“Minikikaboo” เขียนนิยายให้ไม่ขาดทุน เริ่มง่ายๆ แค่เขียนให้ตัวเรามีความสุข

สิ่งที่นักเขียนควรมีที่สุด คือ ความกล้า


สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีทุกคน ใครที่ติดตามนิยายแฟนตาซีบนเว็บเด็กดีอยู่แล้ว น่าจะรู้จักนักเขียนเจ้าของนามปากกา Minikikaboo กันพอสมควร เพราะนิยายเรื่อง “โรเซเนีย” ที่ลงให้อ่านกันบนเว็บเด็กดี ถือเป็นผลงานนิยายเรื่องแรกของ Minikikaboo ที่ได้ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ และถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราหลายๆ คนได้รู้จัก และติดตามผลงานของ Minikikaboo ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 

ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ Minikikaboo ที่เรารู้จักกันในฐานะนักเขียนแฟนตาซี ได้เขียนนิยายเรื่อง “มารดาอันดับหนึ่ง” กับ “จดหมายลึกลับถึงมู่หรงเหยียน” ขึ้นมา และได้รับความนิยมจากนักอ่านบนเว็บเด็กดีอย่างล้นหลาม โดยทั้งสองเรื่องเป็นนิยายจีนที่มีกลิ่นอายแฟนตาซี และยังมีเรื่องหนึ่งเป็นนิยายวายเรื่องแรกของนักเขียนอีกด้วย 

พบปะพูดคุยวันนี้เลยอยากชวน Minikikaboo มาคุยกันถึงแนวนิยายที่กำลังเขียนอยู่ตอนนี้ ในยุคที่นักอ่านเด็กดีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน มุมมองการเขียนนิยายของ Minikikaboo เป็นอย่างไร แล้วการเขียนนิยายหลายๆ แนวเกี่ยวข้องกับตัวตนของนักเขียนคนนี้อย่างไรบ้าง มาติดตามกันเลยค่ะ 

อัปเดตชีวิตให้แฟนๆ นักอ่านได้หายคิดถึงกันหน่อยค่ะ 

Minikikaboo : สวัสดีค่ะ ตอนนี้กำลังใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับการทำงานส่วนตัวของที่บ้าน และวางแผนเขียนนิยายให้คนได้อ่านกันค่ะ แต่อุปสรรคตอนนี้ คืองานส่วนตัวที่มาเป็นโปรเจกต์ค่ะ บางครั้งเราหายไปนานๆ เพราะมีงานเร่ง และต้องไปทำงานที่แบบไม่ได้แตะอินเทอร์เน็ต ช่วงนั้นก็จะไม่ได้จับงานเขียนเลย ซึ่งการแก้ปัญหาก็คือ ต้องทำงานของตัวเองให้เสร็จ และสมบูรณ์ที่สุดก่อน แล้วค่อยกลับมาเขียนนิยายต่อค่ะ 
 

จากนิยายเรื่องแรกจนถึงตอนนี้..

Minikikaboo : เราก็รู้สึกมีความสุขนะคะ ความรักที่คนอ่านมอบให้โรเซเนีย ส่งผลให้เรเชลได้รับความรักมากยิ่งขึ้นไปอีก รู้สึกขอบคุณจริงๆ ค่ะ ถามว่าหายเหนื่อยไหม การเขียนนิยายไม่เคยสร้างความเหนื่อยเลยค่ะ แล้วเราก็ได้เรียนรู้อะไรเยอะค่ะ แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกมาจนทุกวันนี้คือ เราได้ตั้งปณิธานเอาไว้ว่า ‘นิยายเรื่องต่อไปของฉันจะต้องดีกว่านี้’ ซึ่งงานเขียนก็เหมือนศิลปะ เราคิดว่าไม่มีงานไหนดีที่สุด แต่ก็จะพยายามมากขึ้นเรื่อยๆ อยากจะพัฒนาเพิ่มมากขึ้น

Minikikaboo บนเส้นทางนักเขียน

Minikikaboo : ตอนนั้นคือเราอยากเขียนค่ะ ก็เลยเขียน และได้รับการตอบรับ ไปๆ มาๆ ก็เขียนนิยายมาหลายเรื่องแล้ว ตัวจริงของนามปากกา Minikikaboo คือ สุนัขพันธุ์ชิวาว่าที่คุณน้าเลี้ยงไว้ชื่อน้อง ‘มินิ’ ค่ะ ตอนแรกไม่มีความตั้งใจว่าจะกลายมาเป็นนักเขียนอย่างทุกวันนี้ ก็เลยเอาชื่อของน้องหมามาตั้งเป็นนามปากกาค่ะ ทุกวันนี้ พอทุกคนเรียกนามปากกาปุ๊บ เราจะแอบสะดุ้งในใจ ไม่น่าเลย (หัวเราะ) แต่ก็จะใช้ต่อไปค่ะ 
 


น้องมินิ

จากนักเขียนแฟนตาซีสู่การเขียนนิยายจีน

Minikikaboo : คุณแม่อยากอ่านแนวนี้ค่ะ เพราะคุณแม่ชอบงานจีน อยากลองอ่านผลงานของลูก เรื่องแรก ‘มารดาอันดับหนึ่ง’ เขียนตามใจคุณแม่ ส่วน ‘จดหมายลึกลับถึงมู่หรงเหยียน’ นี่เขียนตามใจผู้เขียนล้วนๆ แม่ไม่สามารถอ่านได้ค่ะ (หัวเราะ)
 

แม้ว่าจะลองมาเขียนแนวจีน แต่จริงๆ ก็ไม่ได้ทิ้งความเป็นแฟนตาซีไปเลยนะ  เราชอบอะไรในความแฟนตาซี

Minikikaboo : แฟนตาซีคือความเป็นไปได้มากมายหลายทาง ทุกสิ่งสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ความเป็นไปได้นั้นต้องดำรงบนหลักความจริงของโลกใบนี้ การนำเอาสองส่วนนี้มาผสมกันได้ คือความท้าทายสำหรับผู้เขียนค่ะ 
 

นิยายเรื่อง “จดหมายลึกลับถึงมู่หรงเหยียน” ถึงแม้จะเป็นจีน และเป็นแฟนตาซีเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือเป็นนิยายวายไปแล้ว?

Minikikaboo : เราไม่รู้สึกว่าข้ามขีดจำกัดเลยค่ะ เพราะนิยายทุกเรื่องเขียนเพราะความชอบ ขอแค่กล้าที่จะเขียน มันก็เขียนได้หมด แนววาย แนวจีน แนวแฟนตาซี หรือแนวอื่นๆ ทุกแนวสามารถเป็นแนวที่ใช่ ถ้าหากเราอยากเขียน ถามว่าพัฒนาตัวเองไหม เมื่อมีประสบการณ์มากขึ้นย่อมเกิดการพัฒนาค่ะ แต่ถ้าถามว่าเขียนตามตลาดไหม ตอบว่าไม่ เพราะเราเขียนตามสิ่งที่เราชอบ
 

มีนักอ่านบอกว่า Minikikaboo เหมาะกับการเขียนแนววาย (ชช) มากกว่าแนวนอมอล (ชญ) 

Minikikaboo : ความจริงดีใจมากนะคะ เพราะ ‘จดหมายลึกลับถึงมู่หรงเหยียน’ เป็นนิยายเรื่องล่าสุดที่จบ ทำให้รู้สึกว่านักอ่านกำลังชมเรานะ ว่าเราเขียนดีขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ไม่แน่นะคะว่าพอเราเขียนนอมอล (ชญ) เรื่องต่อไป พอพวกเขาได้อ่านแล้ว ก็อาจจะบอกว่า Minikikaboo เหมาะกับการเขียนแนวนอมอล (ชญ) มากกว่าแนววาย (ชช) นะ เพราะเรื่องหน้าเราอาจจะทำได้ดีมาก
 

แล้วตอนนี้แนวไหนยืนหนึ่งในใจเราที่สุด

Minikikaboo : คำถามนี้ยากจัง (หัวเราะ) รักทุกแนวเลยค่ะ ไม่สามารถบอกได้จริงๆ ค่ะว่าชอบอะไรที่สุด เลือกไม่ถูกค่ะ
 

พูดถึงฟีดแบ็กของ “มารดาอันดับหนึ่ง” หน่อยค่ะ ตอนนี้ยอดวิวเกือบสองล้านแล้ว

Minikikaboo :  เหนือความคาดหวังเยอะมากค่ะ เพราะนี่คือจีนเรื่องแรก คิดเอาไว้แล้วว่าความผิดพลาดต้องเยอะมาก เห็นคนอ่านให้ความสนับสนุนแบบนี้ ก็รู้สึกดีใจ และก็ตั้งความหวังกับตัวเองไว้สูงด้วยว่า เรื่องหน้า เราจะต้องทำให้มันดีกว่านี้ เพราะเรามีประสบการณ์แล้ว 
 

ได้ไอเดียนิยายจีนเรื่องแรกจากไหนคะ

Minikikaboo : คุณแม่ค่ะ เป็นพล็อตทั้งหมดในนิยายเรื่องนี้ อาชีพ ‘แม่’ คืออาชีพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก แต่ว่าภาระของอาชีพนั้นวางลงบนบ่าผู้หญิงธรรมดา ไม่ใช่อัจฉริยะ และไม่ใช่คนที่เป็นอย่างที่ใครต่อใครก็ชอบ ไม่ใช่คนที่ไม่มีความผิดพลาด แต่เธอจะเป็นที่คาดหวังเสมอ และเป็นแม่ที่ลูกๆ รักมากที่สุด
 

แล้วนิยายวายเรื่องแรกของเราล่ะ

Minikikaboo : เรื่อง ‘จดหมายลึกลับถึงมู่หรงเหยียน’ เขียนเพราะอยากเขียนค่ะ ไม่มีอะไรมากเลย (หัวเราะ) ถามว่าเป็นความสำเร็จของเราไหมเพราะเป็นนิยายวายเรื่องแรก ถือเป็นความสำเร็จระดับหนึ่งเลยค่ะ เป็นเรื่องที่เซอร์ไพร์สมากๆ ประมาณว่า ฉันก็เขียนวายได้นะ แล้วก็ต้องขอขอบคุณนักอ่านทุกคนมากๆ นะคะที่รักมู่หรงเหยียน 
 

ต่อไปนี้จะด้นสดให้น้อยลง หมายความว่า...

Minikikaboo : ทุกครั้งที่เขียนนิยายเรื่องใหม่ จะเป็นการนับหนึ่งใหม่เสมอค่ะ ดังนั้นระหว่างการเดินทางอาจจะมีอะไรประดังเข้ามาก็ได้ แต่เมื่อเริ่มเขียนแล้ว ก็ต้องเขียนให้จบค่ะ ถือเป็นการรับผิดชอบต่อคนอ่าน

ส่วนตอนนี้ที่กำลังเขียนอยู่ คือ ‘สูตรอาหารลับฉบับจิ้นหยาง’ กับ ‘วิญญาณแค้นผู้ถูกเกี้ยวพา’ ค่ะ เป็นเรื่องที่พอเรามีโครงร่างในหัวก็จะเก็บเอาไว้เพื่อย่อยข้อมูลก่อนค่ะ เรามีประสบการณ์จากมารดาอันดับหนึ่ง และจดหมายลึกลับถึงมู่หรงเหยียนแล้ว เลยคิดว่าต่อจากนี้จะด้นสดให้น้อยลงค่ะ
 

ตอนนี้ให้คะแนนตัวเองเท่าไหร่กับการเป็นนักเขียน

Minikikaboo : คำถามว่าให้คะแนนตัวเองเท่าไรนั้นยากมากเลยค่ะ เพราะอย่างที่บอก เขียนเรื่องใหม่ก็ต้องนับหนึ่งใหม่เสมอ เนื้อเรื่องต่างกัน ตัวละครแตกต่างกัน ประสบการณ์ต่างกัน ก็หมายถึงเริ่มใหม่หมด บางทีเรื่องนี้อาจจะเขียนดีมาก เรื่องต่อมาเขียนออกมาไม่ดีก็ยังได้ ความเป็นนักเขียนก็เหมือนงานเขียน ให้คะแนนตายตัวไม่ได้ค่ะ
 

คำว่านักเขียนในมุมมองของ Minikikaboo คือ..

Minikikaboo : ในมุมมองของเรา คงจะเป็นศิลปิน ทำนองเดียวกับนักวาดภาพ บางภาพเป็นแบบแผนตายตัว ประกอบด้วยทฤษฎี แต่บางภาพที่เป็นงานแบบไม่สามารถกำหนดกะเกณฑ์ได้ มีความอิสระ เพียงแค่พวกเขาเปลี่ยนจากวาดภาพมาเป็นเขียนนิยายสักเรื่องแทน
 

อะไรคือสิ่งที่นักเขียนควรมีที่สุด

Minikikaboo : คงจะเป็นความกล้าค่ะ ประมาณว่าเขียนไปเถอะ อ่านแล้วไม่พอใจค่อยลบ แต่เขียนไปก่อนเถอะ เขียนอย่างที่อยากเขียน ผลออกมาเป็นยังไงค่อยว่ากันอีกที และอีกสิ่งหนึ่งที่อยากฝากให้รุ่นน้องนักเขียนคือ ‘เราเป็นปุถุชน’ เพราะบางคนรับความผิดพลาดของตัวเองไม่ได้ แล้วอำลาวงการนี้ไป อยากจะบอกเขาว่าไม่ใช่นิยายทุกเรื่องต้องเพอร์เฟกต์ แม้ว่ากับนักเขียนที่ออกงานมาหลายเล่มแล้ว เรื่องใหม่เขาก็ยังมีผิดพลาดได้ เพราะเขาเป็นมนุษย์ที่มักทำผิดเสมอ ดังนั้นอย่ายอมแพ้ค่ะ และอย่าคาดหวังว่าทุกคนจะต้องชอบนิยายของเรา เทิดทูนนิยายของเรา จะต้องมีคนมองนิยายของเราในแง่ดี ฯลฯ เรามาคาดหวังกับความสุขที่พวกเราได้สร้างนิยายสักเรื่องดีกว่า 
 

เขียนนิยายที่สร้างความสุขให้คนเขียนด้วย!?

Minikikaboo : สำหรับ Minikikaboo หากว่านิยายเรื่องนั้นเขียนแล้วมีความสุข เราจะถือว่านิยายเรื่องนี้เราสำเร็จแล้ว เพราะมันสร้างความสุขให้กับคนเขียน เราถือว่าเราไม่ขาดทุนแล้ว และหากเขาไปสร้างความสุขให้คนอ่านอีกทอดหนึ่ง นั่นก็คือกำไรของเรา ที่มีคนมามีความสุขร่วมกับเรา หากรู้สึกว่าผิดพลาด เรื่องหน้าเริ่มใหม่ได้ค่ะ อย่าไปยึดติดกับความผิดพลาดที่แล้วมา คนในสังคมล้วนต้องเคยผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น มันคือเรื่องปกติ อย่าให้ความรู้สึกผิดหวังตรงนั้นมาบั่นทอน จนเราไม่สามารถสร้างผลงานใหม่ได้
 

นิยายออนไลน์ในมุมมองของ Minikikaboo

Minikikaboo : คนอ่านนิยายออนไลน์เพิ่มขึ้นเยอะค่ะ เพราะทุกคนสามารถอ่านนิยายในโทรศัพท์ได้ เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีก็พัฒนาไปไกล ซึ่งเป็นผลดีกับทุกคนจริงๆ ค่ะ ส่วนที่ถามว่านักอ่านบนเว็บเด็กดีส่งผลกับเรายังไงบ้าง? ส่งผลดีกับเรา และนักอ่านด้วยค่ะ เขาได้เลือกงานที่เขาชอบ เราก็มีกำลังใจเขียน เราเป็นผู้ผลิตก็อยากจะให้เขาได้ของที่ตรงใจผู้รับที่สุด

เราเชื่อว่านักเขียนทุกคนอยากลงนิยายออนไลน์ให้มีคนมาอ่านเยอะๆ นะคะ ทำนอง วาดภาพมาแล้วก็อยากเอามาอวดคนอื่น แต่ถ้าเราขายนิยายให้สำนักพิมพ์ การเอานิยายมาลงออนไลน์ก็ต้องขึ้นอยู่กับสำนักพิมพ์ด้วย
 

แพลนในอนาคตของ Minikikaboo

Minikikaboo : อยากจะเขียนแนวจีนต่อไปอีกสักพักค่ะ เพราะรู้สึกเหมือนเรายังไม่เชี่ยวชาญในแนวนี้นักสักเท่าไร งานเขียนออกมายังไม่ค่อยได้ดั่งใจ เลยว่าจะลองเขียนนิยายจีนเพิ่ม และนิยายวายเพิ่ม เป้าหมายต่อไปบนเส้นทางนักเขียนก็คงจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ค่ะ วันข้างหน้าอาจจะลองเขียนนิยายแนวอื่นๆ อีก
 

Minikikaboo ถึงชาวเด็กดีทุกคน 

Minikikaboo : มีผลงานเขียนที่หลากหลายแบบค่ะ คุณสามารถเลือกติดตามนิยายแบบที่คุณชอบที่สุดจากงานของเราได้ที่เพจ Minikikaboo ได้นะคะ หรือมาติดต่อเพื่อพูดคุยกันเล่นๆ ก็ได้ และขอฝากผลงาน ‘มารดาอันดับหนึ่ง’ ที่ออกกับ สนพ.สถาพร และ ‘วิญญาณแค้นที่ถูกเกี้ยวพา’ ที่จะออกกับ สนพ. ดีต่อใจในปีหน้า และนิยายเรื่องอื่นๆ ที่จะออกกับ สนพ. อีกนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
 

. . . . . . . .

โห อย่าลืมไปติดตามผลงานของ Minikikaboo กันนะคะ รับรองได้ว่าอ่านแล้วจะไม่หยุดแค่เรื่องใดเรื่องหนึ่งแน่นอน ต้องตามไปอ่านเรื่องอื่นๆ ต่อแทบทุกเรื่อง! สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณ Minikikaboo มากๆ เลยค่ะ ที่มาแชร์ประสบการณ์ให้นักเขียนชาวเด็กดีทุกคนในวันนี้ พี่แนนนี่เพนเชื่อเสมอว่าประสบการณ์จากนักเขียนถึงนักเขียน จะเป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจที่ทำให้นักเขียนทุกคนอยากสร้างสรรค์ผลงานที่ดีออกมาได้ และหวังว่าต่อจากนี้ ใครที่เขียนนิยายแล้วยังรู้สึกไม่พอใจกับผลงานของตัวเอง ลองทำตามวิธีของ Minikikaboo ดูค่ะ แค่ “เขียนไปก่อน อ่านแล้วไม่พอใจค่อยลบ เขียนอย่างที่อยากเขียน แล้วผลออกมาเป็นยังไงค่อยว่ากันอีกที” ง่ายๆ เลยใช่ไหมคะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปเขียนนิยายกันเลย  

พี่แนนนี่เพน

5 เรื่องต้องรู้! เปิดขาย “แพ็กเกจใหม่” อย่างไรไม่ให้เสียสิทธิ์แคมเปญ “ลดราคา”

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

์Namwan1704 Member 6 ก.พ. 63 17:56 น. 1

อ่านแล้วรู้สึกมีไฟลุกโชนเลยค่ะ อยากแต่งนิยายขึ้นมาทันทีจากตอนแรกที่ท้อๆ หมดไฟ เราชอบงานเขียนของminikikabooมาก ถึงแม้ว่าจะมาตามอ่านแค่วาย อย่างมู่หรงเหยียน บิดาข้ากำลังจะถูกกิน แต่เราจะไปหาอ่านโรเซเนีย นอมอลอื่นๆดูด้วยค่ะ เพราะสนใจมานานแล้ว เพิ่งมาบ๊ะ นี่มันคนเดียวกันแต่งเหรอเนี้ย สุดยอดเลย เก่งจริงค่ะ นับถือ

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

์Namwan1704 Member 6 ก.พ. 63 17:56 น. 1

อ่านแล้วรู้สึกมีไฟลุกโชนเลยค่ะ อยากแต่งนิยายขึ้นมาทันทีจากตอนแรกที่ท้อๆ หมดไฟ เราชอบงานเขียนของminikikabooมาก ถึงแม้ว่าจะมาตามอ่านแค่วาย อย่างมู่หรงเหยียน บิดาข้ากำลังจะถูกกิน แต่เราจะไปหาอ่านโรเซเนีย นอมอลอื่นๆดูด้วยค่ะ เพราะสนใจมานานแล้ว เพิ่งมาบ๊ะ นี่มันคนเดียวกันแต่งเหรอเนี้ย สุดยอดเลย เก่งจริงค่ะ นับถือ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด