中元节 เทศกาลสารทจีนนี้ มาเลือกอ่านนิยายจากสำรับของไหว้กันเถอะ!


          ปัง! ปัง! ปัง! ถ้าได้ยินเสียงประทัดดังแต่เช้า ก็อย่าเพิ่งตกใจกันไปจ้า เพราะช่วงเวลานี้ เรากำลังเข้าสู่เทศกาล 中元节  หรือ สารทจีน เทศกาลกราบไหว้บรรพบุรุษของชาวจีนอย่างเป็นทางการแล้วนั่นเอง! 

          เทศกาลสารทจีน ถือว่าเป็นเทศกาลที่ชาวจีนให้ความสำคัญ เพราะในความเชื่อโบราณ ช่วงเดือน 7 ตามปฎิทินจีน จะเป็นช่วงเดือนที่ ประตูนรกเปิดออก เพื่อพิพากษาส่งดวงวิญญาณไปนรกหรือสวรรค์ ตามผลของบุญกรรมที่ได้เคยกระทำเอาไว้ และยังเป็นช่วงเวลาที่ดวงวิญญาณบรรพบุรุษจะได้มีโอกาสกลับบ้านมาเยี่ยมลููกหลาน เราจึงต้องมีการเตรียมสำรับอาหารคาวหวานไว้ เซ่นไหว้ดวงวิญญาณ เพื่อแสดงถึงความกตัญญู

          วันนี้เราจึงอยากชวนน้องๆ มาร่วมสนุกกันด้วยการเลือกอ่านนิยายจีนโบราณ (เทศกาลจีนก็ต้องอ่านนิยายจีนสิ) จาก “เครื่องเซ่นไหว้ 6 อย่าง” ด้านล่างนี้กัน โดยให้น้องๆ เลือกเครื่องเซ่นไหว้ที่คิดว่าชอบที่สุดมา 1 อย่าง แล้วเลื่อนไปทำความรู้จักกับนิยายประจำเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมความหมายแฝงของอาหารที่เราใช้ในการไหว้แต่ละชนิดได้เลยจ้า
 

...เครื่องเซ่นไหว้...





 

1. ไก่

ตื๊อรักวังหลวง
โดย Aniaris

ทำไมต้องไหว้ไก่?

          ช่วงเวลาที่ “ไก่” มีราคาแพงที่สุดก็เทศกาลสารทจีนนี่ล่ะ ไม่ว่าบ้านไหนก็ไหว้ไก่กันทั้งนั้น จนของขาดตลาดทำให้ราคาไก่แพงสุดๆ เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะชาวจีนเชื่อว่าการไหว้ไก่จะทำให้มีหน้าที่ การงานก้าวหน้า มั่นคง และยังสื่อถึงถึงความรับผิดชอบในหน้าที่การงานอีกด้วย 

          เหมือนกับ “หลินหนิง” นางกำนัลของ “จูผิน” นางสนมจากนิยายเรื่อง “ตื๊อรักวังหลวง” ที่รักในหน้าที่การงาน ตั้งใจทำงานสุดๆ พยายามทำทุกวิถีทางให้ฮ่องเต้โปรดปรานจูผินเจ้านายของตัวเองให้ได้ จนหน้าที่การงานรุ่งพุ่งแรง เจ้านายพอใจขยับตำแหน่งให้หลินหนิงกลายเป็นนางกำนัลคู่ใจในเวลาอันรวดเร็ว

          ทว่า! เห็นตั้งใจทำงานแบบนี้ หลินหนิงไม่ได้มีเป้าหมายอยู่ที่การเลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงานแต่อย่างใด เธอมีจุดประสงค์อยู่ที่ “เซียวจินหมิง” องครักษ์ข้างกายฮ่องเต้ ผู้เป็นรักแรกพบต่างหาก!

          ยิ่งหลินหนิงส่งเสริมให้จูผินเป็นที่โปรดปรานได้มากเพียงไร เธอก็ยิ่งมีโอกาสได้พบชายในดวงใจได้บ่อยขึ้นเท่านั้น งานนี้เราก็ต้องตามลุ้นกันล่ะ ระหว่าง “นางกำนัลคู่ใจพระสนม” กับ “องครักษ์หน้านิ่งประจำตัวฮ่องเต้” ใครจะเป็นฝ่ายแพ้ใจใครในเกมรักครั้งนี้ก่อนกัน



 

2. หมึกแห้ง

ยอดหญิงเผ้าจื้อ
โดย hunter J.(Wiwikan 694)

ทำไมต้องไหว้หมึกแห้ง?

          หากใครเลือก “หมึกแห้ง” เป็นของไหว้แสดงว่าคุณเป็นคนที่ต้องการมีวิชาความรู้ ความสามารถ เนื่องจากหมึกแห้งเป็นสัญลักษณ์ของบัณฑิตนั่นเองจ้า

          ในสมัยก่อนหมึกถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่บัณฑิตต้องใช้ในการเขียนหนังสือ การนำหมึกมาไหว้จึงเป็นเหมือนการเสริญสิริมงคลอวยพรให้ลูกหลานมีวิชาความรู้ บวกกับการที่หมึกมีหนวดมากถึง 8 เส้น มันก็เปรียบได้กับการมีมือมากมายเข้ามาช่วยทำงานให้คล่องแคล่วยิ่งขึ้น

          เหมือนดังที่ “ฟักหอม” หญิงสาวจากอนาคต ผู้ข้ามเวลามาอยู่ในร่างของ “หลี่อ้ายลี่” คุณหนูตระกูลหลี่ผู้ถูกทอดทิ้ง ที่กำลังได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มคนมากมายอยู่ในขณะนี้

          พล็อตหลักของเรื่องนี้เป็นแนวข้ามภพมาฝึกวิชานะคะ ฟักหอมเป็นหญิงสาวจากยุคปัจจุบันที่ไปเกิดใหม่ในร่างหลี่อ้ายลี่แล้วได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหุบเขาโอสถของสำนักยุทธไผ่เขียวให้เข้าเป็นลูกศิษย์สายตรง ท่ามกลางความไม่พอใจของอาจารย์ประจำสำนักท่านอื่นๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับการรับคนไร้พลังปราณมาเป็นลูกศิษย์ของสำนัก

          เมื่อไร้พลังปราณมาเป็นตัวช่วย หลี่อ้ายลี่ จึงต้องประสบความยากลำบากมากกว่าคนอื่นเป็นสิบเท่า แล้วอย่างนี้เธอจะพิสูจน์ความสามารถให้อาจารย์ทั้งสำนัก ยอมรับได้หรือเปล่า ต้องมาตามให้กำลังใจกันแล้วล่ะ



 

3. เป็ด

ชีวิตนั้นเจ้าคือไหวจี๋ของข้า
โดย หม่า เจีย ฮุ่ย

ทำไมต้องไหว้เป็ด?

          ในการจัดเครื่องเซ่นไหว้สาทรจีน นอกจาก “ไก่” จะได้รับความนิยมแล้ว เครือญาติอย่าง “เป็ด” ก็ขึ้นชื่อไม่แพ้กันค่ะ เนื่องจากเป็ดเป็นสัตว์ที่มีความสามารถหลายด้าน ทั้งรู้จักหากิน  ว่ายน้ำเป็น แถมยังบินได้อีกด้วย “เป็ด” จึงถือเป็นสัญลักษณ์มงคลที่จะช่วยให้ลูกหลานมีความสามารถรอบด้าน!

          คล้ายๆ กับนางเอกนิยายจากเรื่อง “ชีวิตนั้นเจ้าคือไหวจี๋ของข้า” อย่าง “เสี่ยวอวี้เจิน” ที่มีความสามารถเก่งล้ำ เหนือใครในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านวรยุทธ การต่อสู้ การใช้สติปัญหาการแก้ไขปัญหาต่างๆ และการวางแผนซับซ้อนจัดการศัตรู อวี้เจินของเราถือว่าเป็นหนึ่งในทุกด้านจริงๆ 

          หากใครชอบพล็อตนิยายดราม่าวางแผนแก้แค้น บีบคันหนักหน่วง และมีนางเอกฉลาดๆ แนะนำให้อ่าน “ชีวิตนั้นเจ้าคือไหวจี๋ของข้า” เลยค่ะ เนื้อหาเล่าถึงเรื่องราวการกลับมาเกิดใหม่เพื่อแก้แค้นของเสี่ยวอวี้เจินได้ดุเด็ด เผ็ดมันมาก จนอ่านแล้วต้องแอบยิ้มมุมปากด้วยความสะใจให้กับความโชคร้ายของ น้องสาวและอดีตคู่หมั้นที่ร่วมมือกันทำร้ายอวี้เจินเลยค่ะ โฮะ โฮะ โฮะ



 

4. ขนมเข่ง 

ภาพฝันตราตรึง
โดย Zylith

ทำไมต้องไหว้ขนมเข่ง?

          หากอยากมีชีวิตที่ราบรื่น อุดมสมบูรณ์ ต้องจัดขนมเข่งเป็นเครื่องเซ่นไหว้เลยค่ะ เพราะตามความเชื่อของชาวจีนแล้ว “ขนมเข่ง” ถือเป็นของมงคลที่จะช่วยให้เรามีชีวิตที่ราบรื่น ก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ดังเช่น ชีวิตรักของ “กุ้ยอิง” จากนิยายเรื่อง “ภาพฝันตราตรึง” ที่เต็มไปด้วยความราบรื่น ถ้ามีอุปสรรคใดๆ เข้ามา ก็ล้วนถูกคนรอบข้างช่วยกันกำจัดไปอย่างรวดเร็ว  คิดดูสิ ขนาดพระนางของเราอยู่คนละภพ ทั้งคู่ยังได้รับความช่วยเหลือจากเทพเซียนให้ข้ามภพมาเจอกันได้เลย

          นิยายเรื่องนี้น่าสนใจมากค่ะ พระนางเจอกันครั้งแรกผ่านความฝันแล้วค่อยๆ ตกหลุมรักกันและกัน “หย่งหมิง” เป็นรองแม่ทัพจากยุคจีนโบราณที่จะฝันเห็นชีวิตของกุ้ยอิง ทุกๆ ครั้งยามหลับ ไม่ต่างไปจาก “กุ้ยอิง” หญิงสาวในยุคปัจจุบันที่ฝันถึงท่านรองแม่ทัพทุกคืนเช่นกัน โดยที่ทั้งคู่ไม่เคยรู้เลยว่า...เหตุการณ์ที่ว่านี้เกิดขึ้นกับคนทั้งสองฝ่าย!

          แม้พล็อตเรื่องจะไม่ได้เต็มไปด้วยความลึกลับซับซ้อนสักเท่าไหร่ แต่ความหวานของพระนางรับรองว่าจัดเต็ม เกินหน้าเกินตารสหวานของขนมเข่งไปไกลอีกเป็นสิบระดับเลยจ้า



 

5. ขนมเทียน

เหมยฮวาพรางโฉม
โดย yourikoo

ทำไมต้องไหว้ขนมเทียน?

          สาเหตุที่เราไหว้ขนมเทียนกันในเทศกาลสารทจีนนี้ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยค่ะ มีความหมายตามชื่อเลย “ขนมเทียน” ก็เปรียบเสมือน “แสงเทียน” ที่ให้ความสว่างไสว สื่อถึงการมีชีวิตที่เจริญรุ่งเรืองเหมือนแสงเทียงที่เราได้จุดขึ้น ชวนให้นึกถึงชะตาชีวิตของ “ฟ้ารดา” จากนิยายเรื่อง “เหมยฮวาพรางโฉม” มากๆ คือถึงแม้เธอจะไม่ได้มีชีวิตที่รุ่งเรืองดีงามมาตั้งแต่ต้น แต่หลังจากตายแล้วเกิดใหม่ มันเหมือนเธอได้จุดแสงเทียนแห่งชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง และคราวนี้ชะตาของเธอก็รุ่งเรือง สว่างไสว สวยงามได้ไม่แพ้ใครๆ เลย

          เนื้อหาคร่าวๆ ของนิยายเรื่องนี้เล่าถึงการกลับมาเกิดใหม่ในยุคจีนโบราณของ “ฟ้ารดา” ในฐานะของ “เหมยอิง” ลูกสาวสุดที่รักของจวนแม่ทัพใหญ่ ในชาตินี้เหม่ยอิงได้ทุกอย่างที่เคยขาดเมื่อชาติที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เงินทอง หรือความรัก อุปสรรคที่เธอจะต้องก้าวผ่านไปให้ได้ มีเพียงอย่างเดียว ก็คือบาดแผลในจิตใจของเธอเองค่ะ 

          ซึ่งงานนี้เหมยอิงจะทำสำเร็จหรือเปล่า เราต้องมาร่วมอวยพรให้ชีวิตของเธอผ่านพ้นอุปสรรคในจิตใจไปได้อย่างสง่างาม รุ่งเรือง สว่างไสว เหมือนดังแสงเทียนที่ถูกจุดขึ้นกันเถอะ 



 

6. ขนมกุยช่าย 

恐惧 อย่ามายุ่งกับฉันนะ
โดย แว่นพลาสติก

ทำไมต้องไหว้ขนมกุยช่าย ?

          ใครจะรู้เล่าว่า ขนมกุยช่ายสีชมพูๆ รูปดอกท้อที่เรานิยมนำมาเป็นเครื่องเซ่นไหว้ในวันสารทจีน นอกจากมีรสชาติที่อร่อยถูกใจใครหลายๆ คนแล้ว ยังสื่อความหมายถึงการมีชีวิตยืนยาวอีกด้วย เหมาะกับการให้เป็นของขวัญแก่ “เป่ยหลินหลิง” ตัวเอกนิยายเรื่อง “อย่ามายุ่งกับฉันนะ” เป็นอย่างยิ่ง เพราะเธอกำลังตกอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงเสียชีวิต จากการถูกเหล่าตัวละครในนิยายที่เธอหลุดเข้ามาอยู่ วางแผนกำจัดในฐานะนางร้าย น่ะสิ

           จนแอบคิดไม่ได้ว่า… หากได้กิน “ขนมกุยช่าย” ไปแล้ว เธออาจจะมีชีวิตยืนยาวขึ้นอีกนิดก็ได้นะ 

          พล็อตหลักของ 恐惧 อย่ามายุ่งกับฉันนะ ก็ไม่ได้มีอะไรลึกลับมากค่ะ เป็นนิยายที่เล่าถึงการฟื้นขึ้นมาในร่างนางร้ายนิยายตามสมัยนิยมเป๊ะ แต่บรรยากาศเรื่องนี้จะมีจุดเด่นแตกต่างกว่าคนอื่นเขาสักนิด คือไม่เน้นการแก้แค้นเอาคืน จะเน้นไปที่การเอาตัวรอดจากความตาย และการวิ่งหนีเหล่าตัวละครเอกของเป่ยหลินหลิงล้วนๆ เลยค่ะ ใครนิยมนิยายสายฮา ต้องคลิก ไม่อย่างนั้นจะพลาดมาก





 

 
พี่หญิง
พี่หญิง - Columnist มนุษย์บ้านิยายที่สิงอยู่แถวๆ คลังนิยายเด็กดีเป็นประจำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น