What’s the purpose of this passage? รู้จัก Purpose / Tone / Attitude ภาษาอังกฤษ ม.ปลาย ออกสอบบ่อย!

สวัสดีน้อง ๆ ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ ในข้อสอบภาษาอังกฤษพาร์ท Reading Skill อย่าง T-GAT หรือ A-Level คำถามที่เรามักจะเจอทุกปีก็ยังหนีไม่พ้นเรื่องวิเคราะห์ Purpose, Tone หรือ Attitude ของผู้เขียน ซึ่งยังเป็นปัญหาสำหรับวัยรุ่นหลายคนที่กำลังเตรียมสอบและยังแยกไม่ออกว่าแต่ละอันแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

วันนี้คอลัมน์ ‘รู้ไว้เผื่อออกสอบ’ วิชาภาษาอังกฤษ จะพาน้อง ๆ ทุกคนมาทำความรู้จัก Purpose, Tone และ Attitude ที่ออกสอบบ่อย ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันได้เลยค่ะ

#ภาษาอังกฤษม.ปลาย: What’s the purpose of this passage? รู้จัก Purpose / Tone / Attitude ออกสอบบ่อย!
#ภาษาอังกฤษม.ปลาย: What’s the purpose of this passage? รู้จัก Purpose / Tone / Attitude ออกสอบบ่อย! 

Purpose

The purpose of a passage - The reason(s) why the author wrote it in the first place.

การอธิบายวัตถุประสงค์หรือให้เหตุผลที่เขียนข้อความนั้นขึ้นมา โดยสามารถแบ่งออกได้หลากหลาย เช่น

1. To inform — ให้ข้อมูล อธิบาย 

ผู้เขียนจะนำเสนอข้อเท็จจริง รายละเอียด สถิติ หรือคำอธิบายต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจเรื่องราวหรือประเด็นที่ถูกนำเสนอ ตัวอย่างของการเขียนเพื่อให้ข้อมูล ได้แก่ บทความข่าว รายงานการวิจัย และบทความสารคดี การเขียนในลักษณะนี้จะเน้นความถูกต้อง ชัดเจน และเป็นกลาง เพื่อให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์และน่าเชื่อถือ

ตัวอย่างประโยคแสดงการให้ข้อมูล จากข้อสอบโครงการ Dek-D Pre-Admission TCAS67

 

          To prevent weight gain or to continue losing weight, individuals with anorexia usually severely restrict the amount of food they eat.

          บุคคลที่เป็นโรคคลั่งผอมมักจะจำกัดปริมาณอาหารที่รับประทานอย่างรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือลดน้ำหนักต่อไป

Synonym: To instruct, To tell, To notify, To report, To explain 

To inform VS. To describe 

To inform - เน้นการนำเสนอข้อเท็จจริงเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหัวข้อนั้น ๆ

To describe - เน้นการบรรยายเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น อาจมีการใช้คำ (choice of words) มีทำให้ผู้อ่านเกิดจินตภาพและมีอารมณ์ร่วมไปกับเนื้อหา

2. To entertain — ให้ความบันเทิง สร้างความเพลิดเพลิน

วัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน หรือความผ่อนคลายให้กับผู้อ่าน ผู้เขียนจะใช้ภาษาที่สร้างอารมณ์ขัน หรือจินตนาการ เพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างความประทับใจให้กับผู้อ่าน ตัวอย่างของการเขียนเพื่อความบันเทิง ได้แก่ นิยาย เรื่องสั้น บทละคร บทกวี

ตัวอย่างเช่น

 

          The crisp, cold, winter air chilled my face as I raced out to recess. Little did I know that I was about to be ambushed by a bunch of 2nd graders behind the snowbank.

           อากาศเย็นจัดของฤดูหนาวทำให้ใบหน้าของชาเมื่อฉันวิ่งเล่นในช่วงพักกลางวัน ฉันไม่รู้เลยว่ากำลังถูกซุ่มจู่โจมโดยเด็กนักเรียนป.2 กลุ่มหนึ่งที่ซ่อนตัวอยู่หลังเนินหิมะ

Synonym: To amuse, To make the audience laugh, To relax reader

3. To persuade — โน้มน้าว

มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อโน้มน้าวหรือเกลี้ยกล่อมให้ผู้อ่านเห็นด้วยกับมุมมอง ความคิด หรือข้อเสนอของผู้เขียน ผู้เขียนจะใช้หลักฐาน ข้อโต้แย้ง และเหตุผลที่น่าเชื่อถือ รวมทั้งใช้เทคนิคทางวาทศิลป์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้ผู้อ่านเปลี่ยนแปลงความคิด ความเชื่อ หรือการกระทำ ตัวอย่างของการเขียนเพื่อจูงใจ ได้แก่ บทความโฆษณา บทความความคิดเห็น จดหมายแสดงความคิดเห็น และคำปราศรัย

ตัวอย่างเช่น

 

          How would you feel if there were plastic bottles and containers strewn around your house? This is the state of oceans around the world. Ocean pollution is everyone’s problem. We must work together to protect our oceans and save environments

 for future generations.

          คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้ามีขวดพลาสติกและภาชนะกระจัดกระจายอยู่รอบบ้านของคุณ นี่คือสภาพของมหาสมุทรทั่วโลก มลพิษทางทะเลเป็นปัญหาของเราทุกคน เราต้องร่วมมือกันปกป้องมหาสมุทรและรักษาสิ่งแวดล้อมไว้สำหรับคนรุ่นต่อไป

Synonym: To convince, To urge, To evoke

4. To illustrate แสดงตัวอย่าง

มีวัตถุประสงค์หลักในการให้ความกระจ่างหรือทำให้ผู้อ่านเข้าใจแนวคิดหรือข้อมูลบางอย่างได้ชัดเจนขึ้น ผู้เขียนจะใช้ตัวอย่าง ภาพประกอบ หรือคำอธิบายที่ชัดเจนเพื่อช่วยเสริมสร้างความเข้าใจ ตัวอย่างของการเขียนเพื่ออธิบาย ได้แก่ บทความเชิงวิชาการ หนังสือเรียน คู่มือการใช้งาน และบทความวิจัย

ตัวอย่างประโยคแสดงการให้ตัวอย่าง จากโครงการ Dek-D Pre-Admission TCAS67

 

          Procrastination has both advantages and disadvantages. On the positive side, it can offer a temporary sense of relaxation and provide an opportunity for creativity to flourish. However, it often leads to reduced productivity and increased stress as deadlines approach.

          การผัดวันประกันพรุ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในด้านบวก มันสามารถทำให้รู้นึกผ่อนคลายได้ชั่วคราวและเปิดโอกาสให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ อย่างไรก็ตาม มันก็มักจะนำไปสู่การลดประสิทธิภาพการทำงานและความเครียดที่เพิ่มขึ้นเมื่อใกล้ถึงกำหนดส่ง

Synonym: To demonstrate, To show, To point out

5. To criticize วิจารณ์ 

มีวัตถุประสงค์หลักในการประเมินข้อดีและข้อเสียของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ผู้เขียนจะนำเสนอความคิดเห็นและการวิเคราะห์เกี่ยวกับประเด็นหรือเรื่องราวต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลที่มีมุมมองหลากหลาย การเขียนเพื่อวิจารณ์จะช่วยชี้ให้เห็นจุดเด่น จุดด้อย หรือข้อบกพร่องที่ควรได้รับการพิจารณาหรือปรับปรุง

ตัวอย่างประโยคแสดงการวิจารณ์ จากโครงการ Dek-D Pre-Admission TCAS67

           

          reality TV has manufactured narratives and lack of authenticity, others enjoy the escapism and entertainment it provides.

           เรียลลิตี้ทีวีเมคเรื่องเล่าขึ้นมาและขาดความถูกต้อง คนอื่น ๆ ก็ชอบการหลีกหนีและความบันเทิงที่รายการมีให้ 

Synonym: To censure, To disapprove

6. To suggest แนะนำ

มีวัตถุประสงค์หลักในการให้คำแนะนำหรือข้อเสนอเกี่ยวกับเหตุผลหรือวัตถุประสงค์ของการกระทำบางอย่าง โดยทั่วไปมักจะใช้เพื่อชี้แนะให้เห็นความจำเป็นหรือความสำคัญของการกระทำนั้น ๆ

ตัวอยางเช่น

          It is important to recognize the signs of procrastination and to take action to prevent it from occurring. By developing self-discipline and good time management, it is possible to stay on track and reach one’s full potential.

          สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงสัญญาณของนิสัยผัดวันประกันพรุ่งและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น โดยการพัฒนาวินัยในตนเองและบริหารจัดการเวลาให้ดี เพื่อที่จะอยู่ในเส้นทางและสามารถเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตนเองได้

Synonym: To advise, To recommend 

7. To argue คัดค้าน โต้แย้ง

มีวัตถุประสงค์หลักในการนำเสนอความคิดเห็นอีกมุมมองหนึ่ง โดยให้เหตุผลประกอบว่าทำไมคิดเช่นนั้น(แบบฝ่ายตรงข้าม) ถึงไม่ถูกต้อง

ตัวอย่างเช่น

          Some may argue that procrastination can be beneficial for creativity, this is not an excuse for not completing tasks. In reality, procrastination can lead to stress, guilt, and anxiety, which can have a detrimental effect on creativity.

          บางคนอาจจะแย้งว่าการผัดวันประกันพรุ่งเป็นผลดีต่อความคิดสร้างสรรค์ แต่นี่ไม่ถือว่าเป็นข้อแก้ตัวสำหรับการไม่ทำงานให้เสร็จลุล่วง ในความเป็นจริง การผัดวันประกันพรุ่งอาจทำให้เกิดความเครียด ความรู้สึกผิด และความวิตกกังวล ซึ่งอาจส่งผลเสียต้อความคิดสร้างสรรค์

Synonym: To reject, To disagree

Tone & Attitude 

  • Tone คือ อารมณ์ น้ำเสียง ทัศนคติของผู้เขียนต่อประเด็นใดประเด็นหนึ่ง
  • Tone คือ ความรู้สึก (Attitude)
  • Tone จะไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาโดยตรง แต่ถูกสื่อสารออกมาผ่านการเลือกใช้คำ (choice of words) ผู้อ่านต้องอ่านและหาอารมณ์ของผู้เขียนจากเนื้อความที่ผู้เขียนถ่ายทอดเอง

What is the author’s tone? What is the author’s attitude ?

ศัพท์เกี่ยวกับ Tone & Attitude ออกสอบบ่อย 

Optimistic / Positive 

  • Optimistic (adj.) ซึ่งมองในแง่ดี ซึ่งมีความหวัง: ทัศนคติที่แสดงถึงความเชื่อมั่นในสิ่งที่พูดถึง
  • Positive (adj.) ซึ่งมั่นใจ ยืนยัน มองในแง่ดี: ทัศนคติที่ใช้แสดงเพื่อสงเสริมอารมณ์บวกให้ผู้อ่าน

Promising 

  • Promising (adj.) มีความหวังที่ดี: ทัศนคติที่แสดงความมุ่งมั่นในสิ่งที่กำลังพูดถึงว่าจะมีผลลัพธ์ที่ดี

Indifferent / Uninterested / Neutral 

  • Indifferent (adj.) ไม่สนใจ เฉยเมย: ทัศนคติที่ไม่มีความสนใจหรือความตื่นเต้น
  • Uninterested (adj.) ไม่สนใจ: ทัศนคติที่ไม่แสดงถึงความไม่สนใจในเรื่องนั้น ๆ
  • Neutral (adj.) ซึ่งเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง: ทัศนคติที่ไม่ได้ชัดเจนในการแสดงอารมณ์หรือความคิดเห็นเฉพาะเจาะจง

Regretful / Disappointed 

  • Regretful (adj.) ซึ่งน่าผิดหวัง: ทัศนคติที่แสดงความเสียใจหรือความผิดหวังต่อเรื่องที่เกิดขึ้น
  • Disappointed (adj.) ซึ่งสิ้นหวัง ซึ่งน่าผิดหวัง: ทัศนคติที่แสดงความผิดหวังหรือความไม่พอใจในผลลัพธ์

Ironical / Sarcastic 

  • Ironical (adj.) ถากถาง เยาะเย้ย: ทัศนคติที่แสดงอารมณ์กับความเป็นจริง
  • Sarcastic (adj.) อย่างเหน็บแนม อย่างเสียดสี: ทัศนคติที่แสดงการเสียดสีหรือไม่เชื่อถือในเนื้อหา

Pessimistic / Negative 

  • Pessimistic (adj.) ซึ่งมองในแง่ร้าย: ทัศนคติที่แสดงความไม่ใจในเรื่องที่กำลังพูดถึง
  • Negative (adj.) ซึ่งมองในแง่ร้าย เชิงลบ: ทัศนคติที่แสดงความไม่พอใจหรือความไม่เชื่อมั่น

ทดสอบความเข้าใจเรื่อง Purpose

     ทำความรู้จัก Purpose / Tone / Attitude ไปแล้ว เรามาลองฝึกวิเคราะห์กันดีกว่าค่ะ โจทย์วันนี้เป็นเนื้อหาบางส่วนจากข้อสอบพาร์ท Reading Skill โครงการ Dek-D Pre-Admission ปี 2567

 

What’s the purpose of this paragraph ?

 

          A 2022 clinical trial found that kidney stone patients had trouble downing 120 milliliters — about a half cup — of lemon juice per day. Swilling loads of lemonade can cause dental problems, too. 

 

1.To persuade 

2.To inform

3.To suggest 

4.To criticize 

 

น้อง ๆ ชาว Dek-D คิดว่าคำตอบข้อไหนถูกต้อง ลองคอมเมนต์คำตอบไว้ด้านล่างได้เลยค่ะ! 

สำหรับคอลัมน์ ‘รู้ไว้เผื่อออกสอบ’ วิชาภาษาอังกฤษ บทความต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ฝากติดตามกันด้วยนะคะ 

ถ้าน้อง ๆ มีประเด็นที่น่าสนใจ หรือความรู้จากวิชาอะไรที่อยากให้นำมาเล่า สามารถคอมเมนต์เอาไว้ด้านล่างได้เลย 

พี่ถั่วพู

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด