสตร์ที่ชื่อว่า Personality and Social Psychology Bulletin พบว่าเป้าหมายประจำปีของคนส่วนใหญ่ 55% เกี่ยวกับสุขภาพ (เช่น การออกกำลังกาย การกินอาหารต่างๆ) และอีก 20% เป็นเรื่องการเงิน ความแปลกคือในช่วงเริ่มต้นของการวิจัย ทีมงานต่างคิดว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเรามุ่งมั่นอยากทำเป้าหมายให้สำเร็จ น่าจะขึ้นกับความสำคัญของเป้าหมาย และความสุขในการทำเป้าหมายนั้นๆ แต่เมื่อสำรวจไปแล้วกลับพบว่า จริงๆ มีเพียงปัจจัยเดียวเท่านั้นที่ทำให้คนเรามุ่งมั่นทำตามเป้าหมายจนสำเร็จ นั่นก็คือ “ความสุขในการทำ” พูดง่ายๆ คือ เป้าหมายไหนที่ทำแล้วเห็นผลการเปลี่ยนแปลง (ในทางที่ดี) จะทำให้เราแฮปปี้ และรู้สึกอยากทำต่อ จนสำเร็จในที่สุด
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            แล้วทำไมคนกว่า 80% ถึงทำเป้าหมายไม่สำเร็จล่ะ? เรื่องนี้ก็มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ไว้ใน Journal Of Nature and Science เช่นกันค่ะ โดยพบว่าปัญหาหลักๆ เกิดจากความคิดในแง่ลบของเราเอง ที่มักจะตีตนไปก่อนไข้ เช่น ตั้งใจจะกินสลัด แต่พอคิดถึงรสชาติแย่ๆ ของสลัดก็พาลไม่อยากกิน หรือตั้งใจว่าจะวิ่งออกกำลังกาย แต่พอคิดถึงความเหนื่อยก็รู้สึกขี้เกียจขึ้นมา ความคิดในแง่ลบแบบนี้แหละ จะคอยบั่นทอนกำลังใจเราจนล้มเลิกความตั้งใจในที่สุด
 
            Erin Falconer ผู้เขียนหนังสือ How to Get Sh*t Done ได้แนะนำวิธีแก้ความคิดในแง่ลบเอาไว้แบบง่ายๆ นั่นคือการเลือกใช้คำพูดใหม่ เพื่อปรับมุมมองของเรา โดยการหลีกเลี่ยงคำว่า “ว่าจะ” เพราะเป็นคำที่แฝงความหมายในแง่ลบ และดูไม่หนักแน่นพอ แต่ให้ใช้คำว่า “จะทำ” แทน เช่น เลิกพูดว่า “เย็นนี้เราว่าจะกินสลัด” แต่เปลี่ยนเป็น “เย็นนี้เราจะกินสลัด” ฟังดูหนักแน่นขึ้นมาเลยใช่ไหมคะ อะไรเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้นี่แหละ บางทีก็สามารถเปลี่ยนมุมมองและความคิดของเราได้
 

ภาพจาก pixabay.com
 
            ที่สำคัญ อย่างที่บอกไปว่า “ความสุข” คือปัจจัยสำคัญของการทำเป้าหมายให้สำเร็จ ดังนั้นไม่ว่าน้องๆ จะตั้งเป้าหมายอะไรไว้ ขอให้อย่าเพิ่งตื่นกลัว หรือกังวลกับความลำบาก แต่ให้โฟกัสที่ผลลัพธ์ดีๆ จะได้ทำอย่างมีความสุขค่ะ รับรองว่าถ้าคิดแบบนี้ เผลอแป๊บเดียวรู้ตัวอีกทีเราก็ทำสำเร็จแล้วนะ ว่าแต่ปีที่ผ่านมาน้องๆ ชาว Dek-D ทำเป้าหมายอะไรสำเร็จหรือไม่สำเร็จบ้าง มาเล่ากัน หรือใครที่ยังมองหาเป้าหมายสำหรับปีหน้า พี่กวางก็มีมาแนะนำตั้ง 9 อย่างด้วยกันนะ คลิกไปอ่านได้เลย


 
ที่มา



 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น